ถ้ายังไม่รักใคร รักต้นไม้ ดีที่ซู้ด? (8)


จึงขอเชิญชวนมิตรรักชาวบล็อกช่วยกันปลูกต้นยางนากัน โดยเฉพาะพวกอัตคัดค่าสินสอด ควรจะวางแผนล่วงหน้า ถึงยังไม้โตอายุยังไม่ถึงระยะที่ตัดได้ ก็เอาเป็นเครดิตไปวางดาวน์คุณแม่ยายได้

 

มีไม้ชนิดหนึ่งที่ผมประทับใจกันมาตั้งแต่เด็กๆ สมัยนั้นเดินไปจากตัวอำเภอมายังสวนป่า ระยะทางคดเคี้ยวไปมาคงประมาณ10.. ยุคนั้นไม่มียานพาหนะใดๆให้อาศัย เดินบ่อยๆก็ชินหาเรื่องสนุกไปตามรายทาง ช่วงที่ผ่านป่าเต็งรังธรรมชาติ มีนกนานาชนิดร้องเพลงให้ฟังตลอดทาง มีดอกไม้ผลไม้ป่าให้ชิมเล่น ยิ่งตอนที่มีลมกระโชกแรงก่อนฝนตก จะเห็นลูกยางหมุนติ้วกระจายว่อนร่อนลงสวยงาม บางต้นจะมีนกแขกเต้าเป็นฝูงบินโฉบส่งเสียงก้องป่า นี่แหละหนาสวรรค์ที่มนุษย์ยากจะจำแลง  

ปกติในแปลงนาของคนอีสาน ชาวบ้านจะสงวนต้นยางนาสวยๆขนาดใหญ่ไว้แปลงนาละ2-3 ต้น นอกจากจะเก็บไว้เป็นไม้ก่อสร้างบ้านเรือนให้ลูกหลานในภายภาคหน้าแล้ว สมัยนั้นเขาจะเจาะเอาน้ำมันยางมาทำขี้ไต้ไว้จุดไฟ แทบทุกต้นจะมีโพลงเจาะสีดำขนาดกะละมังเล็กๆ เป็นการอาศัยประโยชน์ที่พึ่งตนเองได้ด้วยความรู้รอบตัว เพิ่งจะมาร่อยหรอตอนที่มีนายอำเภอเจ้าเล่ห์คนหนึ่ง ให้ลูกน้องไปบอกชาวบ้านว่าใครมีต้นยางนานอกจากตัดไม่ได้แล้วยังเสียภาษีอีกด้วย ตาสียายมีนางมาแกจะไปรู้ทันสุนัขจิ้งจอกในเครื่องแบบได้อย่างไร สุดท้ายก็ต้องจำใจขายให้หน้าม้านายอำเภอต้นละ500 บาท สมัยนั้นมีโรงเลื่อยขนาดใหญ่ตั้งอยู่ เพียงแต่ส่งรายการลับให้กัน รถลากไม้พร้อมมือเลื่อยมาจัดการ 2-3ปีก็เรียบวุธ  

ผมชอบอ่านประวัติของคนที่รักต้นไม้ อ่านเพื่อดูความคิดที่งดงามในมุมที่ท่านมองธรรมชาติ อ่านแล้วเหมือนเราได้ญาติที่รู้ใจ ชื่นชมชื่นใจที่ได้สัมผัสความรักร่วมกับท่าน ในบล็อกมีผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษาจำนวนมาก จึงขออนุญาตเอากรณีตัวอย่างนักการศึกษาที่รักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจมาฝาก ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ผมเคยได้คุยกับท่านในบางจังหวะสั้นๆ บนโต๊ะอาหารบ้าง ในระหว่างรอขึ้นเวทีบ้าง ท่านได้เล่าเรื่องต้นไม้ให้ฟังมากกว่าอย่างอื่น แต่เนื่องจากไม่เคยไปดูงานของท่าน ก็ขอสารภาพว่าปะติดปะต่อสิ่งที่ท่านเมตตาสอนได้ยังไม่ดีนัก จนกระทั่งหนังสือพิมพ์มติชนมอบหนังสืออนุสรณ์ ชีวิตพ่อเล่า ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ มาให้ ผมถึงบางอ้อ! 

เมื่อท่านไปราชการที่ภาคเหนือ ผ่านไปถนนเชียงใหม่-ลำพูน เห็นต้นยางนายืนเป็นแถวข้างถนน ท่านได้ตั้งคำถามว่า พวกเรารู้กันมั๊ย ว่าต้นยางนาที่ปลูกลำพูนเชียงใหม่นะ ถนนสายนั้นนะ ต้นหนึ่งเฉพาะเนื้อไม้ราคาเท่าไหร่ ไม่ต้องคิดสิ่งที่มีมูลค่ามากกว่านั้นนะ  คือที่มันให้ มันเรียกน้ำฝน ให้ออกซิเจน ให้ความเขียวของมัน ให้ความเย็นกับโลก ให้นกกาได้อาศัย ราคาซึ่งมีคุณค่าสุด มากกว่าไอ้ราคาเนื้อไม้ไม่รู้กี่หมื่นกี่พันเท่า  

เฉพาะเนื้อไม้นี่ ผมได้ขอร้องผู้อำนวยการโรงเรียนกาวิละวิทยาลัยเชียงใหม่ และอาจารย์ ดร.อรรถพ พงษ์วาทย์ ไปสำรวจหาคนมาประเมินดูสิว่า เฉพาะเนื้อไม้ไม่นับออกซิเจน ไม่นับนกกาอาศัย ไม่นับที่มันต่อต้านไม่ให้โลกร้อนเกินไปราคาเท่าไหร่ เขาไปวัดดูแล้วประเมินดูแล้วนะ ความสูงของต้นไม้จากโคนต้นซึ่งเป็นทรงกระบอกขึ้นไปเนี่ย25เมตร ไม่นับส่วนยอด เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ1.20เมตร เพราะฉะนั้นคิดเนื้อไม้แล้วต้นหนึ่งประมาณ30ลูกบาศก์เมตร ไม้เนื้อดีขนาดนั้นอายุขนาดนั้นอย่างนี้ ที่สุดเขาประเมินว่า ตารางเมตรละ8,000บาท คูณเข้าไปนะ ต้นหนึ่งราคา 240,000 ถ้าปลูกทั่วประเทศจะไปกลัวอะไรกับไอ้ IMF ไอ้วิกฤติเศรษฐกิจ 

เพราะฉะนั้น ที่หัวนา บนคันนา มีที่ว่างปลูกเข้าไป นี่เฉพาะยางนานะไม้สักไม่คิด แพงกว่านี้อีก ไปคอร์รัปชั่นทำไม รักเหลน รักหลาน รักลูกมากก็ปลูกเข้าไป ไอ้เหลนต่อไปมันยากจะแต่งงาน ไอ้เจ้าสาวมันเรียกสินสอดแพง ล้านบาท..ก็จุดธูปสิ ขอปู่ย่าตายายมัน  

ย่าปู่ พ่อแม่ ยายตา ขอ5ต้นนะ  

5ต้น ก็ล้านกว่าแล้ว จนถึงเวลานั้น คนมันเรียนนะ ไม่ต้องอยู่ในห้องเรียนทุกวัน ทั้งวันนะ ที่จริงเรียนวันละชั่วโมงในห้องเรียนก็เหลือกินแล้ว..ทำ..คนมันเจริญงอกงามได้มันต้องทำ แล้วมันจะเจริญเอง งอกงามเอง ลงทุนปลูกต้นยางนาวันนี้10บาทวันนี้ รู้ผลว่าวันหน้ามันจะเป็นยังไง มันจะให้ออกซิเจน  มันให้อะไรๆ ให้คุณค่า  ทำอะไรต้องรู้ผล ไม่ใช่เรียนวันนี้แล้ว ..พรุ่งนี้ไอ้นั่นมันก็ไกลเกินไป ..  

ในสมัยที่ท่านยังรับราชการอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ ตำแหน่งต่างๆที่เป็นเกียรติยศเกียรติคุณ ถ้าจับมาเรียงอย่างน้อยคงไม่ต่ำกว่า6หน้ากระดาษ แต่เมื่อท่านลาลับไป สิ่งที่ยังเป็นอนุสรณ์ให้จับต้องได้คือร้านอาหารนายก๊วกแปดริ้ว ท่านไม่ได้รักต้นไม้เฉยๆ แต่พยายามขยายแนวคิด วางแผนที่จะให้ต้นไม้เข้าไปแทรกอยู่ในจิตใจของเด็กๆครูและนักการศึกษา  วันนี้ตอบได้แล้วยังครับ เด็ก ครู โรงเรียน ปลูกต้นไม้ไปแล้วกี่ต้น หรือดีแต่ตัดต้นไม้ ทำรั้วหมดเป็นล้าน แต่หนังสือในห้องสมุดมีการ์ตูนขาดๆอยู่5-6เล่ม อนิจจาการศึกษาไทย แห้งแล้งน้ำใจทั้งในโรงเรียนและนอกห้องเรียน 

ผมมาพลาดตรงที่ปลูกต้นยางนาช้าไปหน่อย นึกว่ามันเป็นไม้โตช้าไม่ทดแล้ง ที่ไหนได้ หลังจากพ้นระยะพักตัว ต้นยางนาจะโตเร็วมาก พุ่งพรวดๆตลอดปี สังเกตดูเถิดไม่ว่าเดือนไหน แม้แต่เดือนเมษายนที่แล้งมากๆ ยางนายังทอดยอดเป็นปกติ จึงขอเชิญชวนมิตรรักชาวบล็อกช่วยกันปลูกต้นยางนากัน โดยเฉพาะพวกอัตคัดค่าสินสอด ควรจะวางแผนล่วงหน้า ถึงยังไม้โตอายุยังไม่ถึงระยะที่ตัดได้  ก็เอาเป็นเครดิตไปวางดาวน์คุณแม่ยายได้   

หมายเลขบันทึก: 82750เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • เมื่อ 20 ปีที่แล้วผมปลูกสัก 1 ต้นหลังบ้าน มาเมื่อปีที่แล้วผมเอายางนามาปลูก 2 ต้นหลังบ้าน เติบโตแข็งแรงดีครับ
  • ผมกะว่าใครมาขอลูกสาวคนเดียวของผมจะแถมต้นสัก 1 ต้นใหญ่ขนาด 1 โอบเต็มๆ ยางนาให้อีก  1 ต้นครับ
  • นอกจากนี้ผมมีต้นสักอีก 400 ต้นที่แม่ริม(เพิ่งปลูก)เชียงใหม่ อันนี้ให้แม่ของลูกตัดสินใจเองครับ
  • ดีจังครับ มอบต้นไม้ให้เป็นรางวัลเอาไว้ให้ดูแลกันต่อไปครับ รักษาดูแล เอาไว้เป็นที่ระลึกของขวัญจากพ่อเพราะเป็นของขวัญในวันแต่ง
  • หากจะโค่นก็น่าสงสารมัน
  • จริงๆปลูกต้นไม้เพื่อคนที่ล่วงลับไปแล้วก็ดีครับ จะได้รู้สึกว่ามีคนที่ล่วงลับไปแล้วมาเฝ้าดูแลอยู่ครับ จะได้ไม่กล้าโค่นทำลาย กรณีที่ปลูกในป่า ทำลิสต์รายชื่อผู้ล่วงลับไปแล้วในหมู่บ้าน แล้วเขียนชื่อติดไว้
  • ขอบคุณมากๆ ครับสำหรับข้อความดีๆของท่านครูครับ
  • จำได้ว่าครั้งหนึ่งเขาจะขยายถนนที่เชียงใหม่-ลำพูน
  • ได้ยินว่าจะตัดต้นยางนาสองข้างทาง  ตอนนั้นตกใจกันมากค่ะ    เพราะเรารู้สึกว่าต้นยางนาเป็นต้นไม้คู่บ้าน  คู่เมืองมานาน
  • แต่อีกมุมมองนึง  ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า  กิ่งไม้จากต้นยางตกลงมาทำความเสียหายให้กับบ้านเรือน
  • ร้านค้าบริเวณนั้นค่ะ.....
  • แต่ถ้าปลูกที่มหาชีวาลัยคงไม่เป็นไรนะคะ  ยกมือขอปลูกด้วยคนค่ะ....
  • ผมปลูกยางนาวันนี้  จะได้แต่งงานวันไหน เนี๊ยะ!!!
  • ถ้าปลูกไว้สร้างบ้านหลังงาม ๆ หลังแต่งงาน อันนี้พอมีความหวังครับครูบา
  • ที่บ้านปลูกไว้ สิบกว่าต้นครับ  ตายหรือยังก็ไม่รู้ไม่เคยไปดูสักที 
  • ได้ย้ายไปใกล้บ้านครานี้ ต้องฟิตกันใหม่แล้วครับ

 

P

ที่หว้าทราบเป็นจริงตามนั้น

คนสมัยนี้สติมันด้านมองไม่เห็นคุณค่า

มันต้องรื้อบ้านแถวนั้นทิ้ง เพราะมันมาทีหลังต้นไม้ที่ปลูกตั้งแต่ ร.5 เรื่องนี้สะท้อน

  • นโยบายผังเมือง
  • ทัศนคติคนเมืองเหนือ
  • จิตใจที่คับแคบของคนแถวนั้น
  • การบริหารจัดการเรื่องนี้
  • ทราบว่ามีคนแอบเอาน้ำมันเครื่องไปราดให้ต้นตาย โดยเฉพาต้นที่อยู่หน้าห้าง บริษัทหน้าโง่จำกัด แถวนั้น พวกนี้มันบ้าเงิน เป็นควายแท้ๆ จิตใจคับแคบ ไม่ร้อนไม่หนาวจะกอบโกยอย่างเดียว

เรียนท่านครูบา

          ตอนนี้เขาสร้างทางไปสุโขทัย เป็น 4 เลนอยู่นะค่ะ  แต่ตัดต้นไม้ข้างทางหมดเลยเห็นแล้วเสียดายมากๆๆๆๆๆค่ะ  เพราะแต่ละต้นขนาด 2-3 คนโอบทั้งนั้น  สงสารโลกค่ะ 

  • ปกติที่สิ่งก่อนสร้างใหม่ มันมักจะวิ่งไปผ่านเส้นทางที่ป่า หรือเส้นทางที่มีต้นไม้ใหญ่ๆ ครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ ว่าทำไมเป็นแบบนั้น
  • คล้ายๆ กับพายุครับ มันมักจะวิ่งผ่านเส้นทางที่คนอยู่กันเยอะๆครับ (อิๆ คิดกันสนุกๆเล่นๆนะครับ)
  • หากคนเข้าใจธรรมชาติและอยากให้สิ่งที่มีอยู่มีอยู่ตลอดไป สิ่งก่อสร้างก็คงเลี้ยวได้บ้าง มันอาจจะอ้อมหน่อยแต่ยังมีสิ่งที่มีอยู่เช่นป่าไม้ ธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานบ้าง

 

P

ปกติที่สิ่งก่อนสร้างใหม่ มันมักจะวิ่งไปผ่านเส้นทางที่ป่า หรือเส้นทางที่มีต้นไม้ใหญ่ๆ ครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ ว่าทำไมเป็นแบบนั้น

มันมีแผนจะแด-ป่าไงละ

  • ทำไมพี่บางทรายใจดีจังเลยครับ
  • สงสัยต้องทำแบบพ่อบอก
  • จึงขอเชิญชวนมิตรรักชาวบล็อกช่วยกันปลูกต้นยางนากัน โดยเฉพาะพวกอัตคัดค่าสินสอด ควรจะวางแผนล่วงหน้า ถึงยังไม้โตอายุยังไม่ถึงระยะที่ตัดได้  ก็เอาเป็นเครดิตไปวางดาวน์คุณแม่ยายได้   
  • ขอบคุณครับ
ที่บ้านมีต้นประดู่ 2 ต้น และต้นไม้แดง 2 ต้น อยู่มานานแล้วไม่ตัด กะไว้ว่าจะยกให้คนที่มาขอลูกสาวเหมือนกันค่ะ ยกให้ดูแลต่อไป......
P

 เสียดาย  ก็ได้เสียดาย

เราก็หาทางปลูกแทน ปลูกชดเชยในที่อื่น

ที่จริงทำถนนอ้อมบ้างกลับจะดูสวยเสียอีก

        มันพูดกันยาก

  • พวกทำถนน พวกหนึ่ง 
  • พวกปลูกก็พวกหนึ่ง
  • มันไม่เป็นพวกเดียวกัน

พ่อครูขา หนิงนึกออกแล้วหละค่ะว่า  หนิงจะปลูกต้นอะไร  อิอิ  ปลูกต้นยางนา นี่แหละค่ะ  แต่ไม่ปลูกเพื่อเป็นสินสอดใครนะคะ  ปลูกเป็นรางวัลให้โลกใบนี้ค่ะ  ปลูก 7 ต้นเลยนะคะ

ยางนามีคนเลือกแล้ว หนิงปลูกต้นมะตูมดไหม

เป็นพันธุ์ใหม่ เขาเรียกมะตูมนิ่ม ปลูกแล้วจะได้ตูมๆๆ

ตูมตาม อิอิ

พ่อครูฯ ขา

       ต้นยางนา เป็นอย่างไรค่ะ  ไม่เคยเห็นค่ะ

       หนูขอปลูกต้นมะตูม เหมือนพี่หนิงได้ไหมค่ะ  อยาก ตูม ตูม ค่ะ

หนูรัก กระบองเพชร

แต่ความรู้เท่าหากอึ่ง...แต่ถ้าครูบาสนใจหนูว่าไม่น่าจะยาก ที่สำคัญพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะที่ดอนดินทรายแห้งแล้งด้วยแล้วยิ่งเหมาะเลยค่ะ ...ถ้าอยากได้พันธุ์แปลกๆ ที่ญี่ปุ่น (ครูบาไปบ่อย) มีเมล็ดพันธุ์ที่คนเล่นกระบองเพชรในบ้านเราเขากำลังหากันอยู่มาก

ท่าจะดี

จักรกริศน์ บรรจงอักษร

ปลูกต้นยางมาได้ปีกว่าแล้ว 

มีเพาะไว้ปลูกเองในปีหน้า(ปี52)ประมาณ 400-500ต้น

(เพาะเมล็ดเองโดยขับรถไปมองหาต้นยางเมื่อมองเห็นก็เมล็ดและนำมาเพาะไปเรื่อยๆชำไปเรื่อยๆวันไหนที่ว่าง)

ยินดีด้วยกับคนรักต้นยางนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท