ควรปฏิบัติกับคนเป็นโรคไต (วาย) อย่างไรดีครับ?


โรคไต ไตวาย ไต

     ผมต้องบินไปสุราษฎร์ธานี (ด่วน) สาเหตุเพราะคุณแม่มีอาการจากโรคไต (วาย) ก่อนหน้านี้ก็ต้องฟอกเลือก 2 วันครั้ง บางครั้งก็ 3 วันครั้งแล้วแต่อาการ (ฟอกเลือดผ่านทางการเจาะบริเวณคอ) ซึ่งติดเชื้อค่อนข้างง่าย
     10 มี.ค.50 คุณหมอนัดเจาะเส้นเลือดใหญ่เพื่อจะหาทางฟอกเลือดผ่านทางนั้น แต่ปัญหาคือคุณแม่แก่แล้ว อายุ 84 ปี ร่างกายอ่อนแอ และหาเส้นเลือดเพื่อเจาะยากมาก  คุณหมอบอกว่าหากวิธีการนี้ไม่ได้ผล ก็คงต้องเจาะหน้าท้อง (ซึ่งคงเป็นเรื่องใหญ่มาก) สุดท้ายแล้วลูกๆ ก็ลงความเห็นให้คุณหมอทำการรักษาคุณแม่ด้วยวิธีเจ้าหน้าท้องเพื่อทำการรักษา

     ตอนเช้าของวันที่ 18 กันยายน 2551 (ประมาณ 5.30 น.)ได้ข่าวจากพี่ชาย คือ อาจารย์ประยูร ศรีฟ้า ว่าคุณแม่อาการไม่สู้ดีนัก ตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี คุณหมอต้องช่วยปั๊มหัวใจและใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ จากวันที่คุณแม่ป่วยเป็นโรคไต จวบจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 1 ปีกว่าๆ แล้ว ทั้งคุณหมอและลูกๆ ตลอดจนญาติมิตร และบรรดาเพื่อนๆ ในอินเทอร์เน็ตต่างก็ให้กำลังใจและเอาใจช่วยคุณแม่พุ่ม ศรีฟ้า อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่าเราทุกคนอยากให้คุณแม่อยู่กับเรานานๆๆๆ และนาน เท่าที่สามารถกระทำได้
     จนกระทั่งประมาณ 14.30 น. ผมได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมา ผมเป็นสายของอาจารย์ประยูร ซึ่งเป็นพี่ชายของผมเอง วินาทีนั้นผมไม่อยากได้ยินเสียงโทรศัพท์จากสายนี้หรือเบอร์นี้เลย เพราะผมคิดว่าข่าวที่ผมจะได้รับน่าจะเป็นข่าวร้ายมากกว่าข่าวดีเป็นแน่....ก็เป็นจริงดังที่คาดไว้ครับ พี่ชายบอกว่าคุณแม่ได้เสียชีวิตแล้วด้วยอาการสงบ ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี สิริอายุของคุณแม่รวม 87 ปี โดยได้เคลื่อนศพไปทำการฌาปนกิจที่เกาะสมุย ในวันที่ 19 กันยายน 2551 ณ วัดสระเกศ ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย ....
 

คุณแม่พุ่ม ศรีฟ้า (ขณะอายุ 82 ปี)

 แม่พุ่ม ศรีฟ้า (ขณะที่อายุ 82 ปี)


       จะให้ทำใจมันก็ลำบากนะ หากไม่เจอกับใครก็คงไม่รู้ซึ้งเท่ากับเจอกับคนใกล้ชิดและคนในครอบครัว......

   

คำสำคัญ (Tags): #โรคไต (วาย)#ไต
หมายเลขบันทึก: 82852เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (262)

หนูขอเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ  เข้มแข็งไว้นะคะ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นคะ  หมอเมื่อไทยสมัยนี้มีความรู้ความสามารถเยอะนะคะ  อย่าพึ่งหมดหวังคะ  สู้สู้

      เพิ่งกลับจากสุราษฎร์ธานีถึงกรุงเทพฯ วันที่ 12 มี.ค. เวลา 5.30 น.
      ขอบคุณ คุณกัณฐ์ลดา มากครับ ที่ส่งกำลังใจมาให้ครับ โดยภาพรวมอาการของคุณแม่ก็ดีขึ้นตามลำดับ
      ตอนนี้กำลังใจ...ของทั้งผู้ป่วยและญาติเท่านั้น ที่จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ การรักษาของคุณหมอก็เพียงแต่ยี้อชีวิตให้ท่านอยู่กับเรานานๆ แค่นั้นเอง จะอย่างไรก็ตามพวกเราทุกคนก็ต้องปฏิบัติให้ถึงที่สุด ให้ดีที่สุด 
      คุณแม่ได้รับการผ่าตัดเจาะเส้นเลือดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 มี.ค. และจะต้องฟอกไตอีกในวันที่ 12 มี.ค. และจะต้องทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เฉลี่ย 2 ครั้ง ต่ออาทิตย์
      สุดท้ายก่อนกลับกรุงเทพฯ ผมได้เห็นรอยยิ้มผ่านดวงตาแห่งความรักของแม่ ทำให้ผมซึ่งเป็นลูกมีความสุขมากครับ.....

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์..

  • กลับมาจากสุราษฎร์แล้วหรือคะ
  • คุณแม่สบายดีแล้วนะคะ..ครูอ้อยดีใจด้วยค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะอาจารย์..ครูอ้อยขอส่งพลังใจไปถึงค่ะ

 

จากการ search ข้อมูลพบ สิ่งควรรู้สำหรับคนเป็นโรคไตมาฝากครับ จากเว็บไซต์ http://www1.rbac.ac.th/emag/healt/sub/eat.htm

        โรคไต เป็นอีกโรคหนึ่งที่นอกจากจะสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ป่วยแล้ว ยังเป็นโรคที่ต้องบอกว่า ใช้ “ทุนทรัพย์” ในการรักษาที่เอาการทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่ร่างกายเข้าสู่จุดที่ต้องทำการฟอกไต

        ดังนั้น ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงโรคนี้ได้ก็ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถป้องกันได้ด้วยการระมัดระวังในการบริโภค
       
        อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการฟอกเลือดด้วยเครื่องล้างไตเทียมไปเรียบร้อยแล้ว ก็มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลสุขภาพของตนเองไปพร้อมๆ กันด้วย กล่าวคือต้องเลือกรับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่จะให้โทษ เพราะนอกจากจะไปทำอันตรายต่อไตมากขึ้นแล้ว ยังจะทำให้เกิดภาวะอาการเจ็บป่วยต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะหัวใจวาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด
       
        พ.ท.น.พ.อุปถัมภ์ ศุภสินธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อาหารที่ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารที่มีรสเค็ม เพราะจะส่งผลต่อความดันโลหิตสูง หัวใจโตและน้ำท่วมปอด นอกจากนี้ ก็รวมไปถึงอาหารที่ฟอสเฟสมากเพราะจะทำให้กระดูกบาง ผุและหักง่าย ต่อมไทรอยด์จะโต ส่วนอาหารที่มีโปแตสเซียมก็ต้องเลี่ยงเช่นกัน เนื่องจากทำให้หัวใจเต้นเร็วและอาจเกิดภาวะหัวใจวายตามมา
      ด้าน รศ.วลัย อินพรัมพรรย์ ที่ปรึกษาโภชนบำบัด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการฟอกเลือดด้วยเครื่องล้างไตเทียม ล้างไตผ่านทางช่องท้อง จะสูญเสียสารอาหารมากมาย อาทิ โปรตีน เกลือแร่ ดังนั้น จำต้องรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่คือโปรตีน(เนื้อสัตว์) คาร์โบไฮเดรต(แป้ง) ไขมัน เกลือแร่(ผักและผลไม้) และวิตามิน
       
        อย่างไรก็ตาม ในการรับประทานเนื้อสัตว์จะต้องเลือกชนิดที่ไม่ติดมันและติดหนัง ไข่ควรรับประทานแต่ไข่ขาว เพราะไข่แดงจะมีโคเลสเตอรอล โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส ส่วนนมและเนยแข็ง รวมทั้งอาหารจำพวกถั่วต่างๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วแดง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ รวมทั้งขนมเปี๊ยะ กระยาสารทก็ต้องละเว้น เนื่องจากมีฟอสฟอรัสและโปแตสเซียมสูง ซึ่งผู้ป่วยที่ฟอกเลือดจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายฟอสฟอรัส
       
        ทั้งนี้ ผู้ป่วยควรรับประทานข้าวรวมถึงอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น เพราะนอกจากจะมีคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังมีโปรตีนที่เหมาะสมกับร่างกาย กระนั้นก็ดีข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้องก็ไม่เหมาะกับผู้ป่วยเนื่องจากมีฟอสฟอรัสมาก

 “ขนมประเภททองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สังขยา ไอศกรีม พวกนี้ทำจากไข่แดง มีสารฟอสเฟสมาก ควรระมัดระวังในการรับประทาน ขนมหวานที่ผู้ป่วยรับประทานได้จะต้องไม่หวานมากนัก เช่น ขนมน้ำดอกไม้ ขนมมัน ขนมถ้วยฟู สาคูเปียก เพราะจะช่วยให้เกิดพลังงาน สำหรับผู้ป่วยที่ล้างไตผ่านทางช่องท้อง ควรเลี่ยงพวกขนมหวานจัด เพราะยาล้างไตทางช่องท้องจะมีกลูโคสสูง จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงและพบปัญหาเรื่องหลอดเลือดหัวใจ”
       
        “ผักที่มีสีเขียวเข้ม สีเหลืองเข้ม เช่น หน่อไม้ฝรั่ง บล็อคเคอรี่ ดอกกะหล่ำ ใบคะน้า คึ่นฉ่าย มะเขือเทศ แครอท จะมีโปแตสสูง ควรหลีกเลี่ยง กลุ่มที่รับประทานได้ เช่น แตงกวา น้ำเต้า บวบ ฟักเขียว มะเขือยาว ถั่วฝักยาว ผักกาด ส่วนผักที่ไม่ควรรับประทานก็เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ลูกพรุน ลูกพลับ ขนุน ผลไม้แห้ง มะขามหวาน รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงชา กาแฟ ช็อกโกแลต โคล่า ซึ่งมีทั้งโปแตสเซียมและฟอสฟอรัส”
       
        “อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม หมูยอ หมูหยอง หมูแผ่น นอกจากจะมีโคเลสเตอรอลแล้ว ยังมีโปแตสเซียมและโซเดียมสูง ควรยกเว้น อาหารสำเร็จรูปทุกประเภท บะหมี่ โจ๊ก มีโซเดียมสูง มีรสเค็มจัดไม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง เพราะนอกจากร่างกายจะบวมแล้ว ยังส่งผลถึงความดันสูงอีกด้วย”รศ.วลัยแนะนำ
       
        และปิดท้ายกันที่ ดร.ชนิดา ปโชติกาล แห่งภาควิชาคหกรรมศษสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ที่แนะนำว่า การที่ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการฟอกเลือดด้วยเครื่องล้างไตเทียมหรือล้างไตผ่านทางช่องท้องจะต้องรับการตรวจเลือดก่อนว่า มีสารประเภทใดในเลือดที่สูงมาก เมื่อทราบแล้วก็ไปปรึกษานักกำหนดอาหาร ซึ่งจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้และคำปรึกษาเกี่ยวกับโภชนาการให้เป็นไปตามที่แพทย์กำหนด เมื่อผู้ป่วยได้บริโภคอาหารถูกต้องเหมาะสมกับภาวะที่ร่างกายอยู่ระหว่างการฟอกเลือด ก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ที่สำคัญช่วยยึดอายุให้ยืนยาวมากขึ้น...


(ต้องกราบขอบพระคุณท่านผู้เขียนบทความนี้ไว้เป็นอย่างสูง จาก ดร.ไพฑูรย์ ศรีฟ้า)

        เมื่อคืนวันที่ 25 มีนาคม 2550 คุณแม่มีอาการดีขึ้นมาก นอนหลับดีไม่กระวนกระวาย ตื่นเช้าขึ้นมาก็แจ่มใสรับประทานอาหารได้เยอะขึ้นกว่าวันก่อนๆ
        สำหรับอาการอื่นโดยภาพรวมตอนนี้ คุณหมอได้ scan สมอง ผลพบว่าบางจุดของสมองเริ่มจะฝ่อบ้างแล้วในบางจุด จึงเป็นผลพวงให้ตอนนี้ในบางครั้งความคิด ความจำอาจไม่สู้ดีนักนอกจากคนที่อยู่ใกล้ชิดเท่านั้นจึงจะรู้จักและรับรู้  รู้ว่าคุณแม่อยากจะพูดแต่การพูดของคุณแม่อาจฟังยากสักนิด เพราะว่าลิ้นจะควบคุมไม่ได้ (คับอยู่ที่ปาก) แต่ก็พอจะฟังจับใจความได้ว่าพูดอะไร ต้องการอะไร
        มีบ่อยครั้งที่ท่านได้พูดและเอ่ยชื่อของญาติๆ เช่น พี่สาว ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไปแล้ว ท่านอยากไปวัด ไปทำบุญใส่บาตร
        ตอนที่เขียนบันทึกอยู่นี้ ผม (ดร.ไพฑูรย์) ยังอยู่ที่กรุงเทพฯ เนื่องด้วยภาระหน้าที่ทำจะต้องปฏิบัติ แต่ก็ได้โทรศัพท์พูดคุย และสอบถามถึงอาการของคุณแม่ทุกระยะ....

 

 

         วันที่ 2 เมษายน 2550 หลังจากโรงเรียนเปิดภาคเรียนที่ 2/2549 ผมรีบบินไปสุราษฎร์ธานีด้วยสายการบิน One 2 Go ไปลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี ด้วยราคาค่าตั๋วถูกกว่าการบินไทยประมาณครึ่งต่อครึ่ง (1,750)
          หากแต่ว่าจะเข้าไปที่เกาะสมุยก่อนเพื่อทำภาระกิจเกี่ยวกับการไหว้บรรพบุรุษที่เกาะสมุย จากนั้นก็จะกลับเข้าไปที่สุราษฎร์ธานี เพื่อดูแลคุณแม่อีกครั้งหนึ่งในวันรุ่งขึ้นที่ ร.พ.สุราษฎร์ธานี (ตึกอุบัติเหตุ 6 ชั้น ห้อง 613)

click here เพื่อชมภาพคุณแม่พุ่ม ศรีฟ้า เมื่อตอนสุขภาพแข็งแรง

วันที่ 5 พฤษภาคม 2550 ผมเดินทางจากสุราษฎร์ธานีเข้ากรุงเทพฯ ด้วยสายการบิน One 2 Go
เพื่อกลับไปทำงานต่อหลังจากปิดภาคเรียนมานาน สุดท้ายอาการของคุณแม่ดีขึ้นตามลำดับด้วยเหตุว่าคุณหมอได้ทำการเจาะช่องท้องเพื่อทำการฟอกไต (กำจัดของเสีย) ผ่านทางช่องหน้าท้อง ขณะนี้คุณแม่พูดได้ชัดขึ้น ความจำดีมาก ท่านอดไม่ได้ที่จะถามถึงผลไม้ในสวนที่เกาะสมุยว่าติดดอกออกผลมากน้อยแค่ไหน (แสดงว่าความจำและจิตใต้สำนึกยังดีมาก) ใครไปใครมาเยี่ยมก็ทักทายพูดคุยและจำได้ทั้งหมด ทำให้ลูกๆ สบายใจขึ้นมากทีเดียว ผลดีของการฟอกของเสียผ่านทางผนังหน้าท้อง คือ ผู้ป่วยสามารถรับประทานอาหารได้เกือบทุกอย่างที่อยากรับประทาน ไม่ต้องควบคุมเข้มเหมือนกับฟอกผ่านทางเส้นเลือดซึ่งต้องควบคุมอาหารแบบเข้มมาก ประการสำคัญคือไม่กระทบกระเทือนต่อการทำงานของหัวใจ ผลเสียคือผู้เฝ้าไข้จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะต้องดูแลและจัดการเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาและของเสียบ่อยครั้งขึ้น (วันละ 4 ครั้ง)

ธนารีย์ ทิพย์เจริญ 5/6 เลขที่26

อาจารยืคะอย่าไปคิดมากคะ  หนูก้ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ด้วยคนนึงคะ  เพราะหนุก็ทราบดีว่าโนคนี้ถ้าเป็นแล้ว ทางที่จะกลับมาหายดีมันยากมาก ก็ได้แต่ทำใจคะ

มาลินี พันธุฤทธิ์ 5/6

ได้รู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของโรคไตว่ามีผลเสียต่อสุขขภาพอย่างไรได้ความรู้เพิ่มขึ้น

เดี๋ยวก้อดีขึ้นเองนะคะ   สู้ๆๆ

อาจารย์ ขอคะแนนเยอะๆหน่อยน้า 

ขอบคุนล่วงหน้าคะ

อาจานจาออกแล้วหรอคะ

 

 

ขอไห้แม่อาจานหายเรวๆนะคะ  

 

 

 

ผู้ป่วย ก็มีอายุมากแล้ว ต้องการกำลังใจ ยังไงผมก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอให้ร่างกายแข็งแรง          ทุกวัน ๆ  ออกกำลังกายบ่อย ๆ นะครับ สู้ ๆ ^^"

น.ส ชวนพิศ สังขเนตร

 โรคนี้ถ้าใครได้เป็นคงทรมานมากเลยสิ น่าส่งสารน่ะ

 ไต~หา~หัว~จาม  หลอคับ

ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆนะค่ะ

 สู้ๆต่อไปนะ ไม่ต้องคิดมาก คนเป็นโรคนี้แม้โอกาสจะหายมันยากมาก แต่มันก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสหายนี่ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ 

ฑาริกานต์ ศรีรักษ์

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  สู้ สู้

 

คับ ผมคิดว่าคนที่เป็นไตวายต้องมีจิตใจที่แข็งแรง ต้องให้คนที่เป็นโรคนี้ไม่เครียด อารมณ์ดีอยู่         สม่ำเสมอ ต้องชวนออกกำลังกาย และชวนเขาทำกิจกรรมที่สนุกสนาน สุดท้ายก็ขอให้คนที่เป็นโรคไตวาย หายจากโรคนี้เร็วๆ ละกัน *-*

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ถ้าผู้ปวดมีกำลังใจดีไม่นานต้องหายจากโรคแน่นอนคับ

โรคนี้ จัดได้ว่าทรมาน พอพอกับมะเร็งนะคะ  น่ากลัวด้วย แต่ก้อเป็นกำลังใจให้นะคะ

ฐิติกร อัครเรืองรอง

ขอให้คุณแม่หายไวไวนะคับ เดียวผมเป็นกำลังใจให้

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ คับ

หายไปได้ไงครับ ไม่สุภาพต้องให้แข็งแรงขึ้นดิ ไม่รุ้เรื่องเลย

 

คุณเจม หน้าลิง

 

 

วราลักษณ์ อิ่มแก้ว
ก้อขอเปนกำลังใจให้แม่ของครูหายเร็วนะคะ ถึงแม้ชื่อจะฟังดูน่ากลัวแต่ถ้าได้รับกำลังใจดี คิดว่าต้องหายแน่ค่ะ

อย่าคิดมากนะคะหนุก็ทราบดีว่าโรคนี้ถ้าเป็นแล้ว ทางที่จะกลับมาหายดีมันยากมาก ก็..ได้แต่ทำใจค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ป่วยเป็นโรคนี่นะครับ ^_^

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ

ขอให้อาจารย์สอนDDอย่างนี้ต่อไปนะ

โรคไตเป็นโรคที่ไม่รู้ว่ารักษาหายรึเปล่าแต่จะขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ   
กันต์อนงค์ พบร่มเย็น

อาจานเสียใจด้วยนะคะ

สู้ๆนะ หนูเปนกะลังใจให้

อิอิ 

 

ขอเป็นกำลังใจให้เเม่อาจารย์หายไวๆนะขอให้ร่างกายเเข็งเเรง
นายศราวุธ สุกหอม ชั้นม.4/3 เลขที่2
ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆๆนะครับจะคอยเป็นกำลังใจให้เสมอครับ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ   ขอให้แม่ของอาจารย์มีอาการดีขึ้นๆ ดีวันดีคืนค่ะ

 

เสาวลักษณ์ ดุสิติศิริพรสถิต 5/3
โรคนี้ก็น่ากลัวเหมือนกันนะค่ะ ก็ทำให้รู้ว่าโรคนี้ต้องทำยังไงบ้างถ้าเกิดขึ้นจริงๆๆกับคนในครอบครัวของเรา  ก็ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ

สู้ๆครับ  เป็นกำลังใจให้ครับ  ขอให้หายเร็วนะครับ

ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้ใครเป็นเลยครับ

 

ศิริศักดิ์ นุ่นประดิษฐ์

จะเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอให้แม่อาจารย์หายจากโรคที่เป็นอยู่นะครับ ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ของอาจารย์ด้วยนะครับ

ขอให้หายไวๆนะครับ

พรเทพ ศิริวงษ์ ม.5/3 เลขที่ 38

ก็ขอให้คุณแม่ของอาจารย์ สุขภาพแข็งแรง อาการดีขึ้นทุกๆวันเลยครับ ส่งกำลังใจไปให้ครับ

ขอให้โรคร้ายนี้หายไปจากแม่อาจารย์  และขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ  เข้มแข็งเข้าไว้นะค่ะ สู้ๆๆ

ธนัดดา ผลโพธิ์ 5/3 เลขที่34
ขอเป็นกำลังใจให้แม่ของอาจารย์ที่กำลังรักษาตัวอยู่นะค่ะ โรคนี้ถึงแม้มันจะน่ากลัวแต่ถ้าเรามีกำลังใจที่ดีอาการก็จะดีขึ้นเร็วค่ะ สู้ สู้

จะเป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์  โรคนี้หนูก็เป็นเหมืนกันแต่เป็นแค่ไตอักเสบนิดหน่อยคะตอนนี้ก็ใกล้จะหายแล้วนะคะ

นาย ชัชพิสิทธิ์ สว่างดี เลขที่ 36 ม.5/3 ร.ร.นมร.สว.2

ขอเป็นกำลังใจให้แม่ของอาจารย์ด้วยคับ

โรคไต ต้องอาศัยความอดทนสูงมาก  ในการดูแลตัวเอง 

ให้กำลังใจผู้ป่วยโรคไตทุกคนครับ

ธารารัตน์ ทองเจริญ ม.5/3 เลขที่ 28
ขอให้แม่อาจารย์หายเร็วๆนะคะ เคยเห็นบางคนเป็นโรคไตต้องไปฟอกไตบ่อยๆ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เป็นโรคนี้นะคะ ถึงแม้ว่าร่างกายจะป่วยแต่ถ้ามีจิตใจที่เข้มแข็งก็สามารถมีความสุขได้ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
น.ส.อุบลวรรณ แสงสุวรรณ ม.5/3 เลขที่ 26
ยังไงก็ขอเปนกำลังให้คุณแม่ของอาจารย์ด้วยนะคะ และก็คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ก้ออย่าพึ่งท้อแท้แล้วกันน้าคะ   สู้ๆๆ
น.ส.ธันต์ชนก มุสิกเจริญ เลขที่ 41 ม.5/3

เป็นกำลังใจให้คุณแม่อาจารย์นะค่ะ

ขอให้หายป่วยเร็วๆค่ะ

ปริม กฤชปัญญาวโรช ม.5/3 เลขที่ 22

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ของอาจารย์ด้วยนะค่ะ ถึงแม้โรคนี้จะรักษาหายได้ยากถ้าเรามีกำลังใจก็สามารถหายได้นะค่ะ คุณแม่ของอาจารย์ดีขึ้นเร็วๆนะค่ะ สู้ๆๆ

 

เป็นโรคที่น่ากลัวมากนะค่ะ เเต่ก็จิงอย่างที่ทุกๆคนพูดว่าถ้าเรามีกำลังใจไม่ว่าจะอะไร น่ากลัวเเค่ไหน ลำบากเเค่ไหน เราก็จะผ่านมันไปได้ เชื่อมั่นในความดีที่สะสมมา คนเรามีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้คงเพราะผลบุญที่เคยสร้างมา ถ้าสักวันบุญหมดเราก็ต้องจากโลกนี้ไปชาติหน้าจะไปเกิดอยู่ตรงไหนของโลกหรือของดาวไหนก็ไม่รู้ รู้เเต่ว่าณ.วันนี้ที่เรายังหายใจทิ้งไปวันๆอยู่บนโลกใบนี้เราก็ควรจะอยู๋อย่างมีคุณค่า เเละทำประโยชน์เพื่อสังคมไว้มากๆค่ะ ขอให้คนที่สุขภาพเเข็งเเรงรักษาสุขภาพไว้ให้ดีตลอดไป ส่วนคนที่ร่างกายไม่เเข็งเเรงก็ขอให้หายเร็วๆนะค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สุภาวดี คล้าสวน 5/3 เลขที่ 14

การที่รักษาโรคนี้ไม่ใช่ว่าจะรักษาครั้งเดียวเเล้วหายเลยนะคะมันต้องรักษาระยะยาวเเละการรักษาเเต่ละครั้งนั้นมันก็ต้องใช้เงินไม่ใช่น้อยเลยเเละต้องมีการทำการเจาะช่องท้องเพื่อทำการฟอกไต (กำจัดของเสีย) หนูเชื่อว่าเเม่ของอาจารย์ต้องหายเเน่ๆคะเพราะแม่ของอาจารย์มีกำลังใจที่ดีมากและแม่ของอาจารย์ต้องรู้ว่าลูกๆของท่านเป็นห่วงท่านเเละอยากให้ท่านหายท่านรู้ว่าลูกๆรักท่านมากหนูคิดว่าท่านคิดเเบบนี้ท่านก็มีกำลังใจมากเเล้วคะ

พยายามทำวันนี้ให้ดีและดีที่สุดนะคะอาจารย์

วันไหนถ้าอาจารย์ท้อเเท้อย่าลืมว่าลูกศิษย์คนนี้เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

ณฐาภพ พงศ์เบญญาภา ม.5/3 เลขที่ 4
เป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ และขอให้คุณแม่อาจารย์สุขภาพแข็งแรงครับ จากที่อ่านที่อาจารย์เอาลงให้อ่านก็ได้ความรู้สำหรับคนที่เป็นโรคให้ระวังตัวได้เยอะครับ

หลังจากได้อ่านข้อความ ก็ขอเปนกำลังใจให้เเก่คุณเเม่ของอาจารย์นะค่ะ หนูรู้สึกถึงความห่วงใย รัก ที่ลูกคนนึงมีให้เเก่เเม่ ด้วยข้อคววามนี้ "ผมได้เห็นรอยยิ้มผ่านดวงตาแห่งความรักของแม่ ทำให้ผมซึ่งเป็นลูกมีความสุขมากครับ....." 

ธนานนท์ กรินทร์ทิพยื ม.5/3 เลขที่ 35

ถึงมันจะเป็นโรคร้ายนะครับ

แต่ผมเคยได้ยินมาว่า

ต้องเปลี่ยนไตอ่ะครับ

แต่จะคุณแม่ของอาจารย์

จะใช้ไตของอาจารย์ได้หรือป่าวก็ไม่รู้นะครับ

ผมว่าน่าจะใช้ได้

ไตคนเรามี 2 ข้าง

เสียไปข้างแต่ก็ยังใช้งานได้ครับ

 

สู้ๆนะครับอาจารย์

สักวันหนึ่งจะดีขึ้นเองคร๊าบบบ......

ฉัตรดนัย หิตะหุ่ง 5/3 เลขที่5
ขอให้คุณแม่ของอาจารย์ร่างกายแข้งแรง ขึ้นทุกวันๆ นะครับขอเป็นกำลังใจให้ครับ
ชนัญชิดา กิติศัพท์

จะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอให้การผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี และกลับมาสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิม เป็นกำลังใจให้ค่ะ. . .

วรรณา แซ่จัง ม . 5/3 เลขที่43

จารย์จาเปงกำลังใจให้จารย์ แล้วก็คุณแม่จารย์น้าค่ะ

 

วรัญญาพร อยู่พุ่ม ม.5/3 เลขที่ 15

เป็นกำลังใจให้กับคุณแม่อาจารย์นะค่ะขอให้คุณแม่ของอาจารย์หายเร็วๆและกลับมาแข็งแรงโรคไตก็เป็นโรคที่น่ากลัวอยู่เหมือนกันแต่เราก้ควรที่จะป้องกันและดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีๆและก็รับประทานอาหารที่มีประโยชน์เยอะๆนะค่ะขอให้สุขภาพของคุณแม่ของอาจารย์แข็งแรงขึ้นทุกๆวันเป็นกำลังใจให้นะค่ะหายเร็วๆนะค่ะ*-*

พลวัฒน์ ปลั่งรัศมี 5/7 เลขที่15

ขอให้แม่อาจาร์ย หาย ไวๆ กลับมาแข็งแรงแบบเดิมนะครับ

ขอให้การผ่าตัด ผ่านไปด้วยดีนะครับ

ผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ อย่าพึ่งท้อ

ชีวิตคนเรายังมีอีกเยอะแยะนะครับ

ก็ขอให้คุณแม่ของอาจารย์สุขภาพดีขึ้นนะค่ะ  ขอให้ท่านสู้  สู้ๆค่ะ
พรทิวา จรจรัญ 5/7 เลขที่26

ขอหัยหายไวนะค่ะ จะเป็นกำลังใจหัยค่ะ

วรัท บัวจันทร์ 5/7 เลขที่6

ขอให้หายไวๆ รักษาสุขภาพพักผ่อนเยอะนะครับ

น.ส. ลักขณา เอี่ยมศรี ม. 5/7 เลขที่29

ควรดูแลเอาใจใส่คนที่เป็นโรคไตให้มีสุขภาพแข็งแรง

น.ส.กาญจนา ยาดี ม.5/7 เลขที่31
ดื่มน้ำมากๆ อย่ากินอาหารรสจัด ดุแลสุขภาพให้แข็งแรงนะ คนที่เป็นก็ขอให้หายไวๆ
มารุต มานหมัด 5/7 เลขที่34

ขอให้สุขภาพเเข็งเเรงกันทุกคนนะครับ   ดูแลสุขภาพกานด้วย คนที่ประสบปันหาโรคไต ขอให้หายไวไวนะครับ ^.^

วรฉัตร ราชู ม.5/7 เลขที่11
ไม่ควรกินอาหารเค็มจัดพักผ่อนให้เพียงพอ
กันตวุฒิ ม.5/7 เลขที่ 4

อย่ารับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัด ควรรับประทานเเต่พอดีนะ คราบบ

วันสว่าง วรรณสังข์

ขอให้ คุณแม่ของอาจารณ์หายไวๆนะคับ และขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคับ สู้โว้ยคับ

ขอ ให้ อาจารย์ สร้างสรรค์ สิ่งดีๆแบบนี้ อีกเยอะๆ

ขอเป็นกำลังใจให้หายเร็วๆนะค่ะ

น่าสงสารคนที่เป็นโรคนี้เพราะต้องไปถ่ายเลือดอยู่บ่อยๆๆและจะขอเป็นกำลังใจให้

ปัทมา ดีแท้ม.5/7เลขที่25
ขอให้หายไว้ๆนะค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะสู้ๆๆๆ
ยศนัน พวงสวัสดิ์ 5/7 เลขที่35

มีประโยชน์มาก

ปัณธิตา ตันเจียง ม.5/7 เลขที่38
น่าสงสารคนเป็นโรคไตจังนะค่ะถ้าเค้าไม่รู้ว่าจะดูแลคนเป็นโรคนี้ยังไงคงแย้กันหมดนะค่ะเนี่ย
นายอธิวัฒน์ พรมแก้ว ม. 5/7 เลขที่ 14
โรคไตน่ากลัวจังนะครับ
น.ส พิชญะ คะเณย์ ม. 5/7 เลขที่ 39
เป็นกำลังใจให้แม่ของอาจารย์ด้วยนะค่ะ
นาย ตรีพล พสุพงศกร 5/7 เลขที่ 32

อืม

 ขอบคุนสำหรับความรุ้

ณัฐวดี แสงศรีเรือง ม.5/1 เลขที่ 37

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะค่ะ โรคนี้คงใช้เงินในการรักษามาเลยนะค่ะ ยังไงก็ขอให้หายไวๆนะค่ะ

จิตราพร เมฆพายัพ 5/1
งุงิ^^ ...เป็นกำลังจัยให้น่าก๋า ซุ่ๆๆ
พัชรีญา สุรงค์เลิศ 5/1

ขอให้แม่ อ.  อาการดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

อยู่กับ อ. ไปนานๆๆๆ  ถึงที่สุด

 

ญาติเคยเป็นโรคนี้เมื่อหลายปีก่อนคะ แต่ปัจจุบันเสียแล้ว เป็นโรคที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ยังไงก็เอาใจช่วยให้ปลอดภัยและอยู่ไปได้นานๆนะคะ ^^
นางสาววลัยกร ฤกษ์เกษมสันต์ ม.5/1 เลขที่ 41
เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ สู้ๆค่ะ
สิรีพัชร โกยโภไคสวรรค์ ม.5/1 เลขที่42
ก็ขอเป็นกำลังใจให้แม่อาจารย์ด้วยนะค่ะ ถึงยังไงก็ต้องสู้ๆนะค่ะ ถึงแม้จะเป็นโรคที่ต้องให้เงินมากแต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรามีหวัง อย่างพึ่งท้อนะค่ะ
ฐนิสา ธรรมวัฒนา ม.5/1 เลขที่36

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ เป็นกำลังให้นะคะ

นุชจรี สอ้านวงศ์ ม.5/1 เลขที่ 38

จะเป็นกำลังใจให้...หายเร็วๆนะคะ

นางสาวสุธิดา ชื่นกลิ่น 5/1 No. 49
เป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์ โรคไตเป็นโรคหนึ่งที่น่ากลัวมาก ขอให้อาจารย์ใช้เวลาช่วงนี้ที่คุณแม่ของอาจารย์ยังอยู่ให้มีความสุขที่สุดนะคะ
นุชนาฏ โหมดตาด ม.5/1 เลขที่ 44
หายเร็วๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้คะ....
ปาริฉัตร ทรัพย์แสนดี ม.5/1 เลขที่ 46
ดีใจด้วยนะคะที่คุณแม่ของอาจารย์อาการดีขึ้น  และก็ต้องขอบคุณด้วยค่ะที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการโรคไต
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์ แล้วก็อยากจะให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเองด้วย ถ้ามีอาการอะไรผิดปกติก็รีบไปหาหมอนะคะ อย่าทำเป็นไม่สนใจมัน ถ้าเกิดเป็นอะไรขึ้นมาจะได้รักษาทัน ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
น.ส ปิยพรรณ ฤทธิสุนทร ม.5/1 เลขที่39

หายไวๆนะ

ทิพย์สุดา บุญเขตต์

เป็นชีวิตของมนุษย์ค่ะ  เราเลือกไม่ได้  แค่มีแต่วิธีป้องกัน  และรักษาบรรเทา ค่ะ

 และทางที่ดี ดร.พูดถูกนะคะ  กำลังใจ  เป็นส่วนสำคัญมากเลย...ขอเป็นกำลังใจให้

ดร.นะคะ  เป็นกำลังใจให้ทั้งดร.และแม่ของดร. นะคะ

สำหรับความรู้นี้เป็นสิ่งที่มีความรู้มากจริงๆ  สามารถชาวยเหลือคนอื่นได้เยอะเลยนะ

คะ 

น.ส. กนกพร เจริญสุข เลขที่ 19 ชั้น ม.5/1
ขอเป็นกำลังใจให้อาจาย์นะค่ะ โรคไตซึ่งเป็นโรคร้ายที่น่ากลัวมากแต่ยังไงก็คงจะยังมีทางรักษา ขอให้หายเร็วๆนะค่ะ
น.ส ชนากานต์ ตรีทิพศิริศีล 5/1 No.28

สู้ๆ! ค่ะ คุณแม่ของอาจารย์ต้องหายแน่นอน

^^~*

นายพงศ์ศิริ ชื่นวิทยา 5/1
ผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้สู้ครับแล้วชีวิตจะดียิ่งขึ้น

ขอให้ท่านหายเร็วๆและมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

^__^

กุญชญา สิ่วหงวน ม. 5/1 เลขที่ 16
ขอให้สู้ต่อไปนะคะจะเป็นกำลังใจให้แต่อย่าท้อเด็ดขาดเลยนะคะเพราะถ้าเราท้อแล้วแม่ก็จะท้อไปด้วยเรื่องแบบนี้กำลังใจก็สำคัญมากเลยนะคะขอให้อาจารย์มีความสุขกับคุณแม่มากๆนะคะ
จันทร์เพ็ญ ศรีณรงค์ 5/1 เลขที่ 26
โรคนี้น้กลัวเหมือนกาน ถ้าเกิดกับคนในครอบครัวตังเองก็คงจะต้องเสียใจมากๆๆเลย ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ละกานคะ ขอให้คุณแม่ของอาจารย์หายไวไวนะค่ะ
วรรณวริศรา สุพันธธ ม.5/1 เลขที่ 47
ขอบคุณสำหรับความรู้เกี่ยวกับโรคไตนะคะ ส่วนเรื่องคุณแม่ของอาจารย์ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ โรคไตเป็นโรคที่น่ากลัวและใช้เงินเป็นจำนวนมาก ก็ขอให้คุณแม่ของอาจารย์สู้ต่อไปนะคะ ขอให้หายเร็วๆ
ฐิติกานต์ ไชยจันดา

ขอให้คุณแม่อาจารย์หายป่วยไวๆนะค่ะ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญนะค่ะ เพราะว่าการป่วยนี่คนเราต้องการกำลังใจมากที่สุดถึงจะเป้นอะไรถ้ามีกำลังใจล่ะก็หายแน่นอนค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่นะค่ะ ขอให้สู้ต่อไปทำใจให้สบายไม่ต้องไปเครียดอะไรมากมาย ชีวิตคนเราย่อมเป็นไปตามกงเกวียนกงกรรม มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว เราควรใช้ชีวิตกับวันเวลาที่เรายังอยู่บนโลกนี้ให้ดีและคุ้มค่าที่สุด อยากจะฝากผู้ที่เป็ญาติ หรือ ผู้ดูแลควรเอาใจใส่ และดูแลให้ดี เพราะผู้ป่วยย่อมต้องการกำลังใจเป็นอย่างมาก

ถ้าเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวก็คงใจหายเหมือนกัน

แต่ถ้าใครเป็นก็คงต้องทำใจ

เพราะโรคไตเป็นโรคหนึ่งที่น่ากังวลอยู่เหมือนกัน

คนที่อยู่ข้างๆก็คงต้องเป็นกำลังให้

 

นาบวิศรุต วิทูรธร ม.5/1 เลขที่ 13
คนเราเกิดมาก็ต้องสู้ครับ ถ้าเป็นโรคภัยก็ต้องทำตามคำสั่งของหมอ วิธีการรักษาและจิตใจที่เข้มแข็งของผู้ป่วยจะทำให้ทุเลาและหายไปได้เองในที่สุดครับ ผมจะเป็นกำลังใจให้

ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆนะคะ  โรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องธรรมดา  ทุกคนคงหนีไม่พ้น  ยังไงหนูก็เป็นกำลังใจให้อาจารย์และแม่อาจารย์ให้ต่อสู้ต่อไป  หายไวๆนะคะ 

เป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ และขอให้คุณแม่อาจารย์สุขภาพแข็งแรงครับ จากที่อ่านที่อาจารย์เอาลงให้อ่านก็ได้ความรู้สำหรับคนที่เป็นโรคให้ระวังตัวได้เยอะค่ะ และขอให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้นำความรู้ที่ได้ไปใช้
ให้เดประโยชน์นะค่ะ

 

 

วรภพ กิตติชาธนากุล ม.5/1 เลขที่ 12

ดีครับ ก็ดีนะ แจ๋งดีอะ อิอิ

โพสไปงั้นเหลอะ

ไม่โพสก็ไม่ได้คะแนน

thx

dota เจอได้

[Pk]-[KiNgRy_T]

นพวรรณ พิพัฒนานุกูล ม.5/1 เลขที่ 15

ก็ขอเป็นกำลังให้คุณแม่นะคะ ถึงแม้ว่าโรคนี้ต้องใช้เงินมากก็ขอให้สู้ๆต่อไปอย่างน้อยก็ทำให้เรามีความหวังอยู่บ้างเพื่อที่จะกลับมาหายจากโรคนี้

สู้ๆ นะคะอาจารย์ เป็นกำลังใจให้นะคะ กำลังใจสำหรับผู้ป่วยและญาติๆ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการรักษาค่ะ
นันทวรรณ สาแก้ว ม.5/1 เลขที่ 31

โรคนี้เป็นโรคที่น่ากลัวเหมื่อนกันนะค่ะ  ต้องบอกทางครอบครัวให้ดูแลสุขภาพมากๆๆค่ะ เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ

นันทวัน มีชำนาญ ม.5/1 เลขที่ 32
ขอให้แม่ของอาจารย์หายเร็วๆนะค่ะ  จะเป็นกำลังใจให้
อารียา คำใจ เลขที่ 50 ม.5/1

ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ แต่เป็นกำลังใจให้ค่ะ ดูค่อนข้างน่ากลัวเหมือนกันแต่ยังไงก็ต้องสู้ค่ะ

น.ศ.ชฎาพร นาวาทอง ชั้น ม.4/5 เลขที่ 38

ขอให้คุณแม่ของ อาจารย์ หายไวๆนะค่ะ

 

 กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้ายค่ะ

 

หนูขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ชาตรี เจือสุวรรณ ม.4/5 เลขที่ 8

. . .

ขอให้คุณแม่ของอาตารย์ หายจากโรกไตไวๆๆนะค่ะ

สู้ๆๆ

ขอให้หายไวๆคับ กินอาหารที่มีประโยชน์อะ

นาย อภิรัฐ เติมพงศ์ประเสริฐ ,ม. 4/5

ขอให้คุณแม่ของ อาจารย์ หายไวๆนะ

 กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้าย

หนูขอเป็นกำลังใจให้

จารุพร วิมลสุขนพรัตน์ 4/5

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

อย่าคิดมากค่า....

ท้ออย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอแม้จะร้องไห้ อดทนลุกขึ้นสุ้ปายยยยยยยยยยย

พงษกร หาญบุรุษ ม.4/5 เลขที่ 13

ผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

น.ส เบญจวรรณ สุขนิรันดร์จารุ ม. 4/5 เลขที่ 29

ขอให้หายไวไวนะค่ะ

นันทิมา แจ่มฟ้า ม.4/5 เลขที่ 15

ขอบคุณค่ะที่ทำให้รู้ว่าโรคไตเป็นอย่างไงและควรจะดูแลผู้ป่วยยังงัย

นิลาวรรณ เกษียร ม.4/5 เลขที่ 28

ขอให้โรคร้ายนี้หายไปจากคุณแม่อาจารย์น่ะค่ะ         

หายไวไวน่ะค่ะ

สรายุทธ พร้อมสินทรัพย์ 4/5

...ขอให้คุณแม่ของอาจารย์สุขภาพร่างกายดีขึ้นเร็วๆนะคับ

ปล.ขอเป็นกำลังใจให้คับ ^_^ (สู้ สู้ๆ)

นัชชา แจ้งอัมพร ม.4/5 เลขที่ 36

ได้ยินมาว่าโรคนี้อันตรายเหมือนกันตัวหนูเองก็ชอบกินเค็มคงต้องระวังบ้างแล้ว  แต่ยังไงก็ขอให้คุณแม่ของอาจารย์หายไวๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สุจิตรา พรศรีสิริศักดิ์ ม.4/5
ขอให้ทุกคนที่เป็นโรคไตหายไวๆนะคะ
ปิยะ สีเสมอ 4/5 เลขที่12
ผมจะเปงกำลังใจให้คร๊าบบบบ   ขอให้คุณแม่ของอาจาร์ยดีขึ้นนะครับ
ผกาวดี เหลืองสมบูรณ์ ม.4/5 เลขที่ 19
หนูขอเป็นกำลังใจให้นะคะ   ขอให้คุณแม่อาจารย์อาการดีขึ้นเรื่อยๆๆๆนะคะ
กิตติยา วงศ์อธิชา ม.4/5 เลขที่ 32

นู๋ก้อขอให้คุณแม่ของอาจอรย์หายจากโรคนี้ไวไวนะค่ะ เปงกะลังจายหั้ยค่า

รัชนี โหมดตาด ม. 4/5 เลขที่ 31

ขอให้แม่ของอาจารย์หายจากโรคที่เป็นอยู่ไวไวนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พิสิฐ พึ่งโพธิ์สภ 4/5 เลขที่ 5

ขอให้คนที่เปงโรคไต มีสุขภาพแข็งแรง ยั่งยืนๆ นะครับ ^^

ขอให้คุณแม่หายไวไวนะคะ  อย่าหมดกำลังใจน้า.......
น.ส ภวรรณตรี เดชแพง
นู๋เชื่อว่าทุกคนเมื่อเจอเรื่องร้ายๆสุดท้ายก็ต้องมีเรื่องดีๆค่ะเป็นกัมลังจัยหั้ยนะคะ  ขอให้คุณแม่หายไวๆนะคะ
อัครสิทธิ์ ลิขิตพรวงศ์ ม.4/5 เลขที่14

ก็ขอเป็นกำลังให้คุณย่านะครับ ถึงแม้ว่าโรคนี้ต้องใช้เงินมากก็ขอให้สู้ต่อไปอย่างน้อยก็ทำให้เรามีความหวังอยู่บ้างเพื่อที่จะกลับมาหายจากโรคนี้ และต้องอย่าทานอาหารรสจัดนะครับ สู้ๆนะครับ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

น.ส.กฤติยา โพธิ์งาม
หนูขอให้คุณแม่หายเร็วๆ หนูจะเปงกำลังใจให้อีกคนค่ะ

ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณย่านะคะ..ขอให้หายไวๆนะคะ..เป็กำลังใจให้ค่ะ

ก็ดี
วารุณี บินโมหมัด ม.4/5 เลขที่ 24
เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอให้หายไวๆสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะคะ
อฐิชา ชูปัญญา ม.4/5 เลขที่ 22

ขอให้หายไวไวนะค่ะ

เปนกำลังใจหั้ย

ไอลดา สุกเพ็ง ม.4/5 เลขที่ 26

เป็นกำลังใจให้คนที่เป็นนะคะ สู้ต่อไปค่ะ

 

อักษรา มงคลนำเจริญ ม.4/5 เลขที่ 37
ขอให้บุคคลที่ครูเครพหายไวๆนะค่ะ
เป็นกำลังใจให้
ชัยจิตร์ กิตติโชควัฒนา ม5/4
ขอให้คุณแม่หายไวๆนะครับ
กฤตวิทย์ เทียมบัว ม.5/4 เลขที่ 7

  ผมไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก ^^ แต่ก้อเปงกำลังใจนะ

อธิศักดิ์ มูลสาร ม.5/4 เลขที่ 8

หายไวไวนะเปงกามลางจายในนะคับ จุ๊ฟๆๆๆๆๆๆ

     M 5/4 งับป๋ม

นส.ชนาพร แสงช่วงโชติ
เปนกำลังใจให้นะค่ะ ขอให้หายเร็วๆนะค่ะ
นาย ศิวะ โพธิคม ม.5/4 เลขที่ 4
หายไวไวน้าคราบ ผมเปงกามลางจายห้ายอีกโคนแล้วกาน
พิชานนท์ สุขจิตร์ ม.5/4 เลขที่ 38
น่าสงสาร
พีรมัณฑน์ กาญจนวิไล ม.5/4 เลขที่ 3
เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆ
ยุวดี เขียวอยู่ ม.5/4 เลขที่ 33

หนูขอให้แม่อาจารย์หายเร็วๆนะคะ

สู้สู้ค่ะ ^_^

กันต์กนิษฐ์ คงเอียด ม.5/4 เลขที่ 20
ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆๆนะคะ และขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป้นห่วงนะคะ
น.ส จิรัฐกาล พลายด้วง ม5/4 เลขที่14

เป็นกำลังใจหัยสู้ๆๆ

สายใจ ล้วนทอง ม.5/4 เลขที่43

สู้ สู้ นะคะ คุนยาย

คนเป็นโรคไตควรดูแลเรื่องอาหารน้าค้า

 

นาย ชิติสรรค์ คงชูญาติ ม.5/4 เลขที่ 37
เอ่อ.. ขอเปงกำลังใจ และ หายไวๆ นะ ครับ แหะๆ - -"

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ขอให้หายไวไว

ขอให้หายไวไวนะค่ะ จะเปนกำลังใจให้ โชคดีค่ะ
น.ส. ประภัสสร เย็นไสว ม. 5/4 เลขที่ 29
อยากให้ยายหายนะค่ะ เป็นกำลังใจให้
นส.นันทพร มั่งคั่ง

สู้ ๆ คะ   ^  ^

เป็นกำลังใจหั้ยคะ

สู้ๆค่ะ ชีวิตยังต้องเดินต่อไปเปงกำลังใจให้ค่ะ
เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ ขอให้แม่อาจารย์หายเร็วๆ กำลังใจคือสิ่งท่สำคัญที่สุดในตอนนี้คะ สู้ๆคะ
นางสาวสมพร ศิลา ม.5/4
สู้ต่อไปนะค่ะอย่ายอมแพ้สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
สิริพร ตุรงค์เรือง ม.5/4 เลขที่28
สู้ ๆ นะค่ะอาจารย์ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอหัยหายไวไวนะค่ะ
นุชรีย์ บินหมัดหนี ม.5/4 เลขที่ 12

ขอเปนกำลังจัยหัยแม่อาจารย์นะค่ะ สู้ๆนะค่ะ

 

ปรางค์ปทุม ทำกล้า ม.5/4 เลขที่ 30

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ด้วยนะคะ

คุณแม่ของอาจารย์จะต้องอยู่กับอาจารย์อีกนาน

สู้ๆสู้ตายค่ะ

สุวดี กาซัม ม.5/4 เลขที่ 12
ขอเป็นกำลังหัยอาจารย์และคุณแม่ของอาจารย์ด้วยนะค่ะ ชีวิตคนเราต้องสู้ต่อปาย
ทิพย์สุมน ฤทธิกัน 5/4 เลขที่ 39
น่าเห็นใจค่ะ หนูขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ฝากบอกคุณยายด้วยนะค่ะคุณยายต้องไม่ท้อ อีกไม่นานคุณยายก็หายแล้ว คุณยายสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สิ่งที่ดีและมีความสุขที่สุดอยู่ที่ใจ คุณยายมีกำลังใจที่ดี อย่าท้อในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นน่ะค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้น้าค่า สู้ๆค่า สู้ตายค่า

ภรณ์ทิพย์ 5/4 เลขที่ 26
เป้นกามลางใจให้น้าค่า หายเร็วๆๆน้าค่า
อนุสรณ์ พูลทรัพย์ 5/4 n0.9
  • ขอให้เเม่อาจารย์หายไวๆ
  • กลับมาอยู่กับอาจารย์นานๆนะครับ
นันทวรรณ สาแก้ว ม.5/1 เลขที่ 31
โรคนี้เป็นโรคที่น่ากลัวค่ะ  หนูขอเป้นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ  ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆๆนะค่ะ
นส.กฤติยา เชื้อแดง ม.5/3 เลขที่18
ทำไมมีคนเป็นโรคนี้เยอะจังเลย ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่อาจารย์ด้วยนะคะ ขอให้หายเร็วๆนะคะ

   ห ว า ด ดี

         สู้ ต่ อ ไ ป น ะ ค่ ะ   ไ ง ก็ ดู แ ล เ ข า  ใ ห้

         ดี ดี แ ค่ ม า พู ด ใ ห้ เ ข า ฟั ง  ม า ใ  ห้เ ข า

         เ ห็ น ห น้ า เ ข า ก็ ดี ใ จ ที่  สุ ด แ ล้ ว ว่  า

         ยั ง มี ใ ค ร ค น ห นึ่ ง ที่ เ  ป็ น ห่ ว ง  เ ข  า

         อ ยู่ เ ห มื อ น กั น

         ( สู้ ต่ อ ไ ป . .  . ท า เ  ค ชิ ) X . , X

                                              ต๊ า  ย ต า ย . . .

                                                 5 5 5 5  +

อารดา เจียมกาย เลขที่ 23 ม.5/1

ขอให้คุณแม่อาจารย์สุขภาพแข็งแรงครับ จากที่อ่านที่อาจารย์เอาลงให้อ่านก็ได้ความรู้สำหรับคนที่เป็นโรคให้ระวังตัวได้เยอะค่ะ และขอให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้นำความรู้ที่ได้ไปใช้
ให้เดประโยชน์นะค่ะ

และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่นะค่ะ ขอให้สู้ต่อไปทำใจให้สบายไม่ต้องไปเครียดอะไรมากมาย ชีวิตคนเราย่อมเป็นไปตามกงเกวียนกงกรรม มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว เราควรใช้ชีวิตกับวันเวลาที่เรายังอยู่บนโลกนี้ให้ดีและคุ้มค่าที่สุด อยากจะฝากผู้ที่เป็ญาติ หรือ ผู้ดูแลควรเอาใจใส่ และดูแลให้ดี เพราะผู้ป่วยย่อมต้องการกำลังใจเป็นอย่างมาก

[PK] no noob *-*

สู้ต่อไป คนที่หยุดสู้คือคนที่ตายแล้ว ในเมื่อเรามีชีวิตอยู่ควรสู้
บุญส่ง ปั้นแตง เลขที่ 6 ห้อง 5/5
ทำใจเถอะค่ะ แม่หนูก็เป็นโรคนี้เหมือนกัน แต่แม่ของหนูกว่าจะรู้มันก็เป็นหนักเสียแล้ว แม่หนูก็ต้องฟอกไตบ่อยเหมือนกัน ถ้าเป็นโรคนี้แล้วไม่มีเงินก็คือเสียชีวิตอย่างเดียว แม่ของหนูฟอกไตไปมันก็เท่านั้นแต่ท่านก็ยังเจ็บปวดภายในอยู่ดี พอฟอกไตมันก็หายไม่เจ็บปวดแต่อยู่สักพักมันก็กลับมาปวดอยู่ดี ตอนนี้แม่ของหนูท่านเสียชีวิตไปแล้ว หนูก็ขอเป้นกำลังใจให้คุณยายหายแล้วกันนะค่ะ
ทนงศักดิ์ ทองประสม

ขอเป็นกำลังใจให้แม่อาจารย์ด้วยคนคับ  ขอให้หายไวๆนะคับ

รัชชานนท์ พุฒซ้อนเลขที่ 5 ม 5/5

ผมขอเป็นกำลังใจให้น้ะครับผมรู้ถึงความรู้สึกน้ะครับ

ถ้าผมรู้ว่า ถ้าผมเป็นโรคนี้ ผมจะเสียใจอย่างมาก และ

คงทำใจลำบาก                สู้  ..สู้   ...ครับ

เรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลาคับ ขอให้สู้ต่อไปนะคับ
น.ส.วราภรณ์ อิ่มแก้ว
สู้สู้นะคะ ซักวันก็ต้องหายค่ะ พยายามทำใจให้สบายอย่าคิดมากอย่าเครียดนะคะ
นาย ศักดิ์กวี วงศ์สุข 5/5

ทำใจให้สบายนะคับ  ไม่ต้องคิดมาก สู้ๆต่อไปคับ

เพ็ญพิชา หริรัตนะพรรณ

จะเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยค่ะ

มัทรี สอนสมยุค 5/7 เลขที่ 40
ดื่มน้ำมากพอประมาณ พักผ่อนเยอะๆ และทำตามคำแนะนำของหมอ

โรคไตเป็นโรคที่น่ากลัวอย่างหนึ่ง เรามี่ตัวอย่างสำหรับคนที่เป็นหลายคนมากมายถ้าใครที่เป็นก็ไม่ควรคิดมากมั่นรักษาสุขภาพให้ดีขึ้น  ไม่แน่เราจะได้มีหวังต่อไปก็ได้ค่ะ

อภิศักดิ์ วงศ์สุรินทร์

อ่านแล้วน่ากลัว!!! ใครเป็นคงแย่มากแน่ๆเลยนะครับ

ยิ่งเกิดกับคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวนี่ยิ่งเครียดหนักเลยนะครับ

ขอให้โชคดีนะครับ...!!

ประกาศิต เจริญรักษา 5/2
พ่อผมก็มีปัญหาเรื่อง ไตครับ แต่ก็ยังใช้ชีวิตได้ปรกตินะครับ อ่าเป็นกำลังใจให้นะครับ ได้อ่านเรื่องของอาจารย์แล้ว นึกถึง คุณพ่อครับ T_T

อ่านแล้วน่ากลัว!!! ใครเป็นคงแย่มากแน่ๆเลยนะครับ

ยิ่งเกิดกับคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวนี่ยิ่งเครียดหนักเลยนะครับ

ขอให้โชคดีนะครับ...!!

เหมือนกันครับ ตามๆกันมา

เกริกเกียรติ กุลจรัสอนันต์ล

รักแวนครับ อยากฟันแวนมากๆเลยตอนเนี้ย ถ้าพี่เลือกได้พี่อะพี่อยากจะ เอาน้องแวนให้แรงๆวาตอนนั้นตอนที่พี่ แทงน้องอะ น้องร้องดังมากๆเลยนะแล้วพี่ก็แตกในด้วยดิ ทำไงอะ เซงเลย กัวน้องแวน ท้องมาๆๆเลยอะ แสดๆๆๆ

บริพัตร จันทรโชติ 5/2

อยากบอกว่าเป็นโรคที่ไม่อยากให้เกิดกับคนใกล้ตัวเรามากๆ!

 เชื่อว่าหลายๆคนเองก็คิดแบบนี้  แต่ใครที่เป็นอยู่ก็อยากบอกว่าไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ขอให้มีความสุขนะครับ 

ผมคิดว่าไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไรถ้าเรามีความสุขแม้อาจอยู่เพียงชั่วครู๋ก็ถือว่าเป็นความสุขที่ดีมากแล้วครับ

ไม่ว่ายังไงขอแค่มีความใจสู้อยู่ต่อยันแก่ตายนะครับ

(-_-")[เอ่อยังไงมันกะตายอะแนอะ อะทำจายๆ] )

น่ากลัวมากๆ!! ครับ ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคนใกล้ชิด ของเราเลย เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นโรคที่อันตรายมากๆ ขอให้โชคดีนะครับ สำหรับคนที่เป็นโรคนี้ ขอให้กำลังใจ ^-^ ''
ปรัชญาพร ลิมปรังษี ม.5/2 เลขที่ 37
ก็ขอเป็นกำลังใจให้แม่อาจารย์ด้วยนะค่ะ ถึงยังไงก็ต้องสู้ๆนะค่ะ ถึงแม้จะเป็นโรคที่ต้องให้เงินมากแต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรามีหวัง อย่างพึ่งท้อนะค่ะ
นางสาวกฤษณา แตงอ่อน ม.5/2 เลขที่ 29
ขอให้คุณแม่อาจารย์สุขภาพแข็งแรงค่ะอ่านที่อาจารย์เอาลงให้อ่านก็ได้ความรู้สำหรับคนที่เป็นโรคให้ระวังตัวได้เยอะค่ะ และขอให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ ให้เดประโยชน์นะค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
เกริกเกียรติ กุลจรัสอนันต์
เมื่อตะกี้ ขอโทดนะคับคือ เพือน คือเพื่อนผมเขาแกล้งผมอะครับ ผมกำลังที่จะ ทำแต่เพื่อนมาแกล้งผมอะครับ โทดทีนะครับคือ โดนแกล้งจิงๆ คับ
ศิวรักษ์ มณีรักษ์ เลขที่ 38 ชั้น ม.5/2
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
วิมล อดิศักดิ์กิตติ ม.5/2 เลขที่ 27

ขอให้คุณแม่อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

ณัฐพร โลเกศกระวี 5/2
ฃอให้การฟอกเลือดสำเร็จไปด้วยดีนะคะ  อาจารย์ไม่ต้องเครียด  คุณแม่อาจารย์ยังอายุยืนนานค่ะ
เกริกเกียรติ กุลจรัสอนันต์

ผมก็ไม่อยากจะให้เกิดกับทุกหรอกนะครับ แต่โรคนี้ ก็ รักษาได้นะครับแต่อาจจะต้องใช้เงินจำนวนมากเลยทีเดียว และก็อยากจะ ให้ทุกคน ช่วยกันนะคับ มีไรช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยกัน โรคไต ถ้าเกิดอย่างรุ่นแรงแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนไต เลยก็ได้ เพราะ อาจจะรักษาไม่หายแล้ว อาจจะทำให้ เสียชีวิตได้ ชีวิตคนคนหนึ่ง สำคัญมากนะคับ ช่วยเหลือกัน หน่อยนะคับ

น้ำฝน หาหวัน 5/2 เลขที่ 24
เรื่องเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาของโลกมนุษย์ค่ะแตเรื่องอย่างนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิด  ตอนนีก็ขอให้ท่านหายเร็วๆนะค่ะ เป็นกำลังใจให้อ.นะค่ะ  สู้ ๆ ค่ะ
ชัชวาลย์ แก้วประสพ ม.5/2
โรคไตเป็นโรคที่รักษาหายยาก  ดังนั้นน่ารักษาตัวก่อนที่จะเป็นนะครับ เป็นการป้องกันที่ดีและปลอดที่สุด  ปัจจุบันการรักษาถือว่าพัฒนาไปมากกว่าแต่ก่อน  แต่เราก็ไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพของเราเอง
นิภาพร ศรีสว่าง ม.5/2 เลขที่ 30

โรคไตเป็นโรคหนึ่งที่มีผลร้ายแรงเหลือเกินค่ะ

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณยายพุ่มและครอบครัวด้วยนะค่ะ

และขอในอาการต่างๆที่เกิดขึ้นหายไวๆ

อยุ่เป็นที่พึ่งทางใจคอยให้เป็นคำปรึกษาแก่บรรดาลูกหลาน

รวมทั้งบุคคลที่ชอบรับประทานอาหารเกี่ยวกับรสชาติเค็ม หรือ รับประทานอาหารที่มีฟอสเฟตมากก็คราวจะทานให้พอดีๆ และรับประทานให้ครบ 5 หมู่

เพื่อที่จะไม่ส่งผลร้ายแก่ตัวเองรวมทั้งไม่เป็นที่สร้างความเดือดร้อน สร้างความเป็นห่วง ในแก่บุคคลที่รัก

และสุดท้ายนี้ขอให้คุณยายพุ่ม และครอบครัว รวมทั้งทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัย ยังไงรักษาสุขภาพกันด้วยนะค่ะ

ปภาวี เมืองจันทร์ ม.5/2 เลขที่ 23

  เป็นกำลังใจกับอาจารย์นะคะ ขอให้มีกำลังใจสู้ปัญหาต่อไปนะคะ อย่ายอมแพ้ สักวันมันต้องดีขึ้นหนูเป็นกำลังใจให้ค่ะ ที่จริงหนูก็ชอบกินอาหารที่เค็มค่ะ ทั้งๆที่รู้อยู่ว่ากินเยอะแล้วจะเป็นโรคไต พออ่านแล้วก็เริ่มเป็นอุทาหรณ์กับตัวเอง เพราะว่าถ้าเป็นแล้วลำบากและทรมานมากๆ แถมเสียค่าใช้จ่ายก็เยอะ

อาจารย์อย่าคิดมากน่ะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ปณต แสงประสาท ม.5/2 เลขที่ 9

ผมก็ไม่อยากจะให้เกิดกับทุกหรอกนะครับ แต่โรคนี้ ก็ รักษาได้นะครับแต่อาจจะต้องใช้เงินจำนวนมากเลยทีเดียว และก็อยากจะ ให้ทุกคน ช่วยกันนะคับ มีไรช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยกัน โรคไต ถ้าเกิดอย่างรุ่นแรงแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนไต เลยก็ได้ เพราะ อาจจะรักษาไม่หายแล้ว อาจจะทำให้ เสียชีวิตได้ ชีวิตคนคนหนึ่ง สำคัญมากนะคับ ช่วยเหลือกัน หน่อยนะคับ

นส. สุทธิดา อริยะทรัพย์ เลขที่ 28 ม.5/2

หนูขอให้คุณหายจากโรคไตได้นะค่ะ  และอย่าผิดหวังนะค่ะ  สู้ๆๆค่ะ หนูขอเป็นกำลังใจให้หายไวไวนะค่ะ

ดวงพร พัฒนาสุทธินนท์
ขอให้ท่านหายไวๆนะคะ จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
เกริกเกียรติ กุลจรัสอนันต์

ชฃยังๆงก็ ช่วยลบ ความคิดเห้นนั้นด้วยนะครับอาจเป้นผลไม่ดี ต่อบุคคลหลายคน

น.ส.ลลิตา สุไธสงค์ ม.5/2 เลขที่ 47

ขอให้คุณแม่ของ อาจารย์ หายไวๆนะค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้ายค่ะ

นู๋จาขอเปนกำลังใจให้นะค๊ะ...

 

ธัญพร พงศ์ภูวิวรรธน์ ชั้น ม.5/2 เลขที่ 43

โรคไตเป็นโรคที่ร้ายแรงโรคหนึ่ง ยังไงก็เป็นกำลังให้สู้ปัญหาต่อไปนะคะ อย่ายอมแพ้ในปัญหาต่างๆ ฃอให้การฟอกเลือดสำเร็จไปด้วยดีนะคะ  อาจารย์ไม่ต้องเครียดนะคะ ยังไงปัญหาทุกอย่างก็ต้องดีขึ้นนะคะ

สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังให้นะคะ...........

อภิญญา เอิบอาบ 5/2 เลขที่ 53

โรคนี้น่ากลัวจังเลยค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขวัญฤดี ชื่นคล้าย ม.5/2 เลขที่ 40

โรคไตเป็นโรคหนึ่งที่มีผลร้ายแรงเหลือเกินค่ะ

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณยายพุ่มและครอบครัวด้วยนะค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และคุณแม่อาจารย์ด้วยนะคะ

วุฒิชัย พวงลำใย ม.5/2 เลขที่15

ขอให้คุณแม่ของอ.หายไวๆนะครับ  ผมเป็นกำลังใจให้  อ.อย่าเครียดมากเกินไปนะครับ  รักษาสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ  ผมก็ไม่อยากจะให้เกิดกับทุกหรอกนะครับ แต่โรคนี้ ก็ รักษาได้นะครับแต่อาจจะต้องใช้เงินจำนวนมากเลยทีเดียว และก็อยากจะ ให้ทุกคน ช่วยกันนะคับ มีไรช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยกัน โรคไต ถ้าเกิดอย่างรุ่นแรงแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนไต เลยก็ได้ เพราะ อาจจะรักษาไม่หายแล้ว อาจจะทำให้ เสียชีวิตได้ ชีวิตคนคนหนึ่ง สำคัญมากนะคับ ช่วยเหลือกัน หน่อยนะคับ

[DK]NoName

ณัฐชยา แก้วประเสริฐ ม.5/2 เลขที่ 42
ขอให้ดุแลสุขภาพด้วยนะค่ะไปฟอกไตบ่อยๆคงจะเหนื่อยแต่ก็ต้องสุ้ๆนะ อย่าเครียดกับงานมากหาเวลาว่างๆทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อช่วยในการผ่อนคลายก็ดีนะคะ เรื่องอาหารการกินก็ควรระมัดระวังด้วย จะเป้นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ๆสู้ตาย!
น.ส.วรรณธิดา การะมัด ม.5/2 เลขที่ 48

ขอให้คุณแม่ของอาจารย์หายไวๆนะคะ

จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆ^^ 

เมธาวี วจนะศิลา ม.4/2 เลขที่ 23
เป็นกำลังใจให้นะคะ ดูแลรักษาสุขภาพดีๆ
วรรณสิทธิ์ จันทรกลม ม.4/2 เลขที่ 1

ยายของผมก็เป็นโรคไตเหมือนกันคับ แต่เป็นตอนที่ช่วงนั้นเทคโนโลยียังไม่มากเท่าสมัยนี้ ยายผมก็เลยเสียไปแล้ว T^T

ก็ ยังไงก็ขอให้หายขาดนะครับ เปนกำลังใจให้คับ~ ^^"

 

 

ประเสริฐชาญ สามงามนิ่ม ม.4/2 เลขที่ 3

เป็นกำลังใจให้นะครับ* - *

โรคไตเป็นโรคที่ร้ายแรงมากยิ่งเกิดกับผู้สูงอายุต้องสู้นะคับและบอกให้แม่สู้ด้วยเพื่อจะได้อยู่ดูลูกหลานเจริญเติบโตต่อไปคอยดูและท่านบ่อยๆแค่นี้ท่านก็มีกำลังใจอีกเยอะแล้วครับ

ภัคจิรา ขวัญชื่น ม.4/2 เลขที่ 37

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ

และขอให้คุณแม่ของอ.หายเร็วนะค่ะ

โรคนี้ถึงจะรักษาหายยาก แต่ถ้าได้รับการดูแล ฟอกไตเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายได้นะค่ะ

สู้ต่อไปนะค่ะ

 

ทินภัทร นันทกิจ ม.4/2 เลขที่ 5

ขอให้แม่อาจาร์หายไวๆน่ะคับ (กำลังกายใช้ไปมากๆเดี๋ยวหมด แต่กำลังใจยิ่งใช้ยิ่งเพิ่ม) สู้ -^-.

พจณันต์ แซ่เอีย ม.4/2 เลขที่29

โรคต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเรานั้นบางทีกว่าจะรู้ก็สายไปแล้วไม่ทันรักษา การที่ตรวจสุขภาพประจำปีคงเป็นทางดีที่จะระวังไม่ให้เกิดโรคและถ้ารู้ล่วงหน้าก็จะรักษาให้หายได้ทัน

กิตติโชค สีกาแก้ว 4/2 -อาร์เกต สเตนร์ ฮิลด์ร-
-ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆ-
นิตยา สุระศรี 4/2เลขที่ 28
เป็นกำลังใจให้นะค่ะอาจารย์  ขอให้คุณแม่ของอาจารย์หายป่วยไวๆ
นายอนุพงศ์ ศิริพิน ม. 4/2 เลขที่ 6

ขอให้คุณแม่อาจารย์หายป่วยจากโรคไตด้วยนะครับ

และอยู่กับลูกหลานไปทนานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ภัทรภา จารุภาขน์ 4/2

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตคนเราล้วนเป็นกรรมแต่ชาติปางก่อน ยอมรับแต่อย่ายอมแพ้กับสิ่งที่เกิดขึ้น คนสูงอายุอยู่ได้ด้วยกำลังใจจากลูกหลาน นะคะ 

วิรัชยา เตชะโกมล ม.4/2

ขอให้คุณแม่ของอ.หายไวๆนะคะ

คงไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับกำลังใจแล้วล่ะคะ

สำหรับคนที่ป่วยตนรอบข้างที่คอยให้กำลังใจ

แค่นี้คนป่วยก็จะมีความสุขแล้วล่ะคะ

^0^ สู้ๆค่ะ

ยุวรัตน์ อินทร์ธนู

อาจารย์หนูขอเป็นกำใจให้นะค่ะอาจารย์ต้องเข้มเเข็งไว้  โรคนี้อาจทางรักษาได้ เเพทย์สมัยนี้เก่งค่ะ

นฤมล ตรีทศ ม.4/2 เลขที่ 24

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ทั้งคุณแม่ของอาจารย์และตัวอาจารย์ จะคอยเป็นกำลังใจให้คะ

วรีรัตน์ ษมาคุณากร ชั้น 4/2 เลขที่ 20

ก็ขอให้แม่ขออาจารย์หายไวๆนะคะ เป็นกำลังใจให้←

อภิญญา สันตะลับ 4/2 เลขที่33

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ  ....  โรคไตน่ากลัวจัง

น.ส.รังรอง ทองเฉิดฉาย ม.4/2 เลขที่31
หายไวๆนะคะ
โรคไตวายถึงจะเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงนะค่ะ แต่ถ้าไม่ดูแลรักษาอย่างถูกวิ๊ก็อาจจะสะสม จนถึงกับเสียชีวิตได้นะค่ะ เมื่อไตเสื่อมหน้าที่อย่างเรื้อรัง การทำงานของไตจะเสื่อมลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งไตฝ่อ ไม่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ แต่เราสามารถชะลอการเสื่อมของไตได้ โดยการลดอาหารประเภทโปรตีน และควบคุมความดันโลหิต ให้อยู่ในภาวะปกติค่ะ ขอให้หายไวไวนะค่ะ
สันติชัย บุญเรือง ม.4/2 เลขที่ 4

เป็นกำลังใจให้ครับขอให้หายเร็วๆนะครับถ้าคุณยายเป็นคนดีสวรรค์ต้องมีตา...

ศศิธร สิงห์เสริมวงษ์

โรคนี้ต้องการกำลังใจอย่างมากๆเลย

อ.ต้องมีกำลังใจด้วยน้าคะ

หนูขอเอาใจช่วยค่ะ

 

นายนราธิปบุญหลาย 4/2 2...

น่ากลัวจังนะคับ ยังไงก็ขอให้แม่อาจารย์หายเร็วๆน้าคับ ...สู้ สู

เพ็ญสุภาว์ โตเขียว 4/2

 

โรคไตวายน่ากลัวนะคะ เราควรที่จะดูแลรักษาตัวเอง

ให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ เเละขอให้แม่

อาจารย์สู้ๆนะคะ

ยุวรัตน์ อินทร์ธนู ม.4/2 ค่ะ

ยุวรัตน์  อินทร์ธนู ม.4/2 เลขที่ 15

 

ชนากานต์ ฤกษ์สวัสดิ์
.....ก้ขอให้หายไวนะคะ.....
อุเทน มีศรี ชั้น4/2 เลขที่ 13

น่ากลัวมากครับ โรคสมัยนี้เป็นกันง่ายมากเลยนะครับ แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆจะเป็นนะครับ มันต้องมีปัจจัยถึงจะเป็นได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สมัยนี้เกิดขึ้นได้ง่ายมากคนเราจึงเป็นโรคต่างๆกันเยอะแยะ คนไหนที่อยู่อย่างเป็นสุขไม่มีโรคไม่มีภัยภือว่าโชคดีมากเลยนะครับดังคำกล่าวที่ว่าผู้ใดไม่มีโรคถือเป็นลาภอันประเสริฐ

เกศญาพร รัตนพิภพ 4/2 เลขที่ 34

ขอให้แม่ของอาจารย์หายไวๆ ค่ะ

ยายของข้าพเจ้าก็เป็นเหมือนกัน ตอนแรกหมอบอกว่าเกือบจะไม่หายแล้ว แต่ว่าในที่สุดก็หายมาได้ค่ะ ขอให้มีกำลังใจต่อสู้กับโรคเท่านั้น

 *~[สู้ตาย]~*

ธนากร ชื่นคุ้ม 4/2 เลขที่ 7

ขอให้โชคดีครับ

วัชรีภรณ์ แย้มกลีบ ม.4/2 เลขที่ 39

โรคไตนี่น่ากลัวจังเลยนะคะ ต้องไปฟอกเลือดบ่อยๆแบบนั้นเป็นประจำ(จะเจ็บหรือเปล่าอะ?) แล้วยังเสียค่ารักษาแพงด้วย

เป็นกำลังใจให้คุณแม่ของอาจารย์หายเร็วๆนะคะ ขอให้ท่านแข็งแรงๆ อายุยืนนานๆเลยค่ะ

สู้ๆค่ะ

น.ส.จุฑารักษ์ ศรีสุวรรณวิเชียร ม. 4/2 เลขที่ 26
การรักษาสุขภาพของตนเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเรา การเกิดโรคภัยที่รักษาไม่หายกับตัวเองไม่ใช่เราเสียใจ เพียงคนเดียวคนที่รักเราก็เสียใจไม่น้อยไปกว่าเราถึงคนที่ เรารักไม่อยู่แล้วแต่เราก็ยังมีเค้าในใจเราเสมอ สำหรับคน ที่เป็นโรคนี้นี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ อย่าท้อกับปัญหาที่เกิด ขึ้นกับตัวเราถ้าเราพร้อมที่จะสู้กับปัญหาทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใด ที่จะมาพรากชีวิตเราได้
ศิริพร สมปอง ม.4/2 เลขที่ 40

คนป่วยที่เป็นโรคอะไรก็แล้วแต่มักจะขาดกำลังใจ  อย่างย่าของหนูเป็นโรคมะเร็ง ช่วงแรกที่ท่านรู้ท่านก็ซึมซึมไม่ค่อยกินข้าว  แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้ว  อาจเป็นเพราะกำลังใจจากคนในครอบครัว  หนูก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณยายที่เป็นโรคไตด้วยนะคะ

พลกฤต ทินกร เลขที่10 ม.4/2
ก็ต้องรักษาตัวเองดีๆและห้ามดื่มเหล้าและเบียร์น่าจะดีนะคับ

อย่าหมดหวังล่ะสู้ต่อไปเพื่อคนรอบข้างน่ะ

สู้ๆสู้ตาย

ธนรัตน์ โรจน์ธนานันต์ เลขที่ 36 ม.4/2

ขอให้แม่ของอาจารย์หายไวๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ทนงศักดิ์ ผิวเกลี้ยง 4/2 no.9
คอยดูแลเอาใส่ใจคับ พยายามทำให้เขามีความสุขมากๆๆคับ
ดุษฎี ปาลาโต 4/2 เลขที่17
หนูขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้หายไวๆนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้คะ

อัสวีร์ หิรัณยัษิติ ม.4/2 เลขที่ 11
ผมจะเลิกกินเค็มจัดแล้วครับ
ชนกนันท์ พงษ์เรื่อง ม.5/2 เลขที่ 34
ขอให้แม่ของอาจารย์หายไวๆ สู้สู้
จีราภา เกษมสุขประการ ชั้น ม.4/2 เลขที่35

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

นส.สิริธรณ์ เดชะพันธ์ ม.5/3 เลขที่ 29

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ด้วยนะค่ะ จริงอย่างที่ว่าค่ะ

ว่าจะให้ทำใจก็ลำบาก ถ้าไม่เจอกับคนในครอบครัว

ขอให้อาจารย์สู้ต่อไปนะคะ จะเป็นกำลังใจให้ถึงที่สุดค่ะ ^๐^

ขอให้แม่อาจารย์หายไวๆ สู้ๆ เป็นกำลังให้อาจารย์

แม่เป็นไตวายค่ะอยากให้แม่ลดน้ำหนักทำไงดีค่ะ น้ำหนัก78  กก. อายุ 53  แล้วกลัวมากค่ะว่าแม่จะจากไป  แต่แม่ก็ฟอกเดือนละครั้งค่ะ คิดว่าก็ดีแล้วค่ะ  เราเป็นกำลังใจให้กันนะค่ะ  อดทนนะค่ะทุกคน

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เป็นวันที่หนูรู้สึกว่าหนูทรมานกับอาการของหนูมาก หนูก็เป็นอีกคนที่เป็นโรคไตเหมือนกัน หนูกินอะไรไม่ได้เลย พอฝืนกินหนูก็อาเจียนออกมา เหนื่อยมาก ปวดไปหมดเลยไม่รู้จะทำไงดี หนูบอกใครไม่ได้ พยายามใช้ยาแก้ปวดเพื่อช่วยทุเลาอาการ มันก็ยังไม่ดีขึ้น หนูทำให้พ่อกับแม่หนูเสียใจไม่ได้ หนูบอกใครไม่ได้

ตอนนี้ย่าของดิฉันก็เป็นโรคไต เหมือนกันคะ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลที่ได้อ่านมาของ อาจารย์  เป็นประโยชน์สำหรับดิฉันมากเลยคะ ของให้คุณแม่ของอาจารย์ มีอาการดีดีดีขึ้นทุกวันนะคะ

หนูว่าโรคไตเป็นโรคที่น่ากลัวนะค่ะ เพราะว่าเพื่อนหนูคนหนึ่งก็เป็นโรคไตเหมือนกันค่ะ หนูคิดว่าควรจะให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับโรค และออกกำลังกายให้มากๆค่ะ แต่ก็ขอให้แม่ของอาจารย์หายไวๆนะค่ะ หนูจะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ตอนนี้ยายเป็นโรคไตวายคะ

เป็นห่วงยายมากที่สุด

อย่างไงก็ขอให้คุณยาย(แม่ของอาจารย์)และยายของหนู สุขภาพแข็งแรงขึ้นทุกวันๆ

ใครรู้จัก พี่เดี่ยว ที่อยู่ราชบุรีบ้างค่ะ เค้าก็เป็นโรคไตวายเหมือนกัน เค้าเปิดร้านอาหาร บ้านเค้าอยู่ในเมืองราชบุรีค่ะ ฉันอยากให้กำลังใจเค้า แต่ฉันไม่มี เบอร์โทร และ อีเมล์เค้าเลย ถ้ามีใครรู้ ก็กรูณาส่ง เบอร์อีเมล์เของพี่เดี่ยว มาให้ด้วยนะค่ะ ที่ [email protected] ขอบคุณค่ะ

ขอให้คุณยาย แข็งแรงและต่อสู้กับโรคภัยที่เกิดขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

พอดี ไหมค้นหาเกี่ยวกับโรคไตค่ะ เลยมาเจอเวปของอาจารย์

ไหมพึงไปตรวจเจาะเลือดตรวจหลายอย่างค่ะ แต่ตัวไตรกลีเซอไรด์ สูงมากถึง 180

ตอนนี้ก็เริ่มกังวลค่ะ หมอบอกว่าอาจเป็นด้วยกรรมพันธ์

มีวิธีปฏิบัติตัวแนะนำไม๊ค่ะ อยากรีบดูแลตัวเอง

ถ้ามีข้อมูลอะไรรบกวนเมล์บอกได้ไหมค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

แสดงความเสียใจกับอาจารย์ด้วย เมื่อตอนต้นปีผมก็เพิ่งเสียคุณแม่ไปด้วยโรคนี้เหมือนกัน(แต่มีเบาหวานด้วย) และตอนนี้ภรรยาผม(อายุ41ปี) ก็เพิ่งรู้ตัวว่าเป็นโรคนี้เหมือนกัน คุณหมอบอกว่าไตทำงานอยู่ประมาณ30% ก่อนหน้านี้ไม่รู้มาก่อน น่าจะมาจากการไม่ชอบหาหมอ ปวดหัวก็กินพาราฯ คงจะเกิดจากความดันโลหิตสูงมานาน ทำให้เกิดอาการไตอักเสบและไม่ได้รับการรักษา จนไตวายเรื้อรัง ค่าใช้จ่ายสูงมากพอสมควร

ขอเอาใจช่วยทุกคนที่เป็นโรคนี้รวมถึงคนที่ต้องดูแลคนในครอบครัวด้วย

ชัยสรรค์

สู้ๆ นะค่ะ เป็นกำลังใจให้ รู้ถึงโรคนี้จริงๆๆ

ใครที่ยังมีโอกาสทำเพื่อคนที่คุณรักก่อนที่เขาหรือเธอจะจากเราไป สำหรับคนที่เป็นโรคไตหรือไตวาย ขอให้เปิดเข้าไปดูเว็บนี้แล้วใช้วิจารณญาณในการให้โอกาสตัวเองและคนที่คุณรักสักครั้ง เพราะยาน้ำสมุนไพรจีน ฮั้วลักเซียมช่วยท่านได้แน่นอน ข้อมูลอยู่ในเว็บเชิญชม

http://www.djtumradio.com/

หรือ โทร. 086-342-6357 (ดีเจ ตั้ม) หรือ

083-465-5234 จู

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ความรู้สึกเป็นเหมือนกันเลย เพราะตอนนี้คุณย่า อายุ 92 ป่วยเป็นโรคไตวาย เป็นได้ จะสองเดือนแล้ว ได้แต่ทำใจว่าท่านจะจากไปได้ทุกเมื่อหมดหนทางแล้ว เพราะท่านอายุมากแล้ว :(

 

ไปเจอครับแปลมาให้อ่าน

การวินิจฉัยโมเลกุลเทคโนโลยีการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ความสามารถ

วีทีที(VTT) ได้พัฒนาให้ชีวะโมเลกุลให้เป็นที่ยอมรับและวิศวะกรรมแอนติบอดี้สำหรับการวินิจฉัยการรักษาและการวิเคราะห์เช่นเดียวกับการค้นพบตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ(biomarker)ปัจจุบันนี้แอนติบอดี้มีความความผูกพันที่น่าสนใจเนื่องด้วยมันมีความสามารถในการสร้างตัวเองเพื่อต่อต้านโมเลกุลที่มีค่าความสัมพันธ์คงที่ในช่วงนาโนโมลา(nanomolar)

แอนติบอดี้กับสารก่อภูมิแพ้, ตัวรับเซลล์, ยาต่างๆ, สารพิษและโมเลกุลขนาดเล็กอื่นๆที่เหมาะกับการวินิจฉัยและการบำบัดแบบใหม่ที่มีการสร้างขึ้นโดยใช้ฟาจดิสเพลย์(Phage Display)และวิธีการตรวจคัดกรองอย่างสูง

การทำงานของวีทีทีคือการนำแอนติบอดี้ของฟาจดิสเพลย์(Phage Display)ใช้ในการแยกความผูกพันจำเพาะได้อย่างรวดเร็ววิศวะกรรมแอนติบอดี้สามารถใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงคุณสมบัติของแอนติบอดี้ที่ถูกแยกตัวเช่นสำหรับการวินิจฉันโรคติดเชื้อโดยการใช้การตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย

การวินิจฉัยโมเลกุลมีความสำคัญพิเศษกับต่อต้านแฮปเทนแอนติบอดี้(Anti-hapten antibodies)และการพัฒนาของแอนตี้บอดี้เบสไมโคร(Antibody-based micro)และโปรแกรมนาโนเทคโนโลยี

ในด้านเทคโนโลยีการสร้างระบบภูมิคุ้มกันวีทีทีมุ่งเน้นการวิจัยเรื่องภูมิแพ้และพัฒนาการวินิจฉัยและรักษาแอนติบอดี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ผู้ป่วยเฉพาะเจาะจง

ความท้าทาย

ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพระบุโดยจีโนมิกส์(Genomics),โปรทีโอมิกส์(Proteomics)และเมตาโบโลมิกส์(Metabolomics) ให้การวินิจฉัยและการบำบัดขั้นสูงที่ช่วยให้การสันนิษฐานและบำบัดโรคสร้างความท้าทายสำหรับเจนเนอร์เรชั่นที่มีประสิทธิภาพและความรวดเร็วของแอนติบอดี้ที่มีความเฉพาะเจาะจงมาใช้ในการตรวจหาตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ(biomarker)การแยกความจำเพาะพูกผันที่แตกต่างกันสามารถพร้อมๆกันจากยีนแอนติบอดี้โดยใช้ตัวเลือกจากหลายๆที่และขั้นตอนการคัดกรอง

วิธีแก้ปัญหา

เรามีการสร้างคลังฟาจแอนติบอดี้(Antibody phage libraries)จากแหล่งภูมิคุ้มกัน,ไม่มีภูมิคุ้มกันและผู้ป่วยที่ได้รับการแยกตัวของแอนติบอดี้สามารถดำเนินการได้ในหลอดทดลอง(vitro)และในสัตว์ทดลอง(vivo)หรือใช้เทคนิคการคัดกรองโดยตรง

การผลิตขนาดใหญ่ของชิ้นส่วนแอนติบอดี้ถูกทำขึ้นที่เอสเชอริเชียโคไล(Escherichia coli)วิธีการใช้ชีวะโมเลกุลและระบบภูมิคุ้มกันถูกนำมาใช้สำหรับการจำแนกคุณสมบัติของความจำเพาะพูกผัน

ความสัมพันธ์, ความจำเพาะ, ความเสถียรและการติดฉลากแสดงประสิทธิภาพของแอนติบอดี้นั้นสามารถปรับแต่งสายพันธุ์และการสลับดีเอนเอ

การฟิวชั่นกับเปปไทด์แท็กมีการหยุดการเคลื่อนที่หรือการแสดงคุณสมบัติที่แตกต่างกันสามารถทำได้โดยการเพิ่มการบังคับใช้ของพวกนั้น

การสร้างคลังฟาจแอนติบอดี้

-การแยกแอนติบอดี้จากคลังฟาจดิสเพลย์(Phage display libraries) เช่นการใช้ความเร็วสูงและตัวคัดกรองในหลอดทดลองในที่ทำการโดยหุ่นยนต์

-การผลิตขนาดใหญ่ของชิ้นส่วนแอนติบอดี้ในอีโคไล

-การแสดงลักษณะคุณสมบัติของแอนติบอดี้ที่มีผลผูกพัน

-การปรับปรุงคุณสมบัติของแอนติบอดี้

ประโยชน์ที่ได้รับ

เทคโนโลยีการรีคอมบีเน้นท์แอนติบอดี้(Recombinant anitibody technology) ทำให้

-การแยกของรีคอมบีเน้นท์แอนติบอดี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

-การสร้างแอนติบอดี้ต่อต้านการป้องกัน,ความเป็นพิษและแอนติเจนของตัวเอง

-การตัดต่อแอนติบอดี้ให้เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการ

-การผลิตชิ้นส่วนแอนติบอดี้ด้วยราคาที่คุ้มค่า

...ที่เมืองไทยเองก็มีการวิจัยและบริการบำบัดรักษาในลักษณะนี้ที่ศูนย์ชีวะโมเลกุลใครรู้จักที่อื่นยังไงบอกกันได้นะครับกำลังหาพวก alternative medicine อยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท