ปาย ตอนที่ 3 : อาหารจีนยูนนาน


บรรยากาศเมืองจีนที่เมืองไทย เอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ที่บ้านสันติชล

วันนี้ได้ไปถึง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แล้ว การเดินทางพันโค้งนั้นสาหัสสมชื่อ หากใครคิดจะท่องเที่ยวที่นี่แต่ใจไม่รัก หรือไม่อดทนพอ คงมาไม่ถึงแน่ๆ

เรามีนัดกันที่ บ้านสันติชล ชื่อนี่แปลกจัง เพราะชล สะกดด้วย ล ลิง ก็หมายถึงน้ำ เพราะหมู่บ้านนี้มีน้ำไหลผ่าน แต่ที่น่าเสียดาย จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา มีความเสียหายไปบางส่วน แต่ชาวบ้านกำลังช่วยกันซ่อมแซมอยู่ อีกไม่นานคงกลับสู่สภาพเดิม เพราะที่นี่มีความสามัคคีกันมาก

ที่ บ้านสันติชล นี้ เป็นจุดนัดพบที่จะมีการประชุม ริมระเบียงงานวิจัย: ความรู้สู่ความเข้าใจ จัดโดย เครือข่ายการเรียนรู้และประสานงานวิจัย การท่องเที่ยวโดยชุมชน สกว.สำนักงานภาค ซึ่งจัดกันสี่วันคือ วันที่ 26 -29 พ.ย. โดยแบ่งที่ประชุมเป็นสองแห่งคือที่บ้านสันติชลนี้ และที่บ้านรุ่งอรุณ

ในวันแรก เย็นวันที่ 26 พ.ย. เป็นการพบกันเพื่อรับประทานอาหารค่ำ และเลี้ยงต้อนรับ บรรยากาศที่นี่เหมือนกับ ประเทศจีนไม่ผิดเพี้ยน ชาวบ้านที่นี่มีเชื้อสายจีนยูนนาน ลักษณะรูปร่างหน้าตา ผิวพรรณละม้ายคล้ายคนจีนอย่างมาก และยังพูดภาษาจีนอีกด้วย เราเลยนึกว่าหลงเข้าไปในเมืองจีน (ข้อสังเกตแรกคือ พวกเขารักษาความเป็นจีนไว้ ณ ที่แห่งนี้ได้อย่างไร)

 

 

 

 

พวกเราได้รับการรับรองด้วยอาหารจีนหลากหลาย รสชาติอร่อยมาก ส่วนใหญ่ปรุงจากผักที่ปลูกเองในหมู่บ้านและปลอดสารพิษ เพราะชาวบ้านที่นี่เน้นด้านการทำร้านอาหารจีนเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชน คนในหมู่บ้านจึงมารวมกันที่นี่ ทำร้านอาหาร และขายของที่ระลึก มีร้านน้ำชา ขายรองเท้าที่ทำจากเยื่อไผ่

สถานที่จึงตกแต่งไปด้วยโคมไฟแบบจีน และบ้านที่สร้างด้วยดิน เป็นลักษณะดั้งเดิมของชาวจีนยูนนานทีเดียว เขาบอกว่าบ้านดินนี้ กลางวันจะเย็นกลางคืนจะอุ่น

ก่อนจะไปเล่าเรื่องอื่นต้องแนะนำอาหารที่นี่เสียหน่อย อาหารจีนที่มีรสชาติอร่อยมาก ไม่จืด แถมเผ็ดด้วย มีขาหมูที่ขึ้นชื่อ ยำยูนนาน และอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองต่างๆ ข้าวที่นี่อร่อยและเหนียวกว่าข้าวหอมมะลิ แต่กลิ่นหอมไม่แพ้กัน พวกเราเลยอิ่มและอร่อยกับอาหารมื้อนี้อย่างมาก

ระหว่างมื้ออาหารมีการแสดงแบบจีน โดยสาวๆ ชาวบ้านมาแสดงให้ดู สวยงามและน่ารักมาก พวกเขาฝึกซ้อมกันมาอย่างดี นั่นเพลินๆ นึกว่าอยู่เมืองจีนจริงๆ นะเนี่ย

 

 

 

 

(ตอบข้อสังเกตแรก คิดว่าเขามีการสืบทอดบอกเล่ากันรุ่นต่อรุ่น อย่างอาหารนี้เขาก็จะมีการสอนต่อๆ กัน รูปปั้นมังกรนั้น ศิลปินเก่าแก่เป็นคนปั้น เขาสอนอยู่ในโรงเรียนจีนที่หมู่บ้านนี้ด้วย มีการสอนภาษาจีน สอนทำรองเท้า และอะไรอีกหลายอย่าง เด็กๆ เกือบทุกคนจะเรียนที่โรงเรียนจีนตอนเย็น)

     

คำสำคัญ (Tags): #อ.ปาย
หมายเลขบันทึก: 9014เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2005 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท