วัฒนธรรมการเรียนรู้ : สิ่งที่อยากได้


ถ้าคนเราไม่พิจารณาให้ถ่องแท้แล้วก็จะโดนต้มโดนหลอกลวงกันด้วยกามคุณเหล่านี้

สิ่งที่อยากได้นับว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในความต้องการของคนเรานั้นไม่มีขีดจำกัดเลย 

 ตราบใดที่คนเรายังมีลมหายใจอยู่  เราก็จะมีความปรารถนา  มีความอยากได้  มีความอยากมี  และมีความอยากเป็น 

 ตามความพึงพอใจของตนเอง  และสิ่งของอันเป็นความต้องการของคนเราก็ได้แก่  กามคุณ 5 ประการ  กล่าวคือ 

 1 . รูปที่น่าปรารถนา  เมื่อเรามองเห็นแล้วเกิดความชอบใจ 

2 . เสียงที่ฟังแล้วไพเราะเสนาะโสต  เมื่อเราฟังแล้วน่าปรารถนาน่าประทับใจ 

 3 . กลิ่นที่หอมชวนดม  เมื่อเราดมแล้วทำให้เราเกิดความชอบใจ 

 4 . รสที่อร่อย  เมื่อเราได้รับรู้รสนั้นก็น่าลิ้มรสอันหอมหวานเช่นนั้น 

 5 . สิ่งสัมผัสทางร่างกายอันอ่อนนุ่ม  เมื่อเราสัมผัสแล้ว ทำให้เราเกิดความชอบใจ

 

สิ่งเหล่านี้  ถือว่าเป็นสิ่งที่อยากได้ของคนเราทุกคน

  ถ้าคนเราไม่พิจารณาให้ถ่องแท้แล้วก็จะโดนต้มโดนหลอกลวงกันด้วยกามคุณเหล่านี้ 

 ดังนั้นคนเราควรใช้ปัญญาพิจารณาตามสภาพความเป็นจริงของสิ่งทั้งหลาย  เพื่อความไม่หลงไปตามอำนาจของสิ่งเหล่านั้น
หมายเลขบันทึก: 83231เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท