ผู้สูงอายุต้องการแรงใจ


ผู้ป่วยยิ้ม และพูดว่า"ผมขอบคุณ..ขอบคุณทุกคน" และน้ำตาไหลคลอเบ้าตาทั้ง 2 ข้าง "พี่พิษ" อสม.คนหนึ่ง เอามุมเสื้อของชุดโรงพยาบาลเช็ดน้ำตาลูกผู้ชายที่นอนอยู่บนเตียง

 

บันทึก....พยาบาลชุมชนในดวงใจ  " ผู้สูงอายุต้องการแรงใจ  "     

         "หวะหีม" ผู้สูงอายุและผู้พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ต้องอาศัยการป้อนข้าวและน้ำจากภรรยาและลูกสาว  วันที่เราไปเยี่ยม หวะหีมบวมทั่วตัว  หนังตาเกือบปิด  ท้องบวม  เท้าบวมกดบุ๋ม  คืนวันรุ่งขึ้นหลังส่งหวะหีม นอนรพ. เวลา 19.00 น.ทีมงาน(อสม.บ้านกลางและพยาบาลชุมชนบ้านกลาง) ไปเยี่ยม วันนี้กับเมื่อวานต่างกัน  สิ่งที่ทีมงานทุกคนเห็น  พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวยุบบวมทันตาเห็น

         ผู้ป่วยยิ้ม  และพูดว่า  "ผมขอบคุณ..ขอบคุณทุกคน"   และน้ำตาไหลคลอเบ้าตาทั้งสอง    "พี่พิษ"  อสม.คนหนึ่ง  เอามุมเสื้อของชุดโรงพยาบาลเช็ดน้ำตาลูกผู้ชายที่นอนอยู่บนเตียง
ทุกคนอึ้ง.....  หลังพูดคุย ให้กำลังใจนานประมาณ 20 นาที พวกเราอำลาผู้ป่วยและสัญญาว่าจะมาเยี่ยมใหม่ ในวันรุ่งขึ้น  และวันรุ่งขึ้นผู้ป่วยก็ย้ายไปนอนห้องพิเศษ 2     

ทีมงานกับความห่วงใย

อสม.บ้านกลางและพยาบาลชุมชน

 

   
   หน้ายุบบวมแล้วครับ
   

 

         กลับจากเยี่ยมผู้ป่วย  ทีมงานก็นั่งจิบน้ำชาเฉี่อย(น้ำเปล่า)แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโครงการเคาะประตูเยี่ยมบ้าน    ต่อ มาถึงตอนนี้  อสม.บ้านกลางพูดเริ่มจะมีความคิดเห็นแนวเดียวกันแล้วว่า  "ดีนะ..แลตะได้ช่วยคนด้วย   ทีนี้คนอื่น ๆจะได้รู้บ้างว่า  อสม.ไม่ใช่แต่สำรวจลูกน้ำยุงลาย อย่างเดียว "   ดิฉันสังเกตุจากพฤติกรรม    สีหน้า  และแววตาของอสม.บ้านกลางแล้ว  ทุกคนมุ่งมั่น  มีความกระตือรือร้นอยากทำงาน  ถึงตอนนี้ดิฉันเริ่มคิดเข้าข้างตนเองว่าวันนี้ถนนสายนี้....มีเพื่อนร่วมทางแล้ว

         การเยี่ยมบ้านแบบบรูณาการครั้งนี้   เริ่มเป็นรูปร่างขึ้นมา  ด้วยการทำงานเป็นทีม     สอนงานจากการปฏิบัติจริง   โดยอาศัยทักษะการสร้างแรงจูงใจในรูปแรงใจ      และตัวดิฉันเป็นRole Model  ที่ดีแก่อสม.  ที่สำคัญต้องได้ใจ  ของตัวอสม.ก่อน  ถึงจะเกิด  ทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ได้
                     


หมายเลขบันทึก: 8901เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 03:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นุชจรินทร์ พันสนิท

ดีจังเลย ผู้สูงอายุจะได้รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ถูกทอดทิ้ง ไม่โดดเดี่ยว และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าอยู่ ซึ่งจะส่งผลดีกับจิตใจด้วย เมื่อสุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็จะรู้สึกว่าสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

ถ้า อสม.ทั่วทั้งประเทศไทยเอาใจใส่ต่อสุขภาพของคนในชุมชนของตัวเองก็จะดีไม่น้อยทีเดียวเชียวล่ะ ชุมชนของเราก็จะมีแต่ความรักและสามัคคีกัน ความสงบสุขก็จะเกิดกับไทยเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท