โรงเรียนขนาดเล็ก


การแก้ปัญหาการจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ผม มีโอกาสไดดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้องซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จากการไปดำรงตำแหน่งก็ทำให้ทราบว่าที่จริงแล้วโรงเรียนขนาดเล็กนั้นมีปัญหาต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นงานด้านวิชาการงานด้านการบริหารงาน งานด้านบุคลากร งานด้านงบประมาณ แต่ก็พอจะมองวิธีการแก้ปัญหาที่อยากจะเสนอให้กับบุคคลที่ดูแลการศึกษาของชาติให้ได้รับรู้วิธีการแก้ปัญหาที่มองเห็นคือ การจัดการหาบุคลากรเพิ่มหรือพูดง่ายๆก็คือต้องเพิ่มจำนวนครูให้ครบชั้นเรียนนั้นเอง แต่ก็คงเป็นไปได้ยาก แต่แนวทางที่คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ก็คือการนำบุคลากรที่อยู่รอบบริเวณโรงเรียนมาใช้ในการจัดการศึกษาเช่นการนำพระภิกษุมาช่วยสอนในการสอนในวิชาที่เกี่ยวกับศีลธรรม นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาดำเนินการสอนการเกษตร นำแม่บ้านที่มีความรู้ด้านการทำอาหารมาสอนในวิชาการงาน นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาช่วยในการสอนในวิชาสุขศึกษา นำเขยฝรั่งเข้ามาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ ส่วนราชการครูจะทำการสอนในวิชาหลัก(คณิตศาสต์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์)เป็นต้น แต่ที่แน่เลยในการแก้ปัญหาครูการจัดเพิ่มอัตราครูให้กับโรงเรียน ในด้านเทคโนโลยีได้นำการจัดการศึกษาทางไกลของโรงเรียนไกลกังวลของมาช่วยในการศึกษา โดยการจัดหาโทรทัศน์และตัวรับสัญญาณดาวเทียมมาใช้ในการนี้ ก็เป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนครูได้เป็นอย่างมาก....สำหรับที่โรงเรียนก็จะพยายามทำตามที่เขียนมาข้างต้นในภาคเรียนต่อไปถ้าประสบผลสำเร็จจะมาบอกให้น่ะครับ ท่านครับตอนนี้โรงเรียนที่ผมเป็นผู้บริหารอยู่นั้น ต้องการรับบริจาคคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนของนักเรียน..ถ้าท่านใดต้องการจะบริจาค ติดต่อที่โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง ต.บ้านหนองหญ้าปล้อง อ.บ้านด่านลานหอย จ.สูโขทัย ได้ครับ หรือที่เบอร์โทร089-839-1291 เพื่ออนาคตของเด็กไทยครับขอบคุณครับ
หมายเลขบันทึก: 82989เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมอยู่โรงเรียนขนาดเล็กเหมือนกัน  เห็นด้วยกับแนวคิดของผอ.นะครับ ขอเป็นกำลังใจให้สามารถทำได้ตามที่ตั้งใจไว้นะครับ  แต่แนวคิดอีกด้านผมคิดว่ากระทรวงต้องทำอะไรกับโรงเรียนขนาดเล็กมากกว่าที่เป็นอยู่ถ้าต้องการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาจริงๆ   ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้บริหาร/  ครู ต้องแก้ไขไปตามสภาพของแต่ละโรงเรียน ซึ่งเป็นความเสียสละและความตั้งใจจริงของผบ./ครู แต่การแก้ปัญหาที่เป็นระบบ และเชิงนโยบายจากกระทรวงก็ควรต้องมีด้วย  เช่น 1.การวางแผนการเรียนรวมระหว่างโรงเรียนเล็ก+เล็ก  โรงเรียนเล็ก+ใหญ่ 2.การยุบเลิกโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ แล้วแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางของนักเรียนให้กับผู้ปกครอง 3.ถ้าไม่ยุบเลิกก็ควรมีการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษาเป็นกรณีพิเศษ  ฯลฯ

โรงเรียนที่สอนอยู่ก็เป็นโรงเรียนขนาดเล็กเหมือนกันคะ ก่อนหน้านี้สอนแบบช่วงชั้น คือช่วงชั้นที่ 1(ป.1-3)

ช่วงชั้นที่ 2(ป.4-6) แต่ปีการศึกษา 2553 นี้โรงเรียนสอนแบบ 3 ห้องคือ (ป.1+2) ป.3+ป.4,ป.4+ป.6

และทำแผนการจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นตามที่ สพท.สฎ.2 แนะนำตามหลักสูตรแกนกลาง 2551

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท