ภัทรา 21


วัน พฤหัสบดี ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2548

1 ธ.ค. 2548

สวัสดีทุกท่าน และขออภัยสำหรับการรายงานผลการฝึกงานที่ล่าช้า ที่ท่านสงสัยว่าทำไมรายงานของดิฉันจึงได้สั้นลง และดูเหมือนกับว่าไม่สนุกกับการทำงานเลย อันที่จริงแล้วดิฉันทั้งสนุกและตื่นตัวสำหรับการฝึกงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก เหตุที่รายงานสั้นลงนั้นส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่างานของดิฉันยังทำหน้าที่เดิม แต่ในตอนนี้งานที่เคยจัดเพียงนิดหน่อย กลับกลายเป็นว่าพวกนักศึกษาฝึกงานอย่างพวกเราจะต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น เวลาในการทำงานก็ยาวนานขึ้น จึงขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

วันนี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเช่นเดิม คือ 08.30 น. งานในช่วงเช้าก็เป็นงานเดิม ๆ คือ จัดฉาก จัดไฟ และ Set กล้อง ในห้องสตูดิโอ 2 รวมถึง Mixer และเครื่องสวิซเชอร์ ทำเพื่อสำหรับการถ่ายทำรายการในวันเสาร์ที่ 3 ธ.ค. 2548 ที่ผ่านมา นับจากวันแรกที่ดิฉันได้มาฝึกงานที่ศูนย์ฯ รังสิตแห่งนี้ ดิฉันได้รับความรู้และประสบการณ์ในการทำงานในสตูดิโอเป็นอย่างมาก จนถึงวันนี้ดิฉันก็สามารถทำงานต่าง ๆ ในสตูดิโอได้โดยร่วมมือกับนักศึกษาฝึกงานคนอื่น ๆ โดยอาจารย์พี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ จากเดิมที่ไม่รู้อะไรเลยแม้แต่ Pentrograph คืออะไร แต่มาตอนนี้ดิฉันสามารถใช้ไม้ไขไฟ ไข Pentrograph ลงมาได้ ใช่แล้วค่ะ Pentrograph ก็คือตัวควบคุมระดับของโคมไฟที่จะกำหนดให้ไฟอยู่สูงหรือต่ำตามต้องการ อีกทั้งการ Pan ซ้าย,ขวา Till up-down รวมไปถึงการบีบ... ที่ดิฉันกล่าวมานี่ไม่ได้หมายถึงการใช้กล้องนะคะ แต่ดิฉันหมายถึงการ Set ไฟเพื่อใช้ในการถ่ายทำแต่ละครั้งต่างหากค่ะ ไม่ใช่ว่าเพียงแต่สาดไฟให้โดนคนเท่านั้นก็พอแล้ว มันจะต้องใช้ทั้งความรู้และประสบการณ์จึงจะให้งานออกมาดีได้

วันนี้เราก็อยู่ในสตูดิโอจน 12.00 น. แล้วก็ไปรับประทานอาหาร เสร็จประมาณ 13.00 น. จากนั้นก็ขึ้นไปที่ห้องตัดต่อ วันนี้เราไปกับ อ.ภานุ แยกกลุ่มกับเพื่อนนักศึกษาคนอื่น เพื่อศึกษาและช่วยเหลืองานที่ อ.ภานุ ได้รับมอบหมายมาจากศูนย์ฯ (พญาไท) ที่ดิฉันได้ทำวันนี้ก็คือ การทำ CG ชื่อรายการและชื่อพิธีกร จากนั้นเราก็นั่งดู อ.ภานุ และผู้กำกับทำงานกันอย่างขมักเขม้น ราว ๆ 15.00 น. งานก็เสร็จสิ้นลง น่าทึ่งมากค่ะ เพียงแค่ 2 ชั่วโมงก็ได้งานที่มีคุณภาพออกมาแล้ว ถ้ามีโอกาส ดิฉันจะนำตัวอย่างชิ้นงานที่ได้ร่วมมือกันทำมาให้ทุกท่านได้ชมกัน

ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8944เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท