สุขภาพ2


รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า จัดการได้อย่างไร

วิทยาศาสตร์การแพทย์มีการศึกษาวิจัยอย่างมากมายถึงสาเหตุปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นต้นเหตุของการเสื่อมสภาพของผิวหนังคนเรา นักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์พบว่าริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนังเกิดจากสาเหตุหลัก ๆ 2 ประการ คือ

เกิดจากรังสีดวงอาทิตย์ มีผลทำลายเซลผิวหนังโดยตรง ทำให้ผิวหนังเกิดริ้วรอย แห้ง เหี่ยวย่น ดำคล้ำและหนาหยาบกร้าน

เกิดจากอายุที่มากขึ้น เกิดการเปลี่ยนแปลง ของร่างกายภายในโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดลง ของฮอร์โมนเพศทำให้เซลผิวหนังมีคุณภาพคุณ สมบัติเสื่อมลง ความยืดหยุ่นลดลง การอุ้มน้ำของเซลผิวหนังลดประสิทธิภาพลง สีผิวซีดลงเพราะเซลสร้างเม็ดสีเสื่อมสภาพ ผิวหนังบางลงเนื่องจากการสร้างเซลผิวหนังน้อยลง พร้อม ๆ กับกระดูกก็บางลงด้วย

ดังนั้นจะพบว่าอาการเหี่ยวย่นของผิวหนังที่เกิดจากปัจจัยแก่แดดแก่ลม จะแตกต่างจากการแก่โดยวัยอย่างสิ้นเชิง งานวิจัยมากมายที่พบว่าทั้งปัจจัยที่ 1 และ 2 สามารถยับยั้งหรือชลอความเหี่ยวย่นของผิวหนังได้ด้วยวิธีต่าง ๆ
การใช้ครีมกันแดดทาให้ทั่วผิวหน้าก่อนการอาบแดดหรือโดนแดดจัด ๆ แรง ๆ จะช่วยปกป้องผิวหน้าได้มาก ส่วนการชลอความเหี่ยวย่นอันเกิดจากอายุที่มากขึ้นนั้นจำเป็นต้องดูแลด้วยวิธีต่าง ๆ พร้อม ๆ กัน ไม่ใช่เพียงการใช้เครื่องสำอางอย่างเดียว เช่น ลดความเครียดในชีวิตประจำวัน เพราะความเครียดทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังหดตัว เซลผิวจะเสื่อมไวเพราะขาดสารอาหารที่จำเป็น ผิวหนังจำเป็นต้องได้รับความชุ่มชื้นให้มาก เพื่อให้เซลผิวเต่งตึงและมีความยืดหยุ่น

สารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว กระตุ้นการสร้างเซลใหม่และเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังซึ่งได้ผ่านการวิจัยมีมากมาย เช่น ว่านหางจระเข้ (อโลวีร่า) วิตามินอี วิตามินเอ กรดไขมัน กรดผลไม้ สารคอลลาเจนและอีลาสติน คิว-10 กรดไขมัน กรดผลไม้และสารต้านอนุมูลอิสสระต่าง ๆ รวมถึงสมุนไพรหลากชนิด

ปัจจัยสำคัญที่เราควรทราบคือ ทำอย่างไรไม่ให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป เพราะนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวหนังเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย

ผู้ที่นอนในห้องแอร์ ทำงานในห้องแอร์ อากาศในห้องจะแห้งมาก ผิวหนังจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายและรวดเร็ว และผู้ที่ใช้สารทำความสะอาดที่มีฟองมาก ๆ จะทำให้ผิวหนังแห้งมาก หลังอาบน้ำจึงควรใช้ครีมบำรุงผิว ซึ่งโดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยน้ำมัน น้ำ และสารที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิว เนื้อครีมบำรุงจะช่วยเคลือบผิวหนัง ลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหนังสู่บรรยากาศได้มาก

เครื่องสำอางจะเหมือนแฟชั่นเสื้อผ้าของผู้หญิงที่จะมีการวิจัยค้นคว้าเพื่อให้เกิดสินค้าใหม่ ๆ เป็นการแข่งขันกันในเชิงการตลาด สารใหม่ ๆ เหล่านี้ทำให้ผู้บริโภคตื่นเต้นแต่สับสน เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ผู้บริโภคจะพบความจริงว่าเครื่องสำอางเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงมาก ผู้ผลิตและนักวิจัยจึงพยายามหาสารใหม่ ๆ ที่พอจะเป็นประโยชน์ต่อผิวหนังมาเป็นพระเอกและนางเอก ซึ่งความนิยมและราคาก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ดังนั้นผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องตื่นเต้นมากกับสารใหม่ ๆ ที่มีการโฆษณา แต่ควรพิจารณาการดูแลร่างกายและผิวหนังเราเองโดยหลักการสำคัญ ๆ ตามที่ให้คำแนะนำในตอนต้นแล้ว

การใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวจะสามารถช่วยลดและชลอความเสื่อมของผิวหนังได้จริงไม่ต้องสงสัย แต่ควรจะใช้ควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดในร่างกาย และการรับประทานอาหารที่เหมาะสม หากใช้เครื่องสำอางราคาแพงที่คิดว่าดีและได้ผลแต่ไม่ดูแลร่างกายและจิตใจก็คงจะไม่เกิดผล 

แหล่งอ้างอิง ฉลาดซื้อ ฉบับที่ 48  ประจำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2545

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพใบหน้า
หมายเลขบันทึก: 83031เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หากไม่ดูแลผิวหน้าดีดีระวังจะแก่โดยไม่รู้ตัวกันน่ะค่ะ
  • ไปไหนมาหนูแก้ม  เพิ่งเห็นหน้า
  • ในป้ายคำหลัก  พิมพ์ "ย่ามแดง" จ๊ะ  ไม่ใช่ "หย่ามแดง" 
  • ไปแก้ที่ประวัตินะจ๊ะ  ด่วน!!!
  • ช่ายแล้ว  หนูนา  บอกเคล็ดลับความงามบ้างนะจ้ะ 
  • นา  พิมพ์ผิด  แก้เป็น  ย่ามแดง นะ  เด๋วเพื่อนจะไม่เห็นของเรานะ  ด่วนจ้ะ

จูนเข้าระบบไม่ได้อ่ะ  จำรหัสผ่านไม่ได้ลืมเฉยเรย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท