เข้า "สปา" แล้วคุณจะมีขุมทรัพย์ความรู้มากยิ่งขึ้น


การ Capture ความรู้ สไตล์ HA Thailand นอกจากความรู้ความหอมแล้ว ยังได้รับความรู้อีกมากมาย

          วันนี้ที่ HA Thailand นำโดยท่านอาจารย์อนุวัฒน์   ศุภชุติกุล ได้พาพวกเราชาวที่ปรึกษา/ผู้เยี่ยมสำรวจ และพนักงานของ พรพ. เข้าสปากัน ใครที่ได้เข้าก็จะมีความสุข คลายปวดเมื่อย คลายปวดเศียรเวียนเกล้าจากปัญหาที่รุมเร้า เอ๊ะ ! แล้ว สปา ที่ว่านี่มันคืออะไรล่ะค่ะ

           บางท่านอาจได้เคยอ่านในเรื่องเล่าก่อนๆแล้วนะคะ วันนี้ขออนุญาตนำมาขยายความให้รู้จัก "สปา" กันมากขึ้นหน่อย พวกเราจะได้ใช้ประโยชน์กันอย่าถ้วนหน้าค่ะ

           "สปา" หรือ SPAR ในช่วงแรก และขยับขยายสาขาเป็น SPAR2 ซึ่งเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการเก็บเกี่ยวความรู้ในการทำงานแต่ละวัน หรือในงานแต่ละอย่าง โดยจะก่อให้เกิดแนวคิดและทางออกของปัญหามากมายมหาศาล หากทำเฉพาะตัวเองก็ได้ประโยชน์ระดับหนึ่ง แต่หากใช้กันเป็นหมู่คณะก็จะยังประโยชน์มหาศาล และหากใช้ในกลุ่มชนที่กว้างเข้าไปอีก อันนี้คงประมาณค่าความรู้และประโยชน์ที่เกิดขึ้นคงจะไม่ได้แน่นอน เรามาเริ่มรู้จัก SPAR กันเถอะค่ะ

     S = Situation หรือสถานการณ์ที่เราพบเจอ อาจจะเป็นหัวข้อในการทำงาน ปัญหาในการทำงาน คำร้องเรียนที่เกิดขึ้น อุปสรรคต่างๆที่พบเจอหรือแม้แต่งานประจำที่เราอยากพัฒนาให้ดีขึ้นก็ได้ โดยสรุปมันคืออะไรก็ได้ที่เราอยากจะเอามาเป็นโจทย์ว่างั้นเถอะ

    P = Purpose เราคาดหวังจะให้เกิดอะไรขึ้นกับสถานการณ์นั้นๆล่ะค่ะ อาจจะต้องการให้ปัญหาคลี่คลาย อาจจะต้องการผู้ที่เราให้คำปรึกษามีความเข้าใจมากขึ้น หรืออาจจะอยากให้มีการแก้ไขปัญหาหรือคำร้องเรียนที่ได้รับ โอ้ย จิปาถะค่ะ ขอเพียงให้ชัดเจนเท่านั้นเป็นพอ

    A = Approach or Action แล้วเราได้ทำอะไรลงไปล่ะค่ะ เพื่อให้ได้ตามความคาดหวังนั้น

    R = Result ผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำนั้นเป็นอย่างไรล่ะค่ะ ดีหรือไม่ดี ได้ผลหรือไม่ได้ผล ซึ่งหากเราวิเคราะห์ลงไปอีกเราก็ได้เรียนรู้ปัจจัยที่ส่งให้เกิดผลลัพธ์นั้นๆออกมา หรืออาจรู้แนวคิดว่าอะไรทำให้เกิดผลลัพธ์นั้นๆได้เช่นกัน

    สำหรับ R ตัวสุดท้ายนั้น มาจาก Recommendation ก็คือข้อเสนอแนะให้กับตัวเราหรือผู้อ่านว่า หากจะให้ได้ผลลัพธ์ดีนั้นต้องทำอย่างไร หรือจะป้องกันไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่ต้องการนั้นได้อย่างไร เป็นการเอาบทเรียนของเราเป็นครูให้กับตัวเราเองและแบ่งปันให้กับผู้อื่นด้วยค่ะ

      หากพวกเรามาช่วยกันเข้า "สปา" คนละเล็กละน้อย รับรองว่าชุมชนของเราต้องหอมอบอวลไปด้วยความรู้แน่นอนค่ะ

       แล้ววันนี้คุณเข้า "สปา" แล้วหรือยังคะ??

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9001เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านเว็บหน้าแรกก็เข้าใจว่าคุณหมออนุวัฒน์ พาไปคลายเคลียดกันที่สปา สูดอโรมาเธเรอปี่ อะไรทำนองนั้น ความคิดนี้ยอดเยี่ยมและเข้ากับยุคสมัยจริงๆ ค่ะ

ถ้าอย่างนั้น ก็ขอเรียนเชิญคุรน้ำมาเข้า "สปา" กับพวกเรานะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท