เทคนิคการวิ่ง - การวางเท้า


ท่าวิ่งคงต้องให้ลำตัวตั้งตรง ข้อศอกทั้งสองข้างไม่ควรงอมาก ที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นการวางเท้า ควรลงน้ำหนักให้พร้อมกันทั้งฝ่าเท้าหรือลงเต็มฝ่าเท้า ต้องไม่ยกเท้าสูง ควรก้าวเท้าให้พอดีไม่ยาวเกินไปก็จะช่วยลดแรงกระแทกที่เท้าและข้อเข่าได้มากทีเดียว ถ้าวางเท้าได้ถูกต้อง เวลาวิ่งเสียงเท้าสัมผัสพื้นจะค่อนข้างเงียบ จะได้ยินเสียงฉับๆๆ เบาๆแน่นๆ

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มเดินแล้วกำลังจะเริ่มวิ่งก็ควรจะอ่านตอนนี้นะครับ  ตอนนี้ชุดวิ่ง  รองเท้าวิ่ง  และสถานที่วิ่งคงจะเรียบร้อยแล้วนะครับ  มาเริ่มกันที่ท่าวิ่งนะครับ   ท่าวิ่งคงต้องให้ลำตัวตั้งตรง  ไม่ต้องโน้มตัวไปข้างหน้า  ข้อศอกทั้งสองข้างไม่ควรงอมาก  เพราะเลือดจะไปเลี้ยงปลายมือได้ไม่ดี  มือกำหลวมๆ  การวิ่งออกกำลังกายเป็นการวิ่งระยะยาว  ท่าวิ่งจะไม่เหมือนการวิ่งระยะสั้น  หรือวิ่งเร็วระยะ 100 หรือ 200 เมตร

 

        ที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นการวางเท้า  การวิ่งแตกต่างกับการเดินตรงที่การเดินจะมีเท้าอย่างน้อยเท้าหนึ่งรับน้ำหนักอยู่  แต่การวิ่งจะมีช่วงเวลาที่เท้าทั้งสองข้างลอยพ้นพื้น  ดังนั้นในการวิ่งตอนที่เท้าลงแตะพื้น  เท้าจะรับน้ำหนักค่อนข้างมาก

 

        การวางเท้าขณะวิ่งจึงมีความสำคัญมาก  ควรลงน้ำหนักด้วยส้นเท้า  โดยส้นเท้าจะสัมผัสพื้นก่อนแล้วทั้งฝ่าเท้าจะตามมา  และเมื่อปลายเท้าแตะพื้นก็เป็นจังหวะที่ส้นเท้ายกขึ้น  ( บางคนอาจลงน้ำหนักให้พร้อมกันทั้งฝ่าเท้าหรือลงเต็มฝ่าเท้า  แต่ไม่เหมาะสำหรับวิ่งระยะไกลๆ   )  แตกต่างกับการวิ่งระยะสั้นๆหรือการวิ่งเร็วที่จะลงน้ำหนักที่ปลายเท้า  ในการวิ่งออกกำลังกายต้องวิ่งนานและวิ่งระยะทางค่อนข้างมาก   การลงน้ำหนักด้วยปลายเท้าจะทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักไม่ไหว

 

        การที่จะให้เท้าและข้อเข่ารับน้ำหนักให้น้อยที่สุดต้องไม่ยกเท้าสูง  การยกเท้าสูงเวลาเท้าลงแตะพื้น  เท้าและข้อเข่าจะต้องรับแรงกระแทกมาก  การก้าวเท้าก็ไม่ควรก้าวเท้ายาวเกินไป  ควรก้าวเท้าให้พอดีไม่ยาวเกินไปก็จะช่วยลดแรงกระแทกที่เท้าและข้อเข่าได้มากทีเดียว

 

        ถ้าวางเท้าได้ถูกต้อง  เวลาวิ่งเสียงเท้าสัมผัสพื้นจะค่อนข้างเงียบ  จะได้ยินเสียงฉับๆๆ เบาๆแน่นๆ   แต่ถ้าลงเท้าไม่ถูกต้องเสียงเท้าสัมผัสพื้นจะดังป๊าบๆๆ  ลองสังเกตุนักวิ่งที่วิ่งเก่งๆแล้วเปรียบเทียบกับคนเริ่มวิ่งใหม่ๆดูนะครับ

 

        การแกว่งมือก็จะแกว่งในแนวหน้าหลัง  ไม่ต้องยกแขนสูงมาก  ข้อศอกก็ไม่ต้องงอมาก  มือกำหลวมๆ  เวลาวิ่งลำตัวจะตั้งตรงไม่โยกไปโยกมา

          ถ้าเริ่มหัดวิ่งก็อยากให้ระวัง  ฝึกท่าทางและการวางเท้าให้ถูกต้อง  เพราะถ้าไม่ระวังปล่อยตามสบาย   ก็จะวิ่งด้วยท่าทางและลงน้ำหนักเท้าไม่ถูกต้อง  จะมาแก้ไขทีหลังก็จะลำบากมาก  เพราะติดเป็นนิสัยเสียแล้ว  ขอให้สนุกกับการวิ่ง  ตอนหน้าจะพูดเรื่องการหายใจขณะวิ่งครับ  คอยติดตามนะครับ   

หมายเลขบันทึก: 86425เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

       เมื่อก่อนราณีก็วิ่งผิดวิธีค่ะ  ตอนหลังมีพวกนักวิ่งอาชีพ(วิ่งทุกครั้งที่มีการแข่ง) สอนค่ะ โดยส่วนมากจะวิ่งที่สนามกีฬากลาง  แต่เนื่องจากสนามไม่ค่อยดีจึงไม่ค่อยได้วิ่ง  ตอนหลังหันมาวิ่งที่สวนชมน่านตอนเช้า ๆ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้วิ่ง ต้องวิ่งเริ่มต้นใหม่และอาศัยตารางของคุณหมอแน่ ๆ เลยค่ะ  แต่ต้องช่วงว่าง ๆ นะค่ะ เพราะช่วงนี้เข้ากรุงเทพ เกือบทุกอาทิตย์เลยค่ะ

ลืมบอกค่ะคุณหมอ เห็นด้วย 100% กับเรื่องการวางเท้าในการวิ่ง  และเรื่องรองเท้าก็สำคัญด้วยเช่นกันค่ะเพราะมีประสบการณ์ทั้ง 2 อย่างเลยค่ะ

ของอาจารย์Ranee คงต้องใช้ตารางใหม่  ที่มีอยู่ของมือใหม่ครับ  จะรีบเขียนแล้วกันครับ

คือว่าผมเป็นคนเหนื่อยเร็วอะครับ ไม่อึด อยากให้ตัวเอง อึด ต้องทำไงครับ

ถ้าจะฝึกแนะนำให้อ่านทุกบทความแล้วปฏิบัติตามนะครับ  เช่น วิ่งอย่างไรให้เก่งขึ้น

ถ้ารู้หลักการฝึกแล้วตั้งใจฝึกตามตารางที่กำหนดเอง  ใช้เวลาหน่อยก็จะแข็งแรงขึ้นครับ  อยู่ที่การฝึกซ้อม  ไม่มีทางลัดหรอกครับ  แต่อย่าหักโหมนะครับ  อย่าเพิ่มความหนักเกิน 5-10% / อาทิตย์  แนะนำ 10%/ เดือนด้วยซ้ำไป  เพราะบาดเจ็บขึ้นมาไม่คุ้มกันครับ

เอ่อ รบกวน ช่วยบอก วิธีการหายใจให้ด้วยนะครับ พอดี อยากเก็บไว้ทำรายงาน รบกวนด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ส่วนตัวไม่ค่อยได้วิ่ง  แต่อยากทราบการวางเท้าเวลาเดินที่ถูกวิธีค่ะ  เพราะมีปัญหาส้นรองเท้าสึกเร็วมาก

พอจะมีข้อมูลไหมคะ

P  8. มโนมัย

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมกระดูกครับ

จะได้ดูให้ละเอียดและให้คำปรึกษาได้ถูกต้องครับ  อิอิ

คงจะเป็นการแนะนำการเลือกประเภทรองเท้าและอาจมีการหนุนส่วนของรองเท้าถ้าจำเป็นครับ

 

ถ้าต้องการspeedช่วง200เมตรสุดท้ายผมควรทำอย่างไรกรณี 800ม.กับ1500เมตร

อยากซื้อรองเท้านักวิ่ง ช่วยบอกวิธีการเลือกซื้อหน่อยครับ ส่งไปที่อีเมล์ข้างบนนะครับ

ขอบคุณครับ

เวลาวิ่งแล้วข้อเท้าเคล็ดจะทำยังไงครับ ช่วยตอบให้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท