อบรม KM workshop มรภ. กำแพงเพชร : ประสบการณ์ไร้พี่เลี้ยง


ตั้งไข่ (อย่าให้ล้ม)

ปล่อยมือด้วยความจำเป็น          

ดร. รุจโรจน์ แก้วอุไร และ ดร. ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์พร้อมด้วยเหล่าสมาชิกสำนักหอสมุด ขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์ สุนิสา พรหมมณี พีระ สำเภาเงิน พรทิพย์ อาจวิชัย วรรณาภรณ์ เทียรท้าว และตัวดิฉันต้องเดินทางไปจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ในวันที่ 20 มีนาคม 2550 โดยไม่มีผู้นำทีมตัวจริง หรือ NUQA Staff ร่วมเดินทางไปด้วยเลย แม้ว่าจะมีการเตรียมการก่อนเดินทางให้ แต่อาจารย์วิบูลย์ (ไม่สบาย ไอค็อกแค็ก จึงต้องจำใจงดใช้เสียง) เรียกประชุมเตรียมการอีกครั้งหนึ่งด้วยความห่วงใย ในวันที่ 19 มีนาคม 2550 เพื่อเตรียมความพร้อมให้พวกเราบรรดามือใหม่ เชื่อว่า QA Staff คงไม่อยากปล่อยมือจากพวกเราเท่าไหร่ เพราะ ผอ. ตูน โทรย้ำหลายเรื่องกับคุณสุนิสา อ. วิบูลย์ โทรสอบถาม อ. หนึ่งตอนเย็นหลังงานเลิกราด้วยความเป็นห่วง แต่ อ. บอกว่า พิษณุโลกมีพายุเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง 

   

ตั้งไข่ (อย่าให้ล้ม)        

เราออกเดินทางกันตอน 7 โมงเช้าของวันที่ 20 มีนาคม ด้วยรถตู้ที่เช่าไว้ อาหารเช้าเป็นข้าวเหนียวหมูปิ้ง ตามด้วยของหวาน (รึเปล่า) ข้าวเหนียวปิ้ง กะจะหลับตั้งแต่เดินทาง แต่ตามทำเนียมการทำงานล้อมาจาก NUQA ชุดใหญ่ ต้องทำ BAR ก่อนทำงาน สังเกตได้จากการ BAR ว่าพวกเราค่อนข้างตื่นเต้นและกังวลมากมาย เพราะเรากำลังจะไปทำ KM Workshop กับอาจารย์ที่สอนคนอื่น มีตัวอย่างเช่น คุณ ขวัญตระกูลบอกว่า คาดหวังว่างานวันนี้จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เรามีน้องใหม่ถอดด้ามไปด้วย 3 คนอีกต่างหาก คือคุณพีระ สำเภาเงิน คุณพรทิพย์ อาจวิชัย และน้องแก่น วรรณาภรณ์ เทียรท้าว แต่ถึงมือใหม่ก็ต้องมีงานทำนะจ๊ะ

ปรับการทำงานกับสถานการณ์เฉพาะหน้า         

จริงๆ แล้วเราวางกำหนดการไว้แล้วทุกอย่าง แต่พอมาถึง สิ่งแรกที่พบคือ มีจำนวนชื่อในกลุ่ม 13 คน เราคุยกันว่า มากเกินไป แต่จะแบ่งกลุ่มใหม่ก็ไม่มีคนที่เคยทำงานเป็น Fa มากกว่า 4 คน แต่ด้วยแรงกังวล รึเปล่าไม่ทราบได้ สมาชิกเข้าร่วมมี 40 คนพอดี โชคช่วยแต่เช้าเลย แต่ว่าโต๊ะที่จัดกิจกรรม เป็น โต๊ะแบบจัดการประชุม 4 โต๊ะ ปูด้วยผ้าแดง เราคุยกันว่า ไม่ได้หรอก เป็นทางการไป โชคดีที่หลังห้องจัดกิจกรรมมีโต๊ะเรียนนักศึกษาจัดเรียงไว้ หลังจากที่ท่านอธิการบดีและรองอธิการบดีของ มรภ. กำแพงเพชรกล่าวเปิดงานและให้โอวาท อ. หนึ่งนำเข้าสู่กระบวนการใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ถึงเวลาพักทานอาหารว่างพอดี เราเลยถือโอกาสเปลี่ยนโต๊ะใหม่เป็น โต๊ะนั่งเรียนหลังห้องแทนโต๊ะที่ดูเป็นทางการ ใช้เวลาแป้บเดียวทั้งผู้เข้าอบรมและกลุ่มวิทยากร คนละไม้ละมือ ทุกอย่างก็ลงตัว

ทางการไป

 

 รู้จักกันหน่อย             

จากนั้นเราเริ่มกิจกรรมสบายๆ ด้วยการทำความรู้จักกัน (อันนี้เพิ่มขึ้นมา เพราะพึ่งทราบว่า สมาชิกหลายท่านยังไม่รู้จักกัน) ด้วยการล้อมวง 2 วง แล้วร้องเพลง สวัสดีวันนี้มาพบกัน ไป 6 รอบ สนุกสนานและเริ่มสบายใจทั้งคนร่วมและคนจัด แล้วก็เริ่มเข้ากลุ่ม จากนั้น คุณขวัญตระกูล ก็มาช่วยสร้างสมาธิของสมาชิกให้นิ่งเพื่อเตรียมเล่าเรื่องความสำเร็จจากการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมีคุณพีระ ช่วยเปิดเพลงเบาๆ คลอไปกับการนำเข้าสู่สมาธิ หลังจากนั้น เรื่องเล่าต่างๆ พรั่งพรูจากผู้เข้าร่วมอบรม จนกระทั่ง ถึงเวลาเที่ยง 15 นาทีเราก็ได้ ขุมความรู้พร้อมให้นำมาสู่แก่นความรู้เรียบร้อย 4 บอร์ด จาก 4 กลุ่ม จากนั้นก็พักทานอาหารกลางวัน

ฟังเพื่อนเล่าเรื่องความสำเร็จเด็ดๆ กัน             

บ่ายโมง 15 เราเริ่มต้นด้วยการให้สมาชิกมาเล่าเรื่องประสบความสำเร็จของการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้ง 4 กลุ่มส่งตัวแทนมาเล่าเรื่อง Best practice พร้อมทั้งเล่าเรื่องจากของทุกคนในกลุ่ม เราใช้เวลาน้อยกว่าที่คาดไว้มากทีเดียว จากนั้น ได้ขอตัวแทนของสมาชิกทั้งหมด 2 ท่านมาสรุปแก่นความรู้ที่ได้ จากกิจกรรมวันนี้

สรุปรวบยอด           

กิจกรรมนี้ คนคิดกระบวนการคงเกรงว่า คนเข้าอบรมจะกลับบ้านแบบ งงๆ ว่า เอ มาอบรมกระบวนการ KM แต่มาตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไม่เห็นมีใครพูดเรื่อง KM เลย จึงต้อง สรุปรวบยอดพูดถึงกิจกรรมที่ทำทั้งวันนั้น มันเกี่ยวข้องกับ KM ยังไงกัน งานนี้ อ. หนึ่งทำหน้าที่สรุปกระบวนการตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายว่าเราทำไปเพื่ออะไร และผลที่ได้เป็นไปเพื่อจัดการความรู้ยังไงบ้าง และที่สำคัญคนที่ดึงความรู้นั้นออกมาเป็นขุมความรู้และแก่นความรู้ คือสมาชิกทุกคนที่เข้าร่วมในวันนี้

มือใหม่แต่เก่งนะ            

อ. รุจโรจน์ หัวหน้าทีม มอบหมายให้น้องใหม่ พรทิพย์และน้องแก่น จัดการนำเสนอการใช้งาน GotoKnow ไม่ผิดหวัง น้องน้อย พรทิพย์ อธิบายการใช้ดังมืออาชีพ มีน้องแก่นคอยดูแลการทำงานของคอมพิวเตอร์อย่างใกล้ชิด สมาชิกหลายคนสนใจ ได้ยินแว่วว่า อ. เลขา จะจัดให้มีการอบรมแบบเต็มรูปแบบในเวลาอันใกล้นี้

สรุปกันอีกทีด้วย AAR          

วันนี้เราใช้วิธีการ AAR แบบ 2 คนช่วยกัน(สุนิสาและวันเพ็ญ)โดยขอให้สมาชิกทุกกลุ่มยุบ 4 วง รวมเป็น 1 วงใหญ่ แล้วเริ่มต้นจากน้องเล็กของวง เป็นอาจารย์ที่พึ่งจบจาก ม. นเรศวรของเรานี่เอง ไปสอนที่กำแพงเพชรได้ไม่นานนัก หลายคนบอกว่าที่มาร่วมอบรมในวันนี้เพราะได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรให้มา ตอนแรกไม่เต็มใจมา เพราะคิดว่าจะต้องมานั่งฟังบรรยาย หรืออะไรสักอย่างที่ไม่น่าจะสนุก แต่พอมาร่วมอบรมด้วยวิธีการ Workshop แบบนี้ แล้วเข้าใจมากขึ้น  ก็ KM ต้องลงมือทำถึงจะรู้นี่นา ถ้าไม่ทำจะนำมาเล่าให้คนอื่นฟังได้ยังไงละเนอะ และแว่วมาอีกครั้งว่า จะมีการจัดกิจกรรม KM ให้กับบุคลากรห้องสมุด มรภ. กำแพงเพชร อีกต่างหาก และข้อคิดเห็นอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณในน้ำใจไมตรี                            

เราชาวมหาวิทยาลัยนเรศวร ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่ให้โอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันในครั้งนี้ ประทับใจในน้ำใจไมตรีและหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันอีกในโอกาสต่อไป   

หมายเลขบันทึก: 85434เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • มาอ่านไปยิ้มไปกับความสำเร็จเล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ของคณะเรา
  • พี่วันเพ็ญเก็บรายละเอียดได้ค่ะ
  • เบื้องหน้าที่ผู้เข้าร่วมอบรมเห็นเรายิ้มแย้มสนุกสนาน แต่เบื้องหลังคือความเครียดค่ะ
  • สุดท้ายแล้วเราก็สามารถทำให้ KM ไม่ยากอย่างที่คิด จบลงไปได้ด้วยความพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และทีมงานเราเอง
  • อย่างนี้ แรงใจไม่มีวันหมดอยู่ละค่ะ

  • ขอบคุณพี่วันเพ็ญสำหรับบันทึกนี้ที่ถ่ายทอดได้อย่างเห็นภาพเหมือนได้ร่วมเดินทางไปด้วยเลยหล่ะค่ะ
  • การเรียนรู้ KM ของเจ้าหน้าที่ที่ QAU  ก็จะคล้ายๆ ที่เราเรียนรู้ QA เมื่อหลายปีที่ผ่านมาค่ะ
  • คือ  "เรา" หมายถึงที่ QAU เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับ staff ของทุกคณะและหน่วยงาน  และเติบโตไปพร้อมๆ กันค่ะ
  • แต่ทุกๆ ครั้งของกิจกรรม KM ที่เราได้ร่วมเดินทางไปด้วยกันคงเป็นการไปเป็นกำลังใจให้กันและกัน  และร่วมฝึกฝนไปพร้อมๆ กันมากกว่าค่ะ
  • ระหว่างงานก่อนที่จะลงสนามจริงตูนได้รับโทรศัพท์รายงานสดจากพี่ต้อย (สุนิสา) และทราบจากอาจารย์หนึ่งว่ามีปัญหาเฉพาะหน้าเล็กๆ น้อยๆ ให้ได้แก้พร้อมทั้งมีการปรับเปลี่ยนกำหนดการและขั้นตอนเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์  และทุกอย่างก็จบลงอย่างเรียบร้อยและสวยงาม ... แบบนี้ต้องยกนิ้วโป้ง 2 นิ้วให้กับทีม KM Staff สำนักหอสมุดซะแล้วซิคะเนี่ย
  • โดยภาพรวม..ก็คงประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งนะครับ
  • ยินดีที่เราได้มี คุณอำนวยเพิ่มขึ้นอีกหลายท่านครับ..
  • คุณวันเพ็ญเก็บรายละเอียดได้ดี..ในหนึ่งบันทึกครับ
  • รู้สึกว่ายังมีอีกงาน..แล้วคงได้พบบันทึกต่อไปนะครับ

บันทึกได้ดี และรวดเร็วมากครับ เห็นภาพโดยรวม และรายละเอียด อารมณ์และความรู้สึก ผมตั้งใจว่าจะรีบบันทึกเหมือนกันไม่งั้นความรู้จะละเหยไปก่อน ผมว่าทีมงานของเราวันนั้นยอดเยี่ยมครับ ปรับสถานการณ์ และร่วมมือกันได้อย่างเป็นทีม แต่ละคนทำได้อย่างไม่หวาดหวั่น แม้ว่าจะไม่มีพี่เลี้ยงมา

  • ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ
  • ขอบคุณ น้องแก่นค่ะ ที่เข้ามาส่งภาพตั้งไข่ มาร่วมแจม
  • ขอบคุณ น้องตูน สำหรับคำชมที่ชวนให้ลอยค่ะ พวกเราตั้งใจมากเพราะว่า รู้สึกว่าเป็นมือใหม่ค่ะ
  • ขอบคุณ อาจารย์บีแมนค่ะ ดิฉันได้รับความรู้จากอาจารย์มาปรับปรุงเยอะเลยค่ะ ถ้าชมดิฉันก็เหมือนชมคนสอนนะคะ :-)
  • ขอบคุณ อ. หนึ่งค่ะ  ที่เข้ามาทิ้งร่องรอย การไปทำงานครั้งนี้ทำให้ทีมงานเข้าใจกันมากขึ้นค่ะ
เก็บรายละเอียดใส่สมองได้มากมาย แล้วนำมาเล่าอย่างละเอียด เก่งจังนะวันเพ็ญ
  • ขอบคุณค่ะ พี่โหน่ง ที่แวะมาทิ้งคำชม โห ตัวลอย
  • ยินดีด้วยครับกับทีมงานที่เข้มแข็งของสำนักหอสมุด
  • ประสบการณ์แต่ละเวทีมีคุณค่าครับ

 

  • ขอบคุณ คุณบอยค่ะ ว่างจากงานแสดงความยินดีรึยังคะ
  • เห็นด้วยหมดใจค่ะ ประสบการณ์ในแต่ละเวทีเป็นการเพิ่มคุณค่าของชีวิต
เบญจภัทร์ จาตุรนต์รัศมี

สวัสดีคะ  คุณวันเพ็ญ และผู้จัดการความรู้ท่านอื่นๆ

   ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สนใจในการทำKM ในห้องสมุด เพราะตัวเองเป็นชาวบณ. เช่นกัน  เป็นเวลานานที่ได้พยายามติดตามว่าหน่วยงานใดบ้างได้ทำเรื่องนี้อย่างถาวร หรือจะเรียกว่า มืออาชีพ 

    เพื่อเข้าสู่เป้าหมาย คือ สนใจที่จะทำลปรร ระหว่างหน่วยงาน เพราะสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือ บ้านของดิฉันนั้น ในปีนี้ ได้จัดทำ KM เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์กร(  กรมวิทยาศาสตร์บริการ )  โดยมีองค์ความรู้ที่จำเป็นว่า  " การบริหารจัดการสารสนเทศ ว. และ ท . ที่ได้มาตรฐานยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง "

ในฐานะมือใหม่หัดขับ  จึงใคร่จะขอคำชี้แนะเป็นแนวทางในการทำ CoP ห้องสมุด  ขอความกรุณาติดต่อมาที่ โทร 02 201 7256 หรือีเมล์ข้างต้น

  ด้วยความขอบคุณล่างหน้าในการให้เป็นวิทยาทาน ให้ชาว KM ได้ทราบเรื่องKM ของห้องสมุด ขอบคุณมาก ๆ คะ

  • สวัสดีและยินดีที่ได้รู้จักค่ะ คุณเบญจภัทร์ จาตุรนต์รัศมี
  • ดิฉันติดต่อไปทาง E-mail แล้วค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ  2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันชีพจรลงเท้า พึ่งเข้ามาพบข้อความจึงติดต่อล่าช้าไป
  • ดิฉันยินดีมากๆ ที่จะมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนห้องสมุดด้วยกันค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับการสื่อสารที่ดีในทุก ทุก ย่างก้าวของห้องสมุดม.นเรศวร  ดิฉันได้รับเมล์หลายสัปดาห์แล้ว และแจ้งกลับไปแล้ว แต่อดไม่ได้เลยมาคุยต่อในบล็อค  เดือนสิงหาคม เราคงได้ลปรร.กัน ห้องสมุดคงย้ายเสร็จแล้วน่ะคะ 

       ขอเป็นพี่ล่ะกันคิดว่าน่าจะทำกำหนดการว่าช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนดีไหม  พี่จะพาพรรคพวกไปเยี่ยมชม  ไม่ทราบว่าจะสะดวกหรือไม่

      อ้อ  พี่เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกบล็อกแล้วน่ะ ลองเขาไปดูได้จ๊ะ  ขอบคุณ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ ตอนนี้ ที่ มหาวิทยาลัย เริ่มเดินเครื่อง KM แล้วค่ะ

และก็โชคดีที่เพื่อน ๆ บล็อกต่าง ๆ แชร์ข้อมูลไว้ให้ ทีมงานของเรารับหน้าที่

สร้างระบบพี่เลี้ยงขึ้นมา เพื่อช่วยถ่ายทอดความรู้ให้น้อง ๆ เราโชคดีมาก ๆ

ท่านอธิการบดี ได้เชิญวิทยากรจากองค์กรเอกชน ซึ่งมีประสบการณ์และ

เชี่ยวชาญด้านพี่เลี้ยง คือ ท่านอาจารย์อุไรวรรณ อยู่ชา เจ้าของหนังสือ

องค์กรนี้ต้องมีพี่เลี้ยง มาช่วยให้คำแนะนำ ทำให้การสร้างระบบพี่เลี้ยง

มองได้ครบทุกด้าน และดำเนินไปอย่างราบรื่นมากค่ะ ท่านอาจารย์

เก่งมาก เป็นมืออาชีพในการถ่ายทอดประสบการณ์ และยังเป็นวิทยากร

ที่น่ารักเป็นกันเองมาก พวกเราชื่นชมท่านมาก ๆ ค่ะ อย่างไรก็ตามขอ

ขอบคุณทุกคนที่แชร์ข้อมูลมาโดยตลอดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท