One Stop Service


การจัดรูปแบบบริการแบบให้บริการจุดเดียว เพื่อสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ป่วย

จะขอเล่าถึงระบบให้บริการแบบ One Stop Service ในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลแม่ออนให้ฟังกัน นะคะ เผื่อจะเป็น Idea ให้โรงพยาบาลอื่นที่กำลังจะจัดตั้งคลินิกให้บริการแบบ One Stop Service แต่ก็ไม่ได้บอกว่าของเราดีเลิศแล้วนะคะ ก็กำลังจะปรับปรุงไปเรื่อยๆค่ะ

เริ่มจากผู้ป่วยเก่าพยาบาลจะค้นแฟ้มประวัติไว้ก่อนวันนัด 1 วัน เนื่องจากเรามีรายชื่อของผู้ป่วยที่นัดแต่ละวันไว้แล้ว ผู้ป่วยที่นัดมาถึงจุดให้บริการ (ซึ่งอยู่หน้าห้องกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน)ซึ่งผู้ป่วยจะมากันเช้ามากค่ะ บางคนมาถึงรพ.ตี 3 ก็มี หยิบบัตรคิวแล้วนั่งรอนักเทคนิคการแพทย์มาเจาะ FBS ตามคิว ซึ่งนักเทคนิคการแพทย์จะมาเจาะเลือดให้เวลา 06.00น.เป็นต้นไป หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลจะจัดข้าวต้มเป็นอาหารเช้าเลี้ยงผู้ป่วย ฟรี ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ก็ยื่นบัตรที่ห้องบัตรเหมือนผู้ป่วยทั่วไปแล้วทางพยาบาลโต๊ะซักประวัติจะส่งมาพบพยาบาลประจำคลินิกเอง

หลังจากทานข้าวต้มแล้ว ประมาณ 07.00น.พยาบาลประจำคลินิกจะเริ่มซักประวัติ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต พอผู้ป่วยมา(เกือบ)ครบ จำนวนที่นัดไว้ ก็จะเริ่มให้สุขศึกษากลุ่มใหญ่ โดยผู้ให้สุขศึกษาจะหมุนเวียนกันไป ทั้งพยาบาลที่รับผิดชอบคลินิก เภสัชกร พยาบาลจิตเวช แพทย์แผนไทย ห้องฟัน สำหรับผู้ป่วยที่ FBS ตั้งแต่ 180 mg% ขึ้นไป จะแยกออกมาให้สุขศึกษากลุ่มย่อย

08.00น.นักกายภาพบำบัดมาสอนการออกกำลังกาย ซึ่งจะเน้นในเรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกาย หลังจากนั้นพยาบาลประจำคลินิกซักประวัติต่อ ถ้าพบมีปัญหาด้านจิตใจก็จะส่งพยาบาลจิตเวชประเมินความเครียด counselling

08.30น.แพทย์จะเริ่มทำการตรวจร่างกายผู้ป่วย ซึ่งจะตรวจภายในห้องตรวจของกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนนั่นเอง พอพบแพทย์เสร็จเรียบร้อย ผู้ป่วยก็ออกจากห้องตรวจมารับยาบริเวณหน้าห้องตรวจ ซึ่งจะมีเภสัชกรมาจ่ายยา และให้ความรู้เกี่ยวกับยา ซึ่งเภสัชกรจะเก็บข้อมูลการทานยาของผู้ป่วย ว่าทานยาผิดรึเปล่า ยาไม่พอจากอะไร ทานยาแล้วมีผลข้างเคียงอะไรมั้ย ฯลฯ ผู้ป่วยรับยาแล้วก็กลับบ้าน

หลังจากผู้ป่วยตรวจ รับยา กลับบ้านทุกคนแล้ว ประมาณ 11.30น. ทาง PCT DM เราก็จะมานั่งคุยกันว่า วันนี้เจอปัญหาอะไรบ้าง เพื่อหาแนวทางแก้ไข และวางแผนการออกเยี่ยมบ้าน สำหรับการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน เราจะ Plan ออกเยี่ยมในรายที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ซักที และถ้าไปที่หมู่บ้านไหนก็จะแวะเยี่ยมคนไข้ที่อยู่ละแวกใกล้เคียงไปด้วย โดยให้ทางสถานีอนามัยเป็นฝ่ายนัดผู้ป่วยให้ แล้วทาง รพ.แม่ออนก็ออกไปเยี่ยมบ้าน โดยมี แพทย์ พยาบาลคลินิก เภสัชกร พยาบาลจิตเวช(ถ้าว่าง) ซึ่งบางทีเราออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานแต่กลับได้เยี่ยมผู้ป่วยอื่นๆไปด้วย โดยญาติผู้ป่วยที่อยากให้เราไปเยี่ยม ก็จะรออยู่ข้างทางขอให้ไปเยี่ยมให้ด้วย เป็นที่สนุกสนานทั้งคนเยี่ยมและผู้ถูกเยี่ยม

เอาไว้คราวหน้าจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกและใน PCU มีทั้งเรื่องชวนปวดหัว และเรื่องฮาๆ ใครอยากจะฟังก็รออีกนิดนะคะ เนื่องจากว่าตอนนี้อยู่ในช่วงแข่งกีฬาของสาธารณสุขเชียงใหม่อยู่ค่ะ ซึ่งผู้เขียนเองก็ต้องไปร่วมแข่งกีฬาด้วย จึงยังไม่มีเวลามาเล่าให้ฟัง เอาไว้ประมาณอาทิตย์หน้าจะมาคุยให้ฟังใหม่นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8779เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วมองเห็นภาพการทำงานเลย เชียร์น้องก๊กไก่ ขอให้แข่งกีฬาชนะ แล้วกลับมาเขียนเล่าเรื่องการทำงาน แลกเปลี่ยนกับสมาชิกเครือข่ายบ่อยๆ นะคะ

เห็นภาพ และขบวนการมากครับ สำหรับกิจกรรมของ รพ.แม่ออน ขอบคุณที่เล่าเรื่องครับ

ที่ นครพนมก็กำลังแข่งกีฬาสาธารณสุขเหมือนกัน แข่งโต้ลมหนามครับ ที่เชียงใหม่ น่าจะหนาวนะ  ได้ข่าวว่าฝนตกด้วย รักษาสุขภาพด้วยนะครับทีม แม่ออน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท