ความหวังของชีวิต


"การที่คนเรามีความหวังทำให้เรามีพลังที่จะต่อสู้กับปัญหาและแรงกดดันต่าง ๆ ได้" เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่า "เรากำลังทำสิ่งต่าง ๆ เพื่ออะไร" และรู้ว่า "อะไรคือคำตอบหรือเป้าหมายสำหรับชีวิตเรา"

สำหรับส่วนตัวมีความคิดว่า  "การที่คนเรามีความหวังทำให้เรามีพลังที่จะต่อสู้กับปัญหาและแรงกดดันต่าง ๆ ได้"  เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่า "เรากำลังทำสิ่งต่าง ๆ เพื่ออะไร"  และรู้ว่า "อะไรคือคำตอบหรือเป้าหมายสำหรับชีวิตเรา"  

ครั้งหนึ่ง  เคยมีเพื่อนมาถามเราว่า  ทำไมเราถึงเลือกทำงาน NGO?    คำตอบ...อาจเป็นเพราะอุดมการณ์และศรัทธาที่มีอยู่ทำให้เราเลือกที่จะทำ/เป็นเช่นนี้   การที่เราได้อยู่เพื่อผู้อื่นหรือได้ทำสิ่งดีเพื่อผู้อื่น  มันเป็นการสร้างความหวังแก่ตนเอง  และในทางกลับกันก็เป็นการมอบความหวังให้แก่ผู้อื่น 

และเมื่อเรามีคำตอบให้แก่ตนเอง  สิ่งนั้นจึงเป็นพลังแห่งความหวังให้เราสามารถก้าวข้ามสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้  เพราะสิ่งที่เรากำลังจะทำมันใหญ่กว่าอุปสรรคที่เผชิญ  เพราะอุปสรรคเหล่านั้นก็เป็นเพียงช่วงก้าวของชีวิตที่เราจะต้องเรียนรู้และจัดการกับมัน  เพื่อที่เราจะเปลี่ยนผ่านจากเมล็ดพันธุ์  เป็นต้นกล้า  และเป็นไม้ใหญ่ที่สมบูรณ์ขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ความหวัง
หมายเลขบันทึก: 8536เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2005 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 05:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โดนจัย  มากเลย .....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท