ความงามของ "บล็อก"


ความจริงในเรื่องความเชื่อนี้ สมาชิกเราเสนอว่าไม่ควรนำมาลงใน "บล็อก" เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่น่ารับฟัง

ผมได้รับข้อเสนอแนะจากเพื่อนชาว "บล็อก" สามท่านด้วยกันว่า ที่ผมนำเรื่องราวเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวมาเผยแพร่นั่น อาจจะกระทบความรู้สึกของคนในพื้นที่ได้

โดยเจตนาจริง ๆ ของการนำเสนอเรื่องราวนี้  ก็เพราะ จ.ปัตตานี กำลังจัดงานสมโภชเจ้าแม่อยู่พอดี  และเป็นงานใหญ่ที่มีการโมษณาไปทั่วประเทศ  ดังนั้นก็เลยอยากให้เพื่อนพ้องน้องพี่ชาวบล็อก ได้รู้จักเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวในความเชื่อของคนที่นับถือ

เมื่อมีผู้เสนอแนะมา ผมก็เลยต้องกลับไปดู บันทึกเรื่องนี้อีกครั้งว่ามีอะไรที่เขียนไม่เหมาะสมบ้าง  ซึ่งก็พบว่ามีภาษาบางจุดที่สื่อไม่ค่อยดี  อาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องจริงได้  ก็เลยต้องแก้ไข

ความจริงในเรื่องความเชื่อนี้  สมาชิกเราเสนอว่าไม่ควรนำมาลงใน "บล็อก"  เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้  ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่น่ารับฟัง 

ผมจึงอย่างเสนอประเด็นให้เพื่อนชาว "บล็อก" ได้ร่วมกันแสดงทัศนะว่า ในเรื่องความเชื่อ ศาสนา และประเด็นทางการเมือง ว่า

  • สมาชิกเราสามารถกล่าวถึงได้เหรือไม่
  • ถ้าได้  มีขอบเขตขนาดไหน
  • ถ้าไม่ได้  เป็นเพราะสาเหตุใด

ขอบพระคุณครับ

ปล.พรุ่งนี้เย็น ๆ จะลบบันทึก เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  ที่กล่าวถึงครับ  วันนี้ขอไว้ก่อนเพราะได้อ้างถึงในบันทึกนี้  เผื่อมีเพื่อนชาว G2K ต้องการตรวจสอบ

คำสำคัญ (Tags): #ปัตตานี
หมายเลขบันทึก: 82752เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ  เห็นด้วยกับคำแนะนำทั้ง 3 ท่านค่ะ  พอดีได้ติดตามอ่านตลอด  เพราะเป็นจังหวะที่เข้ามาพอดี...
  • หว้าเข้าใจว่าอาจารย์ต้องการสื่อเรื่องการประชาสัมพันธ์งาน
  • แต่ประวัิติศาสตร์ที่นำมาเสนอนั้นก็มีหลากหลาย..
  • จะเห็นว่าหว้าอ่านแล้วก็จะไม่แตะตรงนั้นเลย.....เพราะเราไม่ใช่
  • คนในพื้นที่ด้วย   หว้าได้ยินได้ฟังมาก็หลายอย่าง.
  • ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องละเอียดอ่อนนะคะ  ก่อนที่จะนำมา  ต้องระมัดระวังค่อนข้างมาก...เพราะนำเสนอไป  คนอ่านอาจจะเชื่อได้ทันที.....
  • เห็นด้วยค่ะว่า  ความเชื่อ  ศาสนา  การเมือง เป็นสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด
  • ถ้าจะนำเสนอควรเป็นแบบกลางๆมากกว่า  ไม่ควรใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป....จะได้ไม่เกิดความขัดแย้ง
  • ในมิตรภาพของพวกเราชาว g2k ค่ะ

อันนี้แล้วแต่มุมมองครับ...

เรื่องของ ความเชื่อ ศาสนาและการเมือง...

ผมมองว่าถ้าเรานำเสนอแบบกลาง ๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ...

แต่ถามว่ากลาง ๆ ใช้อะไรวัดก็คงตอบยาก เพราะความรู้สึกของแต่ละคนไม่ใช่มาตรฐานเดียวกัน...

ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ดีครับ...

ปล.แต่เรื่องของ คุณย่ามแดง ในบันทึกนั้นผมว่าโอเคครับ...

  • นานาจิตตังครับ  คุณดิเรก   เราก็ต้องหาจุดร่วมที่ดีที่สุดครับ
  • ขอบคุณครับ

ต้องบอกว่าเรื่องนี้ Sensitive ค่ะ  ก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึก ความเชื่อของผู้อ่านด้วย 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ  อาจจะลองปรับให้กลาง ๆ หาสมดุลที่ดี ในการแสดงความคิดเห็นดูค่ะ แต่มันก็ยากในการแสดงความคิดเห็น เพราะคนเรามีมุมมองที่แตกต่างกันค่ะ

  • ขอบคุณน้องมะปรางเปรี้ยว  
  • ทำไมนอนดึกจังครับ
  • จากที่ผมมอง ก็ไม่ได้เสียหายไร
  • ในระดับประชาชนเองแล้วเค้าน่ารักครับ แล้วอยู่มานานแล้วครับ ในเรื่องความสัมพันธ์กันของคน ไม่ว่าจะเป็นมุสลิม ไทยพุทธ หรือไทยจีน นะครับ มีความหลากหลายดีมาก และเป็นเมืองวัฒนธรรม
  • ปัตตานีเป็นเมืองที่มีครบ น้ำตก ทะเล ทะเลโคลน หาดทราย
  • ผมมีความประทับใจคนไทยพุทธ ไทยมุสลิมที่เค้าช่วยเหลือกันอย่างดี ในหมู่บ้านเค้าไม่ได้สนใจแบ่งแยกกันเลย

ขอบคุณในความคิดเห็นของ คุณเม้ง  ครับ

ช่วงนี้นอนดึกค่ะ เลยแวะมาทักทายอีกรอบ กำลังจะไปนอนแล้วค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ครับ  "หลับฝันดีครับ" น้องมะปราง

  • แวะมาราตรีสวัสดิ์คุณย่ามแดงกะน้องมะปรางเปรี้ยวจ้า..

ราตรีสวัสดิ์เช่นกันครับ

ขอยกมือแสดงความคิดเห็นครับ

  • ผมเป็นคนหนึ่งที่จบมาจากที่ มอ.ตานี
  • ผมเคยทำค่ายในนามชมรม อนุรักษ์
  • พวกเราได้ทำค่ายในหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดปัตตานีครับ ผมไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย ในเรื่องภาษาและศาสนา
  • ยืนยันครับชาวบ้านที่นั่นน่ารักมากครับ
  • ส่วนเรื่องที่ อ.ย่ามแดง เสนอนั้น ผมก็ฟังเป็นเรื่องเล่า ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ใครมีเรื่องเล่าอีกแบบก็เล่ามาซีครับ สนุกออก
  • ผมไม่เห็นด้วยกับการที่ อ. จะลบบันทึกนี้ครับ
  • ถ้าเราไม่คุยเรื่องการเมือง เรื่องศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องของสังคม แล้วจะคุยเรื่องอะไรกันล่ะครับ
  • หรือเราจะคุยกันแต่เรื่องวิชาการ งานวิจัย บันทึกรักส่วนตัว โดยไม่สนใจว่าสังคมจะเป็นอย่างไร
  • ที่เราเรียน เราวิจัยกันก็เพื่อรับใช้สังคมมิใช่หรือครับ?
  • ถ้าสังคมนี้ที่ผมเห็นว่ามีปัญญาชนเยอะ ไม่คุยเรื่องสังคม เพราะกลัวนั่นกลัวนี่ แล้วจะให้ใครช่วยกันแก้ปัญหาสังคมล่ะครับ
  • ขอเป็นกำลังใจครับ

มีคำถามเล่นๆ ให้คิดกันสนุกๆครับ

  • หากห้ามคุยเรื่องการเมือง ศาสนา ความเชื่อ คนที่เรียนทางด้านการเมืองมา หรือเรียนจบสาขาศาสนามา หรือโหราศาสตร์ ไสยศาสตร์มา จะพูดคุยที่บลอก gotoknow ได้ไหม จะมาแลกเปลี่ยนความรู้ หรือเล่าสู่กันฟังจะได้ไหม
  • ในโลกนี้ความขัดแย้งมีเยอะมาก เพราะสิ่งที่ตัวเองเชื่อก็ยึดถือกันไปตามที่ประสบการณ์ของตัวเอง น่าจะไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิด หากสิ่งที่เค้าเชื่อและนับถือกันมาเป็นการสร้างให้เกิดความสุขให้เกิดกับตนเองและไม่ไปทำลาย ทำร้ายคนใด
  • ไม่อยากจะลงรายละเอียดในเรื่องต้นเรื่องของบทความ เพราะนั่นเป็นเรื่องที่เล่าสืบสานกันมา ในส่วนหนึ่งของกลุ่มคนส่วนหนึ่ง
  • แต่การนำเสนอ เรื่องสามเรื่องนี้ ควรจะมีการเปิดให้นำเสนอได้ เพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันโดยสันติที่แท้จริง
  • คราวนี้ถามว่าขอบเขตควรจะมีไหม อันนี้ก็ควรจะมีขอบเขตระดับที่ไม่ไปทำร้ายใคร แต่ในหลักการทางความคิดน่าจะมีการเปิดกว้างกันได้ในระดับนักวิชการ
  • ดังนั้นไม่อยากจะให้เจ้าของบทความต้องมานั่งกังวลใจมาก เพราะจากที่อ่านบทความไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ แฝงอยู่ เหมือนว่าเป้าหมายเพื่อจะเล่าสิ่งที่เค้าเล่ากันมาให้ผู้อ่านรับทราบเท่านั้น
  • หากมีไรผมพูดผิดไป เชิญทุกคนตักเตือนผมได้เลยครับ เปิดกว้างเสมอ

ขอน้อมรับข้อคิดเห็นจาก "คุณธรรมาวุธ"  และ "คุณเม้ง"  ครับ

อาจารย์ย่ามแดงครับ

ผมสนใจเรื่อง กระบวนการ dialogue  หรือ สุนทรียสนทนา

  • คนที่มีความรู้เหมือนกัน คิดคล้ายคลึงกัน คุยกัน ความรู้ไม่ค่อยงอกเงยหรอกครับ
  • ต้องคนที่มีความรู้ต่างกัน คิดต่างกัน พื้นฐานต่างกัน คุยกัน จึงจะขับเคลื่อนความรู้ในมุมมองใหม่ๆออกมาได้ ต่างคนต่างเติมความรู้และมุมมองใหม่แก่กันได้

แต่การจะเกิดสิ่งนี้ขึ้นมาได้ จะต้องประกอบด้วย
- ผู้พูด ผู้แสดงความเห็นความรู้สึก ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนพูด เปิดเผยเรื่องราวและตัวตนอย่างไม่ปิดบัง ด้วยความไว้ใจผู้ฟัง
- ผู้ฟัง ต้องยอมรับ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น หน่วงหรือยั้งความคิดเดิมของตนเองไว้ ไม่ขัดจังหวะ ตัดสินหรือปฏิเสธผู้กำลังพูด ลองคิดตามเขาในมุมมอง บริบทของผู้พูด
- บรรยากาศ ผ่อนคลายและไว้วางใจกัน ทุกคนได้แสดงความคิดความรู้สึกตนเองอย่างเท่าเทียม เชื่อมั่นในกลุ่มสนทนาว่าเราจะประคับประคองกลุ่มของเราไปให้ถึงที่สุด

ผมอ่านเนื้อความในบันทึกของอาจารย์เรื่องเจ้าแม่ลิ้มโกเหนี่ยว เห็นคำขออภัยของอาจารย์เมื่อรู้สึกว่าเรื่องราวจะกระทบความรู้สึกผู้อื่น อ่านความเห็นของอาจารย์อัสสะกอมีที่ให้ข้อเสนอแนะและแสดงความเห็นในมุมมองที่แตกต่่างอย่างสุภาพ ผมว่าสิ่งนี้แหละครับ คือความงามของ..blog แตกต่างจากกระดานข่าวทั่วไป

ผมอ่านตำนานเจ้าแม่ลิ้มโกเหนี่ยวมาตั้งแต่เด็ก ผมอ่านข้อมูลการค้นพบทางประวัติศาสตร์เมื่อโตขึ้น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ไม่ได้ทำให้ผมเสื่อมศรัทธา"ผู้หญิงคนหนึ่ง" คนนี้ หรือเลิกเชื่อตำนานเรื่องนี้ ผมยังเห็นคุณค่าการปลูกฝัง..ความกตัญญูรู้คุณคนและแผ่นดิน ผ่านตัวละครทั้งหญิงและชายในตำนานที่สนุกสนานน่าติดตามเรื่องนี้ แต่ผมก็มีมุมมองที่กว้างขึ้น เข้าใจและยอมรับในความแตกต่างของเรื่องราวเดียวกันมากขึ้น ตื่นเต้นไปกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบ

ด้วยความเคารพ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่อาจารย์จะลบบันทึกเรื่องนี้ มันเหมือนเรารับฟังกันไม่ได้ เลยต่างคนต่างเงียบกันไป แต่อยากจะสนับสนุนให้อาจารย์ช่วยอ้างอิงถึงต้นเรื่องที่มาของตำนาน และมีผู้รู้นำเรื่องและมุมมองที่แตกต่างไป มาเสนอไว้เทียบเคียงกันอย่างเปิดเผยตัวตนและที่มา แล้วปล่อยให้ผู้อ่านคิดตรึกตรองเอาเอง ลองหน่วงความรู้ความคิดเดิมของตนเองไว้ก่อน อย่าเพิ่งปฏิเสธ ตััดสินผู้อื่นไปก่อนจะรับฟัง ความรู้ใหม่และปัญญาจึงจะผุดพรายขึ้นในตัวเราครับ

ในสุนทรียสนทนา กลุ่มไม่จำเป็นต้องมีข้อสรุปก็ได้ สมาชิกแต่ละคนจะมีอะไรเก็บไปคิด ไปสรุปของตนเอง
ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิสูจน์หรอกครับว่า ข้อเท็จจริง คืออะไร เพราะที่เราโกรธ ทะเลาะ ทำสงครามกันไม่จบไปทุกหนทุกแห่งปัจจุบันนี้ ก็เพราะ ความพยายามที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่า ตัวฉัน
เท่านั้น ที่ถูกต้อง

ครอบครัวผมเป็นคนไทยเชื้อสายจีนในปัตตานี ที่มีเพื่อนบ้านเป็นมุสลิม ในแต่ละเทศกาลของเรา เราก็ร่วมแสดงความความปรารถนาดีให้แก่กัน ขนม ข้าวเหนียว ผลไม้ ส่งถึงมือกัน  ..ผมเคยเห็นบทเพลงกล่อมลูกของพี่น้องมุสลิมยังกล่าวถึงการไปเที่ยวงานพระธาตุเมืองคอนเลยครับ

เห็นด้วยกับความคิดคุณหมอเต็มศักดิ์ครับ

ถ้าพวกเราชาวไทยส่วนใหญ่คิดกันอย่างที่คุณหมอคิด  ความแตกแยกคงไม่เกิดอย่างทุกวันนี้  ลดละตัวกู ของกูกันเสียบ้าง บ้านเมืองจะได้สงบสุข

ผมเรียนที่ มอ.ปัตตานี สี่ปี เราสามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่  แม้บางที่ชาวบ้านพูดไทยแทบไม่ได้ด้วยซ้ำ เราก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เราได้รับความอบอุ่นเป็นอย่างยิ่งจากชาวบ้านที่นั่น

เวลาเรานำนักเรียนหลายโรงเรียนในพื้นที่ ไปเข้าค่ายกัน มีอะไรขาดตกบกพร่องก็อาศัยความปราณีจาก ป๊ะ ม๊ะ ที่นั่นแหละครับ

ปัญญาอย่างผมไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน พื้นที่ๆเคยสงบร่มเย็นไฉนกลายเป็นสมรภูมิรบไปได้   ก็ได้แต่หวังว่าความสงบที่เคยมีจะกลับมาสู่พี้นที่ภาคใต้ในเร็ววันครับ

คิดถึงบูดูเหลือเกิน

ไม่ลบก็ได้นี่คะ...นานาทัศนะ

เคยอ่านบันทึกที่คุณย่ามแดงกล่าวมาครั้งนึง  ไม่มีอะไรสะดุดใจ    ... พอเป็นประเด็นขึ้นมาเลยกลับไปอ่านซ้ำอีก  ก็ยังคิดว่าไม่มีอะไรที่น่าจะเป็นเหตุผลที่จะต้องลบ  ...

จริงอยู่ที่ศาสนาอาจจะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเกินไปจนบางครั้งเราคิดไม่ถึง  ... แต่เราก็ไม่ได้นำมาทำให้เสียหาย  เพราะจริงๆ ในเวปต่าง ๆ ก็นำมาโพสต์ไว้  ถ้าหากเสียหายก็คงต้องตามไปลบกันอีกเป็นร้อยเป็นพันเวป

อย่างไรก็ดี  ปิ๊กมองในแง่ของเจตนามากกว่านะคะ  ปิ๊กเชื่อว่าคุณย่ามแดงมีเจตนาดีที่จะนำประวัติมาเผยแพร่ให้ทราบกัน ก็เป็นการประชาสัมพันธ์งานไปด้วย

ในเมื่อมีเจตนาดีก็เพียงพอแล้วนี่นา  ..

ตามมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ ต่างมุม ...ต่างมองค่ะ

สวัสดีครับอ.ย่ามแดงและทุกท่าน

แวะเข้ามาดูอีกที โอ้..กลายเป็นกระทู้hot ไปแล้ว

ประการแรก..ผมก็คิดว่าอาจารย์ไม่จำเป็นต้องลบทิ้ง เหมือนที่คุณหมอเต็มศักดิ์และหลายๆท่านว่าไว้แหละครับ

และผมก็เห็นว่าอาจารย์ได้เพิ่มเติมข้อความจนดูแล้วมัน save และ soft ขึ้นกว่าเดิมแล้วครับ

ประเด็นที่สอง...เรื่องนี้มันเหมือนกับเหรียญสองด้านนั่นแหละครับ

เมื่อเรานำเสนอไปเพียงด้านเดียว(โดยไม่ตั้งใจเพราะอาจไม่รู้ว่ามีอีกด้าน)

เมื่อเผยแพร่ออกไปในสื่อสาธารณะ แน่นอนว่าผู้อ่านมีหลากหลาย และการรับรู้และประสบการณ์เดิมของเขาเหล่านั้นก็แตกต่างกันไปด้วย

 ผมว่าจุดเล็กๆ(แต่เปราะบาง)อยู่ตรงนี้นี่เอง เรื่องนี้ถามว่าคนในพื่นที่(มุสลิม)เขารู้เกี่ยวกับตำนานลักษณะนี้หรือไม่ คำตอบคือ เขารู้แม้แต่เด็กนักเรียนก็รู้(อาจจะรู้มากกว่าเรื่องราวที่เปรียบเสมือนเหรียญอีกด้านเสียอีก)

แต่ขณะเดียวกันเขาก็เติบโตมาพร้อมกับความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์(ซึ่งยากที่จะไม่รู้)

สรุปคือ เขาเห็นเหรียญทั้งสองด้านและเลือกแล้วว่าจะพลิกด้านไหนขึ้นมามองครับ

อยากจะเสนอคือ..อยากให้อาจารย์แสดงภาพเหรียญอีกด้านบ้าง(เท่าที่สามารถ)ก็จะครอบคลุมผู้อ่านทุกกลุ่ม

และน่าจะเป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่านในส่วนอื่นๆของประเทศด้วย(ในฐานะที่อุตส่าห์ทุ่มตัวมาตามล่าหาฝันที่ปัตตานี..ล้อเล่นแก้เครียด..แหะ  แหะ)

ประเด็นที่สาม...ผมคิดว่าที่นี่ควรสามารถแสดงความเห็นได้ทุกเรื่องแหละครับ  แต่ต้องใช้ความระมัดระวังนิดหน่อย กลัวจะไปกระทบกระทั่งคนอื่นครับ ก็โลกมันกว้างขึ้นหรือแคบลง(อ้าว...)

สุดท้าย..ความเห็นผม อยากให้อ.ย่ามแดงมองเป็นกองบรรณาธิการของอาจารย์ก็ได้ครับ เพื่อเติมเต็มข้อมูลซึ่งกันและกันครับ 

  • ทุกข้อคิดและความเห็น ล้วนเป็นประโยชน์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน ในสภาพความแตกต่างของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างหลากหลายในสังคม
  • มิตรภาพผ่าน "บล๊อก" เป็นบรรยากาศที่ไม่เคยมีในสังคมที่ต้องเลือกระหว่าง ซ้ายกับขวา 
  • ขอบคุณทุกความเห็นครับ

โลภมากครับ

อยากอ่านเรื่องเจ้าหญิงสี่คนที่ได้เป็นเจ้าครองเมืองปตานีต่อเนื่องกันด้วยนะครับ อาจารย์ ย่ามแดง

เป็นกำลังใจให้ค่ะ อ่านตำนานเรื่องเล่าเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แล้วค่ะ....ถ้าอ่านอย่างคิดว่านี่คือเรื่องเล่าที่เล่าต่อๆ กันมาก ใครๆ ที่อยู่ปัตตานีก็ทราบเรื่องนี้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่หากเรื่องนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่รู้กันเฉพาะในหมู่ชาวจีน...แล้วมาเผยแพร่ ก็อาจทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม อาจไม่พอใจ แล้วไปมีปัญหากับชาวจีนได้ค่ะ.......

  • อ.เต็มศักดิ์  ครับ  เดี๋ยวขอหาข้อมูลก่อนนะครับ
  • อ.paew  ครับ  ก็ต้องหาจุดร่วมบนความแตกต่างครับ
  • คงต้องถอดบันทึกดังกล่าวออกนะครับ...เพราะเป็นเจตนาของผมตั้งแต่ต้น  และพี่น้องชาว "บล็อก" ได้มีความเห็นพอหอมปากหอมคอแล้ว
  • รอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องใหม่ก็แล้วกันครับ
  • ขอบคุณทุกเสียงทุกสาย ด้วยความเคารพครับ

ต่างถิ่น ต่างความคิด...ต่างวัฒนธรรม ต่างความเชื่อ

  • ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของหลายๆ คน ครับ

      ต้องบอกว่าเรื่องนี้ Sensitive ครับ มันขึ้นอยู่กับความรู้สึก ความเชื่อของผู้อ่านครับ

  •  แต่ประเด็นที่สำคัญ มันไม่นาโยงไปเกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนา เพราะเรื่องนี้เป็นความเชื่อของกลุ่มบุคคลบางกลุ่มเท่านั้นเอง ครับ

      ทุกวันนี้สื่อที่ออกมา ก็ล้วนแต่ดัดแปลงแล้วทั้งสิ้น บางสื่อจะหาความจริงแทบไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

      มันขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานบนกรอบของความคิด และความสามารถในการแยกแยะของบุคคลมากกว่าครับ เพราะแต่ละคนก็คงไม่ต้องการให้เกิดความเสื่อมเสียแก่บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรอกครับ

...และผมเชื่อว่าอาจารย์เองก็คงไม่มีเจตนาที่จะทำให้ใครกลุ่มใดเกิดความเสื่อมเสีย หรือเกิดผลกระทบกับกลุ่มใดหรอกครับ

--ทายุ

 

อ่านไม่ทัน เข้า G2K ไม่ได้อ่ะค่ะ  อดเลย

อ่าน ที่นี่ ก็ได้ครับ  ผมลิ้งค์มา

คุณย่ามแดงค่ะ บล็อกเป็นของเจ้าของบล็อกค่ะ เป็นสิทธิ์ของผู้เขียนค่ะ แต่การเขียนก็นำมาซึ่งความรับผิดชอบด้วยค่ะ

ดังนั้น จะเขียนความเชื่อ ศาสนา การเมือง อะไรก็ตาม เขียนได้ค่ะ ตราบใดที่ไม่ได้ไปทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ดังที่ได้เขียนแจ้งไว้ในข้อ 6 ของ นโยบายการให้บริการของ GotoKnow ค่ะ

"6. สมาชิกเข้าใจและยอมรับว่า สคส. ไม่ได้มีการรับรองทางกฎหมายในข้อมูลเนื้อหาที่สมาชิกบันทึกลงใน GotoKnow และเนื้อหาของการติดต่อสื่อสารของสมาชิก และ สคส. ไม่รับผิดชอบต่อข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับการขู่กรรโชก ทำร้าย ด่าทอ การรุนแรงต่างๆ อาชญากรรม หรือ การละเมิดต่อสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลที่สาม นอกจากนี้ สคส. จะไม่รับผิดชอบในความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลที่ปรากฎอยู่บน GotoKnow และ สคส. ขอสงวนสิทธิ์ในการถอดถอนข้อมูลดังกล่าวโดยไม่ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าแก่สมาชิก"

ขอบคุณค่ะ

ปล. ส่วนตัวแล้วเรื่องเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่เขียนไม่เห็นจะมีข้อขัดแย้งใดๆ นี่ค่ะ

อีกนิดค่ะ หากมีข้อสงสัยประการใดในการใช้บล็อก สามารถติดต่อผู้ดูแลระบบได้ตลอดค่ะที่ http://gotoknow.org/email/webmaster เพราะดิฉันไม่สามารถตามอ่านได้ทุกบันทึกค่ะ

ขอบคุณครับ ดร.จันทวรรณ

ผมก็เข้าไปแลกเปลี่ยนในบันทึกนั้น...ดูแล้วก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นขัดแย้งอันใด...

ความเป็นกลางของทัศนะว่าควรหรือไม่...หยั่งวัดได้ยากไม่น้อย แต่ผมก็ดูแล้ว  และเห็นว่า  "ไม่มีอะไรเสียหาย"

มาให้กำลังใจด้วยครับ ! 

 

P

      ในมิติของคนนอก อาจจะมองเป็นเรื่องราวทั่วไปแต่ถ้าเป็นคนมุสลิมอาจจะรู้สึกไม่ดีครับ...ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายก็เลยเอาออกดีกว่า  ยังมีเรื่องราวอีกเยอะแยะในโลกที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้  ว่าไหมครับ "คุณแผ่นดิน"

1241228836_m

727850228_m

          I Am Terror

เราแตกต่างเพื่ออยู่รอด

ร่วมขบวนการ"ไร้การก่อ"กันเถอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท