“ถนน” เส้นทางขององค์กร


"เส้นทางที่คุณเลือกให้องค์กรนั้น ที่คุณว่ามันดีเลิศ แต่คุณจะรู้ได้ไงเส้นทางที่คนอื่นเลือกมันไม่ดี"

ในการนำพาให้องค์กรของตัวเองไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตั้งไว้นั้น...  มันมีวิธีการมากมายเหลือเกิน  ให้ได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม  และสถานการณ์...

ผมคิดว่ามันก็เหมือน  “ถนน”  แน่นอนครับ  ถนนทุกสายไม่เหมือนกัน  ถนนบางสายเป็นทางลัด  บางสายเป็นทางหลวง  บางสายยังเป็นทางยกระดับอีกแน่ะ  ดังนั้น  การเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดนั้นมันเป็นที่ยากอยู่เหมือนกัน  เพราะว่ามันมีถนนหลายสายเหลือเกินให้เลือก  แต่...  เรายังเดินทางไปไม่ทั่ว  จึงไม่แน่ใจว่าถนนเส้นไหนมันดีที่สุดกันแน่

เหตุนี้...  แหละครับ  ถึงไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าถนนสายที่คุณเลือกให้องค์กรนั้นมันดีที่สุดแล้ว  เพราะว่าคำพูดนี้ออกจะเข้าข้างตัวเองเกินไปหน่อย  ความเห็นส่วนตัวของแต่ละคนนั้นมันไม่เหมือนกัน  แต่ถ้าเพื่อร่วมงานเกิดไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของเรา  เราก็น่าจะลองฟังเหตุผลของเพื่อนร่วมงาน  หรือคนที่ให้คำแนะนำดูบ้าง  เผื่อบางทีอาจมีข้อสรุปที่เราอาจจะยังไม่รู้ก็ได้  จากนั้นเมื่อรับฟังคนอื่นแล้ว  ลองเอามาอภิปรายกันให้ละเอียด  และจึงค่อยสรุป....

ที่ผมบอกอย่างนี้เพื่ออะไรครับ...  ก็เพื่อจะบอกว่าเส้นทางที่คุณเลือกให้องค์กรนั้น  ที่คุณว่ามันดีเลิศ  แต่คุณจะรู้ได้ไงเส้นทางที่คนอื่นเลือกมันไม่ดี  ในเมื่อคุณยังไม่ทราบเลยด้วยซ้ำว่าเส้นทางที่เขาเลือกนั้นมันไม่ดีตรงไหนกันแน่...

คำสำคัญ (Tags): #องค์กร
หมายเลขบันทึก: 83288เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท