beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกของ beeman มีผู้เข้ามาอ่านเกิน 500


ต่อมาก็มีคนเข้ามาอ่านบันทึกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่มีคำ Keyword ที่น่าสนใจ อย่างเช่น คำว่า "สามก๊ก" และ "แดจังกึม"

    เป็นที่น่ายินดีว่า บันทึกใน gotoknow ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากที่เริ่มต้นดูค่อนข้างจะหงอยเหงา (ย้อนกลับไปสักเดือนกรกฏาคม 2548) ตอนนั้นมีบล็อกที่เขียนประจำอยู่ไม่เท่าไร ยกตัวอย่างบล็อกที่มีบันทึกสม่ำเสมอ คือ บล็อก KMI Thailand ของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์   ที่ผมลองเก็บสถิติดู เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2548 มีประมาณ 500 บันทึก มาถึงวันนี้ 6 ธันวาคม 2548 ผ่านมา 38 วัน มีบันทึก 643 บันทึก กับ ข้อคิดเห็น 338 ข้อคิดเห็น เท่ากับในหนึ่งวันท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เขียนบันทึกเฉลี่ยถึง 3.8 บันทึก/วัน

    ส่วนบล็อก ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน ของคุณชายขอบ ก็มีการบันทึกสม่ำเสมอ เฉลี่ยวันละไม่เกิน 3.7 บันทึกต่อวัน ขณะนี้มี 241 บันทึก กับ 183 ข้อคิดเห็น ส่วนบล็อก ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ของท่าน JJ ก็มีบันทึกสม่ำเสมอเช่นกัน แต่เฉลี่ยน่าจะไม่เกิน 3.6 บันทึกต่อวัน ขณะนี้มี 217 บันทึก กับ 64 ข้อคิดเห็น

    บล็อกต่อมาที่บันทึกเป็นพักๆ แต่ก็ค่อนข้างสม่ำเสมอ คือบล็อก นเรศวรวิจัย-QA-KM ของท่านอาจารย์วิบูลย์ของผม ขณะนี้มี 209 บันทึก กับ 187 ข้อคิดเห็น ส่วนที่หายไปนานเพราะไปต่างประเทศก็คือ บล็อกของท่าน Dr.Ting คือ PracticallyKM แต่ถ้ากลับมาก็จะเขียนบันทึกสม่ำเสมอ ขณะนี้มี 177 บันทึก กับ 106 ข้อคิดเห็น

    ข้ามอันดับ 6 ไป ถึงอันดับ 7 บล็อกของ beeman มี 172 บันทึกกับ 174 ข้อคิดเห็น ซึ่งผมพยายามจะรักษา Balance Blog เอาไว้ โดยเขียนบันทึกไม่ให้เร็วเกินไป เฉลี่ยขณะนี้ 2.5 บันทึกต่อวัน

     ตอนเขียนบันทึกเริ่มต้นก็ไม่ได้คิดอะไร เขียนไปเรื่อยๆ ใครจะอ่านหรือไม่ก็ไม่เป็นไร แต่ก็แคร์อยู่บ้างว่า ถ้าบันทึกเราไม่ค่อยมีคนเข้ามาอ่าน เราจะเขียนไปทำไม ต่อมาก็มีคนเข้ามาอ่านบันทึกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่มีคำ Keyword ที่น่าสนใจ อย่างเช่น คำว่า "สามก๊ก" และ "แดจังกึม"

     และเป็นที่น่าดีใจเล็กๆ ว่า บันทึกชื่อ มีภาพจาก "สามก๊ก" มาฝาก มีผู้เข้ามาอ่านแล้วถึงขณะนี้ 519 ครั้ง การที่มีการกระทำใดๆ ที่เกิน 500 ก็ถือว่ามากสำหรับคนไทย

    การที่มีคนเข้ามาอ่านถึง 500 ไม่ใช่ผมเขียนดีอะไรหรอก เป็นเพราะคำว่า "สามก๊ก" แท้ๆ เลย ส่วนคำที่มาแรงอยู่ขณะนี้ ไม่ว่าใครเอาไปใช้ Rating กระฉูดแน่นอน เรียกว่าต้องเขียนบันทึกตามกระแสบ้าง ขนาดมน. ท่านอาจารย์วิบูลย์ กับท่านอาจารย์มาลินี ก็ต้องเอาวิธีการของผมไปใช้บ้าง คือคำ Keyword ว่า "แดจังกึม" (คำนี้จะฮิตอยู่ตลอดไปตราบใดที่หนังยัง on air อยู่ แต่ถ้าเลิกฉายเมื่อไร Rating ตกแน่นอนครับ) อย่างบันทึกของผมชื่อ จับผิดหนัง "แดจังกึม" พร้อมเอาภาพสวยๆ มาฝาก ขณะนี้มีผู้เข้ามาอ่านแล้วถึง 283 ครั้ง ต้องถึง 500 แน่นอน (ผ่านไป 12 วัน แค่นั้นเอง ถ้าครบ 30 วัน น่าจะถึง 500)  ขณะที่บันทึกของท่านอาจารย์มาลินีชื่อ อิทธิพลของภาพยนตร์ ซึ่งเขียนดีมากและมีภาพสวยๆ ซึ่ง Update ตลอด มีผู้เข้าไปอ่านแค่ 67 ครั้ง เพราะไม่ใส่ Keyword "แดจังกึม" ที่ชื่อบันทึก ครับ.......

หมายเลขบันทึก: 8903เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 06:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท