กมนทรรศน์12


ออกนอกสถานที่

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

วันนี้หนูได้ออกกองไปถ่ายทำนอกสถานที่ เป็นรายการคลื่นแทรก คลื่นแซบ คะ ถ่ายในเทป Paty คลื่นแทรก คลื่นแซบ 2 ปี สถานที่ถ่าย คือ ธนบุรีพล่าซ่า ที่เดอะ มอลท่าพระ ในวันนั้นมาตั้งแต่เช้าเลย 6.00 โมง พี่เขาได้ให้หนูคอยช่วยในการให้ศิลปินที่มาในงานวันนั้นได้เซ็นชื่อก่อนเข้างาน และหนูก็ได้ช่วยพี่เขาถือคิวการ์ดที่เขียนมาด้วยเพื่อให้พิธีกรได้อ่าน

 และยังได้ให้หนูกับเพื่อนคอยถ่าย VDO แลภาพนิ่ง เก็บเบื้องหน้าและเบื้องหลังไว้ไม่ว่าจะเป็นเวลา หลับของพิธีกร เวลาซ้อมคิวของพิธีกรและศิลปิน จิปาถะ ในการถ่ายหนูก็ได้ใช้หลักที่เคยเรียนมาใช้ในงานครั้งนี้ คือ ขนาดของภาพ และมุมภาพ

ขนาดของภาพ คือ ในการถ่ายจะต้องดูขนาดภาพให้ดีๆ เวลาถ่ายออกมาแล้วให้มองภาพนั้นว่าแล้วดูดี ดูภาพแล้วภาพไม่แน่นไม่อึดอัดและก็ไม่ห่างจนเกินไปจนมองไม่เห็นรายละเอียดอะไรในภาพนั้นเลย และในการถ่ายภาพ VDO ก็เช่นกันเราจะต้องคำนึงถึงระยะของภาพคือเราจะต้องไล่ขนาดของภาพคือ LS มา Ms และก็ Cu จะได้ทำให้ภาพนั้นดูแล้วไม่กระโดดห้ามจนเกินไป(ในการถ่ายหรือการทำงานทุกครั้งพี่เขาจะคอยบอกก่อนและอธิบายให้ฟังก่อน 1 ครั้งก่อนในการลงมือทำเสมอ)

กล้องที่ใช้ถ่ายในวันนั้น คือ กล้อง Sony Digital Handycam DCR - TRV38E ใช้เทป Dv ของSony 120 นาที

ความรู้ที่ได้หนูได้รู้ถึงการใช้กล้อง Vdo การจับ และการรู้จักหามุมกล้องเอง รู้จักหลบหลีกแก้ไขเฉพาะหน้า และรู้จักว่าในการถ่าย vdo นั้นเราไม่จำเป็นจะต้องภ่ายเหตุการณ์หรือพิธีกรที่อยู่ต่อหน้าเราเลยก็ได้ เราอาจจะหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งถ่ายก่อนที่จะเข้ามาเจอพิธีกรก็เป็นได้ เช่น เราอาจจะถ่ายดวงไฟที่มีอยู่ก่อนก็ได้ก่อนที่จะเข้าหาพิธีกร

อุปสรรคในการทำก็คือ

มันจะมีกล้องของทีมงานที่จะคอยถ่ายอยู่ตลอดทำให้เรายากต่อการถ่ายนิดหน่อยเพราะเราจะต้องหามุมถ่ายเองและต้องคอยหลบกล้องอยู่ตลอด และการที่เรากว่าจะทำความเข้าใจในการใช้กล้อง และถ่ายงานที่ได้รับมอบหมายออกมาแล้วเราจะไม่ทำให้งานเสียจะต้องดี(ในใจคิดอยู่คนเดียวค่ะเพราะแก็งเล็กน้อย...)(แต่พี่เขาก็ไม่ว่าอะไรให้ถ่ายไปเถอะบอกว่าทุกอย่างจะต้องฝึก..)

ทุกอย่างในวันนั้นผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ...ถ่ายออกมาก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

ขอจบแค่นี้นะคะ...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8404เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อากาศเปลี่ยนแย้วดูแลตัวเองด้วยนะ...เกียร์...เป็นห่วงเสมอ

ฝากคิดถึงพี่ซิง..นางเอก...และก็ยุ้ย...ดวยนะ

จากขาวสุดฮิๆๆๆ

คิดถึงมัทจังเลย......เป็นห่วงนะรักษาสุขภาพด้วย ตั้งใจทำงานนะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท