เทคนิควิธีการเจรจาต่อรองแบบ win-win


เพื่อนๆเห็นด้วยกับหัวข้อที่พี่เขาเสนอมาไหมช่วยคอมเม้นด้วยนะ

วันนี้ได้สอบถามพี่ชายขอบเกี่ยวกับความขัดแย้งและการเจรจาต่อรองในการคิดหัวข้อการสัมมนา พี่เขาแนะนำว่าหัวข้อประเด็นการสัมมนาจะต้อง
1. ทุกคนเสมือนว่ารู้เท่ากัน
2. เอาเรื่องที่แต่ละคนมี/รู้ มาแจกจ่าย แบ่งปัน และอภิปรายกัน
3. ร่วมกันหาข้อสรุปที่นำไปสู่ Obj ของการสัมมนาเรื่องนั้น
4. ผู้นำการสัมมนาจะรู้ไปไม่มากกว่าผู้เข้าสัมมนา แต่ไม่ใช่ไม่รู้เลย
5. เจ้าภาพในการสัมมนา เพียงเป็นการประมวลหลักการและเหตุผล ทฤษฎี/กรอบแนวคิดเบื้องต้น หรืออาจจะยกร่างนำเสนอทางออกไว้ แต่พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเมื่อที่ประชุมสรุปเป็นอย่างอื่น

ใช่เลย ฉะนั้นอย่าลืมประเด็น ว่าเราเป็นเพียงเจ้าภาพจัด ไม่ใช่คนที่รู้มากที่สุด ลักษณะของประเด็นการสัมมนาต้อง ท้าทาย hot บอกได้ถึงเป้าหมายท้ายสุด สั้น กระชับ อ่านแล้วเข้าถึงได้ง่าย(ไม่งง) ใช้เชิงคำถามก็ได้ หรืออ่านแล้วเหมือนถูกหยั่งเชิง แล้วผมก็เสนอหัวข้อให้พี่เขาเลือก 2 หัวข้อคือ
1.การเจรจาต่อรองจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งได้หรือไม่
2.การเจราต่อรองจะช่วยลดความขัดแย้งได้อย่างไร

แต่พี่เขาได้คอมเม้นมาว่า ไม่ควรมี 2 ทางเลือกและ กว้าง ไม่มุ่งประเด็น แล้วอ่านถึงเข้าใจว่าเจ้าภาพเลือกแล้ว ผู้เข้าสัมมนาไม่มาแล้วก็ได้ พี่เขาแนะนำว่าควรจะเป็น ...เราจะใช้เทคนิควิธีการเจรจาต่อรองอย่างไรดี ถึงจะสยบความขัดแย้งที่เกิดขึ้นแบบ win-win ได้...แล้วไปหา Best Practice ตัวอย่างมาสัก 3 ตัวอย่าง ที่เป็น intra, interP, interG ดีใหม จากนั้นเปิดโอกาสให้ที่ประชุมช่วยกันสกัดว่าตรง ไม่ตรงกับทฤษฎีที่เรายกขึ้นมาอย่างไร
นี่คือสิ่งที่พี่เขาเสนอและได้เชิญชวนให้อ่าน FIRST เครื่องมือประหยัดเวลา และพี่เขารับปากว่าจะเขียนยกตัวอย่างมาให้ศึกษาดังนี้
ความขัดแย้ง (Conflict) กรณีตัวอย่างที่ 1
ความขัดแย้ง (Conflict) กรณีตัวอย่างที่ 2
ขอให้เพื่อนๆได้อ่านและคอมเม้นด้วย
นี่คือสิ่งที่พี่เขาเสนอและได้เชิญชวนให้อ่าน และพี่เขารับปากว่าจะเขียนยกตัวอย่างมาให้ศึกษาขอให้เพื่อนๆได้อ่านและคอมเม้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 8831เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2005 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้เพื่อนๆอ่านยบทสรุปเพิ่มเติมได้ที่นี่ความขัดแย้ง (Conflict) และการจัดการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท