ชัยฤทธิ์ 18


ถ่ายงานจริง และ ตัดต่อ

      วันนี้เดินทางไปถึง สสวท. 8.30 น. ไปถึงที่ สสวท. ได้มีการถ่ายบันทึกเทปเรื่องดอกไม้มีค่ามากกว่าความงาม เป็นวิชาวิทยาศาสตร์ โดยมีพี่ด๊องเป็นพิธีกร และ มี อาจารย์ทิพย์วรรณ เป็นวิทยากร โดยจะสอนเกี่ยวกับเรื่องอกไม้ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท ซึ่งจะนำดอกไม้มาอธิบายประกอบ เช่น ดอกชบา จะมีกลีบเลี้ยง กลีบดอก เกศรตัวผู้ เกศรตัวเมีย อยู่ในดอก ซึ่งจะเป็นดอกที่สมบูรณ์ เป็นต้นครับ และยังได้สอนเกี่ยวกับการใช้กล้องจุลทรรศ อีกด้วยครับ ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ผมมีหน้าที่ กำกับเวที ซึ่งจะคอยบอกผู้แสดงเกี่ยวกับเรื่องต่างๆโดยใช้แผ่นป้าย เช่น พูดช้าลง พูดเสียงดังขึ้น เหลืออีก 3 นาที เป็นต้นครับ โดยหน้าที่นี้ผมกับรัชนี จะผลัดกันครับ โดยเทปนี้ถ่ายเสร็จกันในช่วงเช้าครับ....จากนั้นจึงพักกินข้าว

      เมื่อกินข้าวเสร็จวันนี้อาจารย์วิจิตรก็ได้สั่งให้แยกย้ายไปอยู่ฝ่ายต่างๆที่ได้แบ่งกลุ่มไว้ โดยอาทิตย์นี้ผมได้ยู่ฝ่ายโสตน์ เหมือนเดิมกับสุพัชชาและรัชนี ซึ่งงานแรกของผมวันนี้ในช่วงบ่ายคือ ออกไปซื้อผลไม้ที่ สหกรณ์ ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งเอกมัย เพื่ใช้ในการถ่ายทำในวันที่ 29 พ.ย. โดยผมได้ไปกับ อาจารย์วิจิตร พี่ไหมและนา ซึ่งเราได้ซื้อมาหลายอย่าง เช่น แอปเปิ้ล มะพร้าว แตงโม ส้ม เป็นต้นครับเมื่อกลับมาจากซื้อของ อาจารย์วิจิตรก็ได้ลองให้ผมตัดต่องานที่ถ่ายในวันนี้ ด้วยโปรแกรม DPS Velocity ซึ่งส่วนที่ผมตัดต่อจะเป็นช่วงไตเติ้ลจนถึงพิธีกรพูดเปิดรายการ โดยอาจารย์วิจิตรได้ให้ผมนำภ่พดอกไม้มาต่อกันโดยให้มันค่อยๆ Fade ต่อกันเรื่อยๆให้เป็นเหมือนภาพสไลด์แล้วก็นำเพลงมาใส่ โดยเพลงที่นำมาใส่อาจารย์บอกว่าให้เสียงเบากว่าตัวงาน 30 % ด้วยการคลิกขวาที่ line เสียงแล้วเลือก Audio clip และเลือก Volume - Channelsปรับความถี่เสียงให้น้อยลง จากนั้นจึงกดโอเค เมื่อเสร็จจากตรงนี้อาจารย์วิจิตรจึงได้มาทำการทำต่อ ซึ่งผมก็ได้นั่งดูอยู่ด้วยครับ แล้วอาจารย์วิจิตรก็ได้สอนอีกว่าถ้าภาพตรงไหนเกิดเก็บไม่ทัน หรือ ช้าไป เราก็สามรถปรับสปีด แก้ไขภาพได้ อย่างเช่นวันนี้ ภาพที่แก้นั้นกล้องจะตามเก็บไม่ทันในฉากที่วางดอกไม้ลงบนโต๊ะ อาจารย์ก็ได้ตัดส่วนที่ไม่ทันออกโดยเก็บ line เสียงไว้ด้วยการคลิกขวาที่ line เสียงแล้วเลือก Unsync Clip เราก็สามารถขยับ line ภาพส่วนที่เราไม่เอาได้โดย line เสียงก็ยังอยู่ที่เดิม แล้วจากนั้นเราก็จะทำการนำส่วนที่กล้องถ่ายไว้ได้ทันที่เราตัดแล้ววางแล้วทำการ Unsync Clip เหมือนกันเพื่อที่เวลาเราลดสปีดแล้วเสียงจะไม่ยืดยาน จากนั้นเราจึงทำการคลิกขวาที่ line ภาพ เลือก Clip Speed ลดสปีดลงซึ่งสปีดปรกติจะอยู่ที่ 100 % เราก็ปรับขนาดให้สปีดให้มันช้าลงแล้วดูที่ช่อง Time line ด้วยว่ามันพอดีกับช่องว่างที่เว้นไว้พอดี ซึ่งภาพที่เราปรับจะต้องพีกับเสียงเดิมที่มีอยู่และตรงตามสคริปพอดีครับ

      จากนั้นผมก็ได้นั่งดู อาจารย์วิจิตร ตัดต่องานจนเสร็จ แล้วอาจารย์วิจิตรก็ได้บอกผมว่าให้ลองมาเช้าๆกว่าเดิม ก็ประมาณ 6.30น. เพื่อที่จะได้มาลองตัดต่อในตอนเช้าแล้วอาจารย์จะได้สอนไปด้วยครับ         จากนั้นก็กลับบ้านครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8306เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2005 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท