ไปเก็บเห็ดโคน ที่ปลวกเพาะ กับยายฉิม...กันเถอะ


...เราแปลงกายเป็นยายฉิมช่วยกันเก็บเห็ดโคน และนำไปแกง อร่อยจริงๆ ค่ะ เวลาเคี้ยวจะ กรุป กรุป อร่อยมาก.....

.....ฝนตกหยิม หยิม ยายฉิมจะออกไปเก็บเห็ด......เป็นเพลงที่เคยดัง แล้วถูกแบน หรือเปล่าไม่แน่ใจ เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เนื่องจากมีเนื้อหาที่มีลับลมคมใน...แต่จำไม่ได้แล้วค่ะ ว่าลับลมคมใน ลักษณะใด เพราะสมัยนั้นก็ยังเด็ก ไม่แก่แดด เหมือนในสมัยนี้.....

เหตุที่นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา เนื่องจากมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเห็ดที่บ้านค่ะ..บ้านผู้บันทึกอยู่บริเวณใกล้กับมหาวิทยาลัย สามารถขับรถมาถึงที่ทำงานได้ภายในเวลา 5 นาที....แถบบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นบริเวณที่มีปัญหาเกี่ยวกับปลวกอย่างรุนแรง...ไม่เว้นแม้แต่บ้านผู้บันทึก....

วันดีคืนดี ตู้เสื้อผ้าคุณยายเปิดไม่ออก เนื่องจากมีปลวกเข้าไปทำรัง พร้อมดินเต็มไปหมด...ผล คือ ต้องไปซื้อตู้เสื้อผ้าใหม่...วันดีคืนดีตู้เสื้อผ้าผู้บันทึกก็ปรากฏถนนของปลวก ตัดผ่าน.....แต่ยังดีไม่มีรัง.....วันดีคืนดี พื้นปาเก้ไม้มะค่าก็โป่งพอง อันเนื่องมาจากคุณปลวกแอบมาสร้างบ้านซ้อนอยู่ข้างใต้....ผล คือ รื้อปาเก้ทั้งบ้านแล้วปูด้วยกระเบื้องหินอ่อนแทน.....บ้านเราถูกบุกรุกด้วยปลวก....

แต่เมื่อฤดูฝนที่ผ่านมา หลังจากที่คุณปลวกก่อสงครามอย่างยืดยื้อ...ทั้งใต้บ้าน บนบ้าน ข้างบ้าน มานาน....เธอก็ทำความดีให้เราได้ชื่นใจกับเธอบ้างก่อนที่เราจะเริ่มสงครามกันใหม่.....

คุณปลวก เพาะเห็ดในสวนค่ะ....เช้าวันหนึ่งเมื่อเราเดินผ่านใต้ต้นมะม่วงเราก็พบว่า มีเห็ดขึ้นมากมาย ....เห็ดโคน....เป็นเห็ดที่ได้ชื่อว่าแพงและอร่อยเป็นที่สุด...นักวิชาการญี่ปุ่นบอกว่า สามารถยับยั้งมะเร็งได้ด้วย...เราแปลงกายเป็นยายฉิมช่วยกันเก็บเห็ดโคน และนำไปแกง อร่อยจริงๆ ค่ะ เวลาเคี้ยวจะ กรุป กรุป อร่อยมาก.....นี่คือสิ่งเดียว ที่คุณปลวกเธอตอบแทนหลังจากก่อความเดือนร้อน ผ่านมา และจะมีต่อไป.......

หากท่านใด มีเทคนิคดีๆ ในการกำจัดคุณปลวกให้พ้นออกไปจากการดำรงชีวิต ช่วยกรุณาแนะนำด้วยนะค่ะ.....ขอบคุณค่ะ

 

  เห็ดโคนในสวน

   เห็ดโคนในสวน

 เห็ดโคนในสวน 

  

ที่ส่วนล่างสุดของเห็ดโคนคือรังปลวก

  

รังปลวกส่วนที่มีเชื้อเห็ด มีเส้นใย และปุ่มที่จะเป็นดอกเห็ด    

         

หมายเลขบันทึก: 83293เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เรียนอ.paew

          ราณีอยากเสนอวิธีกำจัดปลวกให้พ้นจากขวากหนามชีวิตดังนี้

  1. มีการเจรจาทำสนธิสัญญาการล้ำเขตแดน ถ้าไม่ปฏิบัติตามลงโทษขั้นเด็ดขาด
  2. ใช้น้ำมันก๊าดราดเพื่อเป็นการขู่ ถ้ายังไม่ยำเกรงต้องใช้ขั้นที่ 3
  3. จุดไฟเผาตู้ (เพื่อเป็นการเชือดไก่ลิงดู เป็นตัวอย่างสำหรับปลวกรุ่นต่อไป)
  4. ย้ายบ้านหนีค่ะ และอนุโมทนาอโหสิกรรมให้แก่ปลวกทั้งหลายทั้งปวง

          ทั้งหมด 4 ข้อนี้(แบบล้อเล่น ๆนะค่ะแบบขำๆๆ55555)จะเขียนเรื่องเห็ด เอ๊ยายราณีดันมาเขียนเรื่องปลวก  แต่จะบอกว่าราณีชอบกินเห็ดค่ะ.......

       

P

ขอบคุณ อ.ราณี มากค่ะ เรื่องเห็ดกับปลวกบ้านนี้มาด้วยกันค่ะ เพราะเจ้าปลวกสร้างเห็ด หากยังอยากกินเห็ด ก็ต้องยอมอยู่กับปลวกค่ะ

ยุทธการณ์กำจัดปลวก วิธีนี้ดีมากเลยค่ะ ว่าแต่ อ.ราณีต้องสอนวิธีเจรจากับปลวกให้พี่ด้วยนะค่ะ....อิอิอิ

เรื่องปลวก เรื่องเห็ด มีเกล็ดเล่าเยอะ

เมื่อ 2-3 ปีมาแล้ว ผมนอนมองไปที่ผนังห้อง เห็นร่องรอยปลวก ก็คิดว่า ปลวกก็มีสิทธิอยู่บนโลกนี้เท่าๆกับเรา จึงไม่ทำอะไร นอนดูการกินฝาบ้านที่ละเล็กละน้อย มาจนถึงวันนี้ สรุปได้แล้วว่า ปลวกกินบ้านหมดไปครึ่งหลัง ยังไม่มีตังส์รื้อทิ้ง

เคยเลี้ยงปลวก อยากตั้งฟาร์ปลวก แต่ทำไม่ต่อเนื่อง ปีนี้จะเอาใหม่

ภาพเห็ดสวยมาก สวยจริงๆ นับถือฝีมือถ่ายรูป

ที่สวนมีเห็ดหลายชนิด เก็บเห็ดไม่เหมือนเก็บอย่างอื่น เพราะคาดการณ์ยากระดับขึ้นกับวาสนาเชียวเหละ ดังนั้นยายฉิมจึงชอบเป็นชีวิตจิตใจ ค่อยๆบรรจงเก็บที่ละดอกๆ เหมือนทำสมาธิ ถ้าไม่ตื่นเต้นเกินไป

P

ครูบาขา ขอบพระคุณค่ะ ... ตอนนี้ก็ต้องพยายามอยู่กับปลวกอย่างมีความสุขค่ะ ต้องคอยสังเกตุว่าเธอจะมาเยือนตอนไหน เคยมีคนแนะๆว่า นอกบ้านต้องทิ้งกองเศษไม้ไว้ให้ปลวกกินด้วยค่ะ ...

ครูบา จะเลี้ยงปลวกไปทำไมหรอค่ะ...แป๋วเคยมีประสบการณ์เลี้ยงปลวกค่ะ เพราะที่ห้องแลบที่ญี่ปุ่น เราเลี้ยงไว้ทดลองค่ะ...

ขอบพระคุณค่ะ หวังว่าครูบาคงชอบรูปเห็ดนะค่ะ เดือนหน้าหากเห็ดที่สวนป่ามี จะไปถ่ายภาพด้วยค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะสวยรึปล่าวค่ะ บางทีการถ่ายภาพก็ขึ้นกับอารมณ์ และสมาธิ ณ ขณะนั้นด้วยค่ะ

ใช่ค่ะ ยิ่งเห็ดที่บ้านนะค่ะ หากเห็นกลุ่มหนึ่ง แล้วตื่นเต้นวิ่งไปจะไปเก็บ อาจไปเหยียบอีกกลุ่มที่อยู่ใกล้ๆกัน แต่มีใบ้ไม้คลุมๆ ไว้ ด้วยค่ะ.....

ไม่มีความรู้เรื่องการกำจัดปลวก หรอกนะครับ

แต่เป็นคนที่ชอบกินเห็ดมาก ซุบเห็ด, แกงเห็ด ทุกชนิด  จนบางทีคุณพ่อชอบขับรถเอามาให้ที่สารคามโดยตรงเลยก็มี  ท่านบอกว่าเห็นเห็ดเมื่อไหร่ คิดถึงผมทุกที

สมัยเด็กไปเลี้ยงวัวในโคกป่า  ก็เก็บเห็ดเพ็กมาแกงกิน, อร่อยมากครับ !

บันทึกนี้เลยชวนให้คิดถึงอดีตที่ล่วงมานานแล้ว....

ขอบคุณครับ

P
ชอบกินเห็ดเหมือนกันค่ะ...สมัยเด็กๆ จะเห็นเห็ดต้นเล็กๆ ที่กองฟาง พ่อจะเก็บมาปรุงด้วยน้ำปลา ห่อใบตองนำไปหมก ย่างบนเตาถ่าน หรือนึ่ง...เปิดออกมา หอมมากๆๆ จนเดี๋ยวนี้ยังอยากจะกินอยู่เลยค่ะ ...
  • ไม่เคยฆ่าปลวกครับ
  • แต่ที่เมืองกาญจน์มีเจ้านี่มากเลยครับ
  • ....เห็ดโคน
เค้าบอกว่ามดกินปลวก แต่ไม่ทราบมดชนิดไหนค่ะ เค้าบอกว่าให้ปลวกขึ้นต้นไม้นอกบ้านแล้วปลวกจะไม่ขึ้นบ้าน ไม่ทราบจริงไหม เมื่อวาน พ่อเพิ่งพบนางพญาปลวกอยู่บนต้นมะม่วงที่ยืนสิ้นชีวิตแล้วหน้าบ้าน แล้วพ่อจัดการกำจัดปลวกบนต้นมะม่วง นี่ยังกลัวว่า แล้วปลวกจะมาบุกรุกบ้านแทนไหมเนี่ย เพราะก่อนหน้านั้น เค้ามาบุกไปรอบหนึ่งแล้ว หนังสือ ภาพถ่าย ขอบหน้าต่างหมดไป 1 ชุดแล้ว ดีที่บ้านใช้ไม้บ้านเก่าผสมไม้ใหม่ ปลวกเลยเลือกกินเฉพาะของหวาน คือไม้ใหม่ ค่ะ
P
ค่ะ แหล่งใหญ่ของเห็นโคนคือที่กาญจนบุรีค่ะ ไม่ทราบว่าแถวนั้น ปลวกอาละวาดเยอะมั้ยค่ะ
P

เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ริมรั้วที่บ้านก็เจอนางพญาปลวก ตั้ง 2-3 ตัวแหนะค่ะ...ตัวโตมากๆๆๆ คงกำลังจะวางไข่ ขยายลูกหลานให้เต็มบ้าน เต็มเมืองนะค่ะ

ที่บ้านที่เสียเป็นชิ้นเป็นอันก็ตู้เสื้อผ้า 1 หลัง พื้นปาเก้ห้องนอน 3 ห้องค่ะ

ส่วนตู้ เตียง ที่เหลือ ก็โดนแทะเล็ก แทะน้อย ถลอก ปอกเปิกกันไป แต่ยังใช้ได้อยู่ก็ใช้กันไปค่ะ

ชอบกินเห็ด แต่ไม่ชอบเห็ดโคนคับ หมูชอบเห็ด

เข็มทอง อิอิ

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว  สมัยก่อนที่บ้านยังมีสวนก็มีเห็ดโคนนะคะ  สนุกดี ชอบขุด ชอบกินด้วยอ่ะค่ะ

เคยไปเมืองกาญน์  มีขายเยอะแยะเลย ราคาแพงด้วย -*-  เห็นเขาบอกว่าเข้าไปขุดในป่าหน่ะค่ะ

น่าจะมีการศึกษา  "การเพาะเห็ดโคนบนรังปลวก"  ครับ เอาวิกฤติเป็นโอกาส อาจจะรวยไม่รู้เรื่อง อิอิ..

ไม่มีปลวก... ไม่มีเห็ด... ไม่มีบันทึกนี้

     เอ! ? ถ้าจะต้องเลือกวิธีของอ.ราณี คือเจรจาด้วยสันติวิธี

    วิธีเจรจาต้องแผ่เมตตาครับ และหากจะให้ได้ผลจริงๆในขณะแผ่นั้น จิตใจของผู้แผ่ต้องเกิดจิตเมตตาจริงๆ คือเมตตาว่า

....สัพเพสัตตา สัตว์ทั้งหลาย(ปลวกรวมอยู่ด้วย)ผู้เป็นเพื่อนร่วมทุกข์(เกิด แก่ เจ็บ ตาย) ของเรา จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย(เป็นเวร กรรมผูกกันอีกต่อไป)

    ไปยืนอยู่หน้ารังปลวก แล้วแผ่เมตตาอย่างนี้ จนกระทั่งจิตชุ่มเย็นฉ่ำ พลังเมตตาจะออกจริงๆ...ได้ผลนะครับอาจารย์เคยทำ ปลวกย้ายออกหมดรังเลย

อ.แป๋วคะ

เชียงใหม่ยังไม่มีเห็ดให้เก็บเลย เพราะฝนไม่ตกมีแต่ฝุ่น ควัน ปกคลุมเชียงใหม่ให้เป็นเมืองในหมอกแล้วค่ะ  ดังนั้นคงต้องไปกินเห็ดที่บ้าน อ.แป๋วแน่

วิธีกำจัดปลวกที่บ้านหนูคือ

1  ยกบ้านให้ปลวกไป 1 หลังค่ะ ปล่อยมันแทะเล่นตามสบาย แบบไม่ไล่ไม่เลิก

2  บริษัทกำจัดปลวกค่ะ (บริษัทกำจัดผีไม่ได้นะคะ คนละเรื่องค่ะ)

3  เลี้ยงน้องหนอนเต็มต้นไม้เหมือนรูปที่ อ.แป๋วส่งให้หนู  (คิดแล้วยังขนลุกจนกระทั่งบัดนี้......เลิกแล้วค่ะ หนู่เลิกแกล้งจริง ๆ แล้วค่ะ)  จะได้ไปกินน้องปลวก ........ให้ต่อสู้กัน ใครใหญ่ ใครอยู่ค่ะ

4  ทำใจค่ะ  ทำใจ  หมายความตามนี้ค่ะ  "ทำใจ"

  • เห็ดปลวกนี้แซบมากครับอาจารย์ paew
  • ออตเคยเก็บในป่าชุมชน มันออกหน้าฝนซุกเท่านั้น
  • ออกทีเต็มตะกร้าเลยครับ ออกมาเป็นฝูงจริง ๆ
  • รสชาติอร่อยเหมือนเคี้ยวเนื้อ ประมาณนั้น
  • แต่วิธีกำจัดปลวกนี่ ไม่เคยครับ
P
เห็ดเข็มทองพี่ก็ชอบ อร่อยมาก กรุป กรุป ดี ...ยิ่งผัดน้ำมันหอยใส่หมูสับ ยิ่งชอบค่ะ....
P
ไม่เคยไปดูเห็ดโคนที่เมืองกาญจน์ค่ะ แต่ยินแต่คนเล่าให้ฟังแถมมีแถมท้ายว่า มีหนอนด้วยที่ต้นเห็ด ที่บ้านถ้าเก็บช้าดอกบานนะ มีหนอนมาแย่งกินเต็มเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าหนอนของตัวอะไร...
P
เปลี่ยนมุมนั่งกับย่ามแดงอีกแล้ว....ท่าจะรวยนะค่ะ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส... ยังงี้ต้องรีบเลี้ยงปลวกให้เต็มพื้นที่ ฝนหน้าจะได้เก็บเห็ดขาย....รวยแน่ๆ
P
ขอบคุณค่ะอาจารย์ จะลองทำนะคะ แต่ไม่แน่ใจค่ะว่าจิตจะถึงชุ่มเย็นฉ่ำรึปล่าว เกรงจะอดใจไม่ไหว กำจัดปลวก แบบฆาตกรรมหมู่ซะก่อน .... ใจร้อนค่ะ
P
คุณน้องอิ่งอ๊อบขา...คงยกบ้านให้ปลวกไม่ได้ค่ะ มีบ้านอยู่หลังเดียว...ไม่อยากเรียก บริษัทกำจัดปลวกค่ะ เพราะเค้าจะอัดยาลงดิน เกรงจะไปมีผลต่อต้นไม้ผลที่เราปลูก แล้วมีผลต่อไปยังผู้บริโภคอีกที...ส่วนน้องหนอนน้อยยั้วเยี้ย (ดูแบบหรี่ๆ ตาดูแล้วผ่านแวบๆ ยัง อะ ยื้ย) ไม่ไหวค่ะ แค่เจอตัวเดียวก็จะแย่ขืนแบบนั้นตายแน่ๆ.....ข้อนี่ซิค่ะน่าจะได้ผลค่ะ....ทำใจ....เฮ้อออ
P
สวัสดีค่ะ อ.ออต...เห็ดที่บ้านบางทีก็เอาไปให้น้องเจ้าหน้าที่ที่ภาควิชา เค้าแกง กับ ทำแจ่ว เค้าถามว่า มีอีกมั้ย?...อร่อยมากค่ะ....

เรียน อ.แป๋ว ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ ถ้าปลวกรบกวนมากๆ เราก็ย้ายรังปลวกไปที่อื่นก็ได้ครับ ทำได้โดย การขุดเอารังราชินีไปฝังไว้ที่อื่นที่ไม่สามารถรบกวนมนุษย์ได้ วิธีนี้จะสูญเสียน้อยมากครับ เราอยู่กันโดยสันติได้ก็ควรจะทำนะครับ ราชินีที่ถูกย้ายไปก็จะออกลูกออกหลาน สร้างอนาจักรใหม่ขึ้นมา อณาจักรเดิมเมื่อไม่มีราชินีมันจะย้ายออกไปเอง ตัวที่ไม่ย้ายก็จะตายไปตามอายุไขครับ ใช้เวลาพอสมควรแต่ปลอดภัยดี วิธีย้ายปลวกนี้เอามาจากผู้เฒ่าผู้แก่ชาวอิสานเรานี่แหละ หรือจะใช้เลี้ยงไว้ให้ไก่กินก็ได้นะครับ ประหยัดค่าอาหารไก่ดี ไม่แนะนำให้ไปซื้อไก่มาเลี้ยงนะครับ เพียงแต่ถ้าใครเลี้ยงไก่อยู่แล้วก็น่าจะใช้วิธีนี้ดู ถ้าสนใจวันหลังจะเขียนให้อ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท