พัฒนาตนเอง (7) : สมาธิกับการทำงาน


คุณรู้ไหมว่า ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา (ขออนุญาตอ้างอิง) ท่านสร้างระบบนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้อย่างไร?

คำตอบสั้นๆ คือ สมาธิ ท่านฝึกสมาธิตั้งแต่เด็กๆ ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง http://www.mthai.com/webboard/5/127859.html
บันทึกจากคนวันอังคาร-คนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร

จิตคนเรานั้นมีธรรมชาติต้องคิดหรือรับรู้ในอารมณ์ มักสอดส่ายไม่หยุดนิ่ง หากมีกาฝึกจิตให้นิ่งอยู่ในอารมณ์เดียวได้ จะทำให้จิตมีกำลังมากมายมหาศาล และใช้ประโยชน์จากภาวะจิตนี้ได้มาก คนที่มีสมาธิในกาทำงานนั้น เมื่อจะทำงานใดมัดคิดอยู่เรื่องเดียว เกิดประโยชน์กับการทำงานมาก เช่น คิดได้เร็ว ไม่เหน็ดเหนื่อยง่าย บางคนมีมาแต่เกิด บางคนไม่มี...แต่ก็ฝึกฝนให้มีได้โดยการฝึกสมาธิ

สมาธิมีประโยชน์มากมาย สามารถขจัดความเหน็ดเหนื่อย ขจัดความเกียจคร้าน ในขณะที่เรารู้สึกเหน็ดเหนื่อย และไม่อยากทำงาน แต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จำเป็นจะต้องทำงาน วิธีแก้ไขที่จะขจัดสิ่งรบกวนก็คือ การทำสมาธิ คือฝึกความตั้งใจแน่วแน่อยู่ในงานนั้นๆ เพียงอย่างเดียว ทำงานใดก็ตั้งใจแน่วแน่อยู่ในการงานนั้น ในการทำงานเราจะพบว่านอกจากการงานที่มากอยู่แล้ว ยังต้องพบปะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ๆ ก็เอาเรื่องอื่นมาพูดด้วย ทำให้ความแน่วแน่ ตั้งใจทำงานของเราเสียไปบ้าง กรณีนี้เราต้องพยายามดึงความคิดที่ออกไปนั้นกลับมาคิดที่เรื่องานให้สำเร็จลุล่วงจงได้

คนที่ไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน มักจะทำงานด้วยความเผลอเรอและมักมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยๆ อาการหนักเข้าอาจถึงขั้นขาดสติในการทำงานเลยก็เป็นได้ ทางการแพทย์ระบุว่า คนเหล่านั้นป็นคนที่เป็นโรคประสาท หรือถ้าร้ายแรงกว่านั้นก็คือเป็นโรคจิต โรควิตกจริต เป็นต้น

วิธีแก้ไข

  1. เลิกนิสัยวิตกกังวล อย่าวิตกกังวลกังสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
  2. เลิกนิสัยพูดเพ้อเจ้อ เพราะจะทำลายสมาธิ ขาดสติคุม
  3. เลิกคิดฟุ้งซ่าน เลิกคิดสมาบัติบ้า
  4. ฝึกคิดให้เป็นระบบ คิดไปทีละเรื่องเฉพาะที่จำเป็น
  5. ฝึกทำงานตามลำดับความสำคัญ
  6. อย่าปล่อยใจให้เหม่อลอย ต้องใช้สติดูจิตอยู่ตลอดเวลา
  7. กำหนดจิตให้จดจ่อแน่วแน่อยู่กับงานที่กำลังทำ
  8. ฝึกแก้อุปนิสัยง่วงเหงาหาวนอน
  9. เลิกนิสัยอาฆาตพยาบาทคนอื่น แผ่เมตตาและทำใจให้รักคนอื่น
  10. ทำงานด้วยความรักในงาน และเอาใจใส่งาน

เพียง 10 ประการนี้ฝึกดีๆ (ผมเองก็ฝึกอยู่ด้วยเหมือนกัน) ย่อมส่งผลให้การทำงานมีคุณภาพได้ไม่มากก็น้อยครับ ไม่ต้องถึงขั้นต้องสร้างระบบนำยานอวกาศลงจอด  เอาแค่ให้งานสำเร็จลุล่วงอย่างมีคุณภาพก็พอ    ...ลองฝึกดู "ไม่ทำ...ไม่รู้" ครับ  ท่านที่ลองนำไปฝึกแล้วได้ผลดีอย่างไร...อย่าลืมนำมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 89379เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 03:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท