ตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ตอนที่ 2


การที่ได้มาร่วมงานตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้ ผมโชคดีอีกอย่างคือ ได้พบเพื่อนเก่า รศนพ วิชัย เอกพลากร เพื่อนศิริราช รุ่น87 ที่ไม่ได้เคยได้พบกันเลยหลังจากเรียนจบเมื่อ 23 ปีมาแล้ว ออกจากรั้วศิริราช ตั้งแต่ปี 2525 ต่างคนก็มีทางเดินของชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ในที่สุดก็ได้มาพบกันอย่างไม่คาดคิด คุยกันหลายเรื่องเลยครับ ทั้งเรื่อง diabetic risk score (พี่วัลลาลงรายละเอียดใน blog DM KM facilitator แล้ว สนใจก็เปิดอ่านดูได้ครับ) เรื่องของงานวิจัยในชุมชน เรื่องการสอนนักศึกษาแพทย์ทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ชุมชน ถึงแม้จะมีเวลาคุยกันไม่มากนัก ผมก็ได้ความรู้และเกิดความคิดหลายๆ อย่างจากวิชัย และผมก็ได้เล่าให้วิชัยฟังถึงงานตั้งแต่ที่ผมกระโดดเข้ามาทำในเวชศาสตร์ครอบครัว พุทธชินราช นึกย้อนไปถึงวันนั้น ผมว่าลักษณะการคุยแบบนี้แหละน่าจะเป็นลักษณะของเพื่อนช่วยเพื่อนอย่างแท้จริง ถึงจะคุยกันแค่สองคนแต่ก็เป็นการคุยกันในบรรยากาศของกัลยาณมิตรที่รู้สึกได้ ผมเรียกของผมเองว่า " minute peer assist "  

คุยกันเพลินเข้าห้องประชุมสายอีกเช่นเคย ช่วงนี้ในห้องประชุมเป็นช่วงของตัวแทนแต่ละกลุ่มผลัดกันออกมานำเสนอขุมความรู้ที่แต่ละกลุ่มสกัดเก็บเกี่ยวได้จากสมาชิกซึ่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั้ง 6 กลุ่มนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ ผมเชื่อว่าทางทีมพี่วัลลาคงเก็บรวบรวมไว้หมดแล้ว อีกไม่นานคงได้ลง blog ให้พวกเราได้อ่านกันนะครับ หลังจากนำเสนอเสร็จทั้ง 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะถูกขอตัวแทนสองคนเดินออกไปข้างนอกคุยกับคุณธวัช เพื่อสังเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดที่ได้ในวันนี้ ให้เกิดเป็นประเด็นหัวข้อสำคัญต่างๆ ช่วงนี้ผมไม่มีโอกาสได้ออกไปสังเกตการณ์ด้วย เนื่องจากต้องอยู่ในห้องประชุม  เพื่อพูดคุยกันเรื่อง peer assist ที่ทีมโรงพยาบาลพุทธ ได้มีโอกาสทำร่วมกับทีมเทพธารินทร์เมื่อเดือนที่แล้ว  ให้ผู้เข้าร่วมประชุมตลาดนัดครั้งนี้ฟัง แล้วค่อยเล่าในตอนหน้านะครับยังมีเรื่องน่าสนใจอีกมากมายสองตอนแล้วยังไม่จบวันแรกเลยครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #minute#peer#assist
หมายเลขบันทึก: 8740เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2005 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จะรออ่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท