คติธรรมนำชีวิต


พิชิตความล้มเหลว
    . . . . . . พระพุทธพจน์ที่เราได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆและทุกคนก็ท่องได้ ก็คือพระพุทธพจน์ที่ว่า

    . . . . . . วิริเยนะ ทุกขะมัจเจติ
    . . . . . . คนจะล่วงพ้นจากความทุกข์ได้เพราะความเพียร

    . . . . . . พระพุทธพจน์ ข้อนี้ เป็นพระพุทธพจน์ ที่สอนให้คน "ขยัน และ เพียรพยายาม ทำสิ่งที่ดี ให้สำเร็จ" ได้ ไม่ทำให้เกิด ความท้อแท้ และ ท้อถอย เพราะว่า พระพุทธเจ้า ของเราก็เคยประสบเรื่องปัญหา และ อุปสรรคเหมือนกัน และ เป็นอุปสรรคใหญ่ ๆ

    เมื่อคราวครั้งหนึ่ง ก็เป็นหัวหน้าบุคคล เดินทางไป กลางทะเลทราย ไม่มีน้ำกิน ขุดน้ำกลางทะเลทราย โดย อาศัยต้นหญ้า นั่นแหละ เป็นเครื่องบอก ขุดไปขุดมา ระดมคน ขุดลงไป ปรากฏว่า ไปเกิดอุปสรรค ไปเกิดดานใต้น้ำ เป็นหิน คนทุกคนก็ละความพยายาม เป็นความท้อแท้ว่า ขุดทรายมาลึกแล้ว ย้งต้องมาขุดหินอีก ทุกคนทิ้งเครื่องมือ ทั้งหมด แต่พระพุทธเจ้าของเรา ในฐานะ เป็นพระโพธิสัตว์ ก็เอาหูแนบ กับแผ่นศิลา คือเผ่นหิน ที่เป็นดานนั้น ก็ได้ยิน เสียงน้ำไหล อยู่ใต้ล่าง ก็บอกว่า ใต้นี้ มีน้ำอยู่ เมื่อหาความ ศรัทธา จากคนไม่ได้ ก็ใช้อำนาจ สั่งให้ขุด คนทั้งหลายต้อง ทำตามอำนาจ ปรากฏว่า เมื่อผ่าน ด่านหิน ไปแล้ว ก็ปรากฏว่า น้ำพุ่งขึ้นมา อย่างแรง เรียกว่า สูงกว่าลำต้นตาล ต้นมะพร้าว

    . . . . . . พระพุทธเจ้าของเรา จึงสอนคนทั้งหลายว่า

    . . . . . . "คนทั้งหลาย ถ้ามีความเพียรแล้ว ก็จะสามามารถพ้นทุกข์ พ้นความวิบัติได้"

    . . . . . . เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลาย การทำอะไรก็ตาม ที่ต้องมีด่าน คือ มีอุปสรรคชิ้นใหญ่ ขวางหน้าอยู่วางหน้าอยู่ เรียกว่า "มาร"

    . . . . . . แต่ว่า "มาร" นั้นก็อย่าให้ เป็นความเกียจคร้าน ที่เกิดขึ้นแก่ตัวเราเลย
    คนจะล่วงพ้นจากความทุกข์ได้ เพราะอาศัย ความเพียรพยายาม เท่านั้น

    เหล่าเพื่อน ๆ สมาชิกอ่านแล้วคงได้นำคติธรรมนี้ไปใช้ในชีวิตเพื่อเป็นหนทางพาไปสูความดีงาม ดิฉันหวังว่าคงทำให้ทุกคนได้รับความสุขนะคะ

    ที่มา http://come.to/katitham

หมายเลขบันทึก: 83242เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากอ่านหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม บ้างหามาลงให้อ่านบ้างสิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท