แบบไหน


ข้าพเจ้าทราบว่า   ข้าพเจ้าอยู่ในที่ แบบที่ว่า...

"ได้บ้าง  ไม่ได้บ้าง เหวี่ยงไปมา"

อาจเกือบที่สุดแห่งสภาวะ....แต่ก็ไม่แน่  

แต่ก็ไม่ใช่ลังเล เป็นอาการละเอียดทางนามธัม

-----------------------------------------

แบบ เหวี่ยงไป-มา

--------------------------------------------------------------------------

 และทราบว่า ที่แห่งนี้ ควบคุมมิได้

เป็นข้อเท็จจริง ที่ใครปฏิเสธไม่ได้

ตามรอยบันทึก

by Ka-Poom

หมายเลขบันทึก: 89690เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

    ช่วยอธิบายให้ที่ได้มั้ยคะ ไม่ค่อยเข้าใจน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

คุณศิริลักษณ์คะP

ลองตีความตามที่เราเข้าใจก่อนไหมคะว่า..อ่านแล้วเท่าที่เรารับรู้นี้หมายถึงอะไร หรือที่ไม่เข้าใจนี้ ไม่เข้าใจในส่วนไหนหรือทั้งหมด หรืออย่างไร แต่อยากให้ลองตีความก่อนค่ะ...เพราะพี่กะปุ๋มเองก็กำลังแกะรอยบันทึกของพี่ทานอยู่เหมือนกัน...พออ่านแล้วก็ลองตีความและตรวจสอบย้อนเข้ามาในดวงจิตของเรา... แล้วก็ไปตรวสอบกับครูสอนธัมอีกครั้งเหมือนกันค่ะ...

บันทึกต่างๆ เหล่านี้ใน blog Livingroom เป็นการเรียนรู้ภายในและโลกธัม...

เมื่อสายๆ พี่กะปุ๋มไปคุยกับพี่ทานแล้วค่ะว่า  "คุณศิริลักษณ์".. สงสัยอยากให้อธิบาย...แต่พี่ทานบอกว่าอยากให้ลองตีความในระดับความเข้าใจของเราก่อน

(^_______^)

ขอบคุณค่ะ 

พี่กะปุ๋ม

    ขอบคุณมาก ๆเลยนะคะพี่กะปุ๋ม

ยินดีค่ะ...คุณศิริลักษณ์P

อย่างเรื่องนี้พี่กะปุ๋มตีความ...ตามความเข้าใจของตนเองนะคะว่า...แบบที่ว่า "ได้บ้าง - ไม่ได้บ้าง เหวี่ยงไป-มา" เป็นบางสิ่งบางอย่างที่พี่ทานไม่ได้ให้ชื่อ แต่ใช้เรียกแทนเป็นสภาวะบางอย่างที่เกิดขึ้น รอบๆ เราทั้งในจิตและนอกจิต...บางครั้งยากที่เราจะเข้าไปควบคุมสภาวะนั้นได้ เราจึงมักถูกกระทำจากสภาวะนั้นเสมอ ให้สุข ให้ทุกข์ โดยที่เราไม่รู้เหตุแห่งเกิดนั้นได้อย่างแท้จริง เพราะเราไม่เคยหยุดจิตเราพิจารณาสิ่งเหล่านั้น...เลย

(^____^)

ขอบคุณค่ะ

พี่กะปุ๋ม

     เมื่อคืนก็กลับไปนอนคิดมาค่ะ แต่ไม่รู้ว่าตนเองคิดถูกหรือเปล่า หรือว่ามันไม่มีถูกไม่มีผิดคะ

คิดที่ว่านั้น...คิดอย่างไรคะ...

จริงๆ แล้วหากเรามองเห็น "สิ่งที่อยู่ภายใน" นั้นด้วยแล้วยิ่งดีมากเลยนะคะ...

เพราะการคิดนั้นมักผ่านมาจากการตีความด้วยค่ะ..

(^_____^)

 พี่กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท