ภาษาโคราช


ภาษาถิ่น

     ภาคอิสานมีชนชาติเผ่าพันธุ์ หลากหลาย  คนโคราชนั้น ทั่วไปเรียกว่าไทยเบิ้ง ก็มีภาษาอันเป็นเอกลักษณ์ ผมเคยไปบ้านรังกา อำเภอพิมาย  ผมฟังเขาพูดว่าอะไรกัน ก็ฟังไม่รู้เรื่อง ( พศ. 2515 ) 

     ส่วนที่อยู่ในเมือง ก็พูดสำเนียงเหน่อ เล็กน้อย เช่น โค้ราดบ้านเอ๋ง ไม่ต่องเก๋งใจ๋กั๋น มีอ๋ายก็แบ่งกั๋นกิ๋นดา เอ๋งมันจ๋น รึแก่ว่างาย

     เอ๋ง  เท่ากับ  พวกเรา

     แก่   เท่ากับ  คุณ    เธอ 

     ดา   เท่ากับ   ด้วย

     เก๋งใจ๋   เท่ากับ   เกรงใจ

     อ๋าย     เท่ากับ     อะไร

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 86831เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

มีอีกไหมครับ อยากรู้ จะเอาไปทำรายงานคุณครูครับ

      ระอึระอึ๋น = มากมาย

      ดูถั๊วะ  =  ดูสิ , ดูซิ , ดูเอาเถอะ

      งั้นนิ  =  อย่างนั้นหรือ

      ไอ้นาย  =  ลูกชาย , เด็กผู้ชาย

      อี่นาง  =  ลูกสาว , เด็กผู้หญิง

     

 

ขอบคุณมากครับ แค่นี้คงทำรายงานที่ครูสั่งไว้ได้

พี่มีลิงค์เพลงโคราชเบิ่งมั้ย ของพ่อใหญ่กำปั่น บ้านแท่นนะ ฉันนะชอบฟังแถะ ถ้าพี่ ๆหรือใครมีลงไว้เบิ่งเด้อ ฉันอยากได้แถะ เคยฟังแต่ตอนเด๊กน้อยนะ

 

ขอบคุณเด้อ

เด๊กหนองไผ่ล้อม คนโดราชบ้านเอ๋งเด้อ
เพลงโดราชฉันฟังไม่ค่อยรู้เรื่องด๊อก แต่ฉันก็มักฟังนี่ฉันบ้าอะป่าวไม่รู้เด้อ แต่ฉันเป็นเด๊กโดราชเด้อ (รักพลอย ไพลิน อยู่ ส.ร.น. สุรนารี)ม.1

เด๊กด่านขุ๊นท๊ดโดยกำเหนิดคนโคราชโดยแท่เด๊ะ

ได้ความรู้ดีจัง...เอาอีกๆๆ..ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเสียนานคิดถึงจัง

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • มาศึกษาภาษาโคราชครับ
  • ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
กลางเก่ากลางใหม่

ผมเป็นคนโคราชเข้ามาในเวบนี้โดยบังเอิญ (ทาง Google) อยากจะแสดงความคิดเห็น/แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับภาษาโคราชด้วยคน ภาษาโคราช (ที่จริงไม่ใช่เฉพาะภาษาแต่รวมไปถึงวัฒนธรรมด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การกิน การแต่งกาย ฯลฯ) เป็นวัฒนธรรมย่อยในภาคอีสาน ที่ส่วนใหญ่คนภาคอื่นไม่รู้ว่ามีวัฒนธรรมนี้อยู่ โดยคนทั่ไปมักจะเข้าใจว่าเป็นคนจังหวัดนครราชสีมาอยู่ในภาคอีสานก็ต้องเป็นคนไทยอีสาน (ไทยลาว) แต่ที่จริงวัฒนธรรมโคราชเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ "คนโคราช" หรือบางทีถูกเรียกว่า "คนไทยเบิ้ง"/"ไทยเดิ้ง" ไม่ใช่กลุ่มคนที่มีอยู่แต่เฉพาะจังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น แต่ได้อาศัยอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ ชัยภูมิ และจังหวัดอื่นที่มีอาณาเขตติดต่อกับนครราชสีมาด้วย และในขณะเดียวกันคนที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาก็ไม่ใช่จะเป็นคนไทยเบิ้ง/ไทยเดิ้งทั้งหมด เพราะมีอยู่หลายอำเภอที่เป็นคนไทยลาว เช่น บัวใหญ่ ประทาย ห้วยแถลง สูงเนิน สีคิ้ว ปักธงชัย ฯลฯ ทั้งนี้ เนื่องจากการแบ่งเขตการปกครองไม่ได้เอาวัฒนธรรมมาเป็นเส้นแบ่งเขต ซึ่งก็มีลักษณะเดียวกับคนภาคตะวันออกที่เป็นคนไทยลายอยู่จำนวนมาก เช่น สระแก้ว ปราจีนบุรี หรือแม้แต่นครนายก (ในขั้นต้นนี้ขอจบเพียงแค่นี้ก่อน ไว้มีโอกาสหน้าจะมาแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่)

ขอบคุณ และสวัสดีปีใหม่ คุณกลางเก่ากลางใหม่

ท่านให้ความรู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ลึกดีและมีประโยชน์มาก ครับ

" ไอ่ผมก่อเป๋นคนโคราช ผมก่อมีรู่คือกั๋น ทำไมคนโคราชสมัยหนิชอบพูดดั๊ดกล๊าง ภาษาโคราชออกจิฟังเสนาะหูดี๋ ก่อมิพูดกั๋น พ่อแม่สมัยหนิก่อมิรู้จั๊กสอนให่ลูกให่หลานพูดโคราชเดิ้ง ฮัดให่แต่พูดกล๊างอยู่หนั่นแหละ อี๊กจั๊กหน่อยวัฒนธรรมก่อจิหายไป๋มด ปานหนั่นพากั๋นเห่อของเกาหลงเกาหลี ภาษาบ้านเอ๋งดีดี๋ มีรู่จักอนุหรักไว่ ฮึ้ย ถ้าแก่อยากฟังภาษาโคราชจริงจริ๊ง ลองมาเที่ยวผิมายดู๋ถั๊ว ชาวบ้านแถวหนิเค้าพูดแต่โคราชทั้งนั่นแหละ ผมพาเพื่อนไป๋ยังชอบฟังภาษาโคราช บอกว่าสนุ๊กดี๋ ฟังรื่นหูดี๋ ขนาดฟังเค้าด่ากั๊นยังหัวได่อยู่ แถวๆสีด๋าก่อพูดโคราชคือกั๋น หนั่นแหละบ้านเกิดพ่อใหญ่กำปั่นเลย ยังไงก่อชขอเชิญชวนมาเที่ยวโคราชกั๋น เห็นรัฐบาลเค้าบอกว่า ให่เท่ียวเมืองไทยเศรษฐกิ๊จจีได้คึกคั๊ก เด้อ "

คนโคราชคือกันเด้อ!

คนโคราชคือกันเด้อ ภาษาโคราชเองกะเพราะดีเจ่นดอกเด่ เอ้อ!ลืมบอกผมคนโคราชอำเภอเมืองเด้อ สำเนียงกะคล้ายๆอย่างกะนี่นิเด่ บางที่กะอิ๊กสำเนียงนึง

แนะนำเว็บแปลภาษาโคราชจ๊ะ http://dictionary.koratdd.com

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมนะครับ

อยากได้อีกอะคะ

มีอีกรึปล่าวคะ

อยากหัดพูดโคราชค่ะ สำเนียงโคราชอ่ะค่ะ

ไม่ใช่คนโคราชแต่อยากพูดเป็นเพราะชอบมาก

ฟังที่ไรก็เพราะดี [email protected]

นายประชุม สุริยามาศ วย.๗๗๗

เรียนพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนบนเขื่อนราษีไศลที่นับถือ.

อยากทราบปัญหาเขื่อน/การแก้ปัญหาภายหลังเขื่อนได้ส่งผลกระทบน้ำท่วมไร่นาป่าบุ่งและป่าทามของพี่น้องเกษตรกรมาอย่างยาวนาน ผ่านมาแล้ว ๑๐ รัฐบาล ไม่มีไคร?กล้าตัดสินใจในการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูน,เขื่อนราษีไศล,เขื่อนหัวนา,และอีก ๑๒ เขื่อนในโครงการโขง ชี มูน ซึ่งพี่น้องสมัชชาคนจนได้ขึ้นไปชุมนุมประท้วงอยู่บนสันเขื่อนราษีไศลอยู่ในขนะนี้ เกือบ ๑๑๐ วันเข้าไปแล้ว คุณอภิสิทธิฯ ได้รับทราบแล้วเมื่อ ๑๑๐ วันก่อน แต่โยนปัญหาไปให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรับไปดำเนินการ แล้วเงียบหายไป ๙๔ วันจึงมีรองอธิบดีฯ กรมชลลงไปสอบถามถึงปัญหา (และได้พูดว่าได้ติดตามปัญหานี้มาตลอด แต่รอถึง ๙๔ วันจึงลงไปพบสมัชชาคนจน) เพียงไม่กี่วันก่อนที่น่ยกจะนำเงินค่าชดเชยการเสียโอกาศไปมอบให้คุณยายไฮ ขันจันทา /และญาติๆ และพี่น้องเกษตรกร/ชาวนาและสมัชชาคนจนก็ยังต้องรออยู่จนถึงวันนี้/หรือว่า คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลืมคำพูดที่ว่า "ประชาชนต้องมาก่อน" ไปแล้ว.

พี่น้องชาวอิสาน/และชาวโคราชที่ถูกผลกระทบจากน้ำท่วม อยากรู้ปัญหาและวิธีการแก้ไข กรุณาเข้าไปชม/อ่านได้จาก

เว็บบล็อก: http://msuriyamas.blogspot.com และผมยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกๆท่านครับ.

ด้วยจิตรคารวะ

ประชุม สุริยามาศ. วย.๗๗๗ (คนโคราชกันเองครับ)

แกเคยขึ่นช่างข่ามท่งไป๋กิ๊นลาบห่านไหมเหล่า?

บ่ายวันนี่ฉันจิไป๋ช่วยงาน บวชพี่ชายสาวสุมาลี บ้านขามสะแกแสง ต๋อนบ่ายจิขึ่นม่าไปแห่ช่างดา จิเอ๋าไอ้ดู่ไป๋มันไม่กลํวช่างด็อก บั๊ดแต่ว่าไอ้หมอกมันพะย่ด ตื่นช่างวิ่งตะเหลิดท่ง มันเคยกะเต้ดฉันต๊กแล่วดีดซ่ำ เกือบต๋ายมาแล่วฉันเค็ด วันนั่นอ๋ายสาวแท่ะๆ ว่าจิขะโหยกไอ้ดู่ไป๋ชิ่ดๆช่าง ก๊ะว่าจิส่งดอกไม่ให่สาวที่นั่งบนหลังปะคั่บ(หวังถูกมือสาวดาน่ะแล่ะ) ต๋อนค่ำนั่ดสาว"ลี"ว่าป๊ะกั๋นหน่าโรงอีเก๋วัดบ้านขาม อีเก๋วันนี่"คณะตะค่อสามัคคี"ต.ด่านจาก โนนไทย เขาว่าเหล่นดี๋แท่ๆ หัวเร่าะท่องคดท่องแข็งโม้ดคืน "ตาเทา"แกจะลกไมมีใครสู่แกได้ด๊อก อีเก๋ในเมืองก็สู่ไม่ได้ ก๊ะว่าจิไป๋ผูกม่าไว่บ้าน"ไอ้นอมเกล๋อกั๋น" มันเรียนอยู่ จปร. มันกั๊บมาบ้าน จิไปตอกสาโทกั๊บมันจั๊กหน่อย นานแล่วไม่ป๊ะกั๋นกั๊บไอ้เกล๋อ"นอม" รู่ข่าวว่ามันมาชอบครูบ้านขาม ชื่อครู"น่อย"เขาลือกันทั่วกิ่งขามสะแกแสง ว่าครูแกสวยจั๊กวายนอ? แกเกิดที่บ้านตะพาน ขามเถ่านี่แล่ะ จิไป๋แอบดู๋แฟนมันดา ต๋อนแกเรียนเขาก็ลือว่า"สวยหนึ่งในศรีธานี"ดอกเด..... ป๊ะเออ...? สาว"ลี"จิสู่ได้ไหมนอ? อยากเห็นแฟนมันแท่ะๆ จิได้รู่จั๊กกั๋นไว่ (***บ้านขามเมื่อ 40 กว่าปี๋มาแล่ว*** พบกันใหม่ครับ ขอบคุณ)

ขออนุญาตท่าน จขบ.เดอครับ

ภาษาโคราชที่ผมพูด/ฟัง เมื่อ ๕๐ กว่าปีมาแล้ว

1. เฮยไอ้เกล๋อวันนี่รถแหน่นเจ่น เราเลยห่อยรถมาหาแกเด่

2. รถมันแหน่น เลยซื่อเข่าโพดแห่นตลอดทาง

3. เออไป๋ขึ่นหว่าต้นใหญ่นั่นเดอ มีแต่ลูกโมงๆ

4. งวดนี่แกซื่อเบ๋อร์เลขไอ๋ ฉันฝันว่า จนส. ตี๋ไหงดี๋เหล่า (๗๑๓)

5. เบ๋อร์ออกไอ๋? ออก จู๋นหนึ่งสูญ (๐๑๐)....กูว่าแล่ว จั๊บนมสาว มันก็ จู๋นหนึ่งสูญ ฝันดี๋เก่น(เจ่น)แต่ตี๋ไม่ดี๋เอ๋ง..เฮ้อ..

เด๊กเมืองย่า หลานแม่ย่าโม แต่ฉันโตที่อุดร

หวั๊ดดีชาวโคราชทุกคนคับ อากาศร้อน ใจอย่าร้อนกะแล้วกั่น คิดถึงดาเด้อ

ผมเด็กโคราชบ้านเอ๋ง อ.เสิงสาง ดอกเด๋ คนกะบ้านเขากะพูดกั๋นกะนี้แหละ

ขอเสริมด้วย ผมอยู่ชุมพวงเป็นโคราชแต่ใช้ภาษาลาว ใช้ภาษาโคราชเฉพาะในตัวอำเภอ

ฝากภาษาโคราช 1 ประโยค " ใช่มันไปซื่อน่ำปล๋า มันดันไปดูหมา.....กั๋น"

ขอบคุณครับ

เวป dictionaryฯ ใช้ไม่ได้นะครับ ลองเข้าไปแล้ว ใครมีอีกช่วยบอกหน่อยได้มั้ยครับ ขอบพระคุณครับ

ดี คร๊

แวะมาทักทาย ฉันเป็นสาวเมืองกรุงที่พึ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่โคราชได้ 3 ปี

ฉันรู้สึกดี ที่เห๊นคนโคราช พูดภาษาโคราช

น่าจะมีอะไรสนุกๆ ทำบ้าง

อยากรู้คำว่า ย๊อก อ่ะคับเห็นเพื่อนมันชอบพูดกัน’

ฉันเป๋นลูกหลานย่าโมเกิดโคราชพูดภาษาโคราชเป๋นทุกคำฉันอยากรุ่ว่าทำไมคนภาคกลางฟังภาษาโคราชไม่ออกแสดงว่าคนภาคกลางโง่คั๊กหลายเด่ะถึงฟังภาษาโคราชไม่ออก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท