เรื่องเล่าจากดงหลวง 43 เชิญชม “จันทร์กะพ้อ” ไม้ดอกที่หายาก


ผมละคลั่งไคร้เธอเหลือเกินครับ ภรรยาผมที่บ้านก็ไม่ว่าไง เธอใจดีมากยอมให้มาอยู่ชายคาเดียวกัน ก็เธอหอมไปหมดตั้งแต่เบื้องต่ำสุดไปจนเบื้องสูงสุด ทั้งกลางวัน ยิ่งกลางคืนละก้อมีบรรยากาศ ยิ่งหอมไปใหญ่

 เธอกำลังจะลาจากไปแล้วครับ โน่นแน่ะ ปีหน้าเธอบอกว่าจะแวะมาใหม่  ผมละคลั่งไคล้เธอเหลือเกินครับ ภรรยาผมที่บ้านก็ไม่ว่าไง เธอใจดีมากยอมให้มาอยู่ชายคาเดียวกัน ก็เธอหอมไปหมดตั้งแต่เบื้องต่ำสุดไปจนเบื้องสูงสุด ทั้งกลางวัน ยิ่งกลางคืนละก้อมีบรรยากาศ ยิ่งหอมไปใหญ่ กลิ่นหอมเธอเนียะ มีนักธุรกิจเอาไปทำน้ำหอมเลยหละ  วัน วัน ผมไม่ไปไหน วนเวียนอยู่ใกล้ๆเธอ 

 กลางคืนภรรยาผมดูละคร ละเม็ง ผมก็แอบมานั่งสูดดมเธอที่ห้องทำงาน  ผมกล่าวในใจว่า นี่..แม่ จันกะพ้อทำไมเธอมาและไปพร้อมๆกับ นางสาวสารภีข้างบ้านนั้นล่ะ แม่สารภีนั่นเขาก็หอม นะ แต่เธอหอมยั่วยวนใจมากกว่า แต่ก็รักเธอทั้งคู่แหละ  วันนี้ผมมาอาลัยอาวรณ์ น้องจันกะพ้อก่อนเธอจะโรยราดอกหมดต้นนะครับ

 

 ขณะผมพิมพ์ต้นฉบับนี้ เธอยังเอาใจผมโชยกลิ่นหอมมาให้ด้วยละครับ   ผมได้เธอมาเมื่อสัก 6 ปีที่แล้ว ก็น้องชายเอากล้ามาให้บอกว่าเอามาจากป่าภาคใต้ครับ เป็นสาวป่าไม่ใช่สาวบ้าน แหมเข้ากันดีกับผมที่ทำงานชนบท น้องให้มา 3 ต้น อ.ดร.แสวงแบ่งไปต้นหนึ่ง ผมปลูกข้างบ้าน 1 ต้น หลังบ้าน 1 ต้น ข้างบ้านนั้นปลูกใต้ต้นสาเก มันไม่โต เพราะโดนหนอนเจาะหักกลางต้นไปเลย แต่ก็แตกใหม่ ส่วนหลังบ้านเติบโตดีมาก อาจเป็นเพราะได้น้ำชุ่มชื้นตลอดเพราะอยู่ใกล้ก๊อกน้ำ ไม่ว่าล้างอะไรก็เทลงโคนต้นทุกที เธอสูงเท่าชั้นที่สองของบ้านแล้วครับ   

 ปีนี้เธออกดอกเป็นปีที่สอง น้องชายบอกว่า 15 ปีจึงจะให้ดอก งั้นผมโชคดี ปลูก 6 ปีได้ดอกแล้ว เต็มต้นจริงๆ ดกมากครับ เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะเหมือนดอกจำปีแต่มีขนาดเล็กกว่ามาก เป็นพวง เต็มกิ่งไปหมด พอกลางเดือนก็เริ่มคลี่ใบดอกออกพร้อมกับส่งกลิ่นหอม อ่อนๆ

 ตั้งแต่นั้นมาก็คลี่ดอกกันใหญ่เรื่อยมาจนเต็มต้น  ดอกที่คลี่บานแล้วเพียง 1-2 วันก็ปล่อยให้กลีบดอกล่วงลงพื้นทีละกลีบ ทีละกลีบ จะล่วงหล่นเฉพาะช่วงเช้ามืดเท่านั้นนะจนถึงสัก เจ็ดโมง และซาลงจนหมดประมาณแปดโมงเช้า  คุณเอ๋ย  กลีบดอกมันล่วงลงมาโดนใบต้นมันเองและโดนพื้นดินข้างล่างเสียงดังเปาะแปะ ดังสายฝนที่เริ่มจะลงเม็ดยังไงยังงั้นเลย  ที่ดีกว่าก็คือมันส่งกลิ่นหอมมาด้วยครับ 

 คุณลองจินตนาการว่าช่วงเช้าอากาศสดใส มานั่งกินอาหารเช้าที่ห้องครัวติดกับต้นจันกะพ้อยามนี้มันจะสุขขนาดไหน หอมก็หอม ฟังเสียงกลีบดอกเขาหล่น กินกาแฟร้อนๆสักแก้วหนึ่ง นั่งกันพร้อมหน้าพร้อมตา แค่นี้ก็วิเศษกว่า มื้อเช้าที่ โอเรียลเต็ล อีกครับ เอ้า โอเรียลเต็ล มีบรรยากาศแบบนี้หรือเปล่า  ไม่มีครับ  ถ้าจะให้ดีก็เดินออกไปเก็บกลีบดอกที่ร่วงลงสู่พื้นมาใส่แก้วปากบานใสๆ มอบให้เธอตอนเช้า เธอก็จะยิ้มไปทั้งวันแล้วแหละ  เอ้อ  อย่าอิจฉานะ.. 

จากเอกสารกรมป่าไม้บอกว่า จันกะพ้อขึ้นแถบป่าบึงน้ำจืด ชื่อวิทยาศาสตร์เขาว่า vaticadiospyroides เป็นไม้หายากครับ ป่าบึงน้ำจืดเคยมีที่ภาคกลาง ปัจจุบันไม่เหลือแล้วอาจจะมีที่ฝั่งแม่น้ำตาปี เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ที่อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ผมพยายามเปิดดูในพจนานุกรมไม้ดอกไม้ประดับของท่าน ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 ก็ไม่พบจันกะพ้อในสารบัญ  ใน Google มีนิดหน่อย เอาเป็นว่าไม้หายากก็แล้วกัน  

 ดอกจันกะพ้อร่วงพรู...

เจ้ามิใช่ร่วงสู่แผ่นดินแห่งไหนโดยง่าย

ลมพาเอากลิ่นขจาย…..…..

จันกะพ้อคือเหล่าสตรี

มีราคี เพราะชายขยี้พรหมจรรย์

ความสาวแหลกเหลวสิ้นพลัน

ไร้ค่า....

เหมือนจันกะพ้อร่วงพรู 

ขอมอบดอกจันกะพ้อให้ทุกท่านครับ โดยเฉพาะ ท่านครูบา อ.ขจิต น้องหนิง น้องลูกหว้า น้องกาเหว่า  น้องจันทรัตน์  น้องเม้ง น้องเบิร์ด  น้องออต  น้องบอน-กาฬสินธุ์  ท่านจันทวรรณ น้องมะปรางเปรี้ยว(ปรี๊ด) น้องเอก เมืองปาย คุณราณี ดอกแก้ว โอ๋-อโณ อ.แป๋ว บีแมน แผ่นดิน น้องกันเกรา น้องศิรินทรา อ.อรรถชัย อ.แสวง อ.อุทัย อ.หมอวัลลภ อ.หมอฟีนิคซ์ เพื่อนสุรเชษฐ์ และทุกท่านที่นึกไม่ออกครับ

คำสำคัญ (Tags): #จันทร์กะพ้อ
หมายเลขบันทึก: 83158เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)
  • รีบวิ่งมารอรับดอกจันกะพ้อเลยค่ะ 
  • ถึงแม้หว้าจะแพ้กลิ่นดอกไม้  แต่หว้าก็ชอบปลูกดอกไม้ไทยค่ะไว้ริมหน้าต่างห้องนอน
  • ขอบคุณนะคะ   บ้านพี่คงจะสวยมากเลย  เป็นธรรมชาติแน่ๆ จากที่ได้อ่านหลายบันทึก
  • ได้ยินชื่อจันกะพ้อจากนิยายพีเรียดค่ะ  เจอพี่คงคุยกันเรื่องต้นไม้ได้ตลอดแน่ๆ
  • ก็มีอย่างละต้นนะครับ
  • ได้รับคำบัญชามาจากเบื้องบนสั่งให้ปลูก ข้าน้อยก้เลยหามาปลูกอ่ะครับ
  • แหะ แหะ พี่ก็ชอบด้วยแหละ
  • ขอบคุณครับ

ที่ผ๊มยังไม่มีไม้ดอกที่สวย หอม เช่นนี้

ช่วงนี้จึง ดมดอกลำดวนดง กลิ่นแรงตลบป่า ดอกร่วงเต็มพื้นเช่นกัน ครับ ภาพสวยมาก

  • กราบขอบพระคุณพี่ไพศาลมากครับผม อ่านไปได้อรรถรสไปครับ ต้องโรแมนติกกูลั่ม เบไชนิกุ้ง ไปทั้งบ้านเลยครับ แล้วเราจะเก็บดอกมันใส่ไว้ในขวดได้ไหมครับ เผื่อมันจะยังหอมไปไปอีดเดือนครับ
  • สำหรับอีกคนที่โดนหนอนไชกิ่ง แนะนำวิธีการช็อทด้วยไฟฟ้าดูครับ ลองอ่านเล่นๆ ตรงนี้ เผื่อได้ผลครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/81893 ขอโทษนะครับ มันจะโหดๆ หน่อยแต่ผมเคยทำกับพวกมะนาว ต้นมะม่วง มันได้ผลดีครับ
  • อาจจะลองหาทางขยายพันธุ์ดูเล่นๆนะครับ เผื่อได้ครับ จะได้มีลูกหลานกระพ้อ ทั่วบ้านเลยครับ
  • ดูแล้วเป็นบ้านที่อบอุ่นครับผม ขอให้มีความสุขตลอดไปนะครับพี่ ผมว่าพี่พบความสุขที่แท้จริงแล้วครับ
  • ขอบคุณมากครับผม สำหรับความรู้สึกดีๆ ครับผม ขอบคุณมิตรภาพ gotoknow ครับผม
  • ออครับ เหลือบไปเห็นใบชะพลู(ต้นชะพลูหรือเปล่าครับ) แล้วนึกถึงเอาต้นพริกไทยมาเสียบยอดเลยครับ
ท่านครูบาครับ ผมก็ได้ลำดวนมาต้นหนึ่ง น้องๆเอามาให้ เห็นว่าเอามาจากศรีสะเกษ ปลูกหลายปีแล้วไม่มีดอกครับ สงสัยลำดวนจริงหรือเปล่าไม่ทราบ หรือว่ามันเป็นกะเทย หรือที่ปลูกไม่เหมาะ แต่อย่างไรก็ตาม แค่มีใบสีเขียวๆขึ้นข้างบ้านก็ดีใจแล้ว ครับ
น้องเม้งครับ ที่เห็นคือใบชะพลูจริงๆครับ ก็เอาไว้กินกับขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ ภรรยาผมทำอร่อยมาก ลูกก็ชอบ แต่พี่กินน้อยๆหน่อยเพราะหมอบอกว่ามันมีส่วนก่อนิ้วในท่อน้ำดี ซึ่งพี่เคยเป็นอยู่ แต่มันอร่อยนะ น่าสนใจการต่อยอดพริกไทย น่าสนใจ www ที่กล่าวถึง จะเข้าไปดูครับ
รีบเข้ามารับค่ะ ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วชอบดอกนี้ดูอหังการกับคุณค่าตัวเองอย่างไงอย่างงั้น  พี่บางทรายเขียนน่าอ่านมากๆ เลยค่ะ...

อิจฉาจังเลยค่ะ

  • เหว่าเป็นคนชอบไม้ดอกมาก แต่แปลกกว่าชาวบ้านเค้านิดนึง ตรงที่ ไม่ชอบกุหลาบ หรือต้นไม้อะไรๆ ที่เป็นต้นเล็กๆ
  • แต่ชอบ ต้ไม้ใหญ่ที่มีดอก และหอมๆ นี้คือความชอบส่วนตัวค่ะ  เช่น ปีป แต่ที่ชอบมาก อีกอย่างถึงมันไม่หอม ก็คือ สงเปลือย  อินทนิล ประมาณนี้แหละค่ะ
  • อยากได้ไว้เชยชมสักต้นจัง พี่บู๊ด ไม่กรุณาเหว่าเลยหรอ
  • แต่เท่าที่จำได้ พี่ตุ๊ ชอบสารภี ไม่ใช่หรอค่ะ แล้วสารภีออกดอกยังน้อ
  • เป็นภาพที่สวยงามด้วยค่ะทั้งที่ติดอยู่กับต้นและร่วงเต็มพื้น  อยากเห็นจริงๆ เลยค่ะ
  • ราณีชอบกลิ่นดอกไม้ กลิ่นดิน กลิ่นอะไรที่เป็นธรรมชาติชอบหมด(ยกเว้นขี้วัว ฮิๆๆๆๆ) แต่แพ้พวกกลิ่นน้ำหอม
  • แต่อดชอบชื่อไม่ได้ค่ะ จันกะพ้อ แปลกดีค่ะ
  • ก่อนเข้ามาอ่านจันกะพ้อ วันนี้ไปอุทยานเกษตรคณะเกาตรศาสตร์ มข.มาครับ
  • เดินไปเดินมาได้ต้น ผักติ้ว มาสองต้นสนราคาต้นละแปดสิบบาท
  • คนอีสานชอบกินยอดผักติ้วมากและชอบกินดอกผักติ้วด้วย
  • เขาว่ากันว่าผักติ้วทำให้เป็นนิ่ว เรื่องนี้ไม่มีความรู้แต่ก็กลัวจึงกินน้อยลง แต่จะให้เลิกกินคงยากเพราะในอร่อยดี
  • แต่ถึงแม้จะเป็นนิ่วจริงก็ขอปลูกเพราะว่าดอกต้นผักติ้วงามมาก งามจริง ๆ ทำเป็นไม้ดอกได้เลย
  • อ่านจันกะพ้อเสร็จก็เกิดอยากปลูกขึ้นมา เพราะเห็นดอกมันสวยจริง ๆ ไม่แน่ว่าที่ไหนมีขายมั้งครับ
  • พี่ไพศาล...ที่บ้านหว้ามีลำดวน 1 ต้นค่ะ นานๆก็จะออกดอกเหมือนกัน  แต่ช่วงนี้ไม่ได้บำรุงเลย
  • ดูเหมือนดินจะเริ่มแข็งแล้ว   ไม่ยอมออกดอกเลยค่ะ    แถวที่ปลูกดินเป็นอย่างไรบ้างคะ  เวลาออกดอกดูสวยงาม  น่ารัก มากเลยค่ะ

 

เหว่าชอบภาพนี้มากเลย ชอบมาก

....จันกะพ้อ งามสีชมพูระเรื่อเจืออยู่ที่ปลายดอก

เปรียบสองพวงแก้ม สาวแรกแย้มสวยงามตามวัย

หากยามขวยเขินสายตาหนุ่ม คงเปลี่ยนเป็นแดงระเรื่อ

งามเจ้างามตามธรรมชาติ หามีจริตปน...............

...555 มาเป็นกลอน เขียนเล่นๆ ค่ะ

แบบว่า พึ่งไปเดินอุทธยานเกษตรมาช่วงบ่ายๆ เหมื่อนกัน ค่ะ ได้หยกมรกต 2 ต้น และคุณนายตื่นสาย (สวย และตื่นสายเหมือนเหว่า ก็เลยซื้อ 555) สวยมากๆ ดอกโตมาก ชอบ

 

 

น้องจันทรัตน์ พี่คิดว่าน้อยคนจะได้เห็นดอกจันกะพ้อนี้เลยเอามาอวดน่ะครับ
น้องกาเหว่า ตุ๊เขาชอบทั้งนั้นแหละ เดี๋ยวพี่กำลังจะเอาสารภีขึ้นอีกสักพักหนึ่ง เขาเด่นคนละแบบนะ ถามว่าพี่ชอบจันกะพ้อตรงไหน ชอบความหอมครับ ไม่เหมือนใคร ไม่ฉุน และหอมนาน ส่วนสารภี หอมแบบสมุนไพร และที่น่าทึ่งคือผึ้งมาเอาเกสรครับ
สวัสดีครับ ท่าน Ranee ผมโชคดีที่น้องเอามาให้ และปลูกแล้วได้ชมดอก ของน้องซะอีกที่ปลูกแล้วยังไม่ได้ดอก เมื่อผมเรียนที่กรุงเทพฯ ปี 2509 พักที่บ้านคุณตา ฝั่งธนบุรี ตรงสำเหร่ ที่บ้านคุณตามี 1 ต้น อายุมากกว่า 30 ปี ต้นใหญ่เท่าต้นมะม่วง คุณยายให้ผมเก็บดอกถวายพระครับ บางทีเห็นมีคนเอาห่อใบตองขายที่สนามหลวงเมื่อสมัยนั้นนะครับ Copy รูปเก็บไว้เลยนะครับถ้าต้องการ ขอบคุณครับ
คุณ ออต ครับ ผมก็ชอบกินผักติ้ว ยิ่งผมเป็นมังสวิรัติ ก็กินแต่ใบไม้พืชผัก แต่อย่างว่าแหละครับ เคยเป็นนิ่วแล้วคุณหมอเตือน นอกจากผักติ้วแล้วยังมีหน่อไม้อีกครับที่คุณหมอบอกกินน้อยๆหน่อย งดได้ก็งด แหม...ของชอบทั้งนั้นเลย จันกะพ้อไม่มีขาย ผมพยายามสอบถามหลายที่แล้วครับนอกจากสั่งให้เขาหามาให้ ต้นที่ผมปลูกสูงขนาดครึ่งเมตรนะครับราคา 500 บาท ต้องสั่งครับ ขอบคุณครับ
น้องลูกหว้าครับ บ้านพี่เป็นหมู่บ้านจัดสรร ที่ดินเป็นดินถม ข้างล่างเป็นดินเหนียว ข้างบนเป็นดินปนทราย ไม่ค่อยมีความอุดมเลยต้องใส่ปุ๋ย แต่ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ไม่ออกดอกเลยครับ ภรรยาพี่เขาก็คอยดูดอก คอยมากี่ปีแล้วไม่รู้ เลยเอาหนังสือมาให้ดูครับ ต้องไปดูบ้านท่านครูบาครับ

สวัสดีค่ะ

ตามมารับดอกจันกะพ้อค่ะ..ดีใจสุดๆที่ได้เห็นดอกจริงๆ ที่บ้านเบิร์ดปลูกไว้ประมาณ 3 ปีแล้วค่ะแต่ยังไม่ออกดอก เคยปลูกก่อนหน้านี้ประมาณ 3 ปีเหมือนกันแต่กำหนดจุดปลูกให้เค้าผิดไปหน่อยตอนหน้าฝนน้ำท่วมรากเลยตาย

แถบทางบ้านเบิร์ดมีคนเพาะขายอยู่ค่ะ แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้หมดหรือยังเพราะตอนที่ซื้อต้นใหม่มาเห็นมีอยู่ 30 กว่าต้น คุณป้าที่ขายให้บอกว่าเก็บเม็ดจากในบ้านมาเพาะ เพราะต้นจันกะพ้อเพาะยากมาก..

เบิร์ดชอบไม้ไทยๆค่ะ ตั้งแต่ชมมะนาด มณฑา ยี่หุบ จำปีแขก จำปา จำปี กระดังงา การะเวก แก้ว โมก ประยงค์ ราชาวดี   นมแมว ราตรี สายหยุด สารภี จันกะพ้อ บุนนาค พุทธชาติ สายน้ำผึ้ง รสสุคนธ์ ฯลฯ จึงยินดีนักที่ได้รับดอกไม้สวยๆ และหอมหวานอย่างจันกะพ้อนี้ ขอบคุณมากค่ะ ^ ^

จันกะพ้อเบิร์ดเคยได้กลิ่นปีละครั้งเวลาที่ไปบ้านคุณย่าทวดที่หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เวลาไปที่บ้านคุณย่าทวดจะได้กลิ่นแต่ไกล เพราะเค้าจะบานทั้งต้น ตอนที่เขียนนี่ก็ยังนึกถึงกลิ่นหอมหวานนั้นได้อยู่เลยค่ะ..ที่บ้านคุณย่าทวดจะเอามาตากแห้งแล้วบดผสมเวลาทำกำยานอบขนมน่ะค่ะ ( ทำใช้เองที่บ้าน ) กับใส่เวลาเคี่ยวน้ำมันมะพร้าวเพื่อทำไว้ใส่ผม..ส่วนสารภีจะเอามาทำแป้งร่ำ ( เบิร์ดโตกับคนโบราณที่อยู่ในวังค่ะ ^ ^ ) อ่านบันทึกนี้แล้วสุขใจจัง..

  • สวัสดีครับคุณเบิร์ด
  • อ่านแล้วอิจฉาบรรยากาศสังคมแบบเก่าๆที่มีหลายสิ่งหลายอย่างเป็นแบบโบราณที่หายากยิ่งในสังคมปัจจุบัน 
  • โอ้ โห เห็นรายชื่อไม้ดอกแล้วยิ่งอิจฉา ผมเคยมาเที่ยวอัมพวา ผมเรียกไม่ถูกที่มีการปลูกพืชในวรรณคดีและองค์พระเทพฯท่านเสด็จทุกปี เป็นแหล่งรวบรวมไม้ดอกโบราณหายากนะครับ
  • นี่ผมเพียงมีจันกะพ้อแค่ต้นเดียวก็ตื่นเต้นจะแย่แล้ว คุณเบิร์ดน่าที่จะจัดเที่ยวไม้ดอกไทยโบราณนะ
  • ใช่ครับเอาดอกไปทำกำยาน ทำแป้งร่ำ เรียกไม่ถูกอะไรที่เป็นถุงๆ หอมๆ เอาไว้ในตู้เสื้อผ้า
  • ถ้าเป็นรุ่นใหม่ก็พ่นสเปรย์ ฝอย ไม่รู้ว่าสูดเข้าปอดแล้วเป็นพิษหรือไม่นะครับ
  • นี่ถ้าคุณลูกหว้าเห็นบันทึกคุณเบิร์ดคงกรี๊ด....สลบ...แน่เลย 
  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

ไว้ว่างๆเบิร์ดจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตที่ได้รับการปลูกฝังมาให้อ่านค่ะ ( แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาเขียนบันทึกเลยค่ะ ทำได้แค่เลาะอ่านเพื่อให้หายคิดถึงกันไปก่อน งานเต็มถึงต้นเดือน เม.ย. โดยไม่มีวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ เลยล่ะค่ะ )

ที่อัมพวา เรียกอุทธยาน ร.2 ค่ะ เพราะ ร.2 ท่านเป็นคนตระกูลบางช้าง..มีเรือนไทยกับอุทธยานไม้ไทยในวรรณคดี เวลาเบิร์ดกลับบ้านคุณตาก็จะหาทางไปแวะทุกครั้ง สงสัยว่าน่าจะเกิดผิดยุคเพราะเบิร์ดชอบเรือนไทย ริมน้ำที่มีสวนผลไม้ และไม้ดอกไทยหอมๆ ชอบนุ่งผ้าฝ้าย  ใส่เสื้อป่านฉลุ รักขนมไทย อาหารไทย และภูมิปัญญาไทย

ที่แวะมาก็เพราะจะรับดอกจันกะพ้ออีกรอบนี่แหละค่ะ ^ ^ 

  • เอ้า  เอาไปเลย จันกะพ้อ หอม หอม..
  • รัฐบาลน่าจะประกาศพื้นที่แถบนี้ที่คุณเบิร์ดอยู่เป็นพื้นที่อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบไทยๆ ที่หาดูยาก และนับวันก็จะลดลงเรื่อยๆ
  • สงสัยจะรำไทยด้วยนะครับ...เนี่ยะ..
  • ขอบคุณครับ

จันกะพ้อ ปราจีน กับพันทางใต้ ต่างกันมั้ยครับ

 บังเอิญผมซื้อไม้ล้อมมา หน้า 3" สูง 3-4"

ไม่ทราบว่ามันจะออกดอก ซักอีกกี่ปี

คือไม้ล้อมจะออกดอกอยากกว่า ไม้ปลูกเปล่าครับ แล้วไม้บ้านจะหอมเท่าไม้ป่าเปล่าครับ

    แล้วมันมีโรคอะไร ที่ต้องคอยเช็คครับ

สวัสดีครับคุณ owen

  • โอ้โฮ...เรียนตรงไปตรงมาว่าผมเป็นแค่คนปลูกและชื่นชมเธอเท่านั้นไม่ใช้ผู้มีความรู้เฉพาะเจาะจงอย่างใดเลยครับ
  • เอาเป็นว่าผมจะเล่าเท่าที่รู้นะครับ
  • ผมได้มาสองต้นน้องชายบอกว่าเอามาจากป่าทางใต้
  • เลยปลูกสองที่แตกต่างกันต้นหนึ่งปลูกกลางแจ้ง อีกต้นปลูกใต้ต้นสาเก
  • ตอนเอามาปลูกความสูงประมาณ 1 เมตรครับ
  • ต้นที่อยู่ใต้ต้นสาเกนั้นไม่โต หรือโตช้า ทั้งที่ให้น้ำให้ปุ๋ยตามปกติ
  • ส่วนต้นที่อยู่กลางแจ้งนั้นโตเอา  แต่มีความแตกต่างตรงที่ต้นที่อยู่กลางแจ้งอยู่ใกล้ที่ก็อกน้ำซักผ้าของเด็กๆที่บ้านจึงมักได้น้ำมากกว่าต้นที่อยู่ในร่มไม้สาเก
  • ต้นที่อยู่ใต้ต้นสาเกอายุประมาณ 3 ปีก็โดนหนอนเจาะลำต้นหักกลางลำต้นเลยครับ คิดว่าไม่รอดซะแล้ว แต่เขาแตกใหม่และก็โตขึ้น แสดงว่าเขาตายยากเหมือนกัน แต่ต้องอยู่กลางแจ้ง
  • ตามที่เคยทราบต้องอายุ 15 ปีจึงจะได้ดอก แต่ต้นที่อยู่กลางแจ้งมีอายุเพียงสัก 8-10 ปีมั๊ง(โดยประมาณ) ก็ได้ดอกดังภาพแล้วครับ หอมรัญจวนจริง
  • อย่างอื่นผมไม่ทราบเลยครับ
  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม หากมีอะไรที่เป็นข้อมูลมากกว่านี้ผมจะเอามาฝากครับ

ของผม ออกดอกแล้ว มั้งครับ   ซื้อมาไม่ทันสังเกตุ

   พอดี เห็นว่ามันเป็นรูตะขุยๆ ก็เลยล้มต้นมาดู เลย มีเป็นลูกอยู่หนึ่งลูก คล้ายลูกพิกูลแต่โตกว่า ลูกเล็กกว่า หัวนิ้วโป้งนิดหนึง และตามกิ่ง มันมีร่องรอย ก้านเล็กๆ ที่แต่ละกิ่งคล้าย ก้านของดอก ที่ดอกมันร่วงไปแล้ว

 

  แสดงว่า ต้นนี้มันเคยมีดอกแล้วใช่เปล่าครับ  ??

แล้วมันเอาไปเพาะได้เปล่า ครับ  เท่าที่ทราบมันมีลูกเป็นตัวผู้ ตัวเมีย ไม่รู้ดูยังงัย ??

แล้วรูที่โดยเจาะ ประมาณ เท่าไม้ขีดและมี ตะขุยๆ เล็กติดอยู่ที่ปากรู  อันนี้อันตรายมั้ยครับ   อะไรมันเจาะครับ     ไม่รู้ว่าใช่มดเปล่าเห็น มีมดเดินตามต้น  

ของผม ออกดอกแล้ว มั้งครับ   ซื้อมาไม่ทันสังเกตุ

   พอดี เห็นว่ามันเป็นรูตะขุยๆ ก็เลยล้มต้นมาดู เลย มีเป็นลูกอยู่หนึ่งลูก คล้ายลูกพิกูลแต่โตกว่า ลูกเล็กกว่า หัวนิ้วโป้งนิดหนึง และตามกิ่ง มันมีร่องรอย ก้านเล็กๆ ที่แต่ละกิ่งคล้าย ก้านของดอก ที่ดอกมันร่วงไปแล้ว

  แสดงว่า ต้นนี้มันเคยมีดอกแล้วใช่เปล่าครับ  ??

ผมไม่ทราบครับ แต่หากจะเดา ก็ไม่น่าที่จะใช่ เพราะอย่างที่กล่าวว่า จันกะพ้แอยุประมาณ 10-15 ปีจึงจะมีดอก หากต้นที่คุณซื้อมาอายุไม่ถึงก็ไม่น่าที่จะใช่  หรือใช่ก็อาจจะเป็นพันธุ์อื่นที่ผมไม่รู้จักครับ 

 แล้วมันเอาไปเพาะได้เปล่า ครับ  เท่าที่ทราบมันมีลูกเป็นตัวผู้ ตัวเมีย ไม่รู้ดูยังงัย ??

ผมเองก็ไม่ทราบครับว่าดูตัวผู้ตัวเมียอย่างไรครับ

แล้วรูที่โดยเจาะ ประมาณ เท่าไม้ขีดและมี ตะขุยๆ เล็กติดอยู่ที่ปากรู  อันนี้อันตรายมั้ยครับ   อะไรมันเจาะครับ     ไม่รู้ว่าใช่มดเปล่าเห็น มีมดเดินตามต้น  

หากมีรูก็น่าที่จะเป็นหนอนเจาะอย่างที่ผมเผชิญมาแล้วครับ ส่วนมดเป็นปกติที่มดย่อมไปหาอาหารต่างๆตามต้นไม้อยู่แล้ว วิธีรักษาแผนหนอนเจาะมีหลายวิธี ที่ผมเคยใช้คือเอาน้ำมันเครื่องเก่าๆหยอดเข้าไปหนอนก็จะตาย  ตามร้านซื้อขายต้นไม้มียาฆ่าหนอนและรักษาแผลอยู่ครับ

ขอบคุณครับ 

แต่ก็เสียดายที่ผม post รูปผลให้ดูไม่ได้

ผมไปสังเกตุ แล้ว เป็น เจ้าหนอน ตะวเล็กๆดำๆเจาะ

ใช้ยาฉีดก็ ไม่หาย ไม่ตาย 

ผมเลยเอากาวช้างหยอดรู ไม่ตายก็ให้มันติดไปเลย ไม่ต้องเจาะต่อ แต่ก็แก้ได้ชั่วคราว

 ไม่รู้ว่าใช้อะไร ถึงจะรักษาได้ ถาวร

 

สวัสดีค่ะ

จันกะพ้อขึ้นแถบป่าบึงน้ำจืด ชื่อวิทยาศาสตร์เขาว่า vaticadiospyroides เป็นไม้หายากครับ

ตอนเด็กๆมีที่วัดปทุมคงคา ตอนนี้อาจยังมีอยู่นะคะ หอมมากๆค่ะ ไม่เคยเห็นที่ไหนอีก

สวัสดีครับ
P

 

ดอกหอมมาก และหอมแบบชื่นใจ ไม่แรงเกินไป ผมลองเก็บมาไว้จนป่านนี้ผ่านมา 4 เดือนแล้ว ดมดูยังหอมอยู่เลยครับ เหมาะที่จะนำไปทำเครื่องหอม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
owen

น่าสนใจที่เจ้าหนอนไม่ตายด้วยยา

ผมสงสัยว่าตุ่มที่ออกมานั้น ผมไม่แน่ในว่าเป็นการพัฒนาการของต้นไม่หลังออดดอกหรือเปล่า เพราะ หลังดอกออกแล้ว จันกะพ้อจะมีตุ่ม คล้ายๆเขาจะพยายามเป็นผล ผมเองก็ไม่ทราบจริงๆว่าเป็นอะไร หากพ่อค้าตอนกิ่งช่วงนี้ขายก็น่าที่จะได้กิ่งตอนพร้อมส่วนที่ตูมๆนั้นครับ  หากผมมีเวลาจะลองถ่ายที่ต้นมาให้ดูครับ

เพราะว่าดอกเขาจะออกประมาณเดือนกุมภาพันธ์ครับ

สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ วันนี้ไปซื้อของที่งานโอทอปมาน่ะค่ะ เลยได้เจอกับสาวน้อย"จันกะพ้อ"แต่ไม่ได้มาเป็นต้นนะคะ คุณยายแกทำใส่ขวดค่ะ ก็คือเป็นน้ำหอมขวดเล็กๆสูงเท่านิ้วก้อยเล็กเท่าหลอดดื่มนมเปรี้ยวเองค่ะ แต่แพงมาก ขอบอก เคยได้ยินชื่อมาเหมือนกันแต่ไม่เคยเห็นจริงๆ อยากปลูกมากๆค่ะ ชอบดอกไม้ไทยค่ะ โดยเฉพาะดอกไม้สีขาวกลิ่นหอม ตอนนี้ที่บ้านปลูกแก้ว ปีป โมก และพุดพิชญา อันนี้ ขาวสวยสะอาดบริสุทธิ์แต่ไม่มีกลิ่นเนอะ ดอกนี้รักมากแม้ไม่หอม วันแต่งงานได้ใช้แซมผมด้วยค่ะ ตอนนี้ได้จันกะพ้อมาแล้วแม้มาเป็นน้ำหอมแต่ก็ให้คนหลงรักต้นไม้ต้นนี้ได้ชื่นใจแล้วล่ะค่ะ หอมมากๆ หอมจริงๆ อยากได้กลิ่นของจริงสักครั้งจังค่ะ เพราะที่ซื้อมานี่ ก็กลัวมีสารเคมีตกค้างเหมือนกันค่ะ..แต่ก็อดไม่ได้นี่นา เอาล่ะค่ะ แล้วว่างๆจะมาคุยใหม่นะคะ ...

สวัสดีครับคุณครูส้ม

  • ดีจังเลยครับที่คุณครูมาส่งข่าวว่ามีผู้ทำน้ำหอมจากดอกจันกะพ้อ
  • เธอเป็นดอกไม้ที่ผมโปรดมากที่สุด  นี่ก็ไกล้ที่เขาจะออกดอกแล้วนะครับ คุณครูติดต่อผมเรื่อยๆ เมื่อเขาออกดอกจะส่งมาให้ชื่นชมครับ
  • ที่บ้านผมก็มี ปีป โมก แก้ว เหมือนกันครับ  อ้อดอกข้าวสารก็หอมครับ 
  • ซื้อเอามาเถอะครับคุณครู แพงแค่ไหนก็ตาม หากมันทำให้เรามีความสุขโดยที่ไม่ไปเบียดเบียนใครเอาเลยครับ ขอชื่นชมคุณครูมากนะครับที่ชอบดอกไม้ไทยๆ
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

อยากมีโอกาสได้ชมกลิ่นแม่จันกะพ้อของพี่บางทรายบาง ชอบดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมค่ะ ... ต้นนี้ตอนได้มั้ยค่ะ ... หรือเขาขยายพันธุ์โดยวิธีใดได้บ้าง ถ้าพี่มีลูกแม่จันกะพ้อ ก็อยากจะขอแบ่งมาให้ที่บ้านมีกลิ่นหอมยวนใจบ้างค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์แป๋วครับ

  • ตกลงพี่จะลองศึกษาดูนะครับว่าเขาขยายพันธุ์อย่างไรนะครับ แล้วจะลองตอนกิ่งดูครับ หากได้ผลอย่างไรจะส่งข่าวครับ
  • เดือนกุมภา..มีนานี้เขาจะออกดอกอีก แล้วจะเอาดอกให้ไปหอม

อยากได้ไปปลูกที่บ้านบ้างค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาพันธุ์ปลูกได้ที่ไหนคะ

พี่ชายคะ

  • น้องคนไม่มีรากขอด้วยนะคะ...อยากได้ค่ะ
  • ขออนุญาตแอบจิ๊กภาพของพี่บางทราย เป็นบางภาพได้ไหมคะ สวยจังเลยค่ะ

สวัสดีครับ ไม่มีรูป  35. ศิริรัตน์

อยากได้ไปปลูกที่บ้านบ้างค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาพันธุ์ปลูกได้ที่ไหนคะ

ต้นที่บ้านน้องชายเอามาให้เห็นบอกว่าเอามาจากภาคใต้ครับ  เอามา 3 ต้นราคาต้นละ 500 บาทตอนนั้น ปลูกไปสองต้น อาจารย์แสวงขอแบ่งไปต้นหนึ่ง งอกงามดีหนึ่งต้น อีกต้นโดนหนอนเจาะลำต้นเลยหัก นึกว่าตายซะแล้ว ทิ้งไว้เขาแตกกิ่งออกมาใหม่  แต่บังเอิญไปอยู่ใต้ต้นสาแก คลุมซะมิดเลย เขาเลยไม่โต  มีโตต้นเดียวที่ในรูปนั่นแหละครับ

ผมลองสอบถามตามร้านขายพันธุ์ไม้ที่ขอนแก่นเขาบอกหายากมาก ต้องลงไปทางใต้ถึงจะมีครับ

เมื่อปีก่อน อ.แป๋วขอให้ตอนให้  แต่ตอนสองครั้งไม่ออกรากครับ  ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร  เอาคนตอนมือหนึ่งมาตอนเลยนะครับ  ปีนี้จะลองอีกทีครับ

 

สวัสดีครับน้องสาว P 36. คนไม่มีราก

  • น้องคนไม่มีรากขอด้วยนะคะ...อยากได้ค่ะ

เช่นเดียวกันครับ หากตอนได้แล้วจะบอกนะครับ ตอนยากจริงๆ  เออปีนี้แปลกเขาไม่ให้ดอก  มีแต่พวงเดียว ตรงข้ามกับปีก่อนหอมทั่วบ้าน บานเป็นเดือน  ปีนี้ไม่ได้เลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร

  • ขออนุญาตแอบจิ๊กภาพของพี่บางทราย เป็นบางภาพได้ไหมคะ สวยจังเลยค่ะ

เอาเลยครับน้องสาว ยินดีครับ พี่ถ่ายเก็บตุนไว้เยอะเลยเพราะหาดูยาก พี่เองเคยได้ดูสมัยเรียน มศ.ที่โรงเรียนสมบุญวิทยาฝั่งธน ไปอยู่บ้านคุณตา เป็นบ้านสวนหมาก มะพร้าว แต่มีต้นจันกะพ้อขึ้นหน้าบ้านหนึ่งต้น หอมมากๆ เขาเก็บดอก ห่อใบตองไปขายที่สนามหลวงเมื่อ 30 ปีที่แล้วครับ

ถ้าตอนรากจะบอกครับน้องสาว

มารอคิวรับต้นจันกะพ้อ...ขอให้ออกรากที่เถ้อะ....สาธุ...อิอิ

อาจารย์แป๋วครับ

 

หากออกรากอาจารย์จะได้เป็นท่านแรกเลยครับ เพราะตั้งใจไว้เช่นนั้นแล้ว  แต่แปลกจริง ทำสองครั้งสองคราทั้งสองต้นเลยครับ ไม่ได้รากเลย น้องเขาเป็นมือตอนกิ่งไม้เลยนะครับ ก็จะลองต่อไปครับ

 

ปีนี้ก็ไม่ได้ดอกอีก ตั้งใจจะเอาไปให้อาจารย์ ก็ไม่ได้อีก  แปกตรงที่ เจ้าสารภีกลับออกดอกสองครั้ง ทีจันกะพ้อไม่ออกดอกเลย มีแค่พวงเดียว  กว่าจะไปเห็นก็โรยหมดแล้ว เขาไปอยู่ยอดสุดเลย ปกติก็จะมองไม่เห็น วันนั้นเอากล้องส่องทางไกลดูนก เลยเห็นเขาออกดอกแค่พวงเดียวและหล่นหมดแล้ว

ไม่ทราบว่าเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงอากาศหรือเปล่าครับ

 

อาจารย์ครับ ผมจะพยายามต่อไปครับ

ขอบพระคุณค่ะพี่บางทราย จะรอต่อไปค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์นะค่ะ มีความสุข สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ร่ำรวยๆๆๆ ทุกๆอย่างค่ะ...  /\

คุณบางทราย ค่ะ สวยมากมากค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้จันทน์กะพ้อออกดอกหรือยังค่ะ และปลูกยากหรือเปล่าค่ะ เริ่มอยากเอามาปลูกบ้างแล้ว ถ้าจะรอออกดอกไม่ไหว ว่าจะเอาไม้ล้อมมาลงเลยน่าจะดี รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

ราเชล ครับ เป็นดอกไม้สุดโปรดของผมครับ

เขาจะออกดอกประมาณ กุมภาพันธ์ครับ

ปลูกยากไหม ไม่ยากครับ เขาชอบแดด ห้ามปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่อื่นๆ และชอบน้ำมาก ที่แฉะๆยิ่งดี ต้นที่เห็นนั้นเป็นที่ซักผ้า น้ำซักผ้าก็มาลงที่โคนต้นตลอด จึงเติบโตและออกดอกครับ  ผมได้มาโดยบังเอิญน้องชายเป็นคนเอามาให้ เห็นบอกว่าไปซื้อมาจากคนทืี่เอาจากภาคใต้  เป็นไม้หายาก แต่หากสั่งซื้อจากร้านขายต้นไม้ให้เขาหาให้ก็น่าจะได้อยู่ครับ  ผมสนับสนุนให้หามาปลูกครับ หมอเย็นๆ ไม่ใช่หอมฉุนเหมือน "ตีนเป็ด"  ซึ่งเจ้าตีนเป็ดนั่นบางคนแพ้กลิ่นต้องเข้า โรงพยาบาลเลยก็มีครับ

 

หวังว่าคงได้คำตอบบ้างนะครับ

 

ขอบคุณมากค่ะ คุณบางทราย ที่กรุณาตอบคำถามค่ะ พอดีที่บ้านก็ตีนเป็ดน้ำอยู่เหมือนกันค่ะ ทราบมาเหมือนกันว่ากลิ่นแรงมาก เออ แต่ไม่ทราบว่าตีนเป็ดน้ำ กับ พญาสัตบรรณ มันเป็นคนละต้น หรือเปล่าค่ะ รู้สึกว่าตีนเป็ดน้ำ ดอกสีขาวเหมือนกันและมีผลเป็นรูปกลมกลม ขนาดเท่าผลส้ม แต่สีเขียว ส่วนพญาสัตบรรณ มันจะสูงขึ้นเป็นชั้นชั้น และต้นใหญ่กว่า แต่ไม่เคยเห็นผลนะค่ะว่าเป็นยังงัย

แต่ไม่ว่าตีนเป็ดหรือพญาสัต ก็ช่างมันเถอะค่ะ เพราะตอนนี้อยากได้ จันทน์กะพ้อใจจะขาด ไม่รู้ว่าถ้าหาได้จะมีที่ปลูกหรือไม่ แต่เท่าที่ดูของคุณบางทรายไม่น่าจะใช้พื้นที่เยอะสักเท่าไร แต่ไม่เป็นไร ถ้าไม่มีที่ จริงจริง สงสัยต้องโค่น พญาสัตบรรณละค่ะ งานนี้ (ฮา ฮา)

ราเชลครับ  ในความคิดผมนั้นผมก็คิดเหมือนคุณราเชล คือ เลือกจันกะพ้อครับ ต่างกันเยอะเลย หากเอาร่ม จันกะพ้อก็ให้ร่มมากกว่า ทรงพุ่ม จันกะพ้อมีประวัติศาสตร์มากมาย เป็นไม้มงคล เป็นไม้ไทยในวรรณคดี ที่สุดของที่สุดคือความหอมที่เอาไปทำน้ำหอมได้ ไม่ผิดหวังครับ

ตีนเป็ดนั้นหากมีคนแพ้กลิ่นก็ผิดหวังแน่นอน ไม่ใช่แพ้ทุกคนนะครับ  แม้ว่าผมจะไม่แพ้ แต่ผมไม่ชอบกลิ่น ฉุนมากเกินไป

ตอนคุณแม่อายุ 94 ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อฤดูตีนเป็ดเพื่อนบ้านออกดอก บ้านผมต้องปิดหน้าต่างประตูหมด เพราะคุณแม่แพ้มากๆ ถึงอาเจียร  เราจะไปบอกเพื่อนบ้านให้โค่นก้ไม่ได้ เพราะเขาก็รักต้นไม้เขา และเขาไม่แพ้กลิ่นครับ

ไม่ใช้ที่มากครับ ที่สำคัญชอบน้ำมากๆนะครับ  เวลาเขาออกดอกเต็มต้น ดอกเขาคล้ายดอกจำปี แต่เล็กกว่าและเป็นเกลียวนิดหน่อย ตอนเขาบานเต็มต้น กลีบดอกจะล่วงลงพื้นขาวโพลนสวยมาก  และตอนกลีบดอกล่วงจะตกมาถูกใบข้างล่าง หากอยู่ใกล้ๆเสียงดังเปาะแปะเหมือนฝนตกเลยครับ

ผมจะเก็บกลีบดอกที่ร่วงใส่ถ้วยเล็กๆวางไว้ทุกมุมบ้าน หอมมากครับ  หากจะเอาไปฝากเพื่อน ฝากผู้ใหญ่ก็เด็ดดอกตูมใกล้บานจากต้นจะอยู่ได้สองสามวันกลีบดอกถึงจะล่วง แต่ก็ยังหอมอยู่ครับ  หากเอาไปไว้ในห้องนอน  ฝันหวานเลยครับ

สนับสนุนให้หามาปลูกนะครับ  รู้สึกว่ามีข้อมูลมากมายหากพิมพ์จันกะพ้อใน google จะมีมากมาย เข้าไปชมเลยนะครับ  ปีนี้หากออดดอกอีกจะถ่ายรูปมาอวดครับ

หากได้มาปลูกแล้วถ่ายรูปมาอวดบ้างนะครับ

อ้อ....ตอนกิ่งไม่ได้เลยครับผมพยายามมาสามปีแล้ว ตอนไม่ได้ไม่งอกครับ ต้องเพาะเมล็ด หรือไปขุดต้นอ่อนมาจากป่า  มีหลายท่านจองกิ่งตอนของผม ผิดหวังหมดเลยครับ มันไม่ออกรากเลย ไม่ว่าจะใช้วิธีใด

ขอบคุณค่ะ คุณบางทราย เคบเข้าไป Serch ที่ Google มาแล้วค่ะ แต่ส่วนใหญ่ รูปที่เห็นจะถ่ายแต่ดอก ค่ะ ส่วนต้นที่เห็นก็จะเห็นเฉพาะต้นที่เป็นต้นกล้าเล็กเล็ก เลยอยากได้ประสบการณ์จากคนที่ปลูกจริงจริง และมีรูปให้เห้นเลยว่าต้นมันขนาดไหน ยังงัย ทำให้เห็นภาพค่ะ

รบกวนอีกนิดค่ะ ไม่ทราบว่าปลูกอยู่ทางทิศไหน ค่ะ คืออยากจะทราบเรื่อง % ของแสงที่ได้รับค่ะ เพราะบางคนบอกว่าชอบแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัด ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะปลูกบริเวณใดดี อยากได้ข้อมูลจากคนที่เลี้ยงจริงจริงตั้งแต่แบเบาะ และได้ดอกงามจริงจริงเหมือนคุณบางทรายค่ะ

คุณ ราเชล ครับ (แหม ชื่อเพราะจัง..)

เอางี้..ผมจะถ่ายรูป สองต้นที่อยู่ในสองลักษณะ คือ ต้นที่อยู่กลางแดด ที่เห็นน่ะครับ เดี๋ยวจะถ่ายจากมุมอื่นมาให้ดูอีก และจะถ่ายต้นที่อยู่ในร่มรำไร มาให้ดูนะครับ

ผมปลูกทิศตะวันออกของบ้านครับ บังเอิญ พื้นที่มันจำกัด เพราะเป็นบ้านจัดสรรค์ หากจะอธิบายว่าต้นที่มีอยู่ได้รับแสงร้อบเปอร์เซนต์ไหมก็ไม่เต็มร้อยครับ เพราะเช้าก็มีต้นไม้อื่นบังแสงบ้าง แต่ไม่มาก  บ่ายแก่ๆก็ตัวบ้านและต้นไม้อื่นบังแสงครับ  หากกรณีเงื่อนไขต้นที่บ้านผมก็น่าจะได้แสง 80 เปอร์เซนต์  สว่นอีกต้นหนึ่งนั้นที่แคระแกรนไม่ไปไหนเลย นั้นอยู่ในร่มเงาของต้นสัก และต้นสาเก ร้อยเปอร์เซนต์ เลยไม่โตเลยครับ

พอดีตอนนี้ผมมาทำงานที่มุกดาหาร จะกลับไปบ้านมะรืนนี้ แล้วจะถ่ายรูปให้ดูครับ

 

เหว่าจะรอต้นมาปลูกที่นครพนม นะคะ

จะรอ จะรอ และต้องได้ด้วย

จ๊ากสสสส์ น้องกาเหว่า  ตอนกิ่งไม่ออกรากครับ ตอนทุกปี กิ่งแห้งตายหมด เป็นลักษณะเฉพาะของจันกะพ้อครับ  อย่างไรก็ตาม จะพยายามต่อไปครับ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ คุณบางทราย นี้แหละน่า น้ำใจคนไทย จะเฝ้ารอดูรูปค่ะ ขนาดลองไปถามร้านขายต้นไม้แถวบ้าน

เขายังไม่แนะนำ ให้ปลูกเลยค่ะ บอกว่าลูกค้าซื้อไปปลูกไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต เพราะดินแถวนี้ไม่อำนวย(แถวสมุทรสาคร ค่ะ)

แต่ยังงัยก็อยากจะลองเลี้ยงดู เพราะใจมันรักต้นนี้เสียแล้ว ยิ่งได้มาเห็นต้นของคุณบางทราย ยิ่งทำให้เกิดแรงบรรดาลใจมากขึ้นด้วยค่ะ ว่าแต่ไม่ทราบว่าที่บอกว่าอยู่ทางด้านตะวันออกของบ้าน ไม่ทราบว่าหน้าบ้านของคุณบางทรายหันไปทาวทิศไหนค่ะ จะได้ทราบว่าต้นจันกะพ้อของคุณบางทรายได้แดดของพระอาทิตย์ตอนเช้าหรือเย็น? ขอบคุณมากมากค่ะ

คุณราเชลครับ  นอนดึกเหมือนกันนะครับ

หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตกครับ ไม่ตรงทีเดียว  ออกจะไปตะวันตกเฉียงเหนือ นิดๆครับ ดังนั้นต้นจันกะพ้ออยู่หลังบ้าน 

แต่เป็นพื้นที่ที่เราใช้งานมากที่สุด เพราะหลังบ้านครึ้มไปด้วยต้นไม้ครับ

นี่เองอาจจะกล่าวได้ว่า ได้แดดไม่เต็มร้อยน่ะครับ แต่เขาไม่ได้อยู่ในร่มของใครนะครับ เพียงแต่ว่าเขามีเพื่อนหลายต้นน่ะครับ

มีต้นก้ามปูใหญ่แผ่กิ่งก้านมาบ้างแต่ไม่ถึงกับมาคลุมน่ะครับ แต่ใบของเขาก็จะบังแสงอาทิตย์ตอนเช้าๆ สายหน่อยแดดก็ส่องตรงมาที่จันกะพ้อครับ เย็นไม่ได้แดดครับเพราะตัวบ้านบังครับ  ประมาณบ่าย 4 โมงครึ่ง ตัวบ้านก็จะบังแสงตอนเย็นน่ะครับ

อย่างไรก็ตามดูรูปแล้วจะเข้าใจครับ

ขออภัยคุณราเชลนะครับที่ เอารูปมาให้ดูช้าไป กว่าจะหายยุ่งก็หลายวันเลยครับ

ต้นซ้ายมือนั่น คือ ฝ้ายคำกำลังทิ้งใบก่อนจะออกดอกเหลืองใหญ่ครับ

ตัวบ้านบังแสงตอนบ่ายแก่ๆครับ

ถัดจากต้นฝ้ายคำเป็นต้นก้ามปูใหญ่ที่ยื่นใบมา แต่ก็ได้รับแสงอยู่ครับ

คุณราเชลครับ เอาจันกะพ้อที่ปลูกพร้อมกัน กับต้นที่ติดบ้าน แต่ต้นนี้อยู่ใต้ร่มเงาเต็มๆของต้นสาเก ผลที่เกิดคือ ไม่โตเลย แคระแกรน เท่าที่เห็น

ก่อนหน้านี้ ตอนปลูกใหม่ๆอายุได้สักปี เกิดหักกลางต้น พิจารณาดูพบว่ามีหนอนเจาะกลางต้นเลยครับ  หักกลางต้นเลยครับ  คิดว่าต้นนี้คงไม่รอด ตายแน่ๆ

แต่พบว่าเขาแตกใหม่ออกมา  และโตเท่าที่เห็น ซึ่งไม่โตไปกว่านี้แล้ว เพราะอยู่ใต้ร่มต้นสาเกเต็มที่เลยครับ

ขอบคุณค่ะคุณบางทราย

ที่ยุ่งอยู่ก็ยังอุตสาห์ส่งรูปมาให้ดู ดิฉันหยุดไปหลายวันเหมือนกัน วันนี้ทำงานวันแรก หัวยังบานอยู่เลยค่ะ เลยเพิ่งจะมามีโอกาสขอบคุณคุณบางทรายค่ะ เท่าที่ดูรูปของคุณบางทราย ที่ถ่ายตอนช่วงบ่าย พอจะเข้าใจได้ว่า ต้นจันกะพ้อของคุณบางทรายได้แดดครึ่งวันเช้าเต็มเต็ม เพราะอยู่ทางทิศตะวันออก ส่วนตอนบ่ายลงไป ไม่โดนแดดเนื่องจากได้บ้านบังไว้

เลยได้ Idea ว่า จะนำจันกะพ้อไปปลูกทางทิศตะวันตก ( ด้านซ้ายของบ้าน ) เนื่องจากที่บ้าน หน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือค่ะ คือจะได้แดดเต็มเต็มช่วงบ่ายลงไป แต่ตอนเช้าจะไม่ได้แดด เนื่องจากตัวบ้านบังแสงแดดตอนเช้าไว้ ซึ่งเดิมทางด้านซ้ายของบ้าน หรือทิศตะวันตก จะมีต้น ชงโค ปีบ กระพี้จั่น และมะฮอกกะนี ค่ะ ซึ่งเจ้ามะฮอกกานีนี้ มันเป็นไม้ที่ทรงพุ่มไม่แผ่ ทำให้หน้าต่างด้านนี้ แดดส่งค่ะ ก็กะว่าเอาเจ้ามะฮอกกะนี ออก และลงต้นจันกะพ้อแทนค่ะ จะได้ช่วยบังแดดแทนด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าแดดช่วงบ่ายมันะแรงไปหรือเปล่าค่ะ ไป เล็ง เล็ง มาแล้วค่ะที่สวนจตุจักร กะว่าถ้าได้เรื่องยังงัย จะมารายงานและปรึกษาอีกค่ะ

จริงจริง ได้ถ่ายรูปมาด้วยค่ะ ว่าจะลงบริเวณใด แต่ติดอยู่ที่จะส่งรูปให้ทางคุณบางรายดูยังงัยค่ะ ยังงง งง ค่ะ

ยินดีครับที่ คุณราเชล ตัดสินใจได้ ผมจะได้มีเพื่อนปลูกจันกะพ้อครับ

ยืนยันว่าเขาชอบแดดแต่อาจจะไม่เต็มทั้งวัน แต่ต้องมากกว่า ร้อยละ 60 และน้ำครับ

ไม่ทราบว่าได้ต้นมาในราคาเท่าไหร่ แต่ทราบว่าแพงมาก ผมโชคดีที่น้องชายเอามาให้ ถามเขาก็จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ แต่มากกว่า 500 บาทต่อต้นครับ  แต่ราคาเท่าไหร่ผมก็เอาทั้งนั้นเพราะ ดอกเขาสวยเกินกว่าราคาหลายเท่านักครับ

อิอิ ผมติดการบ้านกับญาติพี่น้องหลายคนที่จองกล้าจันกะพ้อไว้  แต่ไม่ณุ้ทำอย่างไร เพราะตอนกิ่งไม่ได้น่ะครับ 

อยากดูรูปครับ

  • upload ในบันทึกนี้ หรือ
  • ส่งตรงไปที่ อีเมล์ของผมน่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เรียนคุณ วิติ รองพินิจ ผมไม่สามารถอนุญาติให้ใช้พื้นที่นี้โฆษณาขายสินค้าได้นะครับ ผมขออนุญาติลบความคิดเห็นของท่านออกนะครับ แต่อาจจะกล่าวว่าใครสนใจติดต่อไปที่ [email protected] ก็แล้วกันนะครับ ขออภัยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ บางทราย

ได้ผ่านเข้ามาในเวปนี้ เนื่องจากต้น จันกะพ้อ อ่านบทความแล้วตื่นเต้นดีใจมากเลยค่ะ ที่บ้านของตัวเองมีต้นจันกะพ้อด้วย

แต่เนื่องจากว่า บ้านหังนี้ซื้อต่อมา เจ้าของเดิมแกปลูกไว้ และสั่งห้ามไม่ให้ตัด บอกถึงกิติศัพท์ ว่าต้นเดียวหอมทั้งหมู่บ้าน ให้เราฟัง ฟังแล้วเคลิ้ม แต่..เรื่องของเรื่ องของเรื่องคือ แกชี้พิกัด เจ้าต้นจันกะพ้อไม่ได้นะสิค่ะ ไม่ทราบว่าต้นไหน จะได้บำรุงรักษา รดน้ำต้นไม้บ่อยกว่าต้นอื่น เพราะที่บ้านปลูกไว้หลายต้นมากค่ะ ทั้งชนวนทอง(ล้อม มา) ลีลาวดี ปาล์มฟ็อกเทล เสลดพังพอน ฯลฯ แต่มีอยู่ 5ต้น ที่ไม่ทราบชื่อเสียงเรียงนาม ที่คาดว่าจะเป็นจันกะพ้อก้อมีอยู่ 4ต้น เลยกลุ้มใจจังแต่ละต้นก้อสูงๆแล้วทั้งนั้นเลยค่ะไม่รู้จะทำไงดี รบกวนขอภาพซูมๆรายละเอียดต้นจันกะพ้อหน่อยได้ไมค่ะ จะขอบพระคุณมากเลยค่ะ ตอนนี้กล้องถ่ายรูปของดิฉันก้อไม่ได้อยู่บ้านด้วย จะถ่ายแต่ละต้นมาให้ชมค่ะ

สวัสดีครับคุณ Nanya

ตอนนี้ผมอยู่มุกดาหาร หากกลับไปบ้านขอนแก่นจะถ่ายรูปต้นจันกะพ้อแบบชัดๆมาให้ดูนะครับ

รักษาไว้ให้ดีนะครับ เป็นต้นไม้ที่หายาก ปลูกยาก ตอนกิ่งก็ไม่ได้ และดอกเขาเด่นจริงๆ ผมหละหลงไหลเขาครับ

 

ขอบคุณมากค่ะคุณบางทราย จะรักษาอย่างดีเลยค่ะ

ถึงคุณ Nanya ครับ เนื่องจากสาระมันยาวไปนิด ผมเลยไปเปิดบันทึกใหม่ที่นี่ครับ http://gotoknow.org/blog/samoeng/355286 สาระเป็นการพยายามตอบคำถามน่ะครับ ลองดูนะครับว่าพอใช้นำไปตรวจสอบได้หรือไม่นะครับ ด้วยความยินดีครับ

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณบางทราย ไม่ทราบว่าคุณบางทรายจำดิฉันได้หรือเปล่าค่ะ ราเชลค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ไม่ได้แจ้งความคืบหน้า ให้ทราบถึงผลการลงต้นจันกระพ้อ คือตั้งใจจะเลี้ยงให้รอดก่อนแล้วจะมาแจ้งนะค่ะ ข่าวร้ายค่ะ ต้นจันกระพ้อของดิฉัน ได้ตายเสียแล้ว (เศร้า ไม่หาย ) คือได้นำมาลงประมาณเดือนกุมภา ที่ผ่านมาค่ะ โดยเน้นที่ร้านว่าเอาแบบที่มีดอกเรียบร้อยแล้ว (มีช่อดอก ติดมาด้วย 2 ช่อค่ะ ) จะได้ไม่ต้องมานั่งรอกว่าจะออกดอก ผลปรากฎว่า ประมาณ 1 เดือนผ่านมา ใบเก่าร่วงหมดค่ะ แต่ อีกสักอาทิตย์ ต่อมามีการงอกใบใหม่ เป็นใบอ่อน มาเต็มต้นเลยค่ะ ดีใจมากมากที่รอดแล้ว แต่ผลปรากฎว่าดีใจอยู่ได้ 2 อาทิตย์ ตกใจค่ะ ใบเหี่ยวแห้งคาต้นเลยค่ะ ไม่รอดค่ะให้คนสวนที่หมู่บ้านดูแล้วชัวร์ค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ คือปกติที่บ้านนี้ยังไม่ได้เข้ามาอยู่ค่ะ เข้ามาดูอาทิตย์ละครั้ง และจ้างคนรดน้ำต้นไม้ทุกวันค่ะ ก่อนหน้านี้อาทิตย์หนึ่งดูยังโอเคอยู่เลยค่ะ พอถัดมาอีกอาทิตย์ เข้ามาดู ก็เป็นยังที่บอกค่ะ ช่วงที่มันตายคือเดือนเมษาค่ะ เห็นทางคนสวนบอกน่าจะเป็นเพราะรากเน่า เนื่องจากปลูกอยู่บริเวณทิศตะวันตก ซึ่งเจอแดดช่วงเที่ยง ลงไปแบบเต็มเต็มค่ะ เลยเน้นให้เขารดนำมากหน่อย เนื่องจากแดดจัดมาก และบังเอิญใบที่ขึ้นใหม่ทั้งหมดก็เป็นใบอ่อน เจอแดดก็อาจจะไม่รอด เห็นทางคนสวนบอกว่าไม่น่ามาปลูกในหน้าร้อน ถามร้านปลูกต้นไม้ ร้านบอกว่าต้นนี้อย่าปลูกเลย ตายง่าย ตอนนี้ ก็ยังไม่รู้จะยังงัยดี พื่นที่ตรงนั้นก็ยังไม่ได้รื้อต้นออก กำลังทำใจอยู่ว่าจะปลูกซ้ำดีหรือไม่ค่ะ คุณบางทราย ว่างว่างจะลงรูปให้ดูค่ะ มีตั้งแต่ตอนลงครั้งแรก จนวันนี้ที่มันเหี่ยวเฉาคาต้นค่ะ แต่ไมทราบว่าจะ upload ยังงัย ค่ะ

 

 

สวัสดีครับ ราเชลคนรักจันกะพ้อครับ  จำได้ครับ

ข่าวร้ายค่ะ ต้นจันกระพ้อของดิฉัน ได้ตายเสียแล้ว (เศร้า ไม่หาย )

โอ๋....โอ๋...โอ๋....ใจเย็นๆนะครับ เขาตายก็ปลูกใหม่ได้ครับ

ผมต้องออกตัวว่าผมไม่ใช่นักเกษตรที่มีความรู้เรื่องต้นไม้นะครับ ความเห็นของผมก็เป็นเพียงสมมุติฐานตามความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ ผิดพลาดอย่างใดขออภัยด้วยครับ

  • ความเห็นของผมเห็นพ้องว่าช่วงเวลาที่ปลูกไม่เหมาะสม ช่วงที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงฤดูฝนคือช่วงนี้เป็นต้นไปครับ
  • การรดน้ำมากๆนั้นอาจเป็นไปได้ที่น้ำแฉะเกินไปจนทำให้รากเน่า แต่ก็ต้องดูดินว่าเป็นดินเหนียวที่ขังน้ำหรือเป็นดินร่วนที่แม้จะรดน้ำมาก น้ำก็จะซึมออกไปไม่ขัง ช่วงการปลูกลงดินนั้นเป็นช่วงวิกฤติของต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ที่ Sensitive เช่นผักหวานป่าก็เช่นกัน ช่วงเพาะเมล็ดกับช่วงเอาต้นอ่อนลงหลุ่มนั้นเป็นช่วงวิกฤติที่ต้องทะนุถนอมครับ ทำทุกอย่างต้องพอดีไม่มากไปน้อยไป
  • การรดน้ำในช่วงแดดจัดยิ่งอันตรายมากที่สุด คุณราเชล ลองแอบถามคนรดน้ำต้นไม้ซิว่า ตอนเช้ารดน้ำช่วงเวลาใด ตอนบ่ายหรือตอนเย็นรดน้ำช่วงไหน ความสำคัญของประเด็นนี้คือ ช่วงที่แดดจัดมากๆ เช่นเดือนเมษายนที่ร้อนมาก หากไปรดน้ำช่วงที่แดดยังร้อยอยู่ หรือมีแสงแดดจัดเต็มที่นั้น โอกาสที่ต้นไม้จะตายมีสูงมากๆ ยิ่งเป็นต้นที่ปลูกใหม่นะครับ เพราะขณะร้อนนั้นต้นไม้ก็ปรับตัวด้วยตัวของเขาเองให้อยู่รอดได้ แต่อยู่ดีดีเอาน้ำเย็นไปรด มันก็ช๊อกต้นไม้นะครับ ยิ่งปลุกใหม่ๆ เขาทนไม่ได้ครับ แม้ต้นที่เติบโตแล้วยังตายก็มีเลยครับ  คนโบราณเขาสอนว่าอย่ารดน้ำช่วงแดดจัด ควรรดน้ำช่วงเช้าทีแดดอ่อน และช่วงเย็นที่แดดอ่อนลงมากแล้ว
  • ต้นไม้เขาปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศอยู่แล้ว อย่างคนเราเมื่อร้อนก็หนีเข้าห้องแอร์ หาน้ำเย็นมาดื่ม มีพัดลมอะไรทำนองนั้น แต่ต้นไม้เขาทำอย่างมนุษย์ไม่ได้ แต่เขามีกลไกในตัวเขาเองที่ปรับภายในเอง เช่นทิ้งใบไม่สังเคราะห์แสงอะไรทำนองนั้น ขณะที่เขาปรับตัวไปตามสภาวะอากาศรอบตัว แล้วเราเอาน้ำเย็นไปรด ไม่ได้ครับ...
  • หากมั่นใจว่าเขาตายแล้วก็ปลูกใหม่ครับ ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน(ราคาแพง โดยเฉพาะความรู้สึกเรา) ไม่เป็นไรเอาใหม่ได้ครับ คุณราเชลครับปลูกใหม่ได้ครับ

คุณบางทราย ว่างว่างจะลงรูปให้ดูค่ะ มีตั้งแต่ตอนลงครั้งแรก จนวันนี้ที่มันเหี่ยวเฉาคาต้นค่ะ แต่ไมทราบว่าจะ upload ยังงัย ค่ะ

  • อยากดูรูปครับ วิธี upload รูปศึกษาได้จากคู่มือ G2K ครับ
  • เอาใหม่ครับ ราเชล ครับ ปลูกใหม่ได้ครับ
  • ให้กำลังใจครับ

ผมก็ปลูกต้นนึงครับ แต่เป็นต้นทาบกิ่ง ตอนไม่ออกราก ต้องทาบกิ่ง เอากิ่งพันธ์ที่แข็งแรงมาทาบครับ จะได้ต้นที่ให้ดอกเร็วกว่า ผมซื้อมาแพงมาก เพราะเค้าบอกว่าต้นนี้มันพิเศษตรงที่มันเป็นต้น 3 ฤดูถ้ามันโตผมคงจะมีความสุขมาก ตอนนี้ยังทรง ๆ อยู่ เพิ่งแตกยอดออกมาเมื่อเข้าหน้าฝนมามาก ๆ ช่วงนี้ครับ นิ่งอยู่เกือบปี แต่ก่อนแตกใบ เค้าจะค่อย ๆ ทิ้งใบไปทีละหน่อยนะครับ แต่ตอนนี้แตกยอดมาทุกยอดครับ ผมใช้บี 1 ช่วย ผสมกับเกอมา ลดที่โคนต้นกับ พ่นที่ใบ อาทิตย์ละครั้งครับ แล้วก็ผสมกันราที่รากด้วย ตอนนี้แตกยอดมาแล้ว หวังว่าเค้าจะค่อย ๆ โต รอดูว่าถ้าเค้าสมบูรณ์แล้วจะให้ดอกรึเปล่า

คุณวรพงษ์ครับ

ดีใจครับที่มีเพื่อนปลูกจันกะพ้อ ทราบว่าที่ปุทธานี ทางจังวหวัดเอากล้าจันกะพ้อแจกชาวบ้านชาวเมืองปลูกกันทั้งจังหวัด หากเติบโตขึ้นมาหอมทั้งจังหวัดแน่เลย ยินดีด้วยครับที่จันกะพ้อแตกยอด ที่บ้านผมก็แตกใบอ่อนเต็มต้นสูงอีกจะเลยหลังคาบ้านสองชั้นแล้วครับ หากออกดอกถ่ายรูปเอามาดูกันบ้างนะครับ

รอลุ้นอยู่ครับ ออกดอกเมื่อไหร่จะถ่ายรูปมาอวดครับ ของผมจะเป็นพันธ์กลีบดอกออกชมพูนะครับ มีแบบเหลือง กับแบบขาวอมชมพูครับ แต่เข้าใจว่าเรื่องกลิ่นน่าจะเหมือนกัน ผมไปเห็นต้นแม่เค้าตอนนั้น ไม่ใช่

ฤดูออกดอกนะครับ ออกมาให้ดู 1 ช่อ ก็หวังว่าจะออกหลงฤดูมาโชว์ให้ดูซักที แบบเหลืองจะใบใหญ่กว่า แบบดอกออกชมพูเค้าบอกว่าเป็นพันธ์เจ้าพระยาครับ ลุ้นต่อครับ ชอบพวกดอกไม้ที่ออกดอกปีละครั้งครับ เหมือนได้รอคอยความสุขที่กำลังมาเยือนได้ทุกปี ทุกปี

จะคอยชมครับ ผมชอบกลิ่นเขาครับ หอมชื่นใจ หอมไปทั้งบ้าน ยิ่งนั่งอยู่ลมโชยมา โอย...ชอบมากเลยครับ

ตอนนี้ผมปลูกไว้ 1 ต้น ช่วงเดือนต้นตุลาคมที่ผ่านมา ตอนแรกใบร่วงหมด ใจหายนึกว่าตายซะแล้ว พอต้นเดือนพฤศจิกายน เริ่มเห็นแตกใบอ่อน ชักมีกำลังใจ นั่งมองดูทุกวัน จนภรรยาอิจฉา เจ้าต้นจันทร์กระพ้อ แต่เริ่มสังเกตุเห็น ใบอ่อนเริ่มหงิกและแห้ง เอาละสิ เกิดอะไรขึ้น เลยถามเพื่อนที่เคยปลูก เค้าบอกไม่เป็นไร เป็นช่วงพักฟื้น ต้องใช้เวลาเป็นปี กว่าจะกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม ตอนนี้ก็เลยได้แต่รอ หวังว่าจะรอด (ตอนซื้อมาต้นสูงประมาณ 4 เมตร คนขายบอกอายุ ประมาณ 4 ปี) ตอนแรกแอบหวังว่าปีนี้ น่าจะได้เห็นดอก คงหมดหวัง ต้องอดทนรอต่อไป อย่างว่า ของดี ต้องใจเย็น ๆ

เห็นด้วยครับ ใจเย็นๆครับ เดี๋ยวเขาก็ออกดอกให้ ปกติจะออดดอกต่อเนื่องกับสารภีครับ ประมาณ มกราคม กุมภาพันธ์นี่ีแหละครับ สวยสมใจ หอมฟุ้งทั้งบ้านเลยครับ

ขอความรู้เพิ่มเติมครับ ผมเอาต้นบุนนาค มาปลูกได้ประมาณสัก 1 เดือน สังเกตุเห็นใบเริ่มแห้ง และร่วงบ้าง แต่เพื่อนบอกว่า เป็นช่วงผลัดใบ ไม่แน่ใจว่า จริงหรือเปล่าครับ และมีแผนจะซื้อต้นไม้มาอีก 1 ต้น อยู่ระหว่างตัดสินใจ ระหว่างต้นลำดวน กับต้นพยอม ไม่ทราบว่าต้นไหนให้ดอกที่หอมเย็นกว่ากัน ขอคำแนะนำด้วยครับ

ต้องขออภัยครับ ผมไม่ใช่ผู้รู้เรื่องนี เพียงแต่สนใจและศึกษาเอาเองจากหนังสือที่ซื้อมาอ่านน่ะครับ ช่วงนี้และก่อนหน้านี้เป็นช่วงทิ้งใบของต้นไม้หลายชนิด บางชนิดหล่นเกือบหมดต้นเลยครับ ระหว่างลำดวนกับพยอม ก็แล้วแต่คนนะครับว่าใครชอบอะไร สำหรับผมต้องลำดวนสีแดงที่หายากมากกกกกก ดูข้อมูลนี้นะครับ

 



ต้นลำดวนโดยปกติจะมีสีเหลืองนวล แต่ปัจจุบันพบว่ามีต้นที่ให้ดอกสีแดง ซึ่งเกิดจากกลายกลายพันธุ์ รายละเอียดข้อมูลต้นลำดวนและลำดวนแดง มีดังนี้ครับ
ลำดวน
ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melodorum fruticosum Lour. วงศ์ Annonaceae
ชื่อพื้นเมือง อื่นๆ เช่น หอมนวล (เหนือ) ลำดวนดง (จันทบุรี) และ หามโจน (อีสาน)
ลำดวน เป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองที่ร่มรื่น เขียวชะอุ่มตลอดปี ชอบขึ้นในที่ดอน ตามธรรมชาติ และมีน้ำล้อมรอบ มีรูปทรงทั้งต้นและใบเป็นพุ่มที่สวยงาม สูงประมาณ 3-8 เมตร
ใบสีเขียวคล้ำ ผิวลำต้นเกลี้ยงไม่มีขน กิ่งอ่อน ที่แตกใหม่มีสีเขียวอ่อนใบคล้ายใบนมแมว โคนใบและปลายใบแหลม ผิวใบเรียบเกลี้ยง ปลายใบม้วนเข้าหากันเล็กน้อย
ดอกเป็นดอกเดี่ยว สีเหลืองนวล กลีบนอกสามกลีบล้อมกลีบในสามกลีบ ขนาดโตกว่าดอกนมแมวเล็กน้อย (ยกเว้นต้นที่ค้นพบใหม่) กลิ่นหอมยามเย็น จะเริ่มบานปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ผลมีรสหวานอมเปรี้ยว เด็ก ๆ ชอบรับประทาน
การขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด จึงมักจะพบ ต้นอ่อนงอกตามโคนต้น หรือแตกหน่อจากราก แต่ไม่ควรเก็บเมล็ดไว้นานเพราะเปอร์เซ็นต์ความงอกจะต่ำ หรืออาจขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง หรือ เปลี่ยนยอด
ลำดวนเป็นไม้ประดับและไม้หอม มีสรรพคุณทางสมุนไพรคือเกสรใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง และบำรุงโลหิต ดอกลำดวนเป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุสากล และยังใช้เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย
การค้นพบดอกลำดวนสีแดง
จากรายงานของ หนังสือ กสิกร (2537) กล่าวว่า "เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 คมกริช ยอดแก้ว รับราชการครูอยู่ที่โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา ตำบลอีหล่ำ อำเภอเมืองอุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ประสงค์จะถ่ายภาพดอกลำดวนอันเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทำบัตรอวยพรในปี พ.ศ. 2537 จึงเดินค้นหาดอกลำดวนที่มีรูปทรงสวยงามสมบูรณ์ และอยู่ไม่สูงจากพื้นเท่าใดนักจากสวนป่าภายในบริเวณโรงเรียน"
"จากการค้นหาต้นลำดวนในสวนป่าเกือบสองร้อยต้น ปรากฎว่ามีอยู่เพียงต้นเดียวเท่านั้นที่มีดอกสีแดง ต้นลำดวนต้นนี้สูงประมาณ 5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นประมาณ 5 เซนติเมตร และขึ้นแทรกอยู่ระหว่างต้นลำดวนสีเหลืองต้นอื่น ๆ จึงได้ถ่ายภาพไว้ในระยะใกล้ (เฉพาะดอกและใบ) กิ่งที่มีดอก และทั้งต้น"
"เมื่อล้างฟิลม์และขยายภาพเสร็จแล้ว นำภาพดอกลำดวนสีแดงรายงานผู้บังคับบัญชา คือ นายโกสิน พลศักดิ์ อาจารย์ใหญ่ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ท่านจึงสั่งให้นักการภารโรงขยายพันธุ์โดยวิธีตอนกิ่ง แต่ก็ยังไม่ได้ผล เพราะกิ่งนั้นเน่าและกำลังหาวิธีขยายพันธุ์วิธีอื่นอยู่"
"ต้นปี 2537 คมกริช ยอดแก้ว ได้ออกสำรวจหาต้นลำดวนที่มีดอกสีแดงตามสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีต้นลำดวนมากที่สุดในโลก (ประมาณ 40,000 ต้น) แต่ก็ไม่พบ คงพบแต่สีเหลืองนวลเท่านั้น"

ข้อมูลจาก http://www.isan.clubs.chula.ac.th/para_norkhai/index.php?transaction=post_view.php&cat_main=4&id_main=104&star=140

 

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับคุณบางทราย ใจจริงก็ชอบต้นลำดวน โดยเฉพาะลำดวนแดง แต่เคยถามคนขาย บอกหายากมาก ที่มีก็เป็นต้นเล็ก ๆ เลยไม่แน่ใจว่าจะใช่หรือไม่ จึงยังไม่กล้าซื้อมา

เห็นด้วยครับว่าหายาก และหากเราไม่ใช่คนในจริงๆก็อาจโดนหลอดได้ครับ ผมยังไม่กล้าเลยครับ

ใครรู้ความหมายของต้นจันทร์กะพ้อช่วยบอกหน่อย -

ถ้าทราบแล้วจะมาบอกครับ

อยากได้ภาพจันทน์กระพ้อ มุมแบบนี้อะค่ะ

พอจะหาถ่ายให้ได้บ้างไหมคะ ^^

สวัสดีค่ะIco48 ...ขอบคุณค่ะ...เพิ่งได้เห็นดอกจันกะพ้อ...เคยฟังแต่เพลง...สวยน่ารักดีนะคะ...

ช่วงนี้ยังไม่ออกดอกครับ อีกเดือนหนึ่งครับจะออดดอก จะลองพยายามถ่ายรูปมุมนี้ดูครับ

โอเคค่ะ จะรอนะคะ ^^

ขออภัยเด็กน้อยนะครับ ที่ปีนี้ดอกน้อยมาก เขาออกที่ยอดที่อยู่สูงขึ้นไป และที่สำคัญผมไม่ค่อยได้อยู่ เดินทางออกจากบ้านไปทำงานต่างถิ่นมากมาย เลยไม่ได้รูปในปีนี้ครับ กลับมาบ้านเขาก็โรยราไปแล้ว... ขออภัยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

หายไปหลายปี ปีนี้มาส่งการบ้านค่ะ

ถ้าเป็นจันกะพ้อจริงๆอยากให้กลิ่นส่งไปถึงคนบนฟ้าด้วย แฟนเค้าอยากดมรอนางมาหลายปี

สวัสดีครับ หมายความว่าอย่างไรครับ คนบนฟ้า...

ช่วงนี้กำลังเริ่มออกดอกตูมๆครับ แต่ผมมาอยู่กระบี่เสียสองสัปดาห์ คงจะเริ่มบานแล้วมังครับ หากกลับขึ้นไปจะถ่ายรูปมาให้ชมครับ

เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่มหอมมาก ตอนนี้ใกล้จะจากฉันไปแล้วสมกับที่รอคอยมาตั้ง7 ปี

วันนี้ผมได้มา 3ต้นจากงานดอกเบญจมาศบาน อ.ว้งน้ำเขียว จะปลูกบริเวณหน้าบ้านที่มีพี่ แก้ว พี่ลำดวน พี่จำปี พี่กรรณิการ์ พี่พุดซ้อน พี่กุหลาบ พี่กระดังงาสงขลา ที่ออกดอกแล้ว ยังรอพี่พิกุล พี่แก้วเจ้าจอมลุ้นออกดอกปีนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท