ใช้ MindMap ช่วยในการเรียนรู้ของเด็ก


หน้าร้อนนี้ฉันคิดว่า จะสอนเขาวางแผนทำอะไรต่างๆด้วย Mind Map

ตอนนี้เจ้าหนูใกล้จะปิดเทอมแล้ว โรงเรียนเขาเรียน ๓ เทอม ก็จะเปิดเทอมและปิดเทอมไม่เหมือนโรงเรียนอื่น อันนี้บางครั้งก็มีปัญหาเพราะกิจกรรมต่างๆมักจะมีตารางเวลาสำหรับเด็กที่เรียน ๒ เทอมตามปกติ

หน้าร้อนนี้ฉันคิดว่า จะสอนเขาวางแผนทำอะไรต่างๆด้วย Mind Map วันก่อนได้ download ตัว Freemind มาลองใช้ดู ตอนนี่กำลังวางแผนไว้ว่าจะใช้ Mindmap ในการ

สอนวางแผนงาน โดยปกติเราจะนั่งทำ self development plan เพื่อให้เขาเสนอไอเดียว่าเขาอยากจะทำอะไรให้สำเร็จในช่วงหน้าร้อนนี้ ก็จะมาวางแผนทำเป็นขั้นๆกัน หรือนั่งคุยกันว่าเขามองตัวเองว่ามีอะไรที่น่าจะปรับปรุงตัวบ้างก็จะสรุปประเด็นเหล่านั้น มาวางแผนปรับปรุงตัวเอง

สอนการอ่านและจับประเด็น เพราะ mindmap สามารถช่วยในการ จับประเด็น สรุปประเด็น แจกแจงรายละเอียด โดยเห็นเป็นภาพที่ชัดเจนได้เด็กๆน่าจะชอบ

ใช้วางแผนเที่ยวค่ะ

ฉันเคยสอนเขาใช้วิธี mindmap ง่ายๆ เขียนขึ้นมาเวลาเอง เขาจะคิดหรือเขียนรายงานส่ง ก็ถูกใจเขา เพราะเขาสนุกกับการพรั่งพรูไอเดียออกมาเต็มไปหมด เอาไปใช้หาคำวิธีทำโจทย์คณิตศาสตร์ต่างๆด้วย

คำสำคัญ (Tags): #เด็ก mindmap freemind
หมายเลขบันทึก: 86784เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การพัฒนาเด็ก โดยใช้ Mind Map จะช่วยพัฒนาทักษะได้หลายด้าน โดยเฉพาะการสร้างระบบความคิดแบบองค์รวม ( คล้ายการทำงานของสมอง )

ขอบคุณคุณวิศรุตค่ะ ที่แนะนำ

ตัวเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากมายเรื่อง mind map คงเป็นการเรียนรู้ไปพร้อมๆกันทีเดียว เพราะตอนนี้ก็พยายามศึกษาเรื่องนี้อยู่เช่นกันค่ะ

ถ้ามีเรื่องอะไรจะแนะนำเพิ่มเติม ก็ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ

การสร้างระบบความคิดแบบองค์รวม...อืม....เป็นเพราะเราเห็นภาพรวมของไอเดียทั้งหมดใช่มั้ยคะ

 

  • ใช่แล้วครับ การใช้ mind map จะช่วยให้เราเห็นภาพรวของไอเดียทั้งหมด ซึ่งก็เป็นการเห็นภาพในองค์รวม ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดในแบบองค์รวมครับ
  • ตัวผมเองการใช้ mind map ก็ช่วยในการพัฒนาตัวผมเองทั้งในเรื่องระบบความคิด กระบวนการทำงานได้มากทีเดียวครับ
  • ผมบันทึกเรื่อง การใช้ mind map ไว้ที่บล็อกผมครับ 

แหะ แหะ link ไว้ผิดครับ ต้องเป็น http://gotoknow.org/blog/witsarut/87247 ครับ

หนูเอ๋...

เซียน Mind map คือหนูณัชร

เคยเอาแผ่นต้นฉบับมาให้อาจารย์ ไว้สอนเด็ก แต่ไม่ได้ใช้ซะที ต้องไปหาดูก่อนะครับ หาเจอจะให้หนูเอาไปสอนลูก

เคยบอกว่าหนูมีวิธีสอนลูกที่ดี.. ลองนำมาเขียนอีกนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ได้คุยกับคุณณัชรเรื่อง mindmap ไว้หลายอย่างเลยค่ะ จริงๆได้อาศัยคำปรึกษาจากเขาหลายเรื่องมากทีเดียว ที่ปรึกษาท่านนี้ไม่มีค่าตัวค่ะ รับค่าที่ปรึกษาเป็นพิซซ่าเท่านั้น....

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท