ว่าด้วยเรื่องของเซลล์


Cell is the building block of life.
เมื่อตอนเรียนมัธยมก็เคยท่องตามหนังสือว่า เซลล์ (Cell) คือ หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิตที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง  ถ้าจะให้อธิบายกันตามหลักวิชาการแล้วล่ะก็ ในวิคิพีเดียเขียนความหมายของเซลล์เอาไว้ว่า

 

The cell is the structural and functional unit of all living organisms, and is sometimes called the "building block of life".

 

ที่น่าสนใจคือ “building block of life” เพราะถ้าไม่มีเซลล์ สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย รวมทั้งมนุษย์ก็คงไม่เกิดขึ้น

 

แรกเริ่มเดิมที เมื่อมีการปฏิสนธิ มีเซลล์เกิดขึ้นเพียงเซลล์เดียว เซลล์เดียวอันนี้ได้แบ่งตัวมันเองเป็น 2 เซลล์ในเวลาอันรวดเร็ว 2 เซลล์นี้ต่างเซลล์ก็ต่างแบ่งตัวเองอีกครั้ง กลายเป็น 4 เซลล์ แต่ละเซลล์ใน 4 เซลล์นี้ก็แบ่งตัวต่อไปอีก กลายเป็น 8 เซลล์ และเกิดขึ้นเป็นทวีคูณต่อไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นหลาย หลาย และหลายล้านล้านล้าน และล้านเซลล์ประกอบขึ้นมาเป็นตัวเรา

 

ระหว่างที่มันกำลังแบ่งตัวเองนั้น เซลล์เหล่านี้ก็ได้ติดต่อกันว่าเซลล์ไหนควรจะทำหน้าที่อะไร และเซลล์ที่ได้รับให้ทำหน้าที่เฉพาะก็จะเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นเซลล์พิเศษ เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดงที่ถูกปรับให้มีลักษณะเป็นรถบรรทุก มันสามารถขนเอาอ๊อกซิเจนจำนวนมากเข้าไปตามเล้นเลือดและเอาไปส่งอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ หรือเซลล์ในลำไส้เล็กที่ทำงานเทียบได้กับฟองน้ำ คอยดูดซึมสารอาหาร แร่ธาตุ ต่าง ๆ จากอาหารที่เรากินเข้าไป เหล่านี้เป็นต้น

 

เซลล์เพียงหนึ่งเซลล์มีขนาดเล็กมาก เราจำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ (เป็นอุปกรณ์คล้ายกับแว่นขยายที่มีกำลังขยายหลายต่อหลายเท่า) เพื่อที่จะมองเห็นเซลล์ 1 เซลล์ และข้างในเซลล์ ยังมีองค์ประกอบเล็ก ๆ อีกมากมาย เปรียบเทียบเซลล์ได้คล้ายกับโรงงานหนึ่ง ที่ภายในโรงงานยังมีเครื่องจักรกล โกดังเก็บเสบียง สายพานส่งของ ห้องหม้อแปลง ภายในเซลล์เองก็มีลักษณะการทำงานแบบนั้นเช่นกัน และสิ่งที่เป็นหัวใจในการทำงานของเซลล์นั้นเราเรียกว่า นิวเคลียส (Nucleus)

 

ครั้งหน้าเราตามมาดูกันนะคะว่า นิวเคลียสนี่คืออะไร และทำไมจึงสำคัญสำหรับเซลล์...

คำสำคัญ (Tags): #cell
หมายเลขบันทึก: 87487เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านแล้วนึกถึงชีวะ ม..4 จังครับ อิอิ ขอบคุณที่มาช่วยทบทวนความจำครับ

สวัสดีครับคุณน้องณิช

ขอบคุณครับที่มาสอนชีวะ วิชาหนีโดดตลอดครับ :D แต่วันหลังจะมานั่งหน้าชั้นครับ

  •  เหมือนเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน (เรียกถูกมั้ยเนี่ย) เลยนะคะ
  • เพราะให้นักเภสัชมาอ่านเรื่องเซลล์พื้นฐานซะนี่
..ณิช..
สวัสดีค่ะพี่ต้น P ไปอ่านหนังสือ
  • ไม่ใช่พี่ต้นคนเดียวค่ะพี่โดดเรียนชีวะ เรานี่ทั้งโดดทั้งเกือบสอบตกชีวะประจำ ฮ่าๆๆๆ
  • คุณครูชอบสอนชีวะแบบท่องจำค่ะ แต่เราไม่ชอบท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง และความสามารถในการจำก็น้อยนิด
  • เรียนชีวะให้เข้าใจ ไม่จำเป็นต้องท่องเลยค่ะ
..ณิช..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท