การแต่งเพลงลูกทุ่งโดยใช้แนวทางจากเพลงพื้นบ้าน


 

       ในเพลงลูกทุ่งในปัจจุบัน มีอยู่จำนวนไม่น้อยที่แต่งเป็นเพลงพื้นบ้านหรือประยุกต์ ดัดแปลงจากเพลงพื้นบ้าน เช่นเพลงชุดหมากัด ของเอกชัย ศรีวิชัย มีทั้งเพลงอีแซว เพลงฉ่อย รุ่นเก่าๆก็มีเพลงฉ่อยของแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เช่นเพลงกับข้าวเพชฌฆาต เพลงหนุ่มสุพรรณ ของเมืองมนต์ สมบัติเจริญ เพลงเรือของไวพจน์ เพชรสุพรรณ เพลงเกี่ยวข้าว ของชัยชนะ บุณโชติ นักร้องดังๆทั้งเก่าทั้งใหม่หลายคนเคยร้องเพลงลูกทุ่งแนวพื้นบ้านทั้งนั้น ตั้งแต่ผ่อง ศรีวรนุช พุ่มพวง ดวงจันทร์ ศรเพชร ศรสุพรรณ จนถึงก๊อต แม้แอ๊ดคาราบาว นักร้องเพลงเพื่อชีวิตก็เคย และรู้สึกว่าเพลงเหล่านี้จะเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้ฟังเสียด้วย

     ผมในฐานะผู้สนใจอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน จึงคิดแต่งเพลงลูกทุ่งขึ้นใช้ร้อง ในท้องถิ่น อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี แต่บางทีก็เคยมาร้องถึง ชานกรุง ลองมาชมเนื้อร้องเพลงของผม ที่ประยุกต์มาจากเพลงพื้นบ้านนั่นเอง

เพลงของดี อ.สองพี่น้อง

                                                         แต่งโดยครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล

(สร้อย)มามาเถิดเนื้อทอง มาสองพี่น้อง อำเภอบ้านพี่ อยู่ใต้สุดเมืองสุพรรณบุรี(ซ้ำ)เรามีของดี มาฟังพี่บรรยาย

สองพี่น้องชื่อมีคนน้อย ได้ยินบ่อยๆอยู่ในคำทาย ปลาหมำน่าชิมเชิญชวน ไปที่บ้านญวนอร่อยเหลือหลาย พระสงฆ์รอบรู้พระธรรม(ซ้ำ) ชื่อเสียงเลิศล้ำไปทั่วเมืองไทย(สร้อย)

พระสังฆราชองค์ที่สิบเจ็ด ทรงเปรียบยอดเพชรมีคุณยิ่งใหญ่ หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ชื่อเสียงเลิศล้ำวิชาธรรมกาย หลวงพ่อขอมวัดไผ่โรงวัว(ซ้ำ) หลวงพ่อโหน่งดังทั่ว ศิษย์ท่านมากมาย(สร้อย)

พระเครื่องหลวงพ่อโหน่ง ชื่อเสียงดังโด่งศักดิ์สิทธิ์เลื่อมใส น่าไร่รุ่งเรืองเจริญ ไม่เชื่อก็เชิญมาชมกันได้ พระพุทธรูปสูงเด่นงามตา(ซ้ำ) ทั่วทั้งโลกาใหญ่กว่าที่ใด(สร้อย)

ครูแจ้ง คล้ายสีทอง ครูเสภาดังก้องชื่อเสียงเกรียงไกร สองพี่น้องอู่น้ำอู่ปลา ชุกชุมนักหนา ปลาสลิดปลากราย ราชินีนักร้องลือลั่น(ซ้ำ) พุ่มพวง ดวงจันทร์ อยู่ในดวงใจ(สร้อย)

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 85925เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพลงที่ผมแต่งขึ้นเพื่อให้ท่านพิจารณาดูครับ

แฟนของเขาแต่เราก็ยังคิดถึง

คนที่ยังรักกัน โทรไปเมื่อใดก็ยังเหมือนเดิม

แต่คนที่เริ่มห่างเหิน ซ้ำยังเผชิญกับคำบาดใจ

โทรหาทุกครั้ง เพื่อเป็นกำลัง สู้งานต่อไป

หากความทุกเข้ามาครั้งใด เป็นความหวังให้กันเสมอ

หากยังรักกัน ช่วยบอกข่าวมา ว่ายังเหมือนเดิม

หากจะมาซ้ำเติม อย่ามาทำเพิ่มความเจ็บนะเธอ

คนเคยมีใจ ยังลืมไม่ได้ ทุกครั้งที่เจอ

บางคราวก็ยังแอบเผลอ รู้สึกรักเธอตลอดเวลา

** แฟนของเขาแต่เราก็ยังคิดถึง

ไม่อาจจะดึง ทวงถึง ความหลังผ่านมา

จะถือว่าเขาเห็นเราไม่มีน้ำตา

สักคำเธอก็ไม่ลา คงหมดเวลาของเรา

แฟนของเขาแต่เราก็ยังคิดถึง

อดีตเคยซึ้ง ฉุดดึงในใจความเศร้า

คงจะหมดโอกาส และพลาดที่จะมาเหมือนเก่า

เธอเป็นของเขา แต่เราคิดคิดถึงทำไม

( ซ้ำ ) หากถามสักนิดจะผิดบ้างไหม

เธอมีหัวใจ เอาไว้ทำไมนะเธอ

แต่งให้พิจารณาดูครับ เข้ามา เห็นเลย แต่งเล่น ๆ ผมอยากแต่งเพลงเป็นแต่ไม่ได้เรียนด้านนี้ เลยให้พิจารณาดูครับ ขอบคุณคับ

แฟนไม่เข้าใจเรา

ความรักสองเราเดินทางมานานแล้ว

แต่สินแวว ว่าเธอจะเข้าใจ

ฉันกลับทุกข์อยู่ลำไป

จะยังไงก็คงต้องทน

อีกนานไหม ที่เธอจะเข้าใจ

สิ่งที่ทำลงไป เธอกลับไม่สน

หากความรักมันจบลง ฉันก็คงทรมาน

เพราะเธอคนเดี่ยว

**แฟนไม่เข้าใจเรา

จะมีเขาไว้เพื่ออะไร

มีรักแต่ไม่รับไว้

จะทำยังไง ดีเรา

จะรัก ต่อไปดี ไม่เรา

เพลงลูกทุ่งครับ แต่งเอง ร้องเอง ดนตรีทำเองครับ เป็นยังใงบ้างครูช่วยติชมด้วยครับ โปรแกรม cubase sx3 ครับ ลิ้งค์นี่ครับ http://www.4shared.com/audio/zoTdnfbl/__online.html

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมเผยแพร่ผลงาน ทุกท่านมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถ ส่วนผมก็ไม่ใช่ผู้รู้ด้านดนตรีหรอกครับ ผมเอกภาษาไทยเท่านั้น และแต่งไปตามประสบการณ์ การแต่งเพลงพื้นบ้านครับ เวลาใส่ทำนองใส่ดนตรีผมก็ต้องไปปรึกษาครูดนตรีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท