Tacit Knowledge by Role Play


เป็นการนำ Tacit Knowledge ออกมาโดยการแสดง

วันนี้รู้สึกไม่ค่อยสบาย เหมือนจะเป็นหวัด เพราะว่ามีอาการเจ็บคอ แล้วก็มีเสมหะด้วย แย่จัง แต่ถึงจะรู้สึกไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ก็ยังต้องฮึด เพราะว่ามีงานที่ยังต้องส่งอีกหนึ่งชิ้น

งานคราวนี้ได้รับมอบหมายให้คิดว่านอกจากวิธี Storytelling แล้ว เราจะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะนำเอา Tacit Knowledge ออกมา เลยลองนึกเล่นๆว่า ถ้าเราจัดให้มีการฝึกอบรมหรือถ่ายทอดความรู้โดยใช้วิธี Role Play หรือบทบาทสมมติล่ะ โดยที่เรื่องราวที่นำมาแสดงออกนั้น เป็นเรื่องราว หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจริง อาจเกิดขึ้นแล้ว หรือมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นก็ได้ วิธีการนี้อาจดึงดูดให้คนสนใจมากขึ้น รู้สึกมีส่วนร่วม และมองภาพออกว่าถ้าเกิดปัญหา หรือเหตุการณ์แบบนี้ควรปฏิบัติตนอย่างไร หรือจะบอกว่าเป็นการนำ Tacit Knowledge ออกมาโดยการแสดงนั่นเอง ซึ่งผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ใช้ได้วิธีหนึ่งนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 853เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2005 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

   เห็นด้วยนะคะกับคุณ Jun  เพราะกำลังนั่งคิด ๆอยู่เหมือนกันว่าบ่อยครั้งที่ได้รับการส่งต่อเรื่องราวดี ๆทาง internet ซึ่งบางเรื่องให้ข้อคิดดีมาก ๆ  ถึงกับต้องแจกจ่ายให้เพื่อนร่วมงานอ่าน  ้เพราะเกิดแง่คิด ความรู้ ความเข้าใจในบางประเด็น  ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการพัฒนางาน  หรือนำมาเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกับคนอื่นได้เป็นอย่างดี  แบบนี้ถือว่าเป็นวิธีการนำ tacit Knowledge มาใช้หรือเปล่าไม่ทราบนะคะ??

   ทานน้ำอุ่น ๆ พักผ่อนมาก ๆ หวังว่าอาการหวัดคงจะดีขึ้นในไม่ช้านะคะ

  

ขอบคุณมากค่ะคุณ Ksomjai ตอนนี้อาการหวัดยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะเริ่มมีอาการไอร่วมด้วย แต่คิดว่าคงจะดีขึ้นในไม่ช้านี้

วิธีการที่คุณ Ksomjai ทำก็น่าจะเป็นการนำ tacit Knowledge มาใช้ได้นะคะ เพราะตนเองก็เคยได้รับเรื่องราวดีๆ จากเพื่อนๆ เหมือนกัน ซึ่งเรื่องราวนั้นก็ให้แง่คิดที่ดีค่ะ สามารถนำมาใช้ในการทำงานได้

เห็นด้วยครับว่า role play เป็นวิธีนำเสนอ tacit knowledge วิธีหนึ่ง   ละครสั้นก็ใช่ครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท