กบนอกกะลา 2 ตอนเริ่มได้เทคนิคมาใช้ประโยชน์


               การไปร่วมโครงการ ตลาดนัดความรู้ ครั้งที่2 ( 25-26 พย.)  รพ.ได้เทคนิค ในการดูแลชุมชนมากมาย แต่ที่เหมาะกับบริบทของโรงพยาบาลตอนนี้ที่กำลังดำเนินการมีอยู่ 2 อย่าง คือ การให้ ชุมชนดูแลกันเองอสม.เป็นผู้เจาะเลือดวัดระดับน้ำตาลในชุมชน( ตอนนี้เริ่มในเขตรับผิดชอบของ รพ.ก่อน)  โดยมีการวัด Competency ของ อสม.ก่อนการให้บริการ และมีการติดตามผลโดยเจ้าหน้าที่พยาบาล  ถ้า ผู้ป่วยสามารถควบคุมน้ำตาลได้ดี การมา รพ.อาจจะมา 3 เดือน หรือ 6 เดือนครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ทุก 1 ปีต้องมีการตรวจร่างกายตามแนวทาง Gap analysis 

                   เรื่องที่ 2 ที่กำลังจะดำเนินการ คือ การให้ผู้ป่วยรู้จักตัวเอง  โดยมีกราฟติดกับบัตรนัด แต่ละระดับของระดับน้ำตาลจะมีรูปที่แสดงถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น (โดยให้เจ้าหน้าร่วมกับผู้ป่วยในการ พลอตกราฟ) เช่น เบาหวานขึ้นตา(ตาบอด) ไตวาย แผลที่เท้า  หัวใจขาดเลือด เป็นต้น ตอนนี้กำลังหารูป ที่เป็น Electronic file ถ้าใครมีรูปกรุณาแนบไฟล์มาที่  [email protected] จะขอบพระคุณยิ่ง  
                    ได้ผลอย่างไรผมจะเล่าในโอกาสต่อไปครับ…………….นิอายุบ………..

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8617เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2005 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่เล่ามาข้างบน จะถือเป็น Passion Plan ได้ไหมคะ ทีมคุณนิอายุบมีวิธีดำเนินการอย่างไร ได้ผลดีแค่ไหน อย่าลืมมาเล่าในบล็อกนะคะ

จะตามอ่าน เรื่องของโรงพยาบาลครับ

 

ยังติดตามเรื่องดีๆของรพ.กะพ้ออยู่นะคะ และเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ มีเรื่องเล่าดี ๆก็เขียนมาให้อ่านบ้างค่ะ ยินดีต้อนรับสู่ชุมชน HA

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท