รักแบบไหน......ที่เป็นตัวคุณ


รักแบบไหน......ที่เป็นตัวคุณ
รักแบบไหน......ที่เป็นตัวคุณ  
 

  images

            เวลามีความรักเนี่ย แหม! มันช่างซาบซ่าหัวใจ เสียยิ่งกว่าดื่มโค้ก เป๊ปซี่ สไปรท์ เสียอีกนะ อะไร ๆ ก็ดูดี ดูสวยใสไปโม้ด..เลย มีคนเค้าบอกไว้ว่า ความรักของคนเราเนี่ย แบ่งอย่างกว้าง ๆ ได้ถึง 6 ประเภทเชียวน๊า มาดูกันซิว่า ความรักของคุณน่ะ ... แบบไหน?

 

            1. Eros คือความรักที่หลงใหลได้ปลื้ม กับ ความงามของรูปกายภายนอก เป็นสิ่งสำคัญ ส่วนใหญ่จะเป็นกับพวกรักแรกพบ ประเภทวัยรุ่นใจร้อน เจอหน้ากันปุ๊บ ปิ๊งกันปั๊บ อยากรู้ว่าเป็นพวกไหน ให้ไปดูได้แถว RCA หรือ โพธิ์สามต้น ทั้งเขาและเธอจะป้วนเปี้ยน อยู่แถวนั้นแหละ ความรักประเภทนี้ จะเห็น เสน่ห์แห่งเรือนกาย เป็นปัจจัยสำคัญ และเมื่อใด ที่ตกอยู่ในห้วงแห่งความรักแล้วล่ะก็ การประเล้าประโลม เอาอกเอาใจ ความโรแมนติก และ first kiss ช่างมีความหมายซะเหลือเกิ๊น

 

            2. Storge เป็นความรัก ที่เริ่มต้นจากความเป็น เพื่อน แบบว่า เป็นเพื่อนกันอยู่ดีดี๊ จู่ ๆ ความสัมพันธ์แปรเปลี่ยน มาเป็นคนรักกันได้ยังไง ก็ม่ายรู้ อ้อ! ก็คงก่อตัวจาก ความสนิทสนมชิดเชื้อนั่นแหละ คนที่มีความรัก ประเภทนี้จะมี ความไว้เนื้อเชื่อใจ เชื่อมั่น เข้าใจกันเป็นพิเศษ นอกจากนี้ คุณยังมีความสนใจร่วมกัน ชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนกันไปเสียหมด เสมือนคุณ เกิดมาเพื่อกันและกันอย่างนั้น และคุณจะไม่ยอมชายตา แลคนรักใหม่ให้เสียเวลา แต่กลับมุ่งมั่น ที่จะสร้างชีวิตคู่ให้เสมอภาคกัน ก็พอแล้ว

 

            3. Ludus คือความรักเล่น ๆ ประเภท เจ้าชู้ประตูดินไปเรื่อย นั่นแหละ พวกนี้จะรักง่ายหน่ายเร็ว ไม่ชอบผูกพันตัวเอง หรือคู่รักอย่างจริงจังนัก เล่นไปเรื่อย เจอใครสวย ใครหล่อถูกใจ ก็ปิ๊งได้ไม่หยุดหย่อน และหากว่าความรัก ดำเนินมาถึงขั้นเข้มข้นสุด ๆ พวกนี้ก็ไม่ยี่หระ ที่จะทำลายความสัมพันธ์นั้นเลย อาจจะไปเฉย ๆ ไม่บอกกล่าวล่วงหน้าก็ได้ ใครจะทำไม? เรื่องความรัก สำหรับคนประเภทนี้ ดูจะเป็น เกมส์ และการไล่ล่าจนน่ากลัว และเมื่อได้ความรักสมใจแล้วล่ะก็ เธอก็จะเล็งหาคนใหม่ ต่อไปไม่สิ้นสุด พวกเจ้าชู้อยู่ในหมวดนี้เลย ! อยากเห็นภาพชัด ๆ ก็ลองนึกภาพคาสโนวา, ขุนแผน หรือว่านายฟลุ๊ค ประกอบไปด้วยก็ได้ ไม่ว่ากัน

 

            4. Mania คือความรักประเภท เห็นแก่ตัว คนพวกนี้จะคิดว่า ความรักของฉัน... ก็เพื่อตัวฉันเอง ความรักของฉันก็ต้องมีฉัน กับคนรักของฉันเท่านั้น คนอื่นอย่ามาจุ้น! คนประเภทนี้ จะมีอารมณ์รุนแรง ดุเดือด และเปลี่ยนแปลงได้ไว กว่าจรวดเสียอีกแน่ะ และเมื่ออารมณ์ของคุณเธอ พุ่งถึงขีดสุดแล้วล่ะก็ ฮึ่ม!! เธอจะบ้าคลั่ง ฟูมฟายจนน่ารำคาญ เธอจะเข้าไปจุ้นจ้าน วุ่นวายกับคนรักจนล้ำเส้น เธอจะหึงหวง และอิจฉาผู้หญิงทุกคน ที่เข้าใกล้คนรักจนโอเว่อร์! นี่เองเป็นสาเหตุไปสู่การเลิกร้าง ความรักแบบนี้ เป็น ความรักแบบทำลาย และนำไปสู่จุดจบแห่งโศกนาฏกรรม และการฆ่าตัวตายในที่สุด ที่เห็นฆ่ากันตาย เพราะหึงหวงบนหน้า 1 หนังสือพิมพ์ก็พวกนี้แหละ (น่ากลัวม๊ากค่ะ)

 


            5. Pragma
คือความรักที่ จริงจังแบบผู้ใหญ่ ถึงขั้นคิดร่วมหอลงโรง กันเลยทีเดียว คนที่มีความรัก ในหมวดนี้จะค่อย ๆ คบ ค่อย ๆ ดู และวิเคราะห์ภูมิหลัง ทัศนคติ นิสัยใจคอ ของคนที่กำลังคบหากันอย่างใจเย็น แล้วจะค่อย ๆ สานสายสัมพันธ์ให้งอกงามต่อไป ความรักประเภทนี้จะมี เหตุผลเป็นพื้นฐาน ฮั่นแน่! รักแท้อยู่นี่เอง

 
            6. Agape
ความรักประเภทสุดท้ายนี้ คือ ความรักที่บริสุทธิ์ สดใส ปราศจากความเห็นแก่ตัว และผลประโยชน์ พวกนี้จะรักคนอื่นมากกว่าตัวเอง เทความจริงใจให้ไปเลย 100% เต็ม คนที่อยู่ในหมวดนี้ จะไม่ค่อยนึกถึงตัวเองเท่าไหร่นัก และเมื่อรู้สึกว่า รักใครจริง ๆ จัง ๆ เข้าแล้วก็จะทุ่มกาย ถวายชีวิตให้ไปเลย คนที่มีความรัก ในแบบ Agape นี้ไม่ได้เจาะจง ปฏิบัติเฉพาะกับคนรักเท่านั้นหรอกนะ เพราะ พวกอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ

หมายเลขบันทึก: 83150เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

นวัตกรรม เป็นการเอาสิ่งเก่า มาผสมผสานกับสิ่งใหม่ เกิดเป็นนวัตกรรม   ความรักที่กล่าวมาข้างต้น เป็นความรักที่นำมาจากสากล ลองมาดูความรักแบบเก่าดูว่า เป็นอย่างไร เมื่อผสานกันแล้ว  เกิดนวัตกรรมใหม่หรือไม่ คนอ่าน คนดูจะคิดเอาเอง........

       ความรัก(คู่รัก ถึงสามีภรรยา) แบ่งระดับเอาไว้หลายระดับ คือการมีภรรยาหรือสามี เหมือนพ่อแม่ (บุพการี) การมีภรรยาหรือสามีเหมือนเพื่อน  การมีภรรยาหรือสามี เหมือนพี่ เหมือนน้อง  การมีภรรยาหรือสามี เหมือนทาส  การมีภรรยาหรือสามี เหมือนเจ้านาย  การมีภรรยาหรือสามีเหมือนโจรผู้ร้าย  และการมีภรรยาหรือสามีเหมือนเพชฆาตในเรือน

       แต่ทั้งหมดจะเน้นที่การปฏิบัติว่า ดีต้อง มีศีลข้อ3 ไม่เจ้าชู้ (พอใจในสามีหรือภรรยาตนเอง)  เป็นเบื้องต้น ดีต่อมา คือ ให้เกียรติกันและกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้งให้คนอื่นเห็น มอบทรัพย์และหน้าที่ในส่วนที่เหมาะสมกัน ซื่อสัตย์ต่อกัน อภัยกันได้ในความผิดลหุโทษ รักษาดำรงวงศ์ตระกูลให้เจริญยิ่งขึ้นไป เหล่านี้เป็นต้น

        การคำนึงถึงเรื่องรูปร่างหน้าตาฐานะยศมากไปจะทำให้เกิดความคาดหวัง เมื่อมีการคาดหวัง ก็มีผิดหวัง  การมีครอบครัวเพื่อดำรงวงศ์ตระกูล ต้องหาผู้ที่มีกริยามารยาท ความพฤติในทางที่เป็นกุศล(ดูกุศลกรรมบท10) เท่านี้ก็เพียงพอให้ครอบครัวเจริญต่อไปได้แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท