Book tag (จบ) : บันเทิงเริงใจกับหนังสือในดวงใจของข้าพเจ้า


“หนังสือ คือ พันธมิตรทางปัญญา” และ “หนังสือ คือ สวนดอกไม้อันรื่นรมย์ของชีวิต”

หลังคุณ ตาหยู  book  tag  มายังผมไม่นานจากนั้น อาจารย์ umi ก็ติดตามมาติด ๆ  เลยต้องเร่งปิดบันทึกว่าด้วยการนำเสนอหนังสือในดวงใจซะที 

 

http://gotoknow.org/blog/pandin/82049

 

http://gotoknow.org/blog/pandin/82241

   

(6) ชั่วชีวิตหนึ่ง :  ภาพสะท้อนครอบครัวอุดมคติและโลกใหม่ของหญิงไทยยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ถึงแม้นวนิยายเรื่อง ชั่วชีวิตหนึ่ง  ของ  ก. สุรางคนางค์ ที่เขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2489  จะไม่โด่งดังค้างฟ้าเหมือน บ้านทรายทอง, หญิงคนชั่ว  แต่ผมก็ไม่ลังเลที่จะตัดสินใจเลือกชั่วชีวิตหนึ่งเป็นหนังสือในดวงใจเพื่อบอกกล่าวต่อมิ่งมิตรชาว G2K

  

ชั่วชีวิตหนึ่ง,  เป็นนวนิยายที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดจำหน่าย  อ่านแล้วออกทำนองจืดชืด  ไม่ค่อยสนุกเพลิดพริ้ง  เนื้อหาอัดแน่นด้วยแนวคิดทางสังคม  และไม่แปลกหากจะกล่าวในทำนองว่านวนิยายเรื่องนี้  เริงปัญญามากกว่าเริงรมย์

  

ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2494 :  จำนวน 698  หน้า โดยโรงพิมพ์เจริญธรรม  

 

ผมชอบนวนิยายเรื่องนี้เพราะเป็นนวนิยายที่สะท้อนภาพสังคมไทยยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475  ได้ชัดเจน  โดยเฉพาะการบันทึกปรากฏการณ์เกิด ชนชั้นใหม่ หรือ ชนชั้นกลาง  ของสังคมไทย  ซึ่งผู้เขียนได้จำแนกแยกย่อยออก 3 กลุ่ม นั่นคือ กลุ่มผู้ดีตกยากที่กำลังกอบกู้ฐานะทางสังคมด้วยการผลักให้ลูกสาวแต่งงานกับเศรษฐี,  กลุ่มเศรษฐีสงครามและกลุ่มปัญญาชน (คนหัวสมัยใหม่) 

แต่ที่ผมประทับใจอย่างสุดซึ้งก็คือการฉายให้เห็นภาพการสร้างภาพ ครอบครัวในอุดมคติ  ที่เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น  รวมถึงการเปิดเวทีทางสังคมให้เป็น พื้นที่ สำหรับหญิงไทยยุคใหม่ที่กำลังก้าวออกไปสู่โลกแห่งการทำงานนอกบ้าน  เป็นเสมือนการบอกย้ำคุณค่าและตัวตนของหญิงไทยว่ามีค่ามากกว่าการเป็นแค่ แม่บ้าน  ของลูกและสามีเท่านั้น   

ลองพิจารณาจากกระบวนความเหล่านี้ดูนะครับ...ซึ่งผมเพียรอย่างหนักในการคัดมาสั้น ๆ เพื่อประหยัดพื้นที่ของการบันทึก   

บางวันในเวลาค่ำ พ่อแม่เลิกทำงานอันเป็นกิจวัตร...ก็จะเข้ามานั่งปรึกษากระจุ๋งกระจิ๋ง ... โยมากพูดถึงข่าวการบ้านเมือง...บางทีแม่ก็เล่านวนิยายเรื่องหนึ่งอย่างย่อ ๆ จากที่ได้อ่าน..พร้อมทั้งคำชมเชยว่าเรื่องนั้นดี มีคติสอนใจควรแนะนำให้เด็ก ๆ อ่าน ...

             

ในเวลาเจ็บไข้ พ่อรู้ดีว่าพ่อเป็นคนใจเสาะ  อยากให้มีใครสักคนนั่งอยู่ข้าง ๆ  ถ้าหากไม่มีแม่  ลุกสาวจะทำงานและเป็นขวัญใจแทนแม่ได้เป็นอย่างดีในการคอยเอาใจรับใช้อยู่ใกล้ ๆ  ไม่เหินห่าง  พ่อเป็นคนกินยายาก  แต่ถ้าลูกสาวบอกว่า คุณพ่อขา  ถึงเวลาทานยาแล้วค่ะ...

  อ่านแล้ว  ฟังแล้ว  ใครยังไม่มีลูกสาวก็ขอให้โชคดีมีในเร็ววันนี้นะครับ ! ส่วนกระบวนความว่าด้วยทัศนะที่มีต่อการเสนอภาพหญิงไทยยุคใหม่นั้น  ขออนุญาตที่จะไม่นำมาเสนอ  จะได้เหลือพื้นที่ไว้ให้กับเรื่องอื่น ๆ ได้แสดงตัวตนบ้าง    

 

(7)  เขาชื่อกานต์  :  อีกหนึ่งภาพลักษณ์อุดมคติของ คุณหมอ

 

เขาชื่อกานต์ เป็นนวนิยายที่สุวรรณี  สุคนธา  (แม่ของน้ำพุ)  เขียนขึ้นและเผยแพร่ครั้งแรกในช่วงปี 2513  ถือได้ว่าเป็นนวนิยายบุกเบิกทางความคิดที่หาญกล้าแหวกขนบวรรณกรรมแนวพาฝันอันอยู่ในช่วงของยุคมืดช่วงที่ 2  ของการเมืองและวรรณกรรมไทย  ก่อนจะก่อตัวไปสู่เหตุการณ์นองเลือดในปี  2516

  

ผมชื่นชอบนวนิยายเรื่องนี้  เพราะถือเป็นการย้ำเตือนอุดมคติของคนในอาชีพ คุณหมอ  ที่จบไปจากรั้วมหาวิทยาลัยและออกไปอุทิศตนให้กับสังคมแต่กลับต้องเผชิญกับอำนาจเถื่อนของบรรดาข้าราชการท้องถิ่น  จนต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ  กอปรกับชีวิตของหมอกานต์ก็น่าสงสารจับใจ  เพราะดูเหมือนจะล้มเหลวในความรัก  ซึ่งคนรักที่เติบโตจากสังคมเมืองและไม่สามารถปรับตัวและรับสภาพกับชีวิตพอเพียงที่ห่างไกลความเจริญได้   จนนำไปสู่ความระหองระแหงกับหมอกานต์อย่างน่าสงสาร

  

ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2514 :  ราคา 40  บาท โดย สนพ. คลังวิทยา  

นี่คือบางบทตอนที่วิพากษ์ข้าราชการที่เพิกเฉยต่อชะตากรรมของชาวบ้าน

  ควายชาวบ้านหายเรื่องเล็ก  ก็ใครจะมามัวมานั่งทำคดี  อย่าให้ของบ้านนายอำเภอ หรือผู้ใหญ่หายก็แล้วกัน  ครกตำน้ำพริกใบหนึ่งก็ต้องตามกันสุดฤทธิ์ ..  

(8)  ไตรภูมิพระร่วง  :  วรรณกรรมที่เป็นยิ่งกว่ากฎหมายบ้านเมืองแห่งกรุงสุโขทัย    

 

ไตรภูมิพระร่วง  พระราชนิพนธ์โดยพระยาลิไทย (พระธรรมราชาที่ 1)  แห่งกรุงสุโขทัย  ถือเป็นวรรณคดีทางศาสนาอันเป็นความภาคภูมิใจของวงวรรณกรรมไทยเป็นอย่างมาก  ได้รับการยกย่องในเชิงปรัชญาเทียบเท่ากับเรื่อง  ยูโทเปีย ของโทมัส  มอร์  แห่งโลกตะวันตก  โดยไตรภูมิพระร่วง  สะท้อนเรื่องราว 3 ภพ 3 ภูมิที่คนและสัตว์เวียนว่ายตายเกิดอยู่อย่างไม่ว่างเว้น

  

ไตรภูมิพระร่วง  ทรงอิทธิพลต่อคนไทยในยุคนั้นเป็นอย่างมาก  เพราะเนื้อหาที่ปรากฏในเรื่องนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับความดีความชั่ว,  บาปกรรมและนรกสวรรค์  และการเขียนในแต่ละตอนก็ฉายให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการชี้ให้เห็นผลแห่งการทำบาปว่าต้องได้รับผลกรรมอย่างไร  ตกนรกขุมไหน  ทนทุกข์ทรมานอย่างไรบ้าง  ซึ่งอ่านแล้วล้วนเห็นภาพและก่อให้เกิดความสะเทือนใจ  ละอายและเกรงกลัวบาปเป็นยิ่งนัก 

  

ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2510 :  จำนวน  1145  หน้า    

ดังนั้นหนังสือเล่มนี้  จึงกลายเป็นยิ่งกว่ากฎหมายบ้านเมืองที่ครองใจไพร่ฟ้าประชาชี  เป็นเครื่องมือของกษัตริย์ที่ใช้เป็นกุศโลบายในการปกครองบ้านเมืองได้เป็นอย่างดี  ดังจะเห็นได้จากการแพร่หลายไปสู่ศิลปะแขนงต่าง ๆ ทั้งวรรณคดี  จิตรกรรม  ทัศนศิลป์  ฯลฯ  และยิ่งคนในอดีตใกล้ชิดกับศาสนามากเท่าใด  หนังสือเล่มนี้จึงยิ่งมีผลต่อจิตใจมากขึ้นทวีคูณ

  

และไตรภูมิพระร่วงนี่แหละที่ทำให้คนไทยรู้จักกับคำว่า นรกอเวจี (มหาอวีจินรก)  ซึ่งถือเป็นขุมนรกที่แสนสาหัสที่สุด  จนเป็นคำเปรยสาบานว่า ถ้าโกหก ก็ขอให้ตกนรกอเวจี

แต่ก็ยังมีนรกอีกขุมที่เราพอจะคุ้นชื่อกันอยู่บ้าง  นั่นก็คือ  นรกขุมที่ 15  ที่ชื่อ โลหฉิมพลีนรก (นรกต้นงิ้ว)  มีไว้ลงทัณฑ์ชายและหญิงที่ลักลอบผิดชู้ผิดตัวผัวเมียคนอื่น  ตายไปตกนรกขุมนี้จะโดนยมบาลไล่ต้อนให้ปีนขึ้นต้นงิ้วที่มีหนามใหญ่และแหลมคมขึ้นไปหาชู้รัก  ไม่ขึ้นก็ไม่ได้   เพราะยมบาลคอยเอาหอกและเหล็กแดงทิ่มแทงอยู่ด้านล่าง  รวมถึงมี แร้งปากหนา  กาปากเหล็ก  คอยจิกอยู่บนต้นงิ้ว  ปีนหรือหล่นลงมาก็โดนสุนัขคอยกัดฉีกเนื้อเป็นชิ้น ๆ ...   

...โลหฉิมพลีนรก  ฝูงคนอันทำชู้ด้วยเมียท่านก็ดี  และผู้หญิงอันมีผัวแล้วแลทำชู้จากผัวก็ดี  คนฝูงนั้นตายไปเกิดในนรกนั้น ๆ  มีป่าไม้งิ้วป่า  1  หลายต้น  แลต้นงิ้วนั้นสูงได้ แลโยชน์ แลหนามงิ้วนั้นเทียรย่อมเหล็กแดงเป็นเปลวลุกอยู่  แลหนามนั้นยาวได้ 16  นิ้วมือ เป็นเปลวไปลุกอยู่ บ่ห่อนจะรู้ดับ....   

 

นี่คือบางส่วนของหนังสือในดวงใจที่นำมาแนะนำต่อกัลยาณมิตร 

  

และขอปิดบันทึกว่าด้วย Book  tag  นี้ด้วยวาทกรรมที่ว่า  หนังสือ  คือ  พันธมิตรทางปัญญา  และ  หนังสือ  คือ  สวนดอกไม้อันรื่นรมย์ของชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 82680เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • แวะมาชื่นชมหนังสือ  เห็นตั้งแต่ตอนโหลดมาแล้ว
  • ยังนั่งคุยกันเลยว่า "เขาชื่อกานต์" ใครแสดงเป็นคนแรก  เพื่อนๆบอกว่า  โอ...วรุฒ
  • แต่หว้าบอกว่าน่าจะสรพงษ์นะ
  • หนังสือที่เลือกมาก็บ่งบอกความสนใจของแต่ละคนได้ดีที่เดียวค่ะ   แล้วจะมีแนะนำอีกมั้ยคะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

          ไม่นึกว่าจะมีคนใช้หนี้ตาหยู วันเดียวกันเลยค่ะ   เรื่องเขาชื่อกานต์ สนุกค่ะ   เพราะเคยไปดูหนังมาแล้วค่ะ  คิดว่าหนังสือต้องสนุกกว่าแน่นอน    ลองเข้าไปดูของราณีได้ที่ http://gotoknow.org/blog/Ranee/82667

  • เห็นด้วย หนังสือ คือ พันธมิตรทางปัญญา
  • อุดมคติของคนในอาชีพ คุณหมอ  ที่จบไปจากรั้วมหาวิทยาลัยและออกไปอุทิศตนให้กับสังคมแต่กลับต้องเผชิญกับอำนาจเถื่อนของบรรดาข้าราชการท้องถิ่น  จนต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ 
  • เออ/ น่าเห็นใจชีวิตของหมอกานต์ที่ไม่สมหวังเร่องความรัก เพียงเพราะเกิดมาในสังคมที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่สามารถที่จะปรับตัวเข้าหากันได้
  • ฉะนั้นทุกคนต้องให้ความรัก ความเอื้ออาทรต่อกันเหมือนกับชาว G2Kนะคะ

ตามมาอ่านวรรณกรรม แห่งมมส.ครับ

เห็น ไตรภูมพระร่วงนี่สุดยอดเลยครับ ผมยังตามหาอยู่เลยครับ 

  • คุณตาหยู Book Tag หลายท่านมากเลยนะค่ะ
  • เคยอ่านเรื่องเขาชื่อกานต์ค่ะ
  • มิน่าละคุณแผ่นถึงว่าอยากจะมีลูกสาวบ้าง
  • หนังสือคือพันธมิตรทางปัญญา และหนังสือคือสวนดอกไม้อันรื่นรมย์ จริงๆค่ะ
ดีทุกเล่มที่นำเสนอนะคะ..และเหมือนได้อ่านเองเลยค่ะที่คุณแผ่นดินสรุปสาระสำคัญมาให้อ่าน...เห็นด้วยเช่นกันค่ะที่ว่า  หนังสือคือสวนดอกไม้อันรื่นรมย์ของชีวิตและยังเป็นพันธมิตรทางปัญญาอีกด้วย...

อาจารย์ลูกหว้า ครับ

P

คิดถึงทุกคนแทบแย่...เข้าระบบไม่ได้เลย  ตอนที่บันทึกสองเรื่องนี้ก็โหลดลงในจังหวะที่เปิดได้ช่วงสั้น ๆ

..คนที่เล่นเป็นหมอกานต์คนแรกน่าจะเป็น "สรพงษ์" (คนที่เคยมีเพื่อนสนิทเป็นคุณหมอ, น่าจะจำไม่ผิด...เป็นแน่...ยิ้ม ๆ ..)

อันที่จริงเนื้อเรื่องหมอกานต์กับครูปิยะก็ไม่ต่างกันครับ..ขัดแย้งกับอิทธิพลของคนในท้องถิ่น สุดท้ายก็ตายจากไปทิ้งตำนานไว้อย่างไม่รู้เลือน

ผมแนะนำให้น้องพยาบาลอ่านเสมอ ...หนังสือตกรุ่นแล้วแต่ก็ควรอ่านไว้บ้าง

เป็นหนึ่งสือ 1 ใน ร้อยที่คนไทยควรอ่าน ครับ

  • คุณแผ่นดิน มีหนังสือที่น่าอ่าน น่าติดตาม ที่หลากหลายจริงๆ สื่อให้เห็นความคิด ความรู้สึกและตัวตนของผู้อ่านได้ดีทีเดียวค่ะ
  • หนังสือ  คือ  พันธมิตรทางปัญญา  และ  หนังสือ  คือ  สวนดอกไม้อันรื่นรมย์ของชีวิต ใช่เลยคะ ถ้ามีโอกาสจะหาเวลาไปเก็บเกี่ยวพันธมิตรทางปัญญา และสวนดอกไม้อันรื่นรมย์ เสมอๆค่ะ
ขอบคุณครับคุณราณี
P

อันที่จริงผมมีความสุขกับการอ่านหนังสือมากว่าดูหนัง..แต่การดูหนังเป็นกิจกรรมของครอบครัว...ที่ผมก็ชอบไม่แพ้กัน

...เขาชื่อกานต์  เป็นเรื่องในอุดมคติที่เป็นแบบอย่างที่ดีของคนในสังคมที่ควรต่อการช่วยเหลือผู้อื่น  แต่เสียดายคนดี ๆ อยู่ได้ไม่นาน  แต่นั่นมันก็แค่เรื่องสมมุติเท่านั้น 

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณพี่อนงค์..นักจิตวิทยา (คนสวย) ของกองกิจฯ
P

...ชีวิตหมอกานต์เป็นชีวิตที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง..แต่ก็ตรงเกินไป  (เหมือนผม..มั๊ย)...

ผมว่าแฟนของหมอกานต์น่าจะภูมิใจที่มาคนรักเช่นนี้ เธอจะได้เป็น "ผู้หญิงที่ไม่ธรรมดา"

 

คุณตาหยู..ครับ

ไตรภูมิพระร่วง  ดูเหมือนจะหาซื้อยากพอสมควร  โดยเฉพาะปกเก่า ๆ ..แต่ที่พิมพ์ใช้ประกอบการเรียนการสอนก็พอมีบ้าง

บางทีก็พบการจัดพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกในงานศพ ..

  • คุณแผ่นดินแอบแซวเล็กๆด้วยค่ะ  ดีจังนะคะได้เห็นหนังสือเก่าๆที่มีคุณค่ะ  และคุณเก็บไว้เป็นอย่างดี
  • ว่าแต่จะมีน้องสาวให้แผ่นดินกะแดนไทเมื่อไหร่หรือคะ  อิอิอิ...

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

P

ผมยังอยากมีลูกสาว  แต่ก็ยากแล้วครับ วันและวัยของชีวิตก็ล่วงมาปานนี้..คงยาก

..เสื้อแดง  ดูสดใสมากครับ  แต่ยังไงอาจารย์ก็มีบุคลิกภาพ  การยืน การวางมือและแขน, รวมถึงรอยยิ้มที่เป็นแบบฉบับของท่านเองอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

หมอกานต์..ถูกนำเสนอใหม่ให้ร่วมสมัยในแบบของ "หมอเจ็บ"  ดูแล้วสนุกได้สาระดีครับ !  โดยเฉพาะเรื่องบุคลิกภาพของการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยแต่ไม่สูญเสียจุดยืนอันดีงามของตนเอง

ขอบคุณครับ....

 

 

คุณโก๊ะ  ครับ

อันที่จริงทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยมีเวลาได้อ่านหนังสือมากนัก...แต่เรื่องเลห่านี้อ่านมานานแล้ว 

ทุกวันนี้.  เดินเฉียดหนังสือ หรือแม้แต่เพ่งมอง  จับต้อง แม้ไม่เปิดอ่านก็บำบัดจิตใจได้

ครับ...(หนังสือดี ๆ ) หนังสือคือสวนดอกไม้อันรื่นรมย์ของชีวิตและยังเป็นพันธมิตรทางปัญญา  (เสมอ)

 

สวัสดีครับ  คุณนู๋ทิม
P

ชีวิตเราต่างเติบโตจากการเรียนรู้, และผมก้เชื่อว่า  มีไม่น้อยที่ชีวิตได้เติบโตจากหนังสือ...

เข้าระบบไม่ได้ ฯ คิดถึงบล็อกสวย ๆ ใส ๆ และเพลงเพราะจากบันทึกอาจารย์มากครับ

 

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า
P

หนังสือเป็นของรักชนิดต้น ๆ ที่ผมให้ความสำคัญจัดเก็บและดูแลรักษา ... ไว้เป็นอย่างดี  แต่การสูญหายไปมิใช่น้อย โดยเฉพาะสูญหายไปกับการยืมแบบไม่ส่งคืน

..เรื่อง "น้องสาว" คงคุณแผ่นดนและแดนไท  คงต้องรอไปอีกสักระยะ... หรืออาจไม่มีแล้วก็ได้ครับ... ไม่พร้อมหลายอย่าง  โดยเฉพาะอายุอานามก็มากแล้ว  (ฮา..)

เจ้หนิง.
P

เข้าไปดูแล้วนะครับ..แต่ยังไม่ได้บันทึกอะไรมาก  เพราะเป็นช่วงกำลังอยู่ในห้องกิจกรรม

แต่ตอนนี้ก็เพิ่งกลับมาถึงบ้าน... เหนื่อยครับ กำลังว่าจะนอนพักสักงีบ แล้วค่อยมาท่องโลก G2K ต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท