วันพบปะ CKO กรมอนามัย (1) มาจะกล่าวบทไป


ความจริงแล้ว เรายังไม่เคยนัดเจอ CKO กันเพียวๆ มาก่อนเลย มีแต่การนัดเจอคละเคล้ากันไปกับผู้ปฏิบัติ ... เรามีการคุยกันว่า ถ้าเราจะทำ KM กรมให้ทั่วทั้งองค์กร เราจะต้องจับเข่าคุยกันกับ CKO ให้จริงจังค่ะ จึงได้เกิดวันนี้ขึ้นมา

 

วันนี้ 9 มีค.50 เป็นวันดีจริงๆ นะคะ ถึงแม้ว่า KM Team กรมอนามัยจะเดี้ยงไป 1 ท่านแล้ว คือ คุณศรีวิภา (จากเหตุวัดความแข็งของพื้นค่ะ เธอก็เลยสะโพกเดาะ ต้องพักยาว ว ว ค่ะ) ... ชาว CKO กรมอนามัยมาพบปะ (โดยมีการนัดหมาย) ถึงกว่า 80% ค่ะ ... คุณหมอสมศักดิ์ดีใจจนออกนอกหน้าค่ะ

เรานัดกันที่ ห้องประชุมนนทรี 2 ชั้น 4 เคยู โฮม ม.เกษตรศาสตร์  กทม. ค่ะ ... CKO มาจากเหนือสุดก็ เชียงใหม่ ... ใต้สุดก็ ยะลา ละค่ะ แบบว่า สิงห์เหนือ ปะทะเสือใต้ กวาดไปรายทาง ทาง กทม. + ตะวันออก และอีสานด้วย ครบค่ะ ครบทุกหน่วยงานของกรมอนามัยทีเดียว ... ทุกคนพยายามมาค่ะ ... เป็นปรากฎการณ์ที่น่าชื่นใจทีเดียว เพราะแสดงว่า กิจการ KM ของกรมอนามัยตอนนี้ กำลังเจริญรุ่งเรืองจริงๆ คะ .... เฮ้อ เลยมานั่งบรรยายบันทึกแรกนี่ไงคะ เรื่อง ความดีใจ

ดิฉันจ้องเจอใครหลายคนในงานนี้ ... คุณหมอบุญยงค์ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ... ก็ท่านเพิ่งไปพบปะ คนเมืองคอนฯ ไงคะ ไปดูกิจการจัดการความรู้ของทีมครูนงฯ (ขออาศัยชื่อครูนงไปก่อนนะคะ) ... คุณหมอบอกว่า แจ๋วมาก มาก ... แหม ก็เราไม่ได้ไปด้วย คุณหมออย่าลืมบันทึกให้เรียนรู้กันบนบล็อกนะคะ รวมทั้งที่ไปคณะวิทย์ มอ. ด้วยนะคะ

... เจอหนูโจ้ CKO ผู้เข้มแข็ง เข้มข้น ของ ศูนย์อนามัยที่ 5 โคราช ยังเข้มแข็ง เข้มข้นเหมือนเดิมค่ะ มี trick การช่วยทำแผน KM ของหน่วยงานมาอวดอีกแน่ ... และหนูโจ้มีแผนจะจัด ตลาดนัด ลปรร. ค่ะ

จ้องหา หมอจอย ค่ะ จากศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น เพราะหวังไปพึ่งหมอจอย และศูนย์ฯ เต็มที่ ในวันที่ 17-18 เมย. เพราะเราจะไปจัด train Fa&Note&Blogger ที่นั่น ... หมอจอยบอกว่า เตรียมตัวให้รบกวนอยู่แล้วค่ะ ... ดีใจจัง

รอเจอ หมอก้อง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ อีกละค่ะ ... ผู้นำทฤษฎี KB (Knowledge Builder) และทฤษฎีต้นไม้ (Tree Model) มาใช้ในงาน KM ของศูนย์ฯ ได้รากที่แข็งแกร่งของ KM จริงๆ ด้วยนะคะ อยากรู้เรื่องราว ก็ต้องไปที่ ศูนย์ฯ 8 ค่ะ ... เราได้หมอก้องอาสามาเป็นผู้ร่วมติดตามไปชื่นชม หน่วยงานกรมฯ ในเรื่อง KM ด้วยละค่ะ

มองหา หมอวอ (วรศักดิ์) จากศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี ค่ะ เพราะว่า วันที่ 13-15 มีค. นี้ ทีมสูงอายุจะไปบุกราชบุรี เรื่องของสุขภาพช่องปาก ... ส่วนเรื่อง KM นั้น พี่วอเล่าว่า ทางศูนย์ฯ มีการ train Fa & Note นำหน้าไปแล้วละ ... อยากไปดูจังเลย

รอเจอ หนูแดง (ศรีวรรณ) จากศูนย์ฯ ชาวเขาค่ะ สหายรุ่นน้องผู้เข้มข้น เรื่อง KM เธอเล่าบ่อย ในจดหมายข่าวของศูนย์ค่ะ เป็นผู้ update ความรู้ให้กับสมาชิกของเธอ

และอีกเยอะแยะมากมาย พรรณนาไม่หมดค่ะ ...

ก็บอกกล่าว ถึงเรื่องราว ที่เรานัดมาเจอกันในวันนี้กันก่อนนะคะ ว่า ... ความจริงแล้ว เรายังไม่เคยนัดเจอ CKO กันเพียวๆ มาก่อนเลย มีแต่การนัดเจอคละเคล้ากันไปกับผู้ปฏิบัติ ... เรามีการคุยกันว่า ถ้าเราจะทำ KM กรมให้ทั่วทั้งองค์กร เราจะต้องจับเข่าคุยกันกับ CKO ให้จริงจังค่ะ จึงได้เกิดวันนี้ขึ้นมา

เราตั้งเป้าไว้ว่า จะมาคุย ลปรร. กันในเรื่อง

  • ความสำเร็จในการจัดทำแผน KM 2550
  • ประสบการณ์ในการขับเคลื่อนงานตามแผน KM

ใช้เวลา 1 วัน ค่ะ ... สั้นๆ แต่ได้ใจ ... เอ ยังไง ก็ ติดตามตอนต่อไปเรื่อยๆ นะคะ ... มันเป็นเรื่องยาวค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 82932เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท