ช้า ๆ ได้พร้าเล่ม “ไม่” งาม


"ทำช้าแล้วยังผิดพลาดอีก นั่นหมายถึง... อนาคตของตนเองและองค์กรเลยทีเดียว..."

สามวันก่อนผมนั่งหัวเราะในใจอยู่นาน  อีกใจก็เสียดาย...  เมื่อได้ยินข่าวว่าโครงการต่าง ๆ  ที่ทางหน่วยงานได้ครุ่นคิดกันมานานร่วมหลายเดือน  ถูกคนอื่นทำตัดหน้าไปเสียแล้ว...  โดยที่หน่วยงานของผมเองพึ่งจะเริ่มคลานด้วยซ้ำ...

เขาตัดหน้าไป...  ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรอกครับ  เพราะมันเป็นเรื่องที่ใคร ๆ  ก็สามารถคิดได้  ทำได้  ไม่มีใครห้าม  แต่ไอ้เรื่องที่ผิดนั่นก็คือ  “เราช้าไป” 

เรื่องบางเรื่องถ้าเราคิดได้แล้วไม่รีบทำ  มัวแต่คลานต้วมเตี้ยม...  นานวันไปมันก็ไม่ทันคนอื่นเขา  ถึงแม้จะพูดว่า  เขาทำไปแล้ว  เราก็ทำใหม่ได้ไม่เสียหาย...  มันก็ไม่ผิดอีกครับ  แต่นั่นหมายถึงว่าเรากำลังเดินตามคนอื่นเขาอยู่  เรายังไม่พร้อม  เราไม่พยายามรีบเร่งที่จะทำมัน...

ดังนั้น...  การแก้ปัญหานี้ได้มีอยู่ทางเดียวนั่นคือ  “คิดได้  ทำได้  รีบทำ”  แค่นี้เอง...  เมื่อเราคิดที่จะทำอะไรก็ควรตั้งใจทำให้รวดเร็วและทันเหตุการณ์  เพราะโลกมันหมุดรอบตัวเองตลอดเวลา  ถ้าเรายืนหยุดนิ่งแค่นิดเดียวนั่นหมายถึงคุณกำลังพลาดโอกาสงาม ๆ  ไปแล้วครึ่งหนึ่ง...

แต่อย่างไร...  เมื่อตั้งเป้าหมายไว้แล้ว  ยังไงก็ต้องเดินตามเป้าหมายต่อไป  ถึงแม้ว่าจะช้าเกินไปก็ตาม  แต่ว่า...  ทำช้าแล้วยังผิดพลาดอีก  นั่นหมายถึง...  อนาคตของตนเองและองค์กรเลยทีเดียว...

คำสำคัญ (Tags): #ช้า
หมายเลขบันทึก: 83296เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณตั้มค่ะ มีคนเค้าทำก่อน คิดอีกแง่ก็เป็นเรื่องที่ดีนะค่ะ เพราะจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดได้ แล้วเอามาปรับให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  บางครั้งเราต้อง...  เดินให้ทันเวลาครับ...  เพราะเวลาที่เราพลาดเราจะได้แก้ไขได้ทันไงครับ...

แก้ไขง่ายๆ ด้วย "U Theory" ..แล้วจะเล่าให้ฟัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท