ช่างทอผ้าฝีมือดีจากเมืองพล ๒


เรื่องเล่าของช่างทอผ้า

เมื่อวานเขียนเรื่องช่างทอผ้าไปแล้วหนึ่งคน วันนี้ขอเพิ่มอีกสักคนเพราะอยากให้ทุกท่านรู้จักช่างทอผ้าของผมมากขึ้น ท่านที่สองนี้เป็นช่างทอผ้ารุ่นกลางคืออายุมากกว่าสี่สิบปี

น้ากุน เป็นชื่อเรียกที่ผมเรียกนางสากล  เทพเรียน ช่างทอผ้าฝีมือเยี่ยมระดับครูอีกคน ช่างคนนี้เป็นน้าจริง ๆของผมคือมีฐานะเป็นน้องสาวของแม่ ปัจจุบันน้ากุนเป็นคนดูแลครอบครัวของยาย

การที่ลูกสาวคนสุดท้องเป็นคนเลี้ยงดูพ่อแม่นี้เป็นวัฒนธรรมหนึ่งของคนแถบนี้คือเมื่อพี่สาวแต่งงานมักจะออกเรือนไปเพราะการให้คู่แต่งงานที่เป็นลูกอยู่ด้วยกันสองคู่ในบ้านเดียวกันนั้นเป็นเรื่อง ขะลำ ดังนั้นเมื่อมีการแต่งงานก้มักมีการให้ออกเรือนไป

ป้า ลุงรวมทั้งแม่ก็ทำเช่นกัน เพราะแต่งงานก่อนและสุดท้ายน้าก็จะมีหน้าที่ดูแลยายและตา ซึ่งโดยมากคนดูแลพ่อและแม่จะได่มูนมากกว่าใครทั้งหมดเพราะต้องเอาไว้เลี้ยงดูพ่อใหญ่แม่ใหญ่นั้นเอง ที่กล่าวเช่นนี้คนที่ออกเรือนไปแล้วก้ใช่จะไม่ดูแลพ่อแม่นะครับ  ยังคงไปมาหาสู่กันเสมอ

เดิมน้าทำงานช่วยสถานีอนามัยแต่ตอนหลังกลับมาทอผ้าและผมถือว่างานทอผ้าของน้านั้นดีมากเนื่องจากเป็นคนใจเย็น ดังนั้นเนื้อผ้าที่ออกมาจึงมีคุณภาพดีเป็นพิเศษ อีกทั้งน้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างดี

ปัจจุบันน้ากุน รับงานทอผ้าลายใหม่ที่ผมออกแบบ เนื่องจากสามารถเข้าใจลวดลายที่ผมออกแบบได้เร็วกว่า ซึ่งล่าสุดผมก็ให้ทอผ้าให้แก่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น

ค่าตอบแทนที่น้าได้ถูกนำไปใช้จ่ายในครอบครัวและส่งเสียลูกสาวที่กำลังเรียนระดับปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ถึงแม้จะไม่ใช่รายได้มากแต่ก็สะสมเอาไว้ให้ลูกสาวที่รัก

นี่เป็นช่างทอฝีมือดีของผม ที่เราช่วยกันถักทอเส้นไหม สายใยรักของชุมชนเรา

ในตอนท้ายนี้ขอนำเอาผ้าที่น้ากุลทอมาลงให้ชมครับ ตามคำเรียกร้องของท่านอาจารย์ paewที่เคารพ

(ไหมพื้นบ้านทั้งเส้นยืนและเส้นพุ่ง ทอด้วยกี่ทอมือแบบตั้งพื้น เอาลวดลายอีสานมาปรับใช้ให้เข้ากับภาพลักษณ์ของโรงแรม(ลูกค้าที่สั่งผ้า))

(รายละเอียดของผ้าผืนนี้ สังเกตดีดีจะมีสอดทองอยู่ครับ อันนี้ทอความความต้องการของลูกค้าครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 82860เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อยากเห็นผ้าที่น้ากุนทอด้วยค่ะ
ได้ครับอาจารย์จะส่งเข้าแก้ไขบัดเดี๋ยวนี้เลยครับ
ลงผ้าให้ชมแล้วนะครับอาจารย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท