ชีวิต


ทำอย่างไรให้ทุกวันของคุณมีค่า
ทำอย่างไรให้ทุกวันของคุณมีค่า          ตั้งแต่ตื่นนอนในตอนเช้าจนถึงเข้านอนในตอนค่ำ ในช่วงระหว่างนั้นเราควรทำในสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคม อย่าปล่อยให้สิ่งเหล่านี้สูญเปล่าไป สิ่งเหล่านี้คืออะไร มี 10 ประการดังนี้1. ความรู้ของเรา - สูญเปล่าโดยการการไม่นำมันไปสู่การปฏิบัติ2. การกระทำของเรา สูญเปล่าโดยการการกระทำที่ปราศจากความจริงใจ3. ทรัพย์สมบัติของเรา สูญเปล่าโดยการใช้ไปในทางที่ไม่นำมาซึ่งรางวัลหรือผลตอบแทนเงินทองของเรา ตำแหน่งของเรา อำนาจของเรา สูญเปล่าไปกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ในชีวิต4. หัวใจของเรา สูญเปล่าเพราะมันปราศจากความรู้สึกสงบและความพอใจหรือพอเพียง5. ร่างกายของเรา สูญเปล่าเพราะไม่ได้ใช้มันในการทำความดี6. ความรักของเรา สูญเปล่าเพราะความรู้สึกรักของเราถูกนำไปในทางที่ผิด7. เวลาของเรา สูญเปล่าโดยใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยไม่มีการชดใช้ในสิ่งที่ได้ผ่านไปแล้ว ด้วยการกระทำสิ่งที่ดีงาม เพื่อชดเชยการกระทำในอดีตที่ผ่านไป8. สติปัญญาของเรา สูญเปล่า เพราะใช้ไปในสิ่งที่ล้วนไม่เป็นประโยชน์ สร้างความเสียหายต่อสังคมและปัจเจกชน โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา9. การรับใช้ของเรา สูญเปล่า เพราะรับใช้ใครบางคนที่ไม่ได้นำเราไปสูหนทางที่ดี10. การเคารพของเรา สูญเปล่า เพราะมันไมได้ก่อให้เกิดผลอะไรกับตัวเราหรือหัวใจของเราเลย                จะเห็นได้ว่าทั้ง 10 ประการนี้มีความเกี่ยวพันกับเราทั้งสิ้น หากเรานำสิ่งเหล่านี้ไปปฏิบัติ หวังเป้นอย่างยิ่งว่าชีวิตเราในแต่ละวันจะมีค่า มีเป้าหมายในชีวิต แต่หากเราปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นสูญเปล่าไป แน่นอนว่าการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันนั้นใช้อย่างเปล่าประโยชน์ คุณจะยอมให้ชีวิตของคุณไร้ค่าหรือ ?   
คำสำคัญ (Tags): #ย่ามแดง
หมายเลขบันทึก: 83291เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นข้อคิดชีวิตที่ดีครับ...

คงต้องสำรวจตัวเองแล้วครับว่าแต่ละวันได้ใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้วยัง...

ขอบคุณครับ...

วันนี้น่าจะเป็นวันที่มีค่าที่สุดสำหรับ  ธีรพงษ์  นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท