เพาะเห็ด สร้างงาน สร้างชีวิต สู่เศรษฐกิจพอเพียง


สู่เศรษฐกิจพอเพียง

เพาะเห็ด สร้างงาน สร้างชีวิตสู่ ..เศรษฐกิจพอเพียง

 

 

เห็ดฟาง เป็นเห็ดพื้นบ้าน ซึ่งมีมานานตั้งแต่สมัยโบราณ มักมีคำกล่าวติดปากชาวบ้านอยู่ทั่วไปอยู่เสมอ ๆ ว่า อุดม ไปด้วย  หมู เห็ด เป็ด ไก่  ย่อมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ของเห็ด กับชีวิตและความเป็นอยู่ ของชาวไทยชนบทของเรา  เห็ดฟาง เป็นเห็ดที่เกิดตามธรรมชาติ ในอดีตชาวชนบท มีอาชีพหลักในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา หลังจากเกี่ยวข้าว เก็บผลผลิตเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือจากการทำนา ก็คือฟางข้าว ซึ่งเราจะเก็บฟางเหล่านี้

                                     

    

ไว้เป็นอาหารสำหรับ โค กระบือ โดยกองฟางไว้รอบ ๆ บ้าน  เมื่อมีฝนตกมา เกิดความชื้น มีอาหารสมบูรณ์ ก็มักจะมีดอกเห็ดเกิดขึ้นมา รอบ ๆ กองฟาง และเมื่อนำมาประกอบอาหาร ก็จะมีรสชาติอร่อยมาก ชาวบ้านจึงมักเรียกกันติดปากกันว่า เห็ดฟาง

      

            

        

      

          เห็ดฟาง เป็นเห็ดที่เราสามารถเพาะเลียนแบบธรรมชาติได้ และวิธีการก็ไม่ซับซ้อนมากนัก สามารถ เพาะเพื่อจำหน่ายหารายได้หลัก  หรือเสริมอาชีพประจำก็ได้ รวมทั้งยังสามารถประกอบ เป็นอาหารในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่ง  ลดภาระค่าใช้จ่าย หารายได้เสริม ใช้สิ่งที่หาได้ในท้องถิ่นให้เป็นประโยชน์ นั่นคือแนวทางหนึ่ง ของหลักเศรษฐกิจ ชีวิตพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

                      

                    

                  

                   

                  

               

              

   กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ เกษตรกรรม  ซึ่งนำโดย ครูสมปอง  นิตสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มสาระ  และครูพงษ์ระพี   ศรีคำทา  ครูผู้สอน ได้ฝึกอบรม ให้นักเรียน ได้มีความรู้ และทักษะในการเพาะเห็ดฟาง ให้นักเรียนมีความมั่นใจ มีทักษะและสนุกกับการเรียนรู้ จนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หรือสามารถ พัฒนาเป็นอาชีพได้ จากสถานศึกษา สู่ชมชน มีนักเรียนหลายสิบคน สามารถนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ กลับไปสานต่อที่บ้านของนักเรียนเอง ทั้งสามารถ ให้ความรู้กับผู้ปกครอง และเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

วันนี้ ขอยกตัวอย่าง นายบุญสม  นาคทองอินทร์

 

 

อยู่หมู่บ้าน นาลาว  ศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ การเพาะเห็ด ไปจากโรงเรียนอู่ทอง  จบการศึกษาไปหลายปีแล้ว ไปประกอบอาชีพอย่างอื่น อยู่หลายปี เห็นพื้นที่ข้างบ้าน ที่ยังว่างอยู่ คิดว่า น่าจะทำให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าปล่อยทิ้งจึงได้ติดต่อ ประสานงานมายัง ครูพงษ์ระพี  ขอคำปรึกษา และขอคำแนะนำ 

               

เริ่มจัดหาอุปกรณ์ ทั้งอาหารเสริม ก้อนเห็ดเก่า และฟาง    เตรียมพื้นที่   18  มีนาคม  50 เริ่ม ภารกิจ ชีวิตพอเพียง  โดยมี อา  ต่อ  โต้ง   แม่  ยาย  และหลานตัวน้อย   เริ่มผสมฟาง กับก้อนเป็น มีหลาน ๆ คอยแกะให้ สนุกสนาน มอมแมมที่เดียว  เพราะนี่เป็นครั้งแรกกับการปฏิบัติ เมื่อนำทักษะสมัยเรียน มารวมกัน ทำให้วันนั้นได้เห็ดฟาง ถึง 

                                      

                                    

                                 

                                

                               

 29 กอง  วันที่  21 เริ่มเปิดกอง โดยมีครูให้คำแนะนำ  วันที่ 23 เริ่มมีดอกเห็ดเล็ก กระจายอยู่ตามกองเห็ดและพื้นดิน  วันที่ 25   เห็ดดอกใหญ่ขึ้น เริ่มเก็บจำหน่ายได้  วันที่  26  เห็ดออกดอกพรึบทั้งกอง สร้างความตื่นเต้นให้กับลุงป้า น้า อา และหลาน ๆ ซึ่งสนุกกับการเก็บดอกเห็ด  นอกจากจะจำหน่ายได้แล้ว ยังเป็นอาหารที่อร่อยอีกด้วยและนี่คงเป็นอีกส่วนหนึ่ง ของผล จากการเรียนรู้นั่นเอง คุณอยากลองทำบ้างหรือเปล่าครับ 

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 87369เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ขอปรบมือให้  คุณครูพงษ์ระพี ยอดเยี่ยมจริง ๆ มีภาพประกอบด้วยทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่กรุณาให้กำลังใจในการทำงานหากสิ่งใดสามารถเป็นประโยชน์ในเรื่องอาชีพเพาะเห็ด ทั้งอาชีพเสริมหรืออาชีพหลัก ยินดีรับใช้ทุกท่าน

         ขอบคุณครับ

อยากได้วิธีเพาะเห็ดฟางจังค่ะ มีส่วนผสมอะไรบ้างคะ และจะเก็บเห็ดได้นานกี่วันจึงหมดดอก ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดิค่ะถ้าลองให้เด็กเพาะเห็ดคืนธรรมชาติบ้างจะดีนะค่ะเห็ดฟางมันไม่ยั่งยืนค่ะ ในประเทศไทยคนที่เก่งเรื่องเห็ดต้องคนนี้ค่ะ   อ. อุทัย  อันพิมพ์ค่ะ  กินกับเห็ดนอนกับเห็ด รักเห็ดยิ่งกว่าน้องเมียค่ะ

ขอคุณครับ คุณป้อม และคุณพัทยา ที่แวะมาเยี่ยม ชุมชนของเราวิธีการเพาะเห็ดฟางที่ได้ผลดี มีหลายวิธีครับ  แล้วแต่สภาพของท้องถิ่นและอาหารเห็ดที่หาได้ ที่อู่ทองใช้ก้อนเห็ดเก่า ผสมกับฟางเป็นหลักครับ ก็ออกดีใช้ได้ครับ วันหลังจะส่งวิธีการเพมาลงให้นะครับขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ

อยากทราบวิธีและขั้นตอนการเพาะเห็ดฟางว่าทำอย่างไร  และเชื้อเห็ดจะหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ   ถ้าท่านใดมีความรู้และมีประสบการณ์ในด้านการเพาะเห็ดฟาง  ช่วยกรุณาแนะนำเข้ามาหน่อยนะค่ะ  ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ค่ะ

ขอบคุณครับคุณ ณภัทรสรที่แวะมาเยี่ยมครับ วิธีการเพาะเห็ดฟางก็ไม่ยากนักหรอกครับ  วันไหนมีเวลาจะโพสลงมาให้ละเอียดเลยครับตอนนี้งานกำลังยุ่งขอเวลาอีกหน่อยครับ

ซื้อเชื้อใดที่ไหน

สวัดดีค่ะ

อยากทราบวิธีเพาะเห็ดฟางไว้ทานเองในครอบครัว คือว่าส่งแม่ไปอยู่ต่างจังหวัดพอดีมีที่พอที่จะทำการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ และมีความคิดอยากเพาะเห็ดฟางไว้ให้แม่เก็บทานและถ้าเหลือพอก็จะได้เป็นของฝากให้ญาติๆที่แวะมาหาแม่ค่ะ เอาวิธีง่ายๆสั้นๆที่พอทำกินเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อ้วน

สวัสดีครับ ผมมีความสนใจจะเพาะเห็ดฟ่างครับเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาผมได้ไปหาซื้อเชื้อเห็ด ในตัวเมืองสุพรรณ ไม่มีครับ จึงอยากเรียนถามว่าจะหาซื้อเชื้อเห็ดได้ที่ไหนครับ บ้านผมอยู่ บ้านบางปลาหมอ สุพรรณบุร๊ครับ ถ้าได้วิธีเพาะด้วยจะขอบคุณมากครับ ผมยังไม่เคยเพาะเลย คือมีความสนใจครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จะหาซื้อได้ที่ไหน

จะหาซื้อหัวเชื้อได้ที่ไหน

บ้านเป็นตึกแถว3ชั้นอยากใช้พื้นที่ดาดฟ้าเพาะเห็ดจะทำอย่างไร ไม่มีความรู้อะไรเลย

อาจารย์ค่ะหนูศิษย์เก่า รร.อู๋ทอง

อาจารย์ยังมีซีดี

ที่บันทึกภาพสุพรรณบุรีเกมส์หรือเปล่าค่ะ

ช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะ

ที่กรุทู้ ของอาจาร์

มีจ๊ะแตไม่รูจะเปิดออกหรือเปล่ายัวฃงไม่ได้ลอง ในเครื่องเก่าคงยังมีไฟล์อยู่มั้งต้องมีเวลาถึงจะหาเจอ

อาจารย์

เพาะเห็ดยากป่าว

อาจารย์

1/5 ใกล้ทำแร้วอ่ะ

อาจารย์

แล้วเวลาคว่ำตะกร้าล่ะ

ไม่หกหรอค่ะ

ฝานดีนะค่ะ...อาจารย์

ที่ อ.ศรีประจันต์ ร้าน คุณ นรินทร์ โทร.087-034-4566.มีเชื้อเห็ดฟางจำหน่าย และ ศูนย์เชื้อเห็ดฟาง "วังมะนาว" .ติดปั๊มEssoบางเค็ม ก็มี โทร.082-195-9774**รายงานโดย ฟาร์มเห็ดเพชรพิจิตร www.phetphichit.com 081-886-9920**

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท