Tacit knowledge


ความรู้ภายในบุคคล
ความรู้ที่ฝังอยู่ในหัวของคนที่เขารู้โดยมีที่มาจากหลากหลายซึ่งอาจจะมาจากประสบการณ์หรือมาจากการได้พูดคุยกับผู้ที่รู้มากกว่าหรือจากการอ่านหนังสือเพิ่มเติมแต่ไม่เขาไม่รู้จะอธิบายออกมาได้อย่างไรให้ผู้อื่นรับทราบก็คือ Tacit knowledge หรือเรียกว่า ความรู้ภายในบุคคล ซึ่งถ้าเราสามารที่จะดึงหรือถอดออกมาได้จาก Tacit ไป explicit คืออ่านได้ ฟังได้ และให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย ซึ่งอาจจะใช้เทคนิค ฝึกการพูด เขียน ถ่ายภาพ ทำภาพยนต์ให้กับผู้รู้ทั้งหลายแล้วให้เลือกวิธีการที่ถนัดถ่ายทอดออกมาซึ่งในองค์กรของผมที่ทำงานอยู่ก็จะมีหลากหลายวิธีแต่มีอยู่วิธีหนึ่งของฝ่ายวิศวกรรมที่สามารถทำให้ผู้รู้สามารรถถ่ายทอดออกมาได้โดยที่ไม่ต้องเขียนคือผมมีการรับช่างเข้ามาทำงานใหม่กับหัวหน้างานที่มีความชำนาญมากในเครื่องจักรประเภทหนึ่งแต่เขาไม่ถนัดที่จะเขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรได้ผมจึงให้จัดให้ยกเครื่องหนึ่งเครื่องออกจากไลน์ผลิตแล้วให้ผู้รู้ผู้นี้สอนการปฏิบัติจริงโดยถอดแยกถอดชิ้นส่วนออกทีละชิ้นและประกอบเข้ากลับเหมือนให้สามารถใช้งานได้ซึ่งเป็นการสอนจากประสบการณ์ล้วนๆและได้ความกระจ่างชัดกับผู้ที่เรียนเพราะมีโอกาสได้สอบถามและอธิบายอีกสาเหตุหนึ่งที่ผู้รู้ไม่สามารถพูดหรือเขียนได้คือการใช้ภาษาราชการซึ่งจะสร้างความยากในการสื่อของตัวผู้รู้กับผู้ฟังทำให้ไม่กล้าที่จะแสดงออกในการเขียนออกมาและเวลาที่สอนงานจะถนัดสอนภาษาท้องถิ่น ดังนั้นการที่จะให้ได้มาซึ่งความรู้จากผู้รู้บางครั้งจำเป็นต้องลงทุนแต่ไม่ได้ทุกกรณี ซึ่งคนเก่งหรือผู้รู้ในองค์กรบางทีเป็นคนเก่าคนแก่ คนหนุ่มที่พูดไม่รู้เรื่องกลัวดอกพิกุลจะร่วง หรือชั่วร้ายไม่ยอมบอก หวงวิชาก็มี ดังนั้นคนถาม คนดึงความรู้ต้องมีไหวพริบปฏิภาน จิตวิทยา ลูกเล่น หรือลูกออ้นบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 842เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2005 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วยขยายความและบอกวิธีการดึงความรู้ให้หน่อยได้ไหมครับ เผื่อจะนำไปใช้บ้าง ...ประเด็นนี้น่าสนใจนะครับ

"การที่เค้าไม่ยอมถ่ายทอดให้...แล้วเราจะมีวิธีดึงมัมออกมาได้อย่างไรจากเขา"

พี่กัน.. เอาเวลางานมาเปิดเน๊ตอีกแล้วน่ะพี่ เอ๋ ไม่ใช่ซิพี่กันกำลังหา km เพื่อนำไปพัฒนาองค์กรใช่ใหม่ครับ โดนพี่หมอ comment อีกแล้ว รู้ไหมแก่สวดผมในบล๊อกเรื่องตู้แสดงความคิดเห็น ผมจะขอสาธุซ่ะหน่อย แต่หา blog แก่ไม่เจอ พี่กันจำได้ไหมเรื่องตู้แสดงความที่เป็นประเด็นของพี่เมื่อคราวก่อน เราก็เป็นองค์กรคล้ายๆ กัน พี่บอกว่าของพี่ perfect ผมไม่อยากเชื่อน่ะ เพราะผมก็เคยทำ มันไม่เวิค หรือว่าพนักงานของผมเป็นพวกไร้สติ ของพี่เป็นพวกการศึกษาดี ไม่แน่ใจ เจอกันค่อยถามเคร็ดลับนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท