ศัพท์เกี่ยวกับการประเมินผล


ศัพท์เกี่ยวกับการประเมินผลมีมากกว่า ประสิทธิภาพและประสิทธิผล

สวัดีค่ะ 

         มีคนถามเรื่องความหมายของคำศัพท์ที่ใช้ในการประเมินมา  ไม่เชยหรอกค่ะ  นานๆใช้ทีก็จะสับสนกันบ้าง ตัวดิฉันเองก็เคยใช้ผิดเพราะไม่ใส่ใจ  พลาดอะไรไปเยอะนะคะ  จากการไม่ใส่ใจใช้คำแปลผิดพลาดเนี่ย .....ย่อๆ ของศัพท์พวกนี้ก็มีดังนี้ค่ะ  

ประสิทธิผล (Effectiveness) เป็นการเทียบผลผลิตกับเป้าหมายที่กำหนดไว้หากวิธีการดำเนินงานใดทำให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายได้  ก็จัดว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิผล ประสิทธิผลต่างจาก ประสิทธิภาพ (Efficiency)    คือประสิทธิภาพหมายถึง  คำตอบที่ทำให้ทราบว่าการดำเนินงานนั้นได้ผลคุ้มค่ากับต้นทุนหรือไม่ และมีแนวทางที่ดีกว่า ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่เพียงใด   อีกนัยหนึ่งประสิทธิภาพหมายถึง การพิจารณาผลผลิต  ที่เป็นไปตามเป้าหมายแล้ว  ว่าวิธีการผลิตใดเสียต้นทุนต่ำกว่าหรือประหยัดกว่า  ก็เรียกว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า   ดังนั้น  โครงการหรือแผนงานที่มีประสิทธิผล  จึงอาจใช้ต้นทุนในการผลิตมากกว่าหรือน้อยกว่ากันก็ได้  
ตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์คลินิก  ในการเลือกใช้ยาหรือวิธีการรักษาจะวิเคราะห์เป็นลำดับไปว่า  ยาหรือวิธีรักษานั้นมีการให้ผลได้จริง (
Efficacy)  คือวิเคราะห์ว่าเฉพาะผลที่เกิดขึ้นจากยาหรือวิธีรักษานั้น  ส่งผลดีต่อการรักษามากกว่าผลเสียต่อสุขภาพจริงหรือไม่ เมื่อมีผลใช้รักษาได้จริงสมควรนำมาใช้ ก็จะวิเคราะห์ต่อว่า ในสถานการณ์ที่แวดล้อมอยู่นั้น ยาหรือวิธีการรักษานั้นสามารถนำมาใช้ให้เกิดผลหรือมีประสิทธิผล (Effectiveness ) ได้มากน้อยเพียงใด เช่นคนไข้อายุเท่านี้ควรจะใช้ยมากเท่าไรจึงจะได้ผล เป็นต้น เมื่อตัวยาหรือวิธีการรักษานำมาใช้ให้เกิดผลได้จริงก็จะเปรียบเทียบต่อไปหรือเทียบไปพร้อมๆ กันว่า แล้วยาหรือวิธีการรักษาใดใช้ต้นทุนต่ำสุดและให้ผลได้ตรงตามเป้าหมายมากสุด  ซึ่งก็คือการวิเคราะห์ ประสิทธิภาพ (Efficiency) นั่นเอง

ไม่รู้ว่าตรงใจใครที่ รร.เสนาธิการทหารอากาศ หรือเปล่า ช่วยแสดงความคิดเห็นกันหน่อยก็ดีนะคะ  ดิฉันอาจจะพลาดอีกก็ได้ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 86944เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Great!!! and clear.. I love it.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท