สุรีย์19


งานแถลงข่าว...
30/11/05
          วันนี้มาทำงานช่วงเช้าก็ไม่มีอะไรมาก จะเรียกว่าว่างเลยก็ว่าได้ (ที่นี่เวลาว่างก็จะไม่มีอะไร แต่ถ้ายุ่งก็แทบจะแยกร่างไม่ทันกันเลย) ก็จะมีงานถ่ายCopy รูปภาพให้พี่เอ เป็นภาพที่จะนำไปประกอบการประชาสัมพันธ์งานกีฬา ใช้กล้อง Nikon d100 เลนส์ 55mm ตั้งกล้องเป็นระบบแมนนวล ตั้งค่าSpeed = 30 f/stop = 11 เพราะกล้องตัวนี้จะติด โอเวอร์เวลาถ่ายจึงต้องเปิดหน้ากล้องให้น้อยหน่อย ให้ภาพที่ออกมาค่อนไปในทางอันเดอร์ แล้วค่อยนำมาแต่งใน Photoshop
          พอถึงช่วงบ่ายก็มีงานเร่งด่วนเข้ามา เร่งด่วนจริงๆต้องรีบมากๆ กลับจากทานข้าวเสร็จก็ไปเลย เป็นงานแถลงข่าวประกาศรางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ที่ห้องประชุมจุฬาภรณ์ ชั้น 2 อาคารสยามมินทร์ ไปกับพี่บิ๊ก งานนี้คนที่มาดูก็ไม่ถึงกับล้นหลามเต็มห้อง แต่ช่างภาพ แล้วก็ตากล้องนี่สิ เพียบเลย เพราะงานนี้เขาจะออก TV ด้วย ดูเป็นงานที่เป็นทางการ มีสื่อมวลชนมาเยอะมากๆๆๆ
          วันนี้นำกล้องไป 2 ตัว Nikon d100 แต่ใช้เลนส์คนละตัว ใช้ 18-70mm.เพื่อถ่ายเก็บบรรยากาศกว้างๆ กับเลนส์ 70-300 mm.เพื่อใช้ถ่ายเจาะคนแถงข่าวโดยไม่ต้องเข้าไปในระยะใกล้ๆ ในงานสื่อมลวชนเยอะมากเวลาถ่ายอาจอาจจะมีการบังกันหรือบางคร้ังอาจเข้าไม่ถึงจึงต้องเตรียมกล้องและเลนส์ไปเพื่อช่วยกันถ่ายเก็บบรรยากาศมาให้ครบๆไม่ตกหล่น ถ้าถ่ายคนเดียวอาจจะพลาดช็อตเด็ดไปก็ได้
          ตั้งค่าต่างๆของกล้องดังนี้
1.     ใช้ Flash  ตั้งค่าเป็น +1/3 หรือตั้งค่าเป็น TTL คือการวัดแสงผ่านเลนส์
2.     ตั้งค่า ISO สูงที่ 640 และตั้ง speed สูงที่  125  เพื่อให้ภาพที่ออกมาไม่สั่นไหว
3.     ตั้งค่า P เพื่อวัดแสงก่อน
4.     แล้วปรับไปที่ M คือ  ระยะที่ใช้กล้องใช้ Auto โฟกัส (S) แต่กล้องเป็นระบบแมนนวล
5.     การที่เราตั้งค่าวัดแสงก่อนจะทำให้ภาพที่ออกมาสมจริงเหมือนมองด้วยตาเราเห็น
6.     กล้องที่ใช้เป็นกล้อง SLR Digital D100
7.     เลนส์ที่ใช้เป็นเลนส์ซูม 70-300  mm. และเลนส์ 18-70 mm. 
8.     ตั้ง Speed ที่ 125  F/stop  3.5-4.5
          พอกลับจากถ่ายรูปกับพี่บิ๊ก ก็มาถ่ายCopy ฟิล์ม X-RAY ให้พี่อุ๋ย ใช้กล้องCOOLPIX 5700 ตั้ง Speed = 30 f/stop = 5.6 ในการถ่ายจะต้องตั้งกล้องกับAdjustments เปิดไฟที่ฐานที่ใช้วางแผ่นฟิล์ม จากนั้นก็หาโฟกัส เมื่อหาได้ก็กดชัตเตอร์ได้เลย กดให้นิ่งๆ ภาพจะได้ไม่เบลอ
          วันนี้ช่วงบ่ายงานรัดตัวเลยที่เดียว วันนี้คงมีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้เดี๋ยวจะต้องรีบไปซ้อมกีฬา(วอลเลย์)พรุ่งนี้จะลงแข่งแล้ว พรุ่งนี้มาติดตามกันต่อนะคะว่าจะมีเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก สวัสดีค่ะ................
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8472เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2005 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
   ทำงานเยอะ เดี๋ยวก็หมดสวยหรอก  แม่คนสวย  คิดถึงนะ 
ว่างัยจ๊ะสุรีย์คนสวย ทำงานหนักน่าดูเลยนะ รักษาสุขภาพด้วยนะ  รีบ ๆ ซื้อโทรศัพท์นะจะได้ไม่เหงา(เจ้าแม่โทรศัพท์)คิดถึงนะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท