ควันหลงการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒


สองกูรู และ นวตกรรมประทับใจ

ควันหลงการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒

 ภาพ สองกูรู กำลัง "ลปรร" ในงาน "การจัดการความรู้แห่งชาติ" สะท้อน "ปิ้งแวป" ว่า True คือ ความจริงเป็นเรื่องที่เราต้อง "มุงมั่น ศรัทธา ในการพัฒนา ตน คน งาน และ องค์กร ไม่ว่า เราจะอยุ่ใน ตำแหน่งใด ที่ใด หรือ องค์กรใด"

 การบูรณาการ ดังภาพข้างล่างนี้ ของโรงพยาบาลตาคลีเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่งครับ

 ภาพช้าง ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของชาติไทย เป็น "นวตกรรม" ที่น่าประทับใจ เป็นช้างแห่งการเรียนรู้ และ บูรณาการได้อย่างดีเยี่ยมครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 8728เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2005 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างยิ่งและมีความประทับใจกับช้างของรพ.ตาคลี ยิ่งได้มีโอกาสฟังเรืองเล่าของคุณกิจของรพ.ยิ่งประทับใจมากขึ้นไปอีกรพ.ตาคลี ไม่ได้มีแต่ช้าง ยังมีปลาเสือซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดนครสวรรค์เป็นสัญญลักษณ์แทนปลาทู มีชุดรับแขกกางร่มอย่ใต้ท้องช้างแสดงถึงการแลกเปลี่ยนแบบF2 Fมีgoal footballซึ่งภายในมีลูกfootballแสดงถึงการทำงานเป็นทีม และอื่นๆอีกมากมายรอบตัวช้างที่แสดงถึงสัญญลักษณ์ของKM

ชื่นชมและประทับใจในความคิดสร้างสรรค์จริงๆค่ะ

นวลจิรา

พัชรี เจียรนัยกูร

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมศูนย์บริการวิชาการ มข.ที่ไปร่วมงานมหกรรมขอแจม ควันหลงด้วยคนค่ะ

 จากงานมหกรรมKM ครั้งที่2 นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีทั้งในระดับ ประเทศ  ดังนี้

1.เห็นบรรยากาศและพลังของ KM ในทุกภาคส่วน

ขยายความ  ในการร่วมประชุมแม้จะถูกกำหนดให้อยู่ในภาคประชาสังคม  แต่ดิฉันก็ไปขอแอบฟังการนำเสนอของภาครัฐและเอกชนค่ะ  ได้เห็นพลังของคนที่ทำ KM อาจจะเป็นเพราะไม่เคยฟังภาคเกษตร มาก่อนเคยแต่อ่านคลังความรู้พอได้มาฟังแล้ว ต้องบอกว่า อิน  และเห็นคนที่พูดมีความภาคภูมิใจ ดวงตาเป็นประกาย  ภาคราชการก็มีความตื่นตัว  และเกิด take home message ใหม่จาก KM ไม่ทำไม่รู้  เป็น KM ไม่รู้ก็ต้องทำแล้ว ภาคเอกชนเป็นห้องที่คนแน่นทุกรอบ  มีหลายคำพูดที่สะกิดใจคนฟัง  ทำKM ให้ย้อนมาดูเป้าหมายว่า ทำแล้วนำไปสู่การตอบเป็าหมาย mission  vission ขององค์กรหรือไม่ อย่าทำเพราะเป็นflight บังคับ 

2.  ผลกระทบหลังจากการเรียนรู้ ที่หน่วยงาน 

มีการตื่นตัวในระดับบุคลากร  เห็น 2 เรื่องใน3-4วันหลังกลับมาคือ

2.1 มีการลปรร จาก blog  แบบ real time ิเห็น Best practice ในการลงทะเบียน งานมหกรรมและนำมาปรับปรุงการทำงานของศูนย์โดยทีมงานปิ๊งแวบ ว่า จะนำมาใช้ในการจัดประชุมยุทธศาสตร์การทำงานเพื่อมีประสิทธิภาพใน 20-23ธค48ที่ มุกดาหาร

2.2  มีการรับฟังความคิดเห็นและ เปิดใจในการ ทำ AAR เพื่อพัฒนางาน  ทุกคนเข้าร่วมประชุมเตรียมงานโดยพร้อมเพรียง และร่วมกันให้ข้อคิดเห็นเพื่อพัฒนางาน

 ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน แต่คนไม่ใช่เหล็ก  ตีแล้ว  ต้องไม่หยุด  ศูนย์จึงถือโอกาสนำบุคลากรทุกคนเข้ารับการอบรมที่ มุกดาหารในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการ ลปรร. และสร้างเครือข่ายในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานต่อไป

พัขรี

 

 

ผมไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมมหกรรมจัดการความรู้ครั้งที่ 2 ของ สคส. ก็เสียดายมากครับ พอเห็นบันทึกของใครที่เกี่ยวกับงานนี้ก็จะตามเข้าไปดูทุกบันทึก อาจารย์มีอะไรดีๆก็เขียนเล่ามาอีก ผมจะคอยอ่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท