@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

ค่านิยมของโรงเรียนเดี๋ยวนี้ ที่ให้เด็กระดับอนุบาลและประถมขึ้นเวที


ไม่รู้ว่าค่านิยมแบบนี้ เริ่มต้นได้ที่ไหน เมื่อไหร่ แต่ในฐานะผู้ปกครองอดรู้สึกอึดอัดไม่ได้

ปีนี้ จะเป็นปีที่สอง ที่ลูกจะได้ขึ้นเวทีเต้นค่ะ ทางโรงเรียนมีการจัดงานสังสรรค์ประจำปี ร่วมกับงานแจกประกาศนียบัตร สำหรับนักเรียนระดับอนุบาล 3 และ ประถมปีที่ 6

ดิฉันเข้าใจทางโรงเรียนดีว่า เกรงจะเป็นการรบกวนผู้ปกครองมากเกินไป จึงได้รวบกิจกรรมที่โรงเรียนต่างๆ ควรมี (ไม่รู้ค่านิยมนี้มาจากใครกันเนี่ย) เป็นงานเพียงงานเดียว และโรงเรียน ก็จะให้เป็นการกินเลี้ยงโต๊ะจีน โดยไม่บังคับซื้อบัตรใดๆ เพียงแต่แจ้งว่า เด็กทุกคนได้ขึ้นเวทีหมด (แล้วพ่อแม่ที่ไหนจะใจร้ายพอจะไม่ไปเชียร์ลูกตัวล่ะคะ) ราคาบัตร จะว่าไปแล้วก็มิได้แพงจนสู้ราคาไม่ไหว (ที่ละ 300 บาท) แต่ดิฉันเพียงแต่สงสัยว่า ทำไมจึงมีค่านิยมลักษณะนี้ ซึ่งออกจะแปลกใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคิดย้อนไปว่า เมื่อดิฉันยังเยาว์วัย ไม่เห็นจะเคยมีกิจกรรมประเภทนี้เลย (จำได้ว่ามีแค่แข่งกีฬาสีง่ายๆ ที่สนามเด็กเล่นแคบๆ ของโรงเรียนเรา)

ได้ทราบจากญาติผู้น้องว่า โรงเรียนคริสต์ที่หลานชายเรียนอยู่นั้น ขายบัตรให้ผู้ปกครอง ที่นั่งละ 1,000 บาท (แพงกว่าสามเท่าเศษ หากเทียบกับโรงเรียนที่ลูกเรียนอยู่) และครูก็จะขอให้ผู้ปกครองเด็กเล็กช่วยซื้อหน่อย (โรงเรียนนั้น มีปริมาณนักเรียนเยอะ เด็กจึงไม่สามารถขึ้นเวทีทุกคนได้ พ่อแม่ที่ลูกไม่ได้โชว์ตัว จึงมักหลีกเลี่ยงไม่ซื้อบัตร) 

ค่านิยมแบบนี้ เกิดจากไหนคะ เกิดได้อย่างไรเนี่ย จะมีใครเล่าให้ฟังบ้างได้ไหมคะ (ที่นี่ ครูๆ เยอะเสียด้วย ฮี่ๆ)

เท่าที่ทราบ วัฒนธรรมอเมริกัน จะไม่มีงานลักษณะนี้ งานที่ต้องการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ก็จะเป็นงานในลักษณะของ Pot Luck (คือให้ผู้ปกครองทำกับข้าวมา ถือหม้อกับข้าวมาตักแจกกันแทน เลยได้ลุ้นว่า ใครจะทำกับข้าวอะไรมา เป็นการเล่นเสี่ยงดวงในตัว) จะมีค่าใช้จ่ายก็น่าจะเป็นงาน Prompt ของเด็กมัธยมที่เรียนจบกัน

ไว้จะลองไปเช็คดูว่า เด็กอนุบาล/ประถมในประเทศอื่นๆ เขามีกิจกรรม/วัฒนธรรมจัดงานขายบัตรให้ผู้ปกครองแบบบ้านเราหรือไม่ หรือถ้ามี มีในรูปแบบอื่นใดอีกหรือไม่นะคะ  (แต่ถ้าใครทราบมาเล่าๆ ให้ฟังด้วยก็ดีค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 82739เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท