หนึ่งความดี น้อย ๆ ก็ขอให้ได้ทำ


ท่านก็ทำ ผมก็ทำ ท่านก็ได้ ผมก็ได้รับผลจากความดีเล็ก ๆ นี้ในทันตาเห็น โดยไม่ได้ตั้งใจด้วย การมีน้ำใจให้แก่กันเป็นสิ่งประเสร็ฐจริง ๆ

     เมื่อวาน (3 ธ.ค.2548) ขณะที่กำลังรอพนักงานสายการบิน AirAsia เปิดให้ Check in อยู่ ก็ได้ยินเสียงเรียกและถามจากคุณลุงว่าจะไปหาดใหญ่เหรอ ผมตอบว่าครับ ท่านพูดในทันทีว่า ลุงยังไม่เคยนั่งเครื่องเลย ฝากขอช่วยดูให้ลุงด้วยนะ ผมตอบว่าได้ครับ

     คุณลุงมากัน 3 คน มีท่าน ภรรยาท่าน และหลานปู่ เพื่อจะมาหาลูกสาวซึ่งเป็นอาจารย์ที่ มอ.หาดใหญ่ ปกติจะใช้บริการรถทัวร์ หรือ เหมารถตู้ แต่วันนี้กลัวน้ำท่วมระหว่างทาง และลูกสาวก็อยากให้นั่งเครื่องบินแทน ท่านอยู่ จว.สมุทรสาคร มาซื้อตั่วที่สนามบินก็เรียบร้อยแล้ว ของท่านราคา 2,000 กว่าบาท เพราะไม่ได้จองล่วงหน้า ส่วนของผมจองล่วงหน้าประมาณ 3 สัปดาห์ ราคาถูกสุด 1,450 บาท รอ Check in เหมือนผมนี่แหละ ก็ได้พูดคุยกันระหว่างนั้น ท่านถามผม ผมก็ถามกลับท่านไปบ้าง

     จนกระทั่งได้ Check in แล้ว ก็เข้าสู่อาคารผู้โดยสารด้านใน เราก็เดินไปพร้อม ๆ กัน ก็ได้แนะนำท่านในแต่ละขั้นตอน เผื่อคราวหลังท่านจะใช้บริการเองได้โดยไม่กังวล ระหว่างนั้นท่านถามผมว่าไม่รอกระเป่าก่อนเหรอ เนื่องจากผมโหลดไป 1 ใบ ท่านเห็นผมไม่รอ ส่วนของท่านใช้ถือเอา ซึ่งผมก็ได้อธิบายขั้นตอนนี้ให้ท่านทราบ ดูภรรยาท่านก็สนใจว่า เผื่อมาทีหลังจะได้ทำถูก

     ผมหันไปถามเจ้าตัวเล็ก อายุ 8 ขวบ หลานชายท่าน ว่าหิวไหม เจ้าตัวเล็กตอบทันที ว่าตุนไว้ในกระเป่าเยอะแล้ว น้าจะเอาเหรอครับ ผมพูดตอบทันทีว่าขอบคุณครับ ใจดีจังเลย ถึงตอนนี้เขาสนิทกับผมมากแล้ว

     ขณะอยู่บนเครื่อง เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดีนัก ดูสีหน้าแล้วท่านน่าจะกังวล ผมจึงได้พูดว่า ไม่เป็นไร หากมีอะไรกัปตันจะประกาศให้ทราบ ถ้ายังไม่กาศ ก็แสดงว่าเล็กน้อย (ผมพูดปลอบใจท่านไม่งั้น ๆ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็รู้สึกไม่ดีนัก)

     ถึงสนามบินหาดใหญ่ ด้วยความปลอดภัย ผมพาท่านไปยังจุดที่นัดหมายกับคนที่จะมารับท่าน (ลูกศิษย์ของลูกสาวท่าน) เรียบร้อยแล้ว ก็ให้เบอร์โทรของผมแก่ท่านไว้เผื่อมีอะไรผิดพลาด แต่เนื่องจากรถผมยังซ่อมอยู่ไม่เสร็จ ผมจึงไปใช้บริการ taxi ของสนามบิน ปรากฎว่ารถไม่มี ต้องรออีกประมาณ 1 ชม. ผมก็ได้เดินไปหาท่านอีกครั้ง เมื่อท่านถามก็ได้เล่าให้ฟัง ท่านจึงชวนให้มาด้วย และผมก็ได้ติดรถที่มารับท่านเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ครับ

     หนึ่งความดี น้อย ๆ ก็ขอให้ได้ทำ ท่านก็ทำ ผมก็ทำ ท่านก็ได้ ผมก็ได้รับผลจากความดีเล็ก ๆ นี้ในทันตาเห็น โดยไม่ได้ตั้งใจด้วย การมีน้ำใจให้แก่กันเป็นสิ่งประเสร็ฐจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 8782เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2005 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่าคุณพี่ชายขอบ ดิฉันมาขออนุญาตนำบันทึก "หนึ่งความดี น้อย ๆ ก็ขอให้ได้ทำ" นี้ไปแนะนำใน บันทึกความดีเล็กๆของฉัน http://gotoknow.org/blog/narumon6/192880 ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท