เก็บตกกระบวนการวางแผนงาน ปูทางสู่การจัดการความรู้ สำนักหอสมุด


กิตติกรรมประกาศ ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วน ทั้งผลักดัน มีส่วนร่วม แวะมาเยือน ร่วมกิจกรรม อนุญาตให้นำลักษณะกิจกรรมมาใช้ได้ รวมถึง ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน มาร่วมทิ้งร่องรอยไว้ในบล็อกนี้ค่ะ

          ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับการวางแผนงาน ปูทางสู่การจัดการความรู้ของบุคลากรสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวรที่อยู่ในความรับผิดชอบ แต่ก็มัวแต่รายงานสดไปซะทุกที ก็งานที่พึ่งผ่านมาใหม่และสดกว่านี่นา ตอนนี้อารมณ์และเวลาให้ก็เลยรีบเขียนซะทีหนึ่ง

          เริ่มจากตอนแรกจะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการของบรรณารักษ์ประจำห้องสมุดคณะ และมานั่งคิดดูว่าไหนๆ ก็ต้องจัดของคณะ ต้องเตรียมงานอยู่แล้ว อย่ากระนั้นเลย จัดมันทีเดียว 2 งาน 2 วันไปเลยดีกว่า หลังจากเรียนปรึกษาอาจารย์รุจโรจน์ (อ. หนึ่ง) รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ทาง MSN ค่ะ ก็ทั้งอาจารย์หนึ่งและดิฉันต่างก็ชอบนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นี่นา ตกลงประเด็นได้ว่า จะให้หัวปลาเรื่อง การพูดคุยกันทำให้เข้าใจกันมากขึ้น แล้วก็กำหนดว่า น่าจะมีเพียงบุคลากรบางส่วนเข้าร่วม เพื่อจะมีกลุ่มน้อยๆ หน่อย

          จากนั้นดิฉันก็โทรศัพท์ติดต่อ อ. บีแมน ขอเรียนเชิญอาจารย์เป็นวิทยากร ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2550 โชคดีที่อาจารย์มีช่วงว่างตรงกันพอดี และ อาจารย์ขอ BAR ก่อน และวันที่ทีมงานของเราว่างตรงกับอาจารย์ก็คือวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 แม้จะอยู่ไม่ครบ ขาด อาจารย์หนึ่งและ คุณพีระ แต่เราก็มาคุยเตรียมงานกันคร่าวๆ ได้ อ. บีแมนเขียนบอกไว้ในบล็อกนี้ 

           จากนั้นเราก็มาจัดกระบวนกันใหม่ด้วยการนัดทีมงาน (ส่วนนี้เราเริ่มคิดกันหลังจากได้รับทราบว่าต้องไปเป็นทีมวิทยากรกระบวนการให้สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) ว่าควรมีใครบ้างซึ่งปกติจะมี อ. หนึ่งเป็นหัวหน้าทีม คุณขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์ คุณสุนิสา พรหมมณี และดิฉันเป็นลูกทีม และที่สุดเราก็หาเพิ่มอีก 3 คนคือ คุณพีระ สำเภาเงิน คุณพรทิพย์ อาจวิชัย และน้องนุชสุดท้อง คุณวรรณาภรณ์ เทียรท้าว

           เราเพิ่มเป้าหมายของการจัดกิจกรรม KM workshop ให้เป็น 2 เป้าหมายนั่นคือ 1 ปูทางสู่การจัดการความรู้บุคลากรของสำนักหอสมุด และ 2. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการทำหน้าที่คุณอำนวยให้กับผู้ร่วมแนวทางใหม่ อีก 3 ท่าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการไปทำงานที่ลาดกระบังในวันที่ 25-27 มีนาคม 2550

          กุศโลบายเล็กๆ วันศุกร์ที่  2 มีนาคม 2550 ดิฉัน คุณสุนิสา และน้องวรรณาภรณ์ (คนอื่นๆ ติดงานหมด) มานั่งคุยกันเพื่อดูว่าเรายังไม่ได้เตรียมอะไรบ้าง ที่สุดก็แบ่งงานกันไป น้องแก่น รับหน้าที่ทำการ์ดน่ารักๆ เพื่อเชื้อเชิญผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยขอให้ อ. หนึ่งเป็นผู้แทนลงนามเชิญ (ตอนแรกเราไม่ได้ส่งการ์ดให้ อ. หนึ่ง ผอ. และ รอง ฝ่ายวิชาการ) แต่พอวันที่ 6 มีนาคม 2550 เราประชุมสรุปกันอีกครั้งพร้อมหน้า 7 คน คราวนี้ พอ อ. หนึ่งเห็นการ์ด ก็เกิดอยากได้บ้าง เราก็เลยจัดให้ฝ่ายบริหารทุกท่าน โดย การ์ดของ อ. หนึ่ง ดิฉันเป็นคนลงนาม ส่วนของฝ่ายบริหารอีก 2 ท่าน อ. หนึ่งทำหน้าที่ค่ะ  เรื่องการ์ดอีกนิดหนึ่ง พอวันที่ 7 มีนาคม 2550 ก่อนงานของห้องสมุดวันเดียว อ. บีแมนมาเป็นวิทยากรอบรมบล็อกให้ บรรณารักษ์ห้องสมุดคณะ บอกว่า ขอวิทยากรด้วยอีก 1 ใบ ตกลงคนร่วมงานทุกคนได้รับการ์ดน่ารักๆ ฝีมือน้องแก่นทุกคน ของ อ. บีแมน ดิฉันเป็นคนลงนามค่ะ

          สถานที่  จริงๆ แล้วปกติ ถ้าสำนักหอสมุดจัดงานรวมพล มักจะจัดที่ห้องศูนย์เทปธรรมะฯ เนื่องจากเป็นห้องเดียวที่เรามีที่สามารถรวมพลเยอะๆ ได้และไม่รบกวนผู้ใช้บริการ แต่คราวนี้เราเปลี่ยนสถานที่จัด เป็น หน้าห้อง ผ.อ. ค่ะ แอบกดดันให้ ผ.อ. ออกมาร่วมงานกับเราเล็กๆ ค่ะ แบบว่าสนุกสนานขนาดนั้น ผ.อ. ก็ ผ.อ เถอะน่า อดใจไหวได้ยังไง อิอิ โดยน้องๆ ผู้ชายช่วยกันคนละไม้ละมือย้ายโต๊ะ ยกเก้าอี้ ออกหมดเหลือแต่พื้นสวยๆ กว้างๆ น่านั่ง น่านอนเป็นอย่างยิ่ง ได้ผลค่ะ ผ.อ . รอง ผ.อ. ออกมาร่วมงานกับเราจริงๆ ด้วย เย้!

           อาหาร  เราเลือกง่ายๆ อาหารกล่องสะดวกต่อการหยิบมานั่งล้อมวงกินด้วยกัน มีคุณสุนิสา เป็นคนจัดการ

           อาหารว่าง  อันนี้ใครอยากกินอะไร ใครเสนอ คนนั้นจัดการ 555 คุณขวัญตระกูล นักชิมหุ่นดี (สงสัยนักชิมทั้งหลาย ต้องมาขอ tacit จากเธอคนนี้) เป็นคนจัดการ เราได้ ซาลาเปา ขนมจีบเจ้าอร่อยมาเป็นของว่าง เสียดายแทน อ. บีแมน และคนขายซาลาเปา เพราะรายแรกไม่มีโอกาสชิมของอร่อย ก็ อ. ทานมังสวิรัติ ส่วนคนขายอดได้รับการโปรโมต จากอาจารย์

           บริการและการอำนวยความสะดวก ขาดคุณๆ เหล่านี้ไม่ได้เลย คุณวราภรณ์ วงศ์จำปาและเหล่าบรรดาแม่บ้านของสำนักหอสมุดที่มีบทบาทด้านการจัดอาหารว่าง การจัดอาหารกลางวัน การดูแลความสะอาดบริเวณจัดงานและตามเก็บกวาดหลังกิจกรรมอีกต่างหาก ขอบคุณมากๆ ค่ะ

           BAR และAAR  ดิฉันรับอย่างแรก คุณขวัญตระกูลรับอย่างหลัง (ผลิตเอกสารด้วยกระดาษสีเหลือง)

           เทคโนโลยีทั้งปวง  ฝ่ายสื่อโสตฯและงานประชาสัมพันธ์ดำเนินการทั้งการถ่ายทำวิดีโอ เครื่องเสียง การฉายภาพยนตร์ ภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง

           สันทนาการ  คุณสุนิสาและคุณขวัญตระกูล รับผิดชอบสนุกสนานค่ะ

           วีซีดี  พวกเราคณะกรรมการช่วยกันเลือกเรื่อง คุณพรทิพย์ ดึงมาจาก internet ลงแผ่นซีดี

           กิตติกรรมประกาศ  ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วน ทั้งผลักดัน มีส่วนร่วม แวะมาเยือน ร่วมกิจกรรม อนุญาตให้นำลักษณะกิจกรรมมาใช้ได้ รวมถึง ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน มาร่วมทิ้งร่องรอยไว้ในบล็อกนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 82712เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อยากเห็นรูปจัง
  • เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและปนไปด้วยสาระมาก ๆ เลยค่ะ
  • รอติดตามรูปภาพประกอบได้เลย อิอิ
  • การ์ดสวยเพราะคนทำน่ารัก (เกี่ยวกันรึเปล่านะ)
  • งานนี้เสร็จสมบูรณ์ได้ก็จากบุคลากรของพวกเราเอง

 

  • ขอบคุณน้องน้อย พรทิพย์ที่มีส่วนสร้างความสนุกสนานและสาระค่ะ
  • ขอบคุณน้องแก่น ที่ทำการ์ดสวยๆ ให้หลายคนชมและคาดว่าโอกาสต่อไปคงได้ใช้บริการอีก และอย่าลืมเอารูปมาอวดด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท