แก้ตัวเค้าแก้เราก่อน


เปลือยความคิด

           ความไม่เข้าใจ ไม่พอใจ ไม่ชอบใจ จะเกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคน  เมื่อรู้สึกอึดอัดกับการพบปะพูดคุยกับคนที่เราไม่ชอบ   ด้วยเพราะเราเกิดอคติต่อคน ๆ นั้น แล้วต้องพบเจอเพราะเป็นกลุ่มเดียวกัน   เป็นคนที่ทำงานร่วมกัน หรืออยู่ที่ทำงานเดียวกัน เราอยากจะเปลี่ยนให้เค้าคนนั้นไปเป็นอย่างที่เราต้องการ พูดอย่างที่เราต้องการ คิดอย่างที่เราต้องการ ทำอย่างที่เราต้องการ และอาจอยากให้ไม่เป็นที่ต้องการของคนอื่นไปด้วยเลย แต่เราไม่สามารถทำอย่างที่ต้องการได้ ดังนั้นเมื่อเรายังต้องทำกิจกรรมหรืออยู่ร่วมที่เดียวกัน ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบปะพูดคุยกัน ถ้าต้องเป็นเช่นนี้ขอให้เราแก้ไขที่ตัวเราก่อน ผมจึงขอเสนอแนวทาง "เปลือยความคิด" ให้ลองใช้กันดูครับ

            1. ฝึกถอดวันละหนึ่งอย่าง เริ่มแรกถอดความไม่ชอบ (เป็นไปไม่ได้... มีคนเถียงในใจ) ลองซิครับ ลองยังไงหรือครับก็นึกถึงข้อดีที่เรายอมรับเค้าให้ได้ว่าเค้ามีดีอยู่ อย่างน้อยต้องมี 1 ข้อสิครับ

             2. ถอดความไม่พอใจ ฝึกเข้าไปพูดกับเค้าสิครับหรือทักทายหาเรื่องคุยกับเค้าสักนิดสักหน่อยแล้วจะรู้ว่าเค้าคิดอย่างไร ทำความเข้าใจถึงเหตุผลที่เค้าคิดเช่นนั้น พูดแต่เฉพาะเรื่องทั่วไปอย่าไปลงลึกเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว

            3. ทำไป 2 ข้อแล้วเห็นไหมครับว่าไม่ยากเลย ต่อมา ถอดความไม่เข้าใจ ลองนึกว่าเราเคยพูด เคยทำ หรือเคยคิดอะไรแล้วถ่ายถอดออกไปแล้วคนฟังไม่เข้าใจไหมครับ ลองพิจารณาดูซิว่าเราสื่อสารไม่ดี หรือคนฟังไม่มีพื้นฐานที่จะเข้าใจเอง ถ้าเราพิจาณาลงตรงจุดได้แล้ว เราจะเข้าใจไม่แต่เฉพาะเค้าคนที่เราไม่ชอบเท่านั้นอาจรวมไปถึงเรื่องทั่วไปด้วย ลองถอดดูนะครับ

             เราเริ่มคิดดี ๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองไปคุณจะรู้ว่า เราจะไม่เครียด ลดความรู้สึกไม่ดี (เหม็นหน้า) ดีต่อสุขภาพจิตของเราครับและยังดูดีต่อคนรอบข้างด้วยครับความรู้สึกของคนที่เราไม่ชอบจะเปลี่ยนไป  แต่อย่าลืมเราเปลี่ยนเค้าไม่ได้

 

คำสำคัญ (Tags): #เปลือยความคิด
หมายเลขบันทึก: 83199เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จริงเหรอครับ อาจจะยากไปมั้งครับ จะลองพยายามครับ เดินทางสายกลาง

ต้องทำใจ.....ก่อนซึ่งยากมากๆค่ะ ขอบอก อ.เอ๋

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ การที่เราไม่ชอบใคร หรือไม่พอใจใครก็เท่ากับเพิ่มหรือสะสมความเครียดให้กับตัวเอง สุดท้ายมันก็ทำร้ายตัวเราเอง เพราะเผลอ ๆ อีกฝ่ายหนึ่งเขาไม่รู้และไม่มีความรู้สึกใด  ๆ เลย

สรุปว่าแก้ที่ตัวเราก่อน ถ้าไม่อยากเครียด ไม่อยากแก่ง่ายตายเร็ว --555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท