หยั่งกระแสการทำเวบไซต์เพื่อสร้างรายได้ ความเป็นจริงที่ควรคิด


หลายคนมักจะตกอยู่กับอิทธิพลของสื่อ การโฆษณาต่างๆ
ในร้านหนังสือ จะพบหนังสือแนะนำการสร้างเวบไซต์ การทำการค้า หารายได้จากเวบไซต์วางขายอยู่หลายเล่ม มีรุ่นน้องคนหนึ่ง ไปซื้อมาอ่าน และมาฝึกฝนจนสามารถสร้างเวบไซต์ด้วยตนเอง

เขาคิดไปไกล วางแผนที่จะหารายได้จากเวบไซต์  เพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แค่การติดแบนเนอร์หรือป้ายโฆษณาอันเล็กๆ  ใช้พื้นที่นิดหน่อย ก็รับทรัพย์หลายร้อย หลายพันบาท แค่การลงทุนลงแรงเพียงไม่นานนัก

เขาไปหาหนังสือ การทำการตลาดบนเวบไซต์มาอ่านจนจบ และมาปรึกษานายบอนว่า แนวโน้มการทำตลาดเพื่อสร้างรายได้จากเวบไซต์ เขาควรจะเริ่มอย่างไรดี ถึงจะรวยเร็ว

นายบอนแนะนำว่า ควรมองการหารายได้ทางอื่นด้วยน่าจะดี เหตุผลเพราะ


1. อ่านหนังสือ การทำการตลาดบนเวบไซต์จบเล่มแล้ว น่าจะมีแนวทางบ้าง แต่เนื้อหาในหนังสือเหล่านั้น เป็นเรื่องที่ไกลตัวของรุ่นน้องคนนี้ ทั้งการเข้าถึงข้อมูล ทรัพยากร ฯลฯ

2. แนวโน้มการทำตลาดทางเวบไซต์ ในเวลานี้ คงลำบากพอสมควร มีเวบไซต์เกิดขึ้นมากมาย มีคนที่อ่านหนังสือเหมือนที่เขาไปซื้อมาอ่านก็หลายคน การจะทำเวบไซต์ให้สามารถสร้างรายได้นั้น เวบไซต์จะต้องมีจุดดึงดูดที่น่าสนใจ ที่ทำให้เกิดความต้องการอยากมาลงโฆษณา จ่ายเงินติดป้ายที่เวบไซต์ของคุณ

3. เวบไซต์ที่มีจุดดึงดุด ที่น่าสนใจ จะมีจำนวนคนเข้าชมเวบเป็นจำนวนมาก ย่อมผ่านสายตาคนดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะลงโฆษณาติดป้ายที่เวบไซต์ของคุณ

ประเมินดูคร่าวๆ เวบไซต์ที่รุ่นน้องสร้างขึ้นมา ยังไม่มีคนรู้จัก มีเนื้อหาเพียงหน้าแรกหน้าเดียว ซึ่งเขียนชื่อเวบไซต์เท่านั้น


เมื่อเปิดเวบไซต์อื่นที่มีลักษณะคล้ายๆกันให้น้องดู แล้วแนะนำให้น้องไปติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเวบแห่งนั้นดูสิ  น้องยังปฏิเสธที่จะไปลงโฆษณา ขนาดตัวเองยังไม่สนใจ แล้วคนอื่นจะมาสนใจลงโฆษณาในเวบที่น้องสร้างขึ้นมาได้อย่างไร

หลายคนมักจะตกอยู่กับอิทธิพลของสื่อ การโฆษณาต่างๆ แนะนำให้ซื้อหนังสือเล่มนี้ แล้วจะสามารถสร้างรายได้จากการสร้างเวบไซต์ได้ทันที  ความจริงแล้วเป็นคำโฆษณาเพื่อให้หนังสือเล่มนั้นขายได้ ส่วนการสร้างเวบไซต์แล้วจะสร้างรายได้ได้จริงหรือไม่ อยู่ที่โอกาส ฝีมือ และความสามารถของแต่ละคน


ในร้านหนังสือ จะพบหนังสือคอมพิวเตอร์ที่ขายไม่ออก วางอยู่บนชั้นหนังสือหลายเล่ม ถูกนำมาวางขายลดราคาอยู่บ่อยๆ


หมายเลขบันทึก: 82931เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องบอกว่าการทำการตลาดสำหรับเว็บไซต์ ต่าง ๆ นอกจากหน้าตาของเว็บไซต์ ที่จะดึงดูดแล้วนั้น การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ และการออกแบบระบบที่ใช้งานง่าย เป็นจุดขายที่สำคัญเช่นกันค่ะ

ต้องบอกว่าทำเว็บไซต์ให้เป็นที่นิยม ต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างค่ะ

แต่ก็ขอชื่นชมรุ่นน้องของคุณบอนค่ะ ที่มีความตั้งใจ ที่จะลองทำด้วยตนเอง เป็นการเรียนรู้ที่ดีค่ะ

เหตุใดจึงเรียกว่า "เครือข่ายทางสังคม " เมื่อสังคมอยู่ดีมีสุข ย่อมหมายถึงสังคมดี สังคมแห่งการแบ่งปัน สังคมเอื้ออารี อาทร แล้วนำไปสู่สังคมแบ่งปันธุรกิจ เรียกว่า เครือข่ายทางธุรกิจ ต่อไปตามลำดับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท