Som_O WAY
นางสาว วิภาวรรณ ศรีสุเพชรกุล

สมัครเป็น...นักศึกษาใหม่ มสธ.


"ดินสอวิเศษ"

2 วันที่แล้วไปจ่ายเงินที่ไปรษณีย์มาเป็นค่าลงทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ครั้งนี้ลงเรียนแขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ถ้าเป็นตามหลักสูตรก็จะจบได้ภายใน 2 ปี ในเทอมแรกนี้ ลงไป 3 ชุดวิชาคือ  1.ไทยศึกษา  2. พื้นฐานการศึกษา  3. วิทยากรสอน  เนื่องจากว่าเป็นผู้ที่ยังไม่เคยเรียนวิชาทางครูมาก่อน  เทอมแรกนี้จ่ายไป 3100 บาท  คือ มีค่าชุดวิชา+วัสดุการศึกษา 2200 บาท ค่าสมัครทางอินเตอร์เน็ต(http://www.stou.ac.th/) 100 บาท  ค่าบำรุงการศึกษา 300 บาทและค่าธรรมเนียมแรกเข้า 500 บาท  ในเทอมต่อไปไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าก็จะได้ไม่ต้องจ่ายถึง 3000 บาท  ในการเรียนครั้งนี้ดิฉันเลือกที่จะเรียนเพิ่มเติมในสาขาวิชานี้มีเหตุผลหลักใหญ่อยู่ 3 ข้อ คือ

1. เนื่องจากว่าสนใจเรื่องสื่อการศึกษา อยากจะสามารถผลิตสื่อทางการศึกษาดีๆ ให้ได้เพื่อสังคม

2.  อยากเรียน เพราะว่าการลงเรียนอย่างนี้...เป็นการบังคับให้ตัวเองซื่อสัตย์ต่อการอ่านหนังสือดีกว่า...อ่านแบบไม่มีเป้าหมาย  (เรื่องทั้งเรื่องคือ อยากเรียนต่อปริญญาโทเหมือนคนอื่นเขาเหมือนกัน  แต่จนหนัก  ไม่มีตังค์เรียน  เนื่องจากเงินทองที่พ่อแม่หาไว้ให้เรียนต่อ ถูกนำมาดาวน์บ้านหลังแรกในชีวิตไปเรียบร้อยแล้ว  แถมต้องผ่อนส่งธนาคารอีก  เพราะไปกู้มาเพิ่มอีก...เครียดแต่สู้)

3.  "พ่อ"  พ่อสุขสันต์  ศรีสุเพชรกุล  พ่อของดิฉันจบปริญญาตรีไป 3 ปริญญา  เพราะเป็นคนรักเรียน  (ไม่ได้เรียนโทเพราะเก็บเงินไว้ให้ลูกเรียน...ดูสิชีวิต) ไม่มีใครบังคับให้พ่อเรียน  พ่อเรียนเพราะสนุกกับการเรียน  พ่อก็ตั้งใจมากในการเรียนแต่ละครั้ง  ตอนที่พ่อเรียนนิติศาสตร์บัณฑิตของ มสธ.นี่แหละค่ะ  พ่อพูดไว้วันแรกที่ไปสอบ(ครั้งแรก)ว่า จะต้องจบได้ด้วยดินสอแท่งนี้...แท่งเดียวนี้ให้ได้  พ่อเรียนนิติศาสตร์อยู่หลายปีเหมือนกันค่ะ  (ปกติสาขาอื่นพ่อสอบไม่เคยตกเลย) เพราะมีสอบซ่อมเยอะพอควร  แต่ก็จบภายในดินสอแท่งนั้นจริงๆค่ะ  แล้วดินสอวิเศษ (พ่อเรียกมันว่า...ดินสอกายสิทธ์) แท่งนั้นก็เป็นสมบัติเวลาดิฉันไปสอบเรียนต่อเข้าเรียน  มัธยม  จนถึงมหาวิทยาลัย   จนถึงน้องชายเอาไปสอบ  ทุกครั้งที่เราใช้ดินสอแท่งนี้...เราสองคนพี่น้องสอบได้ตลอดค่ะ  

มาวันนี้ดินสอวิเศษแท่งนั้นถูกใช้หมดไป....ดิฉันอยากจะสร้างดินสอวิเศษขึ้นมาอีกครั้ง...ด้วยตัวดิฉันเอง

ปล....พ่อคะยังไง ๆ หนูก็ต้องได้เรียนต่อปริญญาโทตามที่พ่อหวังไว้ก่อนตายแน่ๆ แต่ไม่รับปากว่าจะอีกกี่ปี  ขอรับรองด้วยความเป็นลูกของพ่อว่าต้องเรียนแน่ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 82694เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สวัสดีค่ะ  ขยันจริงๆ เลย  ยังงัยก็ขอให้ประสบความสำเร็จดังที่หวัง และวันนั้นเราคงได้มาแสดงยินดีกับความสำเร็จกันอีกครั้งนะคะ

คุณจินตนาตอบได้เร็วทันใจจริงๆค่ะ  ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาทักทาย

สู้ๆนะครับ

ผมก็ว่าจะไปย้ายจากนิติ ไปเรียนคณะศึกษาสาขาหลักสูตรแล้วเหมือนกัน 

ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ค่ะ

สู้ สู้นะค่ะเราก็เพิ่งสมัครเรียนเหมือนกันเพราะว่ามีความฝันว่าอยากมีปริญญาสักใบให้พ่อกับแม่นะแต่มันอาจจะช้าไปหน่อยเพราะว่า เขาทั้งสองไม่ได้อยู่กับเราแล้วแต่เราก็จะพยายามสู้นะเหมือนกับที่เธอกำลังทำให้พ่อของเธอนะดีใจด้วยนะ สู้ สู้ค่ะ

ขอความกรุณานะคะ คือว่าอยากสอบถาม ในแขนงวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มสธ อะคะ คื่อตอนนี้หนูจบป ตรี มาแล้วจบ วิศวะมาคะ แต่อยากเป็นครู ถ้าเรียน ในแขนง วิชาเทคโนโลยีและสื่อการศึกษา 2 ปี ของ มสธ นี้ หนูจะไปสอบ บรรจุเป็นครูได้ยังคนอื่นไหมคะ ได้ใบประกอบวิชาชีพด้วยหรือเปล่าคะ ขอความกรุณาช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากคะ

ถ้าไปสอบเป็นครูได้เป็นครูสอนคอมอย่างเดียวอะเปล่าคะ หรือเอกอื่นก็ได้

ตอบคุณหนุงหนิงค่ะ

ตอนนี้ก็ยังไม่มี "ใบประกอบวิชาชีพครู" เหมือนกันค่ะ เรียน 2 ปีต่อเนื่องมีปัญหาอยู่เหมือนกัน ถ้าอยากได้ข้อมูลตรงๆ ลองติดต่อ คุรุสภา ดูดีกว่า www.ksp.or.th/

ผมจบรัฐประศาสนศาสตร์ มสธ.มาเมื่อ ส.ค.48 เรียกรุ่นนี้ว่า 23/2547 ก่อนเรียน/หลังเรียนได้ขออนุญาตจากหน่วยสังกัดจนถึงหน่วยควบคุมผลการเรียนเรียบร้อยและได้เตรียมตัวสอบเลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตร ปรากฏว่าคนสมัครและสอบประมาณ 1,000 กว่าคน ในสายทั่วไป เลยคิดจะเรียนสาขาศึกษาศาสตร์แขนง วิชาเทคโนโลยีและสื่อการศึกษา 2 ปีต่อเนื่อง ของ มสธ.อีกใบหนึ่งเพราะหน่วยงานที่รับสมัครสอบเลื่อนฯ เปิดตำแหน่งเยอะกว่าและที่สำคัญแขนงนี้สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาใช้ในงานที่รับราชการอยู่ได้เป็นอย่างดี สามารถโอนได้ 1 ชุดวิชาคือ ไทยศึกษา จะสมัครประมาณ ก.พ.54 ผู้อาวุโสที่เรียนมาก่อนช่วยชี้แนะแนวทาง แนวการอ่านหนังสือและการทำข้อสอบด้วย เพื่อจะได้จบตามกำหนดเวลา 2 ปีที่คาดหวังไว้และจะได้ใช้วุฒิดังกล่าวสมัครสอบเลื่อนฐานะฯ เพื่อพัฒนาหน่วยงานและสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ด้วยความมุ่งหวัง/ขอบคุณครับ

คุณboonchuan5 คะ

เทคโนโลยีการสื่อสารการศึกษา ส่วนใหญ่ก็เป็นวิชาอ่านและทำความเข้าใจค่ะ จะต้องจำเยอะหน่อยก็จะเป็นวิชาอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีฯ แต่ถ้าใครสนใจเรื่องกล้อง เรื่องแสง สี เสียง อยู่แล้วก็น่าจะสบายหน่อยค่ะ และก็จะพิเศษกว่าหลายเอกๆ ตรงที่นอกจากจะต้องไปอบรมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (ที่เอกต้องไปอบรมก่อนจบ) แล้วเอกเทคโนโลยีการสื่อสารการศึกษา จะต้องเรียนวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ซึ่งวิชานี้ก็ต้องไปอบรม(จำไม่ได้่ว่ากี่วัน) ในเวลาราชการ แต่สนุกมากเลยค่ะ ได้ทำวีดิทัศน์ ทำรายการวิทยุ ชอบมากๆค่ะ ได้เป็นคนเขียนบท เป็นผู้กำกับ เป็นดารา เป็นคอสตูม เป็น....

เป็นกำลังใจให้เรียนจบเร็วๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท