หลักสำคัญในการปฏิบัติวิปัสสนาฯ


หลักสำคัญในการปฏิบัติวิปัสสนาฯ

หลักสำคัญในการปฏิบัติวิปัสสนาฯ มีหลักอยู่ ๓ ประการ คือ

๑. อาตาปี ทำความเพียรเผากิเลสให้เร่าร้อน
๒. สติมา มีสติ คือระลึกอยู่เสมอว่าขณะนี้เราทำอะไร
๓. สัมปชาโน มีสัมปชัญญะ คือขณะนี้ทำอะไรอยู่นั้นต้องรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา

http://www.teenee.com/main/gvar/candle13ss.jpg

             การปฏิบัติ ทุกคนมีของดีประจำกายอยู่แล้ว ซึ่งในตัวเรานั้น เรามีของดีที่มีคุณค่า คือ สติสัมปชัญญะ แต่เรานำออกมาใช้น้อยนัก ทั้งที่เป็นของมีคุณค่าแก่ชีวิตหาประมาณมิได้ วิปัสสนาฯ เป็นการระดมเอาสติทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเรา เอาออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์

คำสำคัญ (Tags): #วิปัสสนาฯ
หมายเลขบันทึก: 83234เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาให้กำลังใจ...น้องเอ็ม

แปลกใจมากที่ขุนกระบี่มือหนึ่งเรื่องคอมฯ ของทะเบียน รักและสนใจในเรื่องธรรมะ ...สาธุ

 

ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีอีกอย่าง โดยมากธรรมะนั้นเมื่อเข้าสู่ใจของบุคคลใดแล้วย่อมเป็นของที่นิ่มนวล แต่กิเลสแล้วไซร้ทำให้ใจเรากระด้าง
กฤษฎา ศักดิ์คำดวง
ถึง พี่แผ่นดิน ครับ 
P
ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือนบ้านหลังน้อยๆ หลังนี้(blog/krissadas) และให้กำลังใจ ผมคิดว่า ไม่ว่าเราจะทำเรื่องอะไร ขอให้เราตั้งอยู่บนสติที่รอบคอบ ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ และปัญหาเหล่านั้นจะเป็นบ่อเกิดแห่งการเรียนรู้ไปสู่การมีปัญญาครับ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับพี่

ถึงพี่ สวัสดิ์ครับ

P

ธรรมมะเข้าสู่ผู้ใด ผู้นั้นย่อมเป็นผู้ที่ปราถนาดีต่อสรรพสิ่งทั้งหลาย เพราะหากบุคคลนั้นไซร้ไม่เข้าถึงธรรม ย่อมหาทางสงบได้ยาก ดังคำๆ นึงที่ได้อ่านผ่านเวปไซต์ของหลวงพ่อจรัญ คนมีบุญ มีธรรมมะ ถึงจะได้มาวัดนี้ นั้นย่อมแสดงให้เห็นว่า ทุกๆคนย่อมปรารถนาพบเจอแต่คนดี คนดีย่อมเข้าหาสิ่งที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท