อะไรคือ...ต่อหน้ามะพลับ...ลับหลังตะโก


ต่อหน้ามะพลับ  ลับหลังตะโก....
ระยะนี้พบคนอย่างนี้  ประเภทนี้อีกแล้ว
นี่คือรูปภาพ  ทางซ้ายมะพลับ  ทางขวาตะโก

   
หน้าไหว้หลังหลอก - ต่อหน้าทำเป็นดี  แต่พอลับหลังก็นินทาหรือหาทางทำร้าย
เมื่อได้ยินข้อความที่ว่า “สิ่งที่เห็น ไม่ใช่สิ่งที่เป็น” หลายคนอาจจะเข้าใจ และ ตีความกันไปได้ว่า บางครั้งภาพที่ปรากฏต่อหน้าของคนที่เรารู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี กับความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา อาจจะไม่ใช่ภาพที่เขาบรรจงสร้างขึ้นมาก็เป็นได้ เข้าทำนอง “ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง” หรือ “ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังตะโก
วันนี้นำเรื่องนี้มาพูด  เนื่องมาจาก พบคนประเภทนี้อีกแล้ว 
หากเป็นเด็กนักเรียน  ครูอ้อยก็จะสอน  และบอกถึงผลที่ได้รับจากการเป็นคนแบบนี้...จะไม่ได้รับความจริงใจจากใครเลย  ทำตัวเป็นคนไม่จริงใจ  ต่อหน้าแบบหนึ่ง  ลับหลังแบบหนึ่ง  เขาเรียกว่า  " ต่อหน้ามะพลับ  ลับหลังตะโก "  นะคะนักเรียน   ใครทำตัวแบบนี้  ต้องกลับใจ  กลับตัวเสียใหม่  เลิกพฤติกรรมแบบนี้ต่อไป 
หากเกิดกับเพื่อน..รุ่นเดียวกัน  ยังต้องชั่งใจก่อนเลยว่า..เอ..จะบอกเพื่อนเตือนเพื่อน..ดีไหมหนอ...หากยังรักและมีเยื่อใย  ก็น่าที่จะบอกเพื่อนนะคะ  คบได้ก็คบกันต่อไป  คบไม่ได้ก็เลิกรากันไป 
แต่ที่สำคัญและน่าเกลียดที่สุด  คือเกิดกับคนที่เป็นใหญ่เป็นโต  ครูอ้อยพูดแบบรวมๆนะคะ  ไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงใคร  พูดเพื่อการศึกษาว่า..หากพฤติกรรม  " ต่อหน้ามะพลับ  ลับหลังตะโก "  เกิดขึ้นกับ ผู้ที่เป็นใหญ่เป็นโต   จะเลิกคบก็ไม่ได้  ต้องกล้ำกลืนฝืนใจทน   จนหมดวาระ  หรือ  จนตายจากไปข้างหนึ่งล่ะค่ะ
  ประเภทเช้าพูดอย่างหนึ่ง  กับคนเดียวกัน  พอตกบ่ายคนเดียวกันนั่นล่ะ  พูดอีกอย่าง  
เออ..พูดเรื่องปกติ  ก็พอจะทนฟังได้   นี่พูดเรื่องความดีความชอบ..มาล่อ...เหมือนพูดกับเด็ก..และเด็กปัญญาอ่อนเสียด้วยสิ...ใครล่ะจะเชื่อ...ใครล่ะจะหลงกลท่าน  ..จบ
มาอ่านเรื่องที่มีประโยชน์ดีกว่าค่ะ  มะพลับ  กับตะโก  เป็นอะไร  ....

มะพลับ
 
คติความเชื่อ   มะพลับเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งของคนไทย กำหนดปลูกไว้ทางทิศใต้ (ทักษิณ) ตามโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นมะพลับในบริเวณบ้านจะทำให้ร่ำรวยยิ่งขึ้น
ชื่อพื้นเมือง  มะพลับ, ม่ากาลับตอง, ม่ากับต๋อง(เชียงราย) พลับ,มาสูละ
ชื่อวิทยาศาสตร์  Diospyros areolata King & Gamble.
วงศ์   EBENACEAE
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
มะพลับเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงถึง 15 เมตร ลำต้นมักคดงอ เปลือกค่อนข้างเรียบ สีน้ำตาลปนเขียวอ่อน หรือปนดำ
1. ใบ เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับกัน ตัวใบรูปขอบขนาน กว้าง 4-7 ซม. ยาว 7-20 ซม. โคนใบโค้งมน ขอบใบเรียบ ปลายใบเรียวทู่ เนื้อใบหนา ผิวเกลี้ยงทั้งสองด้าน หรือมีขนประปรายบ้างตามเส้นกลางใบด้านล่าง เส้นใบมี 6-12 คู่ แต่ละเส้นคดงอไปมา พอมองเห็นทั้งสองด้าน ก้านใบยาว 1-1.5 ซม. มีขนประปราย
2. ดอก มีดอกเพศผู้และเพศเมียอยู่ต่างกัน ดอกเพศผู้ออกเป็นช่อสั้นๆ ตามง่ามใบ ก้านดอกยาวประมาณ 2 มม. มีขนหนาแน่น ดอกเพศเมียมักออกเดี่ยวๆ ตามกิ่งเล็กๆ ก้านดอกยาว 5-10 มม. มีขนคลุมแน่น
3. ผล กลมหรือค่อนข้างกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5-3.5 ซม. ยาว 3-5 ซม. ผลแก่ค่อนข้างนุ่ม ผิวมีเกล็ดสีน้ำตาลแดงคลุม เกล็ดเหล่านี้หลุดง่าย กลีบจุกผลแต่ละกลีบเกือบไม่ติดกัน เกลี้ยงหรืออาจมีขนบ้างทั้งสองด้าน กลีบส่วนมากจะพับกลับ มีบ้างที่แผ่กางออก ขอบกลีบมักเป็นคลื่น ไม่มีเส้นลายกลีบ
การปลูก   พบขึ้นตามป่าดงดิบ และตามบริเวณป่าชายเลน เหนือระดับน้ำทะเล 2-30 เมตร ทางภาคใต้ ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด
ประโยชน์ทางยา    ส่วนที่ใช้เป็นยา เปลือกต้น เนื้อไม้
รสและสรรพคุณ ตามตำรายาไทยกล่าวว่า เปลือกต้นและเนื้อไม้มีรสฝาดมีสรรพคุณ บำรุงธาตุ เจริญอาหาร แก้ท้องร่วง ขับผายลม แก้กามตายด้าน บำรุงความกำหนัด

ขนาดและวิธีใช้
1. บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ใช้เปลือกต้นและเนื้อไม้ ต้มเอาน้ำดื่ม
2. แก้กามตายด้าน บำรุงความกำหนัด นำเปลือกต้นและเนื้อไม้ ย่างไฟให้กรอบ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ชงดื่ม

ประโยชน์อื่น   ยางของลูกมะพลับนำมาละลายน้ำใช้ย้อมแหและอวน เพื่อให้ทนทานเช่นเดียวกับตะโกแต่ยางของลูกมะพลับใช้ได้ดีกว่ามาก เพราะไม่ทำให้เส้นด้ายแข็งกรอบเหมือนผลตะโก จึงทำให้ยางของมะพลับมีราคาดีกว่าตะโกมาก จึงมีพ่อค้าหัวใสนำยางของผลตะโกปลอมขายเป็นยางมะพลับจึงได้เกิดมีคำพังเพยว่า “ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังตะโก

                            ตะโก
ชื่ออื่นๆ
  
:
  
มะโก, ตะโกนา, Ebony
ชื่อพฤกษศาสตร์
:
Diospyros rhodocalyx Kurz
วงศ์
:
EBENACEAE
ตะโกเป็นไม้ต้น สูงได้ถึง 15 เมตร
ใบ  เดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่กลับ หรือรูปรี 
ดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปคนโท หรือรูปไข่ สีขาวนวล  ผลสด รูปไข่ มีขนละเอียด  ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคม- เมษายน เป็นผลระหว่างเดือน เมษายน- มิถุนายน 
การขยายพันธุ์  เพาะเมล็ด
ประโยชน์   เปลือก ต้น และแก่น บำรุงธาตุ  บำรุงกำลัง ต้มกับเกลือ  อมรักษารำมะนาด   ผลแก้ท้องร่วง  คลื่นไส้   เปลือกผล    เผาเป็นถ่าน      ขับปัสสาวะ ต้นเป็นไม้ประดับตกแต่งเป็นไม้ดัดสวยงาม  ไม้ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์หรือด้ามเครื่องมือ ผลอ่อนใช้ย้อมผ้า ย้อมแห ผลสุกกินได้
ถิ่นกำเนิด ขึ้นได้ทั่วประเทศเว้นภาคใต้  พบตามป่าผลัดใบจนถึงริมทุ่งนาที่ระดับ 40- 300 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล  ในต่างประเทศ  พบที่พม่า ลาว เวียดนาม
หมายเลขบันทึก: 82765เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนครูอ้อย

 โดนใจ จังเลย

 สติ โหสิ ให้เนาะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ  JJ

  • ดีใจ  ที่  โดนใจ
  • หมายความว่า...คอเดียวกัน...ออกงานวัดได้
  • สติ  โหสิ...ให้ค่ะ

มาทำใจให้กว้าง

อย่ายึดมั่น   ถือมั่น

นี่คือ..สุภาษิตสอนใจ

โดนใจ  ทรมานใจ  แทงใจ...ขออภัย...ไม่ได้เจตนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท